Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Báo cáo đổi mới PP dạy học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: GV dạy giỏi môn ngữ văn soạn thảo
Người gửi: Nguyễn Thành Hưng
Ngày gửi: 22h:54' 08-03-2021
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 176
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS HIỆP CÁT
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ
VỀ DỰ HỘI THI BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
MÔN NGỮ VĂN
VẬN DỤNG MỘT SỐ HÌNH THỨC KHỞI ĐỘNG TÍCH CỰC TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG TIẾT HỌC VĂN BẢN


Tên biện pháp
1. Lí do chọn biện pháp
- Xuất phát từ yêu cầu đổi mới giáo dục lấy người học làm trung tâm, nhằm “phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn” (Luật giác dục năm 2015)
- Đổi mới phương pháp giảng dạy môn Ngữ văn đã và đang là yếu tố quyết định hiệu quả giờ dạy, trong đó việc tạo hứng thú học văn cho học sinh là yếu tố then chốt.
- Hoạt động khởi động đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hứng thú học tập trong giờ văn, phát huy được năng lực của học sinh.
Có ý kiến : "Nếu bạn đánh mất học sinh trong 2 phút đầu tiên, 43 phút còn lại bạn chỉ làm một việc là kéo chúng lại”
2. Mô tả biện pháp
Sơ đồ
2.1. Tên biện pháp: “Vận dụng một số hình thức khởi động tích cực tạo hứng thú cho học sinh trong tiết học văn bản”
2.2. Đối tượng áp dụng
2.3. Khái niệm hoạt động khởi động
2.4. Mục tiêu của hoạt động khởi động
- Tạo sự hứng thú lôi cuốn, tạo tâm thế vững vàng, tâm lí thoải mái, một cảm xúc, sự hứng thú và tâm hồn đam mê học, ngay từ những phút đầu tiên của tiết học.
- Tạo tình huống có vấn đề, giúp học sinh tập trung và chú ý, hiện diện 100% trong không gian lớp học, trong từng khoảnh khắc.
- Cho phép giáo viên giới thiệu bài học một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn
- Hoạt động khởi động còn khơi gợi kiến thức cũ, gợi dẫn kiến thức mới của môn học.

2.5. Định hướng phương pháp, các bước tiến hành
- Hoạt động khởi động thường được tổ chức thông qua hoạt động cá nhân hoặc hoạt động nhóm sẽ kích thích sự sáng tạo, giúp học sinh hình thành năng lực hợp tác, tinh thần học hỏi, giúp đỡ nhau khi thưc hiện nhiệm vụ.
- Hoạt động này chưa đòi hỏi sự tư duy cao, không quá coi trọng về vấn đề kiến thức mà chủ yếu là tạo tâm thế tốt nhất cho các em nhập cuộc, lôi kéo các em có hứng thú với các hoạt động phía sau đó.

Các bước tiến hành:
Bước 1: Giáo viên nêu vấn đề, giao nhiệm vụ
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo (trình bày) kết quả, đưa ra ý kiến đánh giá, nhận xét
Bước 4: Giáo viên tổng hợp, dẫn vào bài
2.6. Các hình thức khởi động tích cực trong tiết dạy văn bản
Quan sát tranh, du lịch qua màn ảnh nhỏ
Nghe bài hát
Xem video
Tổ chức trò chơi
Sân khấu hóa
Test nhanh kiến thức cũ
3. Cách thức, quá trình áp dụng hoạt động khởi động tích cực vào tiết dạy văn bản.
3.1. Khởi động: du lịch qua màn ảnh nhỏ.
- Sử dụng tranh ảnh minh họa trong môn Ngữ Văn sẽ tạo cảm hứng mới mẻ khi tiếp nhận văn bản.
- Phát huy năng lực: quan sát, miêu tả cảm thụ tranh, khả năng tưởng tượng của học sinh.
- Cách thức thực hiện:
+ Cho cả lớp xem tranh/ảnh liên quan đến chủ đề mới. Học sinh tiến hành quan sát
+ Giáo viên đặt câu hỏi thích hợp.
+ Dẫn dắt vào bài học
VD: Khi dạy văn bản "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long - Ngữ Văn 9-Tập1. Sau khi ổn định tổ chức, giáo viên cho quan sát bức ảnh về vùng đất SaPa.
Giáo viên đặt câu hỏi: Đã bao giờ em được đặt chân đến những miền đất lạ đẹp mê hồn như thế này chưa.
Giáo viên giới thiệu và dẫn dắt vào bài học: " Các em ạ! Từ những năm 70 của thế kỉ XX có một nhà văn đã đi qua vùng đất với cảnh quan thiên nhiên đẹp thơ mộng ảo huyền, ở nơi đó con người cũng hiện lên với nhiều vẻ đẹp, có sức cuốn hút đến lạ kì. Vẻ đẹp thiên nhiên và con người nơi đó đã đọng lại trong những trang văn của Nguyễn Thành Long qua tác phẩm "Lặng lẽ SaPa".
3.2. Khởi động qua việc cho học sinh nghe bài hát
- Đây là hình thức khởi động dùng các ca khúc tạo hứng thú cho học sinh, tăng cường khả năng thính giác, kích thích sự khám phá.
- Phát huy năng lực: lắng nghe, ghi nhớ, vận dụng kiến thức phát triển tài năng âm nhạc.
- Cách thức thực hiện: Giáo viên cho học sinh nghe bài hát phù hợp với nội dung bài học
+ Nghe bài hát được phổ nhạc từ văn bản sẽ học
+ Nghe bài hát có liên quan đến chủ đề của văn bản sẽ học.
- Học sinh lắng nghe, cảm nhận phát hiện vấn đề qua các câu hỏi gợi dẫn của giáo viên.
- Từ đó giáo viên dẫn dắt vào bài
VD1: Khi dạy văn bản "Mùa xuân nho nhỏ" - Ngữ Văn 9 giáo viên cho học sinh nghe các bài hát được phổ nhạc từ chính văn bản này.
Giáo viên hỏi:
? Các em nghe thấy lời bài hát có quen thuộc không .
? Các em gặp ở đâu.
Giáo viên dẫn dắt: lời bài hát chính là lời bài thơ "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải được nhạc sĩ Trần Hoàn phổ nhạc . Bài hát chính là "khúc hoan ca thăng hoa từ nước mắt". Các em có muốn biết vì sao bài thơ lại chuyển thành bài hát mang được dư âm lắng đọng lòng người như vậy không . Chúng ta cùng đi tìm câu trả lời trong bài học hôm nay nhé.
VD 2: Khi dạy văn bản " Những ngôi sao xa xôi" (Lê Minh Khuê) - Ngữ Văn 9 - Tập 2, giáo viên cho học sinh nghe bài hát "Cô gái mở đường" của nhạc sĩ Xuân Giao.
? Bài hát viết về ai. Trong hoàn cảnh nào.
? Công việc của các cô gái là gì.
? Em cảm nhận về những khó khăn và vẻ đẹp tâm hồn của họ.
- Học sinh trả lời
- Giáo viên dẫn dắt vào bài: các em sẽ cảm nhận được sâu sắc và đầy đủ hơn những khó khăn và vẻ đẹp tâm hồn của những cô gái mở đường với những trang văn chân thực, xúc động của nhà văn Lê Minh Khuê qua văn bản "Những ngôi sao xa xôi".
3.3. Khởi động qua việc cho học sinh xem clip, video phim liên quan

- Các văn bản rất sinh động, liên quan nhiều đến các bộ phim được chuyển thể hoặc cũng có nhiều bộ phim tài liệu đã giới thiệu.
- Cách thức: Giáo viên cho học sinh xem trích đoạn phim có liên quan, học sinh phát hiện vấn đề. Từ đó giáo viên dẫn dắt vào bài.
VD1: Khi dạy bài "Bài thơ về tiểu đội xe không kính " (Phạm Tiến Duật)
- Giáo viên cho học sinh xem đoạn phim tài liệu "Con đường Trường Sơn"- tập7. Đoạn phim này giới thiệu về con đường Trường Sơn "Đông nắng - Tây mưa", những người lính lái xe và hình ảnh chiếc xe không kính.
? Em cảm nhận được điều gì qua thước phim tài liệu. (hoàn cảnh khó khăn nguy hiểm, sự gan dạ dũng cảm của người lính lái xe...)
- Giáo viên: Hình ảnh tư liệu mà các em vừa xem chính là hiện thực khốc liệt trong những năm kháng chiến chống Mỹ . Hiện thực trần trụi nhưng cũng đầy chất thơ đã đi vào trang thơ của Phạm Tiến Duật qua "Bài thơ về tiểu đội xe không kính".
VD 2: Khi dạy bài "Sông nước Cà Mau" của Đoàn Giỏi - Ngữ văn 6
- Cho học sinh xem đoạn phim tài liệu "Vùng đất Cà Mau" - trong đoạn phim giới thiệu đầy đủ thiên nhiên, con người Cà Mau
- Giáo viên: Đoạn phim tài liệu phần nào các em đã thấy được những vẻ đẹp thiên nhiên, nếp sinh hoạt và con người nơi đất mũi Cà Mau. Hôm nay cô cùng các em đi khám phá cụ thể những vẻ đẹp đó qua văn bản "Sông nước Cà Mau" của Đoàn Giỏi nhé.
3.4. Khởi động qua các trò chơi
- Đây là hình thức tạo không khí lớp học sôi nổi, học sinh rất hứng thú, học sinh được " học mà chơi, chơi mà học" . Với các trò chơi phát huy khả năng phản ứng nhanh nhẹn, nhớ lại các kiến thức đã học để hình thành kiến thức mới chuẩn bị học.
- Có nhiều hình thức tổ chức trò chơi, giáo viên lựa chọn cho hợp lí: ai nhanh hơn, đuổi hình bắt văn bản, chiếc nón kì diệu, trò chơi ô chữ, điền bảng...
- Các trò chơi này đều để tái hiện kiến thức đã học, giáo viên dùng trong khi khởi động kiểm tra bài cũ, dẫn dắt vào bài mới.
Trò chơi "Đuổi hình bắt tên văn bản"
- Đây là trò chơi mang tính nhận diện, trò chơi lôi cuốn nhiều học sinh tham gia. Phát huy năng lực quan sát, rèn luyện tư duy, trí nhớ, phản ứng nhanh của học sinh. Trong thời gian ngắn nhớ được các văn bản, gợi dẫn ra văn bản sẽ học.
- Cách tổ chức:
Giáo viên chuẩn bị những bức hình khác nhau, mỗi bức hình liên quan đến một văn bản nhất định có thể có gợi ý, hoặc là bức hình đã có sẵn trong sách giáo khoa, hoặc bức hình chỉ là một chi tiết trong văn bản, một vùng đất có tên trong văn bản. Học sinh nhìn vào hình và đoán tên văn bản
Giáo viên giới thiệu vào bài
VD : Khi dạy tiết "Ôn tập văn thơ hiện đại Việt Nam" Ngữ Văn 9 - Tập 1
- Giáo viên đưa ra những bức hình liên qua đến các văn bản thơ, truyện hiện đại đã học. Hỏi bức hình là tên văn bản nào.
Học sinh đọc tên tác phẩm

Học sinh lần lượt trả lời, tạo hứng thú học tập sôi nổi. Mỗi học sinh trả lời đúng, GV thưởng một món quà thông qua việc mở hộp quà may mắn…
Khi xong trò chơi giáo viên giới thiệu vào tiết ôn tập các văn bản này...
3.5. Khởi động qua hình thức sân khấu hóa
- Sân khấu hóa giờ học là một cách làm hay trong hoạt động khởi động, tạo hứng thú cho học sinh. Các em được trực tiếp đóng vai các nhân vật cụ thể từ đó khiến cho học sinh chủ động tìm hiểu kỹ bài học, suy nghĩ về những thông điêp của bài học, nhằm trình diễn tốt nhất những thông điệp đó. Sân khấu hóa ở phần khởi động chỉ nên làm rất đơn giản, thời gian không quá nhiều.
- Hoạt động này phát huy năng lực sáng tạo của các em, rèn kĩ năng nhập vai, đóng vai nhân vật
- Giáo viên viết kịch bản, cho học sinh tập trước và diễn trước tập thể lớp
- Nội dung của hoạt cảnh đó liên quan đến nội dung bài học
- Sau khi học sinh diễn xong giáo viên giới thiệu vào tiết học
VD1: Khi dạy văn bản "Chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ- Ngữ văn 9 - Tập 1, để khởi động tiết học giáo viên cho học sinh tập và diễn hoạt cảnh trong vở kịch "Quan âm Thị Kính" qua đoạn "Nỗi oan giết chồng" (SGK Ngữ Văn 7)
Cách thực hiện
Giáo viên chuẩn bị trước, phân việc, chọn học sinh vào từng vai
Xác định đoạn diễn : Đang đêm khuya, Thiện Sỹ bật dậy kêu la lên làm bố mẹ cũng thức giấc và hỏi nguyên do, Thiện Sỹ nói với cha mẹ mình việc Thị Kính kề dao vào cổ mình. Lúc này Sùng bà đay nghiến, chì chiết Thị Kính, sự việc này gây lên nỗi oan không thanh minh được của Thị Kính.
Học sinh tập diễn kịch, biểu diễn trước lớp
Khi diễn xong giáo viên vào bài: Các em ạ! Người phụ nữ trong xã hội phong kiến dù có nhan sắc, đức hạnh nhưng họ gặp không ít những đắng cay. Cùng phải chịu nỗi oan khuất. Nhưng Thị Kính là nỗi oan giết chồng, không thể hóa giải còn nhân vật Vũ Nương trong "Chuyện người con gái Nam Xương" lại chịu nỗi oan thất tiết khiến danh dự bị bôi nhọ, hạ thấp nhân phẩm, chà đạp về thể xác, vết nhơ trong hạnh kiểm- nỗi oan tày trời, một vết nhơ muôn đời không rửa sạch…Và nỗi oan của nàng có được hóa giải không. Các em sẽ được tìm hiểu qua câu chuyện thứ 16 trong tác phẩm "Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ - "Chuyện người con gái Nam Xương".
.6. Khởi động qua việc ngồi "ghế nóng" test nhanh kiến thức.
Đây là hoạt động để kiểm tra kiến thức cũ: Học sinh được gọi lên ngồi ghế đã chuẩn bị trước đối mặt với các học sinh và giáo viên - hình thức ngồi "ghế nóng"
Giáo viên chuẩn bị gói câu hỏi: mỗi gói câu hỏi gồm 10 câu - mỗi câu tương ứng 1,0 điểm. Học sinh trả lời bao nhiêu câu tương ứng với từng đó điểm đạt được.
Các câu hỏi với nhiều hình thức: đúng/ sai; có/ không; hoặc là gì; hoặc chọn A- B- C, hoặc nối, hoặc điền khuyết…
Các câu hỏi kiểm tra đến bài trước đã học, hoặc là kiến thức của tiết 1 đối với văn bản 2-3 tiết.
Sau khi test nhanh, giáo viên hướng dẫn vào bài mới.

VD: Khi dạy tiết 2 văn bản "Làng" Kim Lân - Ngữ văn 9 - Tập 1
Giáo viên chuẩn bị gói câu hỏi sau:
Gọi học sinh trả lời, cử một thư kí ghi chép kết quả
Lần lượt các câu hỏi chiếu lên màn hình, giáo viên đọc thật nhanh.
Mỗi câu hỏi đọc một lần. Học sinh trả lời nhanh cho kịp thời gian
Đặt đồng hồ thời gian để kiểm soát.
Khi hết thời gian việc test cũng dừng lại. Học sinh trả lời được đúng bao nhiêu giáo viên cho số điểm tương ứng.
Khi test xong giáo viên dẫn dắt vào bài:
Như vậy qua việc kiểm tra, cô nhận thấy các em nắm kiến thức ở tiết học trước rất đầy đủ,
hôm nay chúng ta cùng đến tiết thứ 2 của văn bản...
Một số lưu ý khi tổ chức hoạt động khởi động
- Giáo viên phải chuẩn bị chu đáo, kĩ lưỡng từ khâu chuẩn bị tài liệu, thiết kế giáo án, chuẩn bị các bước lên lớp, tâm thế lên lớp, cảm xúc. Dạy văn không chỉ dùng lí trí truyền thụ kiến thức mà còn cảm nhận truyền giảng bằng tâm hồn.
- Để có được tiết giảng như ý, tạo hứng thú trong hoạt động khởi động thì việc lựa chọn các bài hát, các đoạn vi deo, các clip phim tài liệu phải chính xác, chuẩn mực, đặc sắc nhất.
- Các hoạt động cần linh hoạt phù hợp từng khối, lớp, không nên tiết nào cũng áp dụng một cách thức, phải tổ chức bằng nhiều cách thức khác nhau để học sinh không nhàm chán. Ko chỉ tổ chức hoạt động khởi động để gợi dẫn vào bài mới mà khởi động còn nhằm kiểm tra bài cũ. Người giáo viên cần vận dung linh hoạt có hiệu quả qua các hoạt động khác để tạo hứng thú học tập cho các em. Để làm được người giáo viên thường xuyên học hỏi, trau dồi, tích lũy tri thức kĩ năng, mạnh dạn đổi mới. Cần chọn những tình huống, chi tiết, sự việc "có vấn đề" để phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh.
- Mỗi hoạt động khởi động giáo viên chú ý không quá 5phút trừ các tiết học đặc biệt.
5. Khả năng áp dụng rộng rãi và đề xuất, kiến nghị
- Biện pháp này có khả năng áp dụng rộng rãi. Bởi các hình thức khởi động này rất cần thiết để cho nhiều giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ Văn và các bộ môn khác tham khảo, học tập.
- Những ý kiến đề xuất.
Mong rằng, trong thời gian tới những nhà quản lý giáo dục cần quan tâm và chỉđạo sâu sát hơn nữa mang tính vĩ mô đối với bộ môn học này.
Có những giải pháp phù hợp và định hướng cụ thể, kịp thời hơn nữa để giúp cho những giáo viên giảng dạy bộ môn này thực hiện đạt hiệu quả cao hơn.
UNBD Huyện hỗ trợ kinh phí để lắp đặt các máy chiếu vào các phòng học để giáo viên sử dụng phục vụ giảng dạy tốt hơn.
Trên đây là kinh nghiệm của tôi trong việc vận dụng một số biện pháp tạo sự hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Ngữ văn. Mong các đồng nghiệp và Hội đồng khoa học nhà trường đóng góp những ý kiến chân thành, giúp tôi bổ sung đầy đủ hơn vào sáng kiến kinh nghiệm này.
Tôi xin chân thành cảm ơn.

3. Cách thức, quá trình áp dụng
- Áp dụng cho tất cả giáo viên và học sinh THCS từ các năm học trước và ngay cả năm học 2020- 2021 này.
4. Tính mới và hiệu quả áp dụng.


5. Khả năng áp dụng rộng rãi và đề xuất, kiến nghị
- Khả năng áp dụng rộng rãi
- Những nhà quản lý giáo dục cần quan tâm và chỉ đạo sâu sát hơn nữa mang tính vĩ mô đối với bộ môn học này.
- Nhà trường đầu tư lắp máy chiếu ở tất cả các lớp học.
Xin cảm ơn hđkh và các thầy cô VỀ DỰ HỘI THI BÁO CÁO BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
 
Gửi ý kiến