Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hoàng Anh Thư
Ngày gửi: 19h:58' 15-01-2017
Dung lượng: 81.2 KB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người
KÍNH CHÀO CÔ GIÁO
VÀ CÁC BẠN
Nhóm 4
Xin Trình Bày Như sau
Các Phương Châm Hội Thoại
I.Phương châm về lượng:
Xét đoạn đối thoại sau.
An: - Cậu có biết bơi không ?
Ba: - Biết chứ ,thậm chí còn bơi giỏi nữa.
An: - Cậu học bơi ở đâu vậy ?
Ba: - Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu.
Khi An hỏi “Học bơi ở đâu”Ba trả lời: “Ở dưới nước thì câu trả lời có đáp ứng điều mà An muốn biết không ?
Bơi có nghĩa là gì ?
Bơi là di chuyển trong nước hoặc trên mặt nước bằng cử động của cơ thể.
Câu trả lời của An không mang nội dung mà An cần biết. Điều mà An cần biết là một địa điểm bơi cụ thể nào đó: như bể bơi ,sông,hồ...
Từ đó ta có thể rút ra bài học gì
câu nói phải có nội dung đúng với yêu cầu giao tiếp, không nên nói ít hơn những gì mà giao tiếp đòi hỏi


Đọc truyện “Lợn cưới, áo mới
Vì sao truyện này lại gây cười ?Lẽ ra anh “lợn cưới” và anh “áo mới” phải hỏi và trả lời như thế nào để người nghe đủ biết được điều cần hỏi và trả lời ?
Gây cười vì: các nhân vật nói nhiều hơn những gì cần nói.
Chỉ cần hỏi: " Bác có thấy con lợn nào chạy qua đây không?" Chỉ cần trả lời:
- "( nãy giờ) tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả“.
Như vậy cần tuân thủ yêu cầu nào khi giao tiếp ?
** G H I N H Ớ
Khi giao tiếp cần nói cho có nội dung;nội dung của lời nói phải đáp ứng nhu cầu của cuộc giao tiếp,không thiếu ,không thừa.
II/ Phương châm về chất.
Đọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi.
Truyện phê phán điều gì ?
Truyện phê phán tính nói khoác.
 Như vậy trong giao tiếp có điều gì cần tránh ?
Trong giao tiếp ,không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật
ví dụ: nếu không biết chắc vì sao bạn mình nghỉ học thì em có trả lời với thầy cô là bạn ấy nghỉ học vì bị ốm không ?) 
Nếu không biết chắc một tuần nữa lớp sẽ tổ chức cắm trại thì em có thông báo điều đó với các bạn không 
không nên nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực. 
Sự khác nhau trong giữa các yêu cầu nêu ra ở các bài tìm hiểu trên là
Trong giao tiếp đừng nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật. Ta không nên nói những điều mà trái với điều mà ta nghĩ.
Trong giao tiếp đừng nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực.. Ta không nên nói những điền mà mình chưa có cơ sở để xác định là đúng. 
** G H I N H Ớ
Trong giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực.

 Bài tập 1
Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi trong những câu sau
a) Trâu là loài gia súc nuôi ở nhà.
b) Én là một loài chim có hai cánh.
Trả lời
a) Câu a thừa cụm từ “nuôi ở nhà”.Vì gia súc đã hàm chứa là thú nuôi trong nhà
b) Câu b Tất cả các loài chim đều có hai cánh.Vì thế có hai cánh là cụm từ thừa.
III Luyện Tập
Chọn những từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống các câu sau
a)Nói có căn cứ chắc chắn là :...........
b)Nói sai sự thật một cách cố ý nhằm che giấu điều gì đó là:...........
c)Nói một cách hú họa, không có căn cứ là:...............
d)Nói nhảm nhí, vu vơ là :.......
e) Nói khoác lác làm ra vẻ tài giỏi hoặc nói những chuyện bông đùa,khoác lác cho vui là :.......
 
Gửi ý kiến