Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (04) 66 745 632
  • 0166 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Báo cáo Mô hình hóa Trong dạy học Toán

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Biên soạn lại
Người gửi: Danh Anh Võ
Ngày gửi: 21h:45' 10-08-2018
Dung lượng: 2.3 MB
Số lượt tải: 0
Số lượt thích: 0 người
TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ
MÔ HÌNH HÓA TRONG DẠY HỌC TOÁN
Thạnh lộc, 12/07/2018
BÁO CÁO: DANH ANH VÕ DĐ. 01673.264.048
danhanhvokg@gmail.com
MÔ HÌNH
Một đại diện
Một mẫu
Một kế hoạch
Một minh họa
Một hệ thống
Khái niệm mô hình
Biết về thực tế
Thao tác các đối tượng
Khám phá các đối tượng
Thông qua mô hình

Thay thế bằng văn bản của bạn.
Qua Mô hình
Tác động thực tế
MÔ HÌNH HÓA TRONG DẠY HỌC TOÁN
(MHH)
MHH trong dạy học Toán
TÌNH HUỐNG THỰC TIỄN
HỖ TRỢ CỦA CNTT
2 VÍ DỤ
02
01
MÔ HÌNH ẢO (MHA)
Phần mềm
Có thể thao tác
Có thể sửa đổi
MÔ HÌNH HÓA TRONG DẠY HỌC TOÁN

ĐƯỢC XÂY DỰNG BẰNG
MH THAO TÁC ĐỘNG
Tạo môi trường học
Là một ĐDH
Tương tác
Thay đổi các yếu tố MH
LÀ MHA NHƯNG
MÔ HÌNH HÓA
danhanhvokg@gmail.com
QUÁ TRÌNH MÔ HÌNH TOÁN HỌC
danhanhvokg@gmail.com
DẠY HỌC MHH VÀ DẠY HỌC BẰNG MHH
Dạy học mô hình hóa là dạy học cách thức xây dựng mô hình toán học của thực tiễn, nhắm tới trả lời cho những câu hỏi, vấn đề nảy sinh từ thực tiễn.
 
 
Quy trình dạy học:
Dạy học tri thức toán học lí thuyết → Vận dụng giải các bài toán thực tiễn.
danhanhvokg@gmail.com
DẠY HỌC MHH VÀ DẠY HỌC BẰNG MHH
Dạy học bằng mô hình hóa là dạy học toán thông qua dạy học mô hình hoá. Như vậy, tri thức toán học cần giảng dạy sẽ nảy sinh qua quá trình giải quyết các bài toán thực tiễn.

Quy trình dạy học:
Bài toán thực tiễn → Xây dựng mô hình toán học → Trả lời cho bài toán thực tiễn→ Tri thức cần giảng dạy
→ Vận dụng giải các bài toán thực tiễn.
danhanhvokg@gmail.com
DẠY HỌC MHH VÀ DẠY HỌC BẰNG MHH
danhanhvokg@gmail.com
VÍ DỤ: DẠY PHẦN
Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn trong SGK Toán
 
Quy trình dạy học: Dạy học hệ phương trình bậc nhất hai ẩn và các phương pháp giải -> Áp dụng hệ phương trình tuyến tính để giải quyết một số vấn đề thực tế.
danhanhvokg@gmail.com
VÍ DỤ: DẠY PHẦN
Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn trong SGK Toán
 
Các bài toán thực tiễn:
+ Mô hình toán học chưa được cho sẵn nhưng được diễn đạt bằng lời khá tường minh
+ Quá trình mô hình hóa chỉ tập trung ở bước 2, bước 3.
+ Bước 4 chỉ là hình thức vì kết quả tìm được luôn là kết quả của bài toán
danhanhvokg@gmail.com
VÍ DỤ: DẠY PHẦN
Hệ phương trình bậc nhất hai ẩn trong SGK Toán
 Ràng buộc trong các bài toán thực tiễn:
 + Đề toán yêu cầu tìm 2 đại lượng.
+ Mối liên hệ giữa hai giá trị cần tìm được chỉ ra một cách rõ ràng.
+ Hệ phương trình lập được từ đề toán phải đưa được về một hệ hai phương trình tuyến tính hai ẩn.
+ Dữ kiện của bài toán rõ ràng, vừa đủ cho việc lập hệ phương trình.
danhanhvokg@gmail.com
Tình huống cái bàn
Có 1 cái bàn và 2 thanh gỗ được đặt như hình 1. Biết rằng chiều dài r là 32 pouces. Sau khi sắp xếp lại hai thanh gỗ như hình 2, ta có chiều dài s là 28 pouces.
Hỏi chiều cao của cái bàn là bao nhiêu?


danhanhvokg@gmail.com
Đường đi của quả bóng.
Một cầu thủ đá một trái banh từ mặt đất lên độ cao h mét trong thời gian t giấy. Số liệu như sau:


danhanhvokg@gmail.com
Gải sử thủ thành chụp được bóng tại thời điểm t =0,5 giây. Xem chiều cao h là hàm số của thời gain t. Xác định hàm số mô tả đường đi của quả bóng từ sau khi cầu thủ sút bóng đến khi thủ thành chụp được?
Tính chiều cao quả bóng đạt được tại thời điểm t =0,3 giây sau cú đá của cầu thủ?
Hãy nêu các bước tìm hàm số hàm số ở trên.


danhanhvokg@gmail.com
Thực hành:
Xây dựng và phân tích một tình huống dạy học mô hình hóa hoặc dạy học bằng mô hình hóa liên quan đến một tri thức toán học THCS hoặc THPT?
2. Hãy chọn một nội dung SGK Toán THCS hoặc THPT để phân tích theo các bước dạy học MHH và dạy học bằng MHH?


Cảm ơn thầy cô đã phối hợp. Chúc sức khỏe!

 
Gửi ý kiến