Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 30. Bố của Xi-mông

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hà My My
Ngày gửi: 19h:53' 19-03-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 839
Số lượt thích: 0 người
TIẾT 127,128,129 : BỐ CỦA XI- MÔNG
Guy đơ Mô- pa- xăng

I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả:
Guy đơ Mô-pa-xăng (1850- 1893)
- Là một nhà văn hiện thực Pháp nổi tiếng trong lĩnh vực truyện ngắn
- Tác phẩm của ông thường phản ánh sâu sắc nhiều phương diện của xã hội Pháp nửa cuối thế kỉ XIX

2. Tác phẩm:
-In trong “Tuyển tập truyện ngắn Pháp
thế kỉ XIX”
-Đoạn trích nằm ở phần giữa truyện
3. Đọc, tìm hiểu chú thích:
4.Tóm tắt sự việc chính
Tóm tắt sự việc chính:
Cậu bé Xi-mông khoảng 7-8 tuổi lần đầu tiên đến trường. Em bị lũ bạn chế giễu vì không có bố. Xi-mông đã đánh nhau và tấn công vào những kẻ đã chế nhạo mình. Nhưng em vô cùng đau khổ vì sự thật em không có bố. Xi-mông ra bờ sông định tự tử.
- Cảnh vật ở bờ sông làm em nguôi ngoai đôi chút. Nhưng nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc.
- Một bác thợ ( Phi-líp) gặp, an ủi và đưa em về nhà.
- Phi-líp đã nhận làm bố của em.
- Hôm sau Xi-mông đến trường, lũ bạn xấu giễu cợt nhưng Xi-mông dám chống lại vì em tự tin rằng mình có bố là Phi-líp.
I. TÌM HIỂU CHUNG:
1. Tác giả:
2. Tác phẩm:
3 Đọc, tóm tắt, chú thích:
Ngôi kể:
- Ngôi thứ ba
Các nhân vật
- Xi-mông, Phi-líp, Blăng-sốt
4. Bố cục:
* Từ đầu đến …khóc hoài: Tâm trạng tuyệt vọng của Xi-mông
* Tiếp theo đến… một ông bố: Xi-mông gặp bác Phi-líp
* Tiếp theo đến … bỏ đi rất nhanh: Phi-líp đưa Xi-mông về nhà ,bác gặp Blăng-sốt
* Còn lại: Câu chuyện ở trường sáng hôm sau


Bố của Xi- mông
Mô- pa- xăng
II. Tìm hiểu văn bản
Nhân vật Xi-mông:
a. Hoàn cảnh:
- Ở với mẹ,không có bố.
- Thường bị bạn bè trêu chọc, đánh đập.
Luôn đau khổ, sống trong mặc cảm tự ti,muốn tìm đến cái chết.
Cậu bé đáng thương .
b. Diễn biến tâm trạng:


Bố của Xi- mông
Mô- pa- xăng
* Khi ở bờ sông
- Cảnh bờ sông đẹp khiến Xi-mông cảm thấy dễ chịu,khoan khoái, quên đi chuyện đau buồn : Đuổi bắt nhái …..mỉm cười
- Chợt nhớ đến nhà, đến mẹ, nỗi khổ tâm lại trở về… em lại khóc
+ Người rung lên,quì xuống đọc kinhcầu nguyện.
+ Cơn nức nở kéo đến dồn dập, xốn xang, choáng lấy em ( Mức độ tiếng khóc tăng dần)
Tâm trạng Xi-mông vô cùng đau khổ, tuyệt vọng
Khi gặp bác Phi-líp ,Xi-mông đã trả lời bác như thế nào? Câu nói nào của Xi-mông được nhắc lại nhiều lần? Từ đó em hiểu gì về tâm trạng nhân vật


* Khi gặp bác Phi-líp:
- Mắt đẫm lệ
- Trả lời bác bằng giọng nghẹn ngào , lời nói đứt quãng
- Nói một cách khó khăn giữa những tiếng nấc

Tâm trạng buồn tủi, xấu hổ, bất lực
Khi về nhà gặp mẹ, Xi-mông có hành động gì? Xi-mông nói gì với bác Phi-líp? Câu hỏi của em thể hiện điều gì? Khi bác Phi-líp nhận lời làm bố, tâm trạng cậu bé ra sao?

* Khi về nhà :
- Nhảy lên ôm cổ mẹ, oà khóc
- Nhắc lại ý định tự tử của mình vì không chịu được nỗi nhục không có bố
- Xi-mông hỏi bác Phi-líp: ‘Bác có muốn làm bố của cháu không?’
-Cậu bé nói tiếp: ‘Nếu bác không muốn, cháu sẽ quay trở ra sông và lại nhảyxuống’
khao khát có được người bố.
- Khi được bác Phi-líp nhận lời Xi-mông ghi nhớ tên bác,hết cả buồn.
tâm trạng hân hoan,sung sướng

Ngày hôm sau ở trường, trước sự trêu chọc như thường lệ của bọn trẻ, thái độ của Xi-mông như thế nào? Vì sao có thái độ đó?
Ngày hôm sau ở trường
- Khi lũ bạn trêu chọc: Xi-mông quát vào mặt nó “Bố tao ấy à,bố tao tên là Phi-líp”như ném một hòn đá…
- Khi chúng chế giễu cậu bé không trả lời .Đưa con mắt thách thức,không bỏ chạy.
Xi-mông kiêu hãnh, tự tin
* Khi ở bờ sông: đau khổ, tuyệt vọng
* Khi gặp bác Phi-líp: buồn tủi, xấu hổ, bất lực
* Khi về nhà: - khát khao có bố càng mãnh liệt
Được bác Phi-líp nhận lời :vui sướng,hạnh phúc
* Ngày hôm sau ở trường: kiêu hãnh, tự tin
Xi-mông là đứa trẻ có hoàn cảnh bất hạnh đáng thương, có niềm khao khát rất bình dị và không chịu đầu hàng nghịch cảnh .
Bố của XI-MÔNG
Guy đơ Mô-pa-xăng
I.Tìm hiểu chung:
II.Tìm hiểu văn bản:
1.Nhân vật Xi-mông:
a.Hoàn cảnh:
b.Diễn biến tâm trạng
DIỄN BIẾN TÂM TRẠNG CỦA XI-MÔNG
Khi ở
bờsông
Khi
gặp
Phi-líp
Khi
về nhà
Ngày
hôm
sau
ở trường
Đau
khổ
Tuyệt
vọng
Buồn
tủi,
xấu hổ
Bất
lực
Khát
khao
có bố
Vui
sướng,
Hạnh
phúc
Tự
tin
Kiêu
hãnh
Thể hiện sắc nét diễn biến tâm trạng của Xi-mông,nhà văn muốn nhăc nhở chúng ta về lòng thương yêu con người,cảm thông với những nỗi đau của người khác
LUYỆN TẬP
1. Mô-pa-xăng sống vào thế kỉ nào?
A/ Nửa đầu thế kỉ XIX C/ Nửa đầu thế kỉ XX
B/ Nửa cuối thế kỉ XIX D/ Nửa cuối thế kỉ XX
Đáp án: B/ Nửa cuối thế kỉ XIX
2. Hãy sắp xếp những nội dung sau đây theo đúng diễn biến của đoạn trích Bố của Xi-mông.
A/ Bác Phi-líp gặp Xi-mông và nói sẽ cho em một ông bố
B/ Xi-mông đến trường và nói với các bạn có bố là Phi-líp
C/ Phi-líp đưa Xi-mông về nhà trả cho chị Blăng-sốt và nhận làm bố
D/ Xi-mông buồn chán, tuyệt vọng và lang thang ra bờ sông
Đáp án: D --- A ----- C ----- B

2. Nhân vật Blăng-sốt:
a. Chân dung:
- Là một cô gái đẹp trong vùng
- Từng lầm lỡ, khiến Xi-mông trở thành đứa con không có bố
- Sống gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ.
- Đứng đắn, nghiêm túc
b. Diễn biến tâm trạng :

Tìm những chi tiết miêu tả thái độ, tâm trạng của Blăng-sốt khi con oà khóc kể về việc định chết đuối vì nỗi đau không có bố và khi con hỏi bác Phi-líp: “ Bác có muốn làm bố cháu không ? ”
* Khi con khóc vì không có bố:
- Đôi má đỏ bừng
- Cảm giác tê tái
- Ôm con hôn lấy hôn để, nước mắt tuôn rơi
* Khi con hỏi bác Phi-líp:
- Im lặng
- Hổ thẹn , lặng ngắt, quằn quại
- Dựa tường, tay ôm ngực

Blăng-sốt là người phụ nữ đức hạnh, trót lỡ lầm do bị lừa dối
ngu?ng ngựng
dau d?n
thuong con

Khụng th? tr? l?i
Dau d?n, nh?c nhó khụng th? ch?u n?i

dỏng thuong, dỏng du?c c?m thụng, chia s?
b. Diễn biến tâm trạng Blăng-sốt:
3. Nhân vật Phi-líp:
a. Chân dung:
- Cao lớn, bàn tay chắc nịch
- Râu tóc đen và quăn
- Nhìn Xi-mông với vẻ nhân hậu

Người đàn ông khoẻ mạnh , nhân từ
b. Diễn biến tâm trạng:
* Khi gặp Xi-mông:
- Đặt bàn tay lên vai
- Mỉm cười nhìn đầy nhân hậu
- Động viên, an ủi: Người ta sẽ cho cháu ...một ông bố
* Khi đưa Xi-mông về nhà:
- Mỉm cười dắt tay em

- Nghĩ về Blăng-sốt: Đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa
* Khi gặp Blăng-sốt:
- Thái độ , cử chỉ: E dè, bỏ mũ, ấp úng, xúc động…
- Khi Xi-mông đề nghị làm bố:
+ Im lặng
+ Cười, nhận lời
+Nhấc bổng em lên, Hôn vào hai má
+Bỏ đi rất nhanh




âu yếm
thân thiện, trìu mến
Cảm thông, thương Xi-mông


Gần gũi như bố con , mở đường giải thoát cho Ximông

Lúc đầu có ý xem thường


Thay đổi ý nghĩ về BLS : tôn trọng, không bỡn cợt

Xúc động vì qđịnh đột ngột
Nửa đùa, nửa thật nhận lời
Thương Xi-mông, cảm mếnBLS
Muốn dành thời gian để BlS suy nghĩ
b. Diễn biến tâm trạng nhân vật Phi-líp:
3. Nhân vật Phi-lip:
a. Chân dung:
c. Phẩm chất:
Phi-líp là người nhân hậu, giàu tình thương, đã cứu sống Xi-mông, nhận làm bố của Xi-mông, đem lại cho em niềm vui, hạnh phúc
Là người dũng cảm, vượt qua những định kiến của xã hội
Việc Phi-líp nhận làm bố của Xi-mông theo phán đoán của em liệu có trở thành hiện thực không?

- Trong tác phẩm Mô-pa-xăng đã để nhân vật Phi-líp ngỏ lời cầu hôn Blăng-sốt và trở thành người bố thực sự của Xi-mông…

Đặt trong bối cảnh xã hội còn nhiều người có định kiến nằng nề với những người phụ nữ có con ngoài giá thú, câu chuyện có ý nghĩa như thế nào?
III. TỔNG KẾT
1. Nội dung:
- Nhắc nhở về lòng yêu thương bạn bè, rộng ra là lòng yêu thương con người
- Thông cảm với nỗi đau hoặc lỡ lầm của người khác
2. Nghệ thuật: Miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật đặc sắc
IV. LUYỆN TẬP
1.Nhân vật Phi-líp trong đoạn trích là người như thế nào?
A. Luôn yêu thương và quan tâm đến những đứa trẻ tội nghiệp
B. Muốn bỡn cợt với người mẹ của Xi-mông
C. Thích trêu đùa và thích lấy lòng trẻ con
D. Chỉ muốn qua Xi-mông để lấy lòng Blăng-sốt .
2. Blăng-sốt, mẹ của Xi-mông là một phụ nữ như thế nào?
A. Khổ đau và cam chịu C. Khổ đau và tự trọng
B. Lầm lỡ và hư hỏng D. Nghèo khổ và bất hạnh
3. Nội dung tư tưởng nổi bật của đoạn trích Bố của Xi-mông là gì?
A. Cảm thương cho những đứa trẻ sống lang thang, cơ nhỡ
B. Đồng cảm với nỗi khổ của những người phụ nữ lầm lỗi
C. Ca ngợi tình yêu thương giữa con người với con người
D. Tố cáo lối sống vô tâm trong xã hội
A
C
C
Hướng dẫn về nhà
Phân tích diễn biến tâm lí của các nhân vật trong đoạn trích Bố của Xi-mông

2. Soạn bài: Ôn tập văn học

Xi mông đến trường bị bạn chế giễu
Xi mông đi tự tử
Xi-mông đi tự tử
 
Gửi ý kiến