Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 30. Bức thư của thủ lĩnh da đỏ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Chỉnh
Người gửi: trần thanh tâm
Ngày gửi: 08h:06' 02-05-2021
Dung lượng: 2.5 MB
Số lượt tải: 801
Số lượt thích: 0 người
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN
DỰ GIỜ TIẾT HỌC

TIẾT 125
Xi-at-tơn
BỨC THƯ CỦA
THỦ LĨNH DA ĐỎ


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
I. Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ
- Văn bản là bức thư nổi tiếng gửi Tổng thống Mĩ
Phreng- Klin-Pi-ơ-xơ của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn.
- Văn bản nhật dụng viết về thiên nhiên, môi trường.
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
Chân dung một tù trưởng bộ tộc da đỏ Châu Mĩ thế kỉ 19
Franklin Pierce ( 1804 – 1869)
Tổng thống thư 14 của nước Mĩ


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
I. Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ
- Văn bản là bức thư nổi tiếng gửi Tổng thống Mĩ
Phreng- Klin-Pi-ơ-xơ của thủ lĩnh da đỏ Xi-at-tơn.
- Văn bản nhật dụng viết về thiên nhiên, môi trường.
2. Giải thích từ khó
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
Hãy đọc chú thích *
Qua đọc và tìm hiểu chú thích hãy nêu cách hiểu của em về từ “thủ lĩnh” ?
* Thủ lĩnh:
Người đứng đầu lãnh đạo một tập đoàn người, một tổ chức, một đảng phái. Ở đây chỉ thủ lĩnh Xi – at - tơ
Thế còn cụm từ “Người da đỏ” ?
Chỉ người dân cư sống lâu đời trên lục địa châu Mĩ thuộc chủng tộc người Anh điêng
* Người da đỏ:


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
I. Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ
2. Giải thích từ khó
Hình chụp dân da đỏ năm 1916
Người da trắng: ở đây chỉ người châu Âu lúc mới sang xâm chiếm, khai khẩn đất đai ở châu Mĩ
Trâu rừng: một loại động vật hoang dã có kích thước rất lớn (cao khoảng 1,8m; trọng lượng khoảng 900kg), vốn tồn tại rất nhiều ở lục địa châu Mĩ. Chỉ riêng trên lãnh thổ nước Mĩ, đầu thế kỉ XIX có đến khoảng 60 triệu con. Nay người ta chỉ có thể thấy một số ít trong công viên quốc gia Đá Vàng
Ngựa sắt nhả khói: Chỉ tàu hỏa.


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
I. Tìm hiểu chung
1. Xuất xứ
2. Giải thích từ khó
3. Thể loại
Văn bản nhật dụng về chủ đề thiên nhiên và môi trường.
4. Bố cục
3 phần
P1: Từ đầu… cha ông chúng tôi: Những điều thiêng liêng trong kí ức người da đỏ  Phần đầu bức thư
P2: Tiếp… sự ràng buộc: cách sống, thái độ đối với đất, thiên nhiên của người da đỏ và người da trắng  Phần giữa bức thư.
P3: Còn lại: Kiến nghị của người da đỏ về việc bảo vệ môi trường, đất đai  Phần cuối bức thư.
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Phần đầu bức thư (Nêu vấn đề)
Hãy đọc phần đầu của văn bản
Nêu nội dung chính của đoạn văn em vừa đọc
Tình cảm của người da đỏ đối với thiên
nhiên-môi trường được thể hiện
như thế nào?
Mỗi tấc đất, ngọn lá, bờ cát, mỗi hạt sương, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng đều là những điều thiêng liêng trong kí ức của người da đỏ
Đất là mẹ
Mõm đá, vũng nước đều chung một gia đình
Hoa là chị là em
Dòng nước là máu của tổ tiên
Tiếng thì thầm của dòng nước là tiếng thì thầm của cha ông


Tại sao vị thủ lĩnh da đỏ lại nói rằng “Mỗi tấc đất, ngọn lá…” là những điều thiêng liêng nhất? (hãy tìm những từ ngữ cụ thể thể hiện tình cảm đó?)
BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
I. Tìm hiểu chung


Nghệ thuật so sánh, nhân hoá
Khẳng định sự gắn bó máu thịt thiêng liêng của người da đỏ đối với thiên nhiên-môi trường
Thể hiện tình yêu quê hương, đất nước thiết tha của người da đỏ
(Nói rõ so sánh, nhân hoá ở chỗ nào?)
Vậy sử dụng biện pháp so sánh, nhân hoá đã đem lại hiệu quả gì cho sự biểu đạt nội dung của đoạn văn?
Em có nhận xét gì về nghệ thuật tác giả đã sử dụng trong đoạn văn này?
Em cảm nhận được điều gì về thái độ, tình cảm của tác giả?
BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Phần đầu bức thư (Nêu vấn đề)
I. Tìm hiểu chung
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Phần đầu bức thư (Nêu vấn đề)


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
I. Tìm hiểu chung
- Mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ
- Dòng nước óng ả, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối
đâu chỉ là một giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi
16
Trước thực trạng thiên nhiên, môi trường ô nhiễm như hiện nay em thấy mình phải có trách nhiệm, phải đối xử với thiên nhiên như thế nào?
Luyện tập
1. Bộ tộc người da đỏ của thủ lĩnh Xi-át-tơn sinh sống ở châu lục nào?
A- Châu Âu
B- Châu Phi
C- Châu Mĩ
D- Châu Á
2. Tình cảm của người da đỏ đối với thiên nhiên, môi trường là:
A- Lạc hậu
B- Đáng trân trọng
C- Không hoà hợp
18

D?c k? hai ph?n cũn l?i v tr? l?i cỏc cõu h?i 2, 3, 4 trong sỏch giỏo khoa.
Ch?n m?t s? cõu hay trong cỏc do?n c?a b?c thu trờn núi v? khụng khớ, ỏnh sỏng, d?t nu?c, th?c v?t, d?ng v?t v h?c thu?c lũng.
HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ ĐẾN
DỰ GIỜ TIẾT HỌC

TIẾT 126
Xi-at-tơn
BỨC THƯ CỦA
THỦ LĨNH DA ĐỎ
Câu hỏi thảo luận nhóm
(Thời gian: 2 phút)
Trình bày sự khác biệt giữa người da đỏ và
người da trắng trong cách đối xử với thiên nhiên?
Nhóm 1: Sự khác biệt trong thái độ, cách ứng xử với đất.
Nhóm 2: Sự khác biệt trong thái độ, cách ứng xử với cảnh vật.
Nhóm 3: Sự khác biệt trong thái độ, cách ứng xử với không khí.
Nhóm 4: Sự khác biệt trong thái độ, cách ứng xử với muông thú.


Ưa thích những âm thanh êm ái của những cơn gió, hương thơm của phấn thông.
Là thiêng liêng, là kí ức, là mẹ và mọi người là thành viên trong gia đình
Là kẻ thù khi chính phục được, lòng thèm khát ngấu nghiến đất biến nó thành hoang mạc
Ở thành phố chẳng có nơi nào yên tĩnh,…tiếng ồn ào, lăng mạ.
Là quý giá, là của chung của muông thú, cây cối và con người
Hít thở không khí nhưng chẳng
để ý đến nó.
Như anh em, chỉ giết để duy trì sự sống
Giết để duy trì cuộc sống và để tiêu khiển
-> Sống hòa hợp với thiên nhiên.
-> Thích chinh phục thiên nhiên
nhưng lại thờ ơ với môi trường.
 Phép đối lập, dùng điệp ngữ để khẳng định tầm quan trọng của thiên nhiên đối với con người.


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
3. Phần cuối của bức thư.
- Phải kính trọng và đối xử tốt với đất.
- Lời cảnh báo: nếu không thì người da trắng cũng bị tổn hại.
-> Lập luận chặt chẽ, cách so sánh cụ thể bức thư có ý nghĩa sâu sắc.


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
III. TỔNG KẾT
1. Nghệ thuật
- Phép so sánh, nhân hóa, điệp ngữ và thủ pháp đối lập đã được sử dụng phong phú, đa dạng hấp dẫn thuyết phục.
- Ngôn ngữ biểu lộ tình cảm chân thành, tha thiết với mảnh đất quê hương – nguồn sống của con người.
- Khắc họa hình ảnh thiên nhiên đồng hành với cuộc sống người da đỏ.


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
2. Ý nghĩa văn bản
Nhận thức về vấn đề quan trọng, có ý nghĩa thiết thực và lâu dài: Để chăm lo và bảo vệ mạng sống của mình, con người phải biết bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống xung quanh.


BỨC THƯ CỦA THỦ LĨNH DA ĐỎ
Tiết 125 - 126:
( Xi-at-tơn )
 
Gửi ý kiến