Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2
TSThS

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 25. Bàn luận về phép học (Luận học pháp)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đình Giang
Ngày gửi: 21h:37' 08-03-2018
Dung lượng: 994.2 KB
Số lượt tải: 628
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN DỰ GIỜ VỚI LỚP

KIỂM TRA MIỆNG
Đọc thuộc lòng đoạn trích “Nước Đại Việt ta” của Nguyễn Trãi ?
Tác giả nêu những yếu tố nào cấu thành nền độc lập ?
- Nền văn hiến lâu đời.

Cương vực lãnh thổ.

Phong tục tập quán riêng.

Lịch sử riêng.

Chế độ riêng.
KIỂM TRA MIỆNG
Đáp án
Cổng vào Quốc Tử Giám
( Trường Đại Học đầu tiên của Việt Nam)
Hình ảnh một kì thi ngày xưa
Bia tiến sĩ
(Nằm trong Quốc Tử Giám)
Bài 25 - Tiết 101
Văn bản:
BÀN LUẬN VỀ PHÉP HỌC
(Luận học pháp)
La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp
I- ĐỌC- TÌM HIỂU CHUNG:
1/ Tác giả:
Dựa vào chú thích SGK, em hãy giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Thiếp?
- Nguyễn Thiếp (1723-1804), quê ở Hà Tĩnh, là người “Thiên tư sáng suốt, học rộng hiểu sâu”, được người đời kính trọng.
2/ Tác phẩm:
Tấu là văn thư của bề tôi trình lên vua chúa để trình bày sự việc, ý kiến, đề nghị.
- Khái niệm:
Chiếu
Hịch
Cáo
Vua, chúa
Dân
- Tấu
Vua, chúa
Dân
QUÂN ĐỨC
DÂN TÂM
HỌC PHÁP
TẤU CỦA NGUYỄN THIẾP (8/1791)
I- TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
Hãy cho biết đoạn trích có bố cục văn bản như thế nào?
3. Bố cục:
3. Bố cục:
Bàn luận
về phép
học
“ Ngọc không mài…học điều ấy.”
Mục đích chân chính của việc học.
“ Nước Việt ta… điều tệ hại ấy.”
Phê phán lối học lệch lạc

“ Cúi xin từ nay ... chớ bỏ qua.”
Quan điểm và phương pháp học
tập đúng đắn.

( Phần còn lại )
Tác dụng của việc học chân chính.
4 phần:
I- ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Mục đích chân chính của việc học:
Theo Nguyễn Thiếp, học để biết rõ đạo. Vậy “đạo” là gì?
- Học để biết cách đối xử hằng ngày giữa mọi người.
I- ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Mục đích chân chính của việc học:
2. Những lệch lạc trong việc học và tác hại.
- Những lệch lạc:
+ Lối học hình thức, cầu danh lợi.
+ Không biết tam cương, ngũ thường.
I- ĐỌC - TÌM HIỂU CHUNG:
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
1. Mục đích chân chính của việc học:
2. Những lệch lạc trong việc học và tác hại.
- Tác hại:
+ Chúa tầm thường, thần nịnh hót.
+ Nước mất, nhà tan.
II. TÌM HIỂU VĂN BẢN
3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
- Quan điểm:
- Phương pháp:
Việc học phải được phổ biến rộng khắp cho mọi đối tượng
3. Quan điểm và phương pháp học tập đúng đắn:
- Quan điểm: Việc học phải được phổ biến rộng khắp cho mọi đối tượng
- Phương pháp:
+ Học từ thấp đến cao.
+ Học cho rộng, tóm lược cho gọn.
+ Theo điều học mà làm.
“Học với hành phải đi đôi!
Học mà không hành thì vô ích.
Hành mà không học thì hành không trôi chảy”
- Hồ Chí Minh - 1951
4. Tác dụng của việc học chân chính:
Việc học chân chính có tác dụng như thế nào?
- Đạo học thành
Người tốt nhiều
Triều đình ngay ngắn
Thiên hạ thịnh trị
5. Nghệ thuật:
Em nhận xét gì về cách lập luận của bài nghị luận?
- Lập luận ngắn gọn, chặt chẽ, thuyết phục.
Ghi nhớ SGK/79
Mục đích chân
chính của việc học
Khẳng định quan điểm; phương pháp đúng đắn
Tác dụng việc học chân chính
SƠ ĐỒ LẬP LUẬN
Phê phán những lệch lạc trong việc học.
Mục đích chân
chính của việc học
Phê phán những lệch lạc trong việc học.
Khẳng định quan điểm, phương pháp đúng đắn
Tác dụng của việc học chân chính
Tổng kết
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP:
- Liên hệ với mục đích, phương pháp học tập bản thân
Đối với bài ở tiết học này
Đối với bài ở tiết học tiếp theo
Đọc và soạn “Thuế Máu”- Nguyễn Ái Quốc. Tìm hiểu số phận những người bản xứ trước, trong và sau chiến tranh khác nhau như thế nào?
CA?M ON
QUÝ THẦY CÔ
 
Gửi ý kiến