Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 22. Bảo vệ vốn gen của loài người và một số vấn đề xã hội của di truyền học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Ngọc Trâm
Ngày gửi: 09h:33' 08-12-2021
Dung lượng: 7.2 MB
Số lượt tải: 476
Số lượt thích: 0 người
KIỂM TRA BÀI CŨ
Em hãy kể tên một số bệnh, tật di truyền ở người?
ĐÁP ÁN
Bệnh di truyền phân tử:

- Bệnh hồng cầu hình liềm.
Bệnh máu khó đông.
Bệnh bạch tạng.
Bệnh mù màu.
Bệnh Phêninketo niệu,….
Hội chứng bệnh liên quan đến đột biến nhiếm sắc thể:
Bệnh ung thư máu ác tính.
- Hội chứng Đao.
Hội chứng Tocnơ.
Hội chứng Claiphentơ.
Hội chứng Siêu nữ,….
TIẾT 25
BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ
VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
22:
I.BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI
1.Lý do:
?
Tại sao cần phải bảo vệ
vốn gen của loài người
Làm môi trường sống bị ô nhiễm, làm xuất hiện nhiều dạng đột biến ở người cũng như các sinh vật khác.
Chúng ta cần làm gì để hạn chế các hậu quả đó?
UNG THƯ THANH QUẢN
UNG THƯ PHỔI
HỘI CHỨNG ĐAO
I.BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI
1.Lý do:
?
Tại sao cần phải bảo vệ
vốn gen của loài người
 Các đột biến luôn phát sinh gây nên các bệnh tật di truyền ở ngườigánh nặng di truyền cho loài người.
 Gánh nặng di truyền là :Sự tồn tại trong vốn gen của quần thể người các đột biến gen gây chết hoặc nửa gây chết, khi ở trạng thái đồng hợp sẽ làm chết các cá thể hoặc giảm sức sống.
?
Nguyên nhân nào làm gia tăng bệnh,
tật di truyền ở người(gánh nặng di truyền)
Chất thải sinh hoạt
Ô nhiễm môi trường
Chất thải công nghiệp
Thu?c b?o v? th?c v?t
Nhà máy điện hạt nhân
Ô nhiễm môi trường
Có biện pháp gì để bảo vệ vốn gen của loài người
Tạo môi trường
sạch nhằm
hạn chế các
tác nhân
đột biến
Tư vấn di truyền
và sàng
lọc trước
sinh
Liệu pháp
Gen - kỹ thuật
của tương lai
?
2.Biện pháp:
a.Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến:
-Không thải rác bừa bãi vào môi trường..có công nghệ tái chế rác
-Hệ thống máy móc khép kín hạn chế khí thải
-Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ nếu sử dụng phải đúng quy cách, loại cho phép
-Khi làm việc trong môi trường có tác nhân đột biến phải sử dụng đồ bảo hộ.....
b.Tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh
*Tư vấn di truyền:
-Chuyên gia tư vấn đưa ra các lời khuyên,tiên đoán về khả năng mắc bệnh di truyền ở đời con của cặp vợ chồng đã mắc bệnh hay có người trong dòng họ mắc bệnh
-Người cần tư vấn:cung cấp thông tin trung thực
-Xây dựng phả hệ của người bệnh đoán nguyên nhân của bệnh tính được xác suất sinh ra người con bị bệnhđưa ra lời khuyên hợp lý
-Ai cần tư vấn?
-Tư vấn ở đâu?
-Tư vấn những gì?
Một gia đình có vợ mắc bệnh mù màu (XaXa) kết hôn với người chồng bình thường (XAY). Các bạn hãy cho họ lời khuyên về việc sinh con của họ.
Tư vấn di truyền là gì?
Cơ sở khoa học của tư vấn di truyền?
XA Xa
P
GP
♂ Bình thường
XAY
X
♀ Bệnh mù màu
XaXa
F1
XaY
♀ Bình thường
♂ Bệnh mù màu
:
Xa
Y
XA
:
2.Biện pháp:
a.Tạo môi trường sạch nhằm hạn chế các tác nhân đột biến:
-Không thải rác bừa bãi vào môi trường..có công nghệ tái chế rác
-Hệ thống máy móc khép kín hạn chế khí thải
-Hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, diệt cỏ nếu sử dụng phải đúng quy cách, loại cho phép
-Khi làm việc trong môi trường có tác nhân đột biến phải sử dụng đồ bảo hộ.....
b.Tư vấn di truyền và sàng lọc trước sinh
*Tư vấn di truyền:
-Chuyên gia tư vấn đưa ra các tiên đoán, lời khuyên về khả năng mắc bệnh di truyền ở đời con của cặp vợ chồng đã mắc bệnh hay có người trong dòng họ mắc bệnh
-Người cần tư vấn:cung cấp thông tin trung thực
-Xây dựng phả hệ của người bệnh đoán nguyên nhân của bệnh tính được xác suất sinh ra người con bị bệnhđưa ra lời khuyên hợp lý
?
Em có thể tư vấn giúp 1 số trường hợp sau:
(Câu hỏi tư vấn trong PHT)
1.Một thanh niên không mắc bệnh mù màu muốn kết hôn với 1 cô
bạn cũng không mắc bệnh này,nhưng lại có bố mắc bệnh.Liệu họ
lấy nhau thì có khả năng sinh con mắc bệnh không?
2.Cả vợ chồng tôi đều không bị bạch tạng mà lại sinh được 1
con trai mắc bệnh,tại sao vậy?nếu sinh con tiếp thì con gái có
mắc bệnh không? tỷ lệ bao nhiêu?
3.Một người bạch tạng muốn kết hôn và sinh con . Em có lời khuyên như thế nào?
4.Một cặp vợ chồng sinh đứa con đầu lòng mắc Đao,nếu sinh con tiếp thì có khả năng mắc Đao nữa không?
1
2
3
4
16
KL1: Khi họ lấy nhau có khả năng sinh con trai mắc bệnh,
xác suất 25%
Bệnh mù màu do đột biến gen lặn trên NST X
Người thanh niên không mắc bệnh có KG là XAY
Cô bạn không mắc bệnh ,nhưng có bố bị bệnh có KG là XAXa
11
KL2:Bệnh do đột biến gen lặn trên NST thường.
Giả sử gen :a bị bệnh
Vậy con trai mắc bệnh có KG là: aa
Con trai mắc bệnh là di truyền từ bố, mẹ. Vậy bố, mẹ có KG :Aa Nếu sinh con tiếp thì con gái có khả năng mắc bệnh với tỷ lệ 25%
11
Người bạch tạng có KG là :aa

+Nếu lấy người có KG AA con sinh ra không ai mắc bệnh
+Nếu lấy người có KG Aa50%mắc bệnh:50% không mắc
+Nếu lấy ngưòi có KG aa 100% con mắc bệnh
11
KL4: Có khả năng nhưng tần số thấp,không nên sinh con
khi tuổi của mẹ quá cao
Nên sàng lọc trước sinh
11
*Sàng lọc trước sinh
?
 -Xét nghiệm thai trước sinh xem thai nhi có bị bệnh di
truyền nào đó hay không
-Phương pháp:
Chọc dò dịch ối
Sinh thiết tua nhau thai
Tách TB phôi cho phân tích NST, phân tích ADN cũng như nhiều chỉ tiêu hóa sinh sau đó thiết lập kiểu nhân cho các dị dạng NST.
VD:Một người đi làm xét nghiệm thai vào tuần thứ 16 bằng chọc dò
dịch ối và có kết luận TB phôi có 3 NST thứ 21.Em cho lời khuyên?
Đây là sản phẩm của gen đột biến ở giai đoạn đầu sau khi thụ thai để nếu cần thì cho ngưng thai kì(phá thai) vào lúc thích hợp giúp giảm thiểu việc sinh ra những đứa trẻ tật nguyền
C.Liệu pháp gen -kỹ thuật của tương lai
*Khái niệm:
- Ví dụ: Dùng liệu pháp gen để chữa tiểu đường

Tế bào người
bình thường
Liệu pháp gen là gì? Kĩ thuật của liệu pháp gen?
Liệu chúng ta có thể chữa trị cho người bị tiểu đường mà không cần tiêm insulin? Phương pháp như thế nào?
C.Liệu pháp gen -kỹ thuật của tương lai
*Khái niệm:
 Chữa trị bệnh di truyền bằng cách phục hồi chức năng của các gen bị ĐB.
 Liệu pháp gen gồm 2 biện pháp là: Đưa bổ sung gen lành vào cơ thể người bệnh và thay thế gen bệnh bằng gen lành.
 *Phương pháp:Đưa gen lành thay thế gen bệnh
(1)Tách TB đột biến ra từ người bệnh
(2)Các bản sao của gen đột biến được gài vào virut rồi đưa vào các TB đột biến ở trên
(3)Chọn các dòng TB có gen bình thường lắp đúng thay thế cho gen đột biến đưa trở lại bệnh nhân
 * Khó khăn:
Kĩ thuật này gọi là kĩ thuật của tương lai vì cần phải hoàn thiện nhiều trước khi đưa vào chữa trị cho bệnh nhân.
-Một trong những khó khăn là khi chèn gen lành vào hệ gen của người, virut có thể gây hư hỏng các gen khác(VR không chèn gen lành vào đúng vị trí của gen vốn có trên NST)
II.MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
- Dự án “Bản đồ hệ gen người” khởi đầu vào năm 1990 với sự đứng đầu của James Watson.
- Chi phí trên 3 tỉ đôla.
- Tham gia của các nhà di truyền học từ Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật và Anh.
- Bản phác thảo đầu tiên của bộ gen đã được cho ra đời vào năm 2000 và hoàn thiện vào năm 2003. Xác định được khoảng trên 30.000 gen trong bộ gen của con người.
Giúp xác định được các gen gây bệnh, giải thích một số hiện tượng bất thường, xác định huyết thống, điều tra tội phạm,...
Hãy cho biết ích lợi của việc giải mã bộ gen người?
1.Tác động xã hội của việc giải mã bộ gen người
1.Tác động xã hội của việc giải mã bộ gen người
-Liệu những hiểu biết về hồ sơ di truyền của mỗi cá nhân có cho phép tránh được bệnh tật di truyền hay đơn thuần chỉ thông báo cái chết sớm có thể xảy ra và không thể tránh khỏi.
-  Hồ sơ di truyền của mỗi người liệu có bị xã hội sử dụng để chống lại chính họ hay không ?(Về vấn đề xin việc làm và kết hôn…)
2.Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và công nghệ tế bào
M?t s? th?c ph?m bi?n d?i gen
-  Khi ăn các sản phẩm sinh vật biến đổi gen có an toàn và ảnh hưởng
đến hệ gen của người không?
-  Gen kháng thuốc kháng sinh từ VSV biến đổi gen có thể phát tán sang VSV gây bệnh cho người không?
-  Các gen kháng thuốc diệt cỏ ở cây trồng biến đổi gen có phát tán
sang cỏ dại không?
-  Chất độc tiết ra từ cây trồng biến đổi gen kháng sâu có tác động
đến côn trùng có ích không?
-  Có thể tạo ra người nhân bản không?,...
2.Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và công nghệ tế bào
I. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI.
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
1. Vấn đề phát sinh do việc giải mã bộ gen người.
2. Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và công nghệ tế bào.
3. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ:
a. Hệ số thông minh (IQ)
IQ là chỉ số thông minh và được dùng để xác định giá trị thông minh của con người.
Công thức tính IQ: IQ  = Tuổi trí tuệ/Tuổi sinh học x 100
Bài 22. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
I. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI.
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
3. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ:
a. Hệ số thông minh (IQ)
VD. Trẻ 6 tuổi trả lời được các câu hỏi của trẻ 7 tuổi thì
IQ = ( 7 : 6 ) x 100 = 117
b. Khả năng trí tuệ và sự di truyền:
- Khả năng trí tuệ được di truyền không ?
Chỉ số IQ còn bị chi phối bởi yếu tố nào ?
Một số biện pháp bảo vệ tiềm năng di truyền trí năng?
- Khả năng trí tuệ được di truyền nhưng bị chi phối bởi yếu tố môi trường như:chế độ dinh dưỡng và tâm lý người mẹ lúc mang thai, quan hệ tình cảm gia đình và xã hội,…
 Một số biện pháp bảo vệ tiềm năng di truyền trí năng:
+ Tránh các tác nhân gây đột biến.
+ Đảm bảo cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần, được tiếp cận với nền văn minh nhân loại.
Bài 22. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
4.Di truyền học với bệnh AIDS
Hạt vi rút gồm có: Pr cấu trúc, 2 phân tử ARN, Enzim sao mã ngược Đảm bảo sự lây nhiễm liên tục
- Khái niệm:
+ HIV là virut gây suy giảm miễn dịch ở người.
+ AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do virut HIV gây ra.
Virut HIV xâm nhập vào tế bào chủ như thế nào?
b. Con đường lây nhiễm
Virut HIV lây nhiễm qua những con đường nào?
Biện pháp phòng bệnh?
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
4. Di truyền học với bệnh AIDS
- Khái niệm:
+ HIV là virut gây suy giảm miễn dịch ở người.
+ AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do virut HIV gây ra.
- Các con đường lây truyền HIV :
+ Qua đường máu
+ Qua đường tình dục
+ Mẹ sang con
Bài 22. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
4. Di truyền học với bệnh AIDS
- Khái niệm:
+ HIV là virut gây suy giảm miễn dịch ở người.
+ AIDS là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do virut HIV gây ra.
- Các con đường lây truyền HIV :
+ Qua đường máu
+ Qua đường tình dục
+ Mẹ sang con
Bài 22. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
Hậu quả: Trong quá trình lây nhiễm virut có thể sống tiềm sinh
vô hạn trong tế bào bạch cầu T4 và tiêu diệt tế bào bạch cầu T4.
Sự giảm số lượng tế bào T4 làm mất khả năng miễn dịch của cơ thể
gây ra 1 số bệnh: sốt, tiêu chảy, lao, ung thư, viêm màng não, mất
trí,… => chết.

II. MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC.
Di truyền học được vận dụng như thế nào để chữa, trị căn bệnh thế kỉ?
4. Di truyền học với bệnh AIDS
I. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI.
1. Vấn đề phát sinh do việc giải mã bộ gen người.
2. Vấn đề phát sinh do công nghệ gen và công nghệ tế bào.
3. Vấn đề di truyền khả năng trí tuệ:
Để làm chậm sự tiến triển của bệnh AIDS, người ta sử dụng biện pháp di truyền nhằm hạn chế sự phát triển của virut HIV.
Bài 22. BẢO VỆ VỐN GEN CỦA LOÀI NGƯỜI VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA DI TRUYỀN HỌC
7. Là học sinh em thấy mình có trách nhiệm gì trong việc đẩy lùi dịch bệnh HIV/AIDS, bảo vệ vốn gen của loài người?
 
Hiểu để bản thân và người thân không bị nhiễm HIV.
Có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội,có ý thức bảo vệ môi trường
Tránh phân biệt, kỳ thị với người bị bệnh….
-Có trách nhiệm tư vấn di truyền y học
-Không kết hôn gần
LUYỆN TẬP
Câu 1: Những biện pháp để bảo vệ vốn gen của loài người là:
A. Hạn chế sử dụng các loại hoá chất trong bảo quản thực phẩm.
B. Sử dụng tư vấn di truyền y học và sàng lọc trước sinh.
C. Không nên sinh con.
D. Câu A và B đúng.
Câu 2: Di truyền y học phát triển sử dụng phương pháp và kỹ thuật hiện đại cho phép chuẩn đoán xác định một số bệnh, tật di truyền từ giai đoạn:
A. Trước sinh.
B. Sơ sinh.
C. Trước khi có biểu hiện rõ ràng ở cơ thể trưởng thành.
D. Thiếu niên.
LUYỆN TẬP
Câu 3: Mục đích của di truyền y học tư vấn là:
A. Chẩn đoán, cung cấp thông tin và cho lời khuyên về khả năng mắc một loại bệnh ở thế hệ sau.
B. Cho lời khuyên trong kết hôn giữa những người có nguy cơ mang gen bệnh ở trạng thái dị hợp.
C. Định hướng trong sinh đẻ để dự phòng và hạn chế những hâu quả xấu.
D. Tất cả đều đúng.
LUYỆN TẬP
Hẹn gặp lại !
 
Gửi ý kiến