Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 20. Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thị Phương Hoa
Ngày gửi: 23h:44' 01-03-2021
Dung lượng: 820.5 KB
Số lượt tải: 91
Số lượt thích: 0 người
Hết
giờ
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
các em lớp 7A2,7A3
Ngữ văn 7– Tiết 86
HDTH:Bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận.
I. Mối quan hệ giữa bố cục và lập luận.
1. Ngữ liệu:
Văn bản:Tinh thần yêu nước của nhân dân ta -Hồ Chí Minh.

Đọc lại VB:“Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”và chỉ ra:
1.Bài văn có mấy phần? Mỗi phần có mấy đoạn?
2.Mỗi đoạn có những luận điểm (ý chính nào)?
a. Bố cục của văn bản nghị luận
A.Mở bài: Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. -> Nhận định chung về lòng yêu nước=> LĐ chính, (LĐ xuất phát)
B.Thân bài:
- LĐ phụ :
+ Lòng yêu nước trong quá khứ.
+ Lòng yêu nước trong hiện tại. =>Chứng minh lòng yêu nước của nhân dân trong quá khứ và hiện tại.
C. Kết bài:
- LĐ kết luận : Bổn phận của chúng ta (trong việc phát huy lòng yêu nước)...
15
14
13
12
11
H?t gi?
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
* Kết luận:
Văn bản nghị luận có:
+ Bố cục: 3 phần
- Mở bài: Nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống xã hội (LĐ xuất phát, tổng quát)
- Thân bài: Trình bày triển khai ND chủ yếu của bài.( Giải quyết vấn đề)
- Kết bài: Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng thái độ, quan điểm của người viết về vấn đề được giải quyết trong bài.
Qua tìm hiểu hãy cho biết Bài văn nghị luận có bố cục mấy phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì?
b. Phuong phỏp l?p lu?n.
Hãy quan sát sơ đồ mối quan hệ giữa bố cục và lập luận trong sgk và trả lời câu hỏi:
Xét theo quan hệ hàng ngang, ở hàng thứ nhất tác giả lập luận theo mối quan hệ nào? - Tương tự, em hãy chỉ ra mối quan hệ trong cách lập luận của tác giả ở hàng ngang thứ 2 và thứ 3,4?
Sơ đồ lập luận của VB : Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước
truyền thống quý báu
mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng...nó lướt qua mọi sự nguy hiểm , khó khăn , nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước ( Vai trò của lòng yêu nước)
Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại...
Bà Trưng
Bà Triệu..
chúng ta phải ghi nhớ ....
Đồng bào ta ngày nay cũng rất xứng đáng...
-từ ...đến
từ ...đến
từ ...đến
từ ...đến
từ ...đến
đều giống nhau nơi lòng nồng nàn yêu nước
...Bổn phận của chúng ta...
giải thích ,tuyên truyền , tổ chức , lãnh đạo , làm cho tinh thần yêu nước của tất cả mọi người đều được thực hành vào công việc yêu nước , công việc kháng chiến
(1) LĐ xuất phát
(2)
(3)
(1)
I
(2)
(3)
II
(4)
III
- Quan sát sơ đồ => có cách lập luận theo quan hệ :
(1). Hàng ngang ( Bộ phận)
(2) Hàng dọc. (Tổng thể => gắn các phần trong bài)
(1). Hàng ngang

QH (2) Hàng dọc.
b. Phuong phỏp l?p lu?n.
Hãy quan sát sơ đồ mối quan hệ giữa bố cục và lập luận trong sgk và trả lời câu hỏi:
Xét theo quan hệ hàng ngang, ở hàng thứ nhất tác giả lập luận theo mối quan hệ nào? - Tương tự, em hãy chỉ ra mối quan hệ trong cách lập luận của tác giả ở hàng ngang thứ 2 và thứ 3,4?
+ Hàng 1: Quan hệ nhân quả => LĐXP < Khẳng định « lòng yêu nước trở thành truyền thống » => Đưa luận cứ « Khi TQ bị xâm lăng thì « nó lướt qua... nó nhấn chìm mọi lũ bán nước và cướp nước.
- Tương tự, em hãy chỉ ra mối quan hệ trong cách lập luận của tác giả ở hàng ngang thứ 2 và thứ 3,4?
- Hàng 2: Lập luận theo quan hệ nhân quả: Quá khứ « Lịch sử có nhiều cuộc kháng chiến …ta-> dẫn chứng về các cuộc KC lẫy lừng -> kết luận mọi người đều có lòng yêu nước.
- Hàng 3: Tổng - phân hợp: Đưa ra những nhận định chung -> dẫn chứng-> kết luận mọi người đều có lòng yêu nước.

- Hàng 4 : Suy luận tương đồng:Từ truyền thống mà suy ra bổn phận của chúng ta là phát huy lòng yêu nước -> đó là kết luận, mục đích là nhiệm vụ trước mắt.
- Hàng dọc 1 lập luận theo quan hệ gì?
- Hàng dọc 1: Suy luận tương đồng theo thời gian.
Qua tìm hiểu cho biết mối quan hệ giữa phương pháp lập luận và bố cục của bài văn NL.
=> Kết luận :
- Quan hệ chặt chẽ.
Để xác lập luận điểm trong từng phần và MQH giữa các phần,
người ta có thể sử dụng các phương pháp lập luận khác nhau: suy luận nhân quả, suy luận tương đồng
Ghi nhớ ( sgk/31) *Mỗi bài văn nghị luận có bố cục ba phần :
+ Mở bài nêu vấn đề có ý nghĩa đối với đời sống xã hội - luận điểm xuất phát, tổng quát.
+Thân bài : trình bày nội dung chủ yếu của bài- có thể có nhiều đoạn nhỏ, mỗi đoạn có một luận điểm phụ.
+kết bài : Nêu kết luận nhằm khẳng định tư tưởng, thái độ, quan điểm của bài.
*Để xác định luận điểm trong từng phần và mối quan hệ giữa các phần người ta sử dụng các phương pháp lập luận khác nhau như suy luận nhân quả suy luận tương đồng
II. Luyện tập :
VB : Học cơ bản mới có thể trở thành tài lớn
* LĐ xuất phát :
Ở đời có nhiều người đi học , nhưng ít ai biết học cho thành tài.
* Luận điểm phụ :
Câu chuyện Đơ - Vanh – xi gặp được thầy giỏi và chịu khó luyện tập vẽ trứng
 Đơ - Vanh –xi trở thành họa sĩ lớn thời phục hưng
* Luận điểm kết luận : +Ai chịu khó luyện tập -> có tiền đồ. + Thầy giỏi mới đào tạo được trò giỏi.
* Bố cục :
Mở bài : Nêu vấn đề nghị luân.
Học cơ bản mới trở thành tài lớn
Thân bài : +Trình bày LĐ học cơ bản trở thành tài lớn
+Nêu dẫn chứng và lí lẽ để làm nổi bật việc học thành tài nhờ chịu khó luyện tập và gặp được thầy giỏi.
Kết bài : Khẳng định sự nỗ lực của người học và việc dạy giỏi của người thầy  Thành tài lớn.
Học cơ bản
thành tài
Thầy giỏi->Người học nỗ lực
Bài thêm
1. Vận dụng kiến thức đã học, lập sơ đồ về bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn.
2. BTMR: Tham khảo và sưu tầm một bài văn nghị luận và tập tìm hiểu như cách đã HD trong bài.
4. Hướng dẫn học và làm bài ở nhà (2’)
a. Học bài:
- Học thuộc ghi nhớ, nắm được bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận.
- Tìm hiểu bố cục và cách lập luận trong bài “ Cần tạo thói quen tốt trong cuộc sống”.
b. Chuẩn bị bài : câu đặc biệt, Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh
Chúc các em học tốt !
Kiểm tra bài cũ
* Đánh dấu vào phương án trả lời đúng sau mỗi câu hỏi
1. Trong các câu sau câu nào là câu đặc biệt ?
A. Trên cao , bầu trời trong xanh không một gợn mây .
B. Lan được đi thăm quan nhiều nơi nên bạn hiểu biết rất nhiều .
C. Hoa sim !
D. Mưa rất to.
2. Trong các câu sau câu nào không phải là câu đặc biệt ?
A. Giờ ra chơi .
B. Tiếng suối chảy róc rách .
C. Cánh đồng làng.
D. Câu chuyện của bà tôi.
C
B
* Đặt câu đặc biệt theo tình huống sau :
1.Tâm trạng của em khi lâu ngày mới gặp được người thân ?
2. Lần đầu tiên , em được ngắm một cảnh thiên nhiên đẹp chưa từng thấy ?
3. Em đến nhà một người bạn để gọi bạn đi lao động .
 
Gửi ý kiến