Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 1. Các phương châm hội thoại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Tiến
Ngày gửi: 20h:02' 08-10-2021
Dung lượng: 256.2 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
I/ PHƯƠNG CHÂM VỀ LƯỢNG
1. Tìm hiểu ví dụ :
Ví dụ 1 : Đọc đoạn đối thoại sau :

An : - Cậu có biết bơi không ?
Ba : - Biết chứ, thậm chí còn bơi giỏi nữa.
An : - Cậu học bơi ở đâu vậy ?
Ba : - Dĩ nhiên là ở dưới nước chứ còn ở đâu.

I/ PHƯƠNG CHÂM VỀ LƯỢNG
1.Tìm hiểu ví dụ :
* Ví dụ 1:

- Khi giao tiếp, câu nói phải có nội dung đúng với yêu cầu của giao tiếp.
* Ví dụ 2:
?. Quan sát bức tranh dân gian, bức tranh gợi cho em nhớ tới truyện
dân gian nào ?
?. Hãy kể lại truyện cười Lợn cưới áo mới ?
? Vì sao truyện này lại gây cười ? Theo em, anh có lợn cưới và anh có áo mới phải hỏi và trả lời như thế nào ?
I/ PHƯƠNG CHÂM VỀ LƯỢNG
Tìm hiểu ví dụ :
* Ví dụ 1
- Khi giao tiếp, câu nói phải có nội dung đúng
với yêu cầu của giao tiếp .
* Ví dụ 2:
- Trong giao tiếp, hỏi và đáp phải đúng yêu cầu của giao tiếp, nói không thiếu, không thừa.
2. Kết luận
Ghi nhớ 1 ( SGK T9 )
II/ PHƯƠNG CHÂM VỀ CHẤT
1. Ví dụ : Truyện cười Quả bí khổng lồ

- Trong giao tiếp :
+ Không nên nói những điều mà mình không tin là đúng sự thật .

-
? Nếu không biết chắc là 1 tuần nữa, lớp sẽ tổ chức đi tham quan thì em có thông báo: Tuần sau lớp sẽ đi tham quan với các bạn không ?
--> Đừng nói những điều mà mình không có bằng chứng xác thực.
Bài tập :
Bạn A, hôm nay nghỉ học. Không biết vì lí do gì .
Thầy giáo hỏi : Vì sao bạn A nghỉ học ?
Nếu không biết chắc chắn lí do của A, thì các em sẽ trả lời thầy như thế nào ?
- Thưa cô,hình như bạn ấy bị ốm .
- Thưa cô, em nghĩ là bạn ấy bị ốm.
- Thưa cô, có lẽ là bạn ấy bị ốm.
?. Từ ví dụ và những bài tập trên, em hãy cho biết thế nào là phương châm về chất ?
2. Kết luận.
Ghi nhớ :
Phương châm svề chất : Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực
III/ LUYỆN TẬP

Bài tập 1:
a. Thừa cụm từ “ nuôi ở nhà”
b. Thừa cụm từ “ có hai cánh”
2. Bài tập 2:
a. nói có sách, mách có chứng.
b. nói dối
c. nói mò
d. nói nhăng nói cuội
e. nói trạng
=> Các phương châm về chất
 
III/ LUYỆN TẬP

3. Bài tập 3:
Với câu hỏi “Rồi có nuôi được không?” người nói đã không tuân thủ phương châm về lượng ( hỏi một điều rất thừa).

4. Bài tập 4.
Để đảm bảo phương châm về chất, người nói dùng những cách nói trên nhằm báo cho người nghe tính xác thực của nhận định hay thông tin mình đưa ra chưa được kiểm chứng.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc các ghi nhớ
- Hoàn thành các bài tập ( SGK trang 10+11)
- Soạn bài: Soạn Sử dụng yếu tố nghệ thuật trong văn bản thuyết minh:
CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG !
CHÀO TẠM BIỆT – HẸN GẶP LẠI !
 
Gửi ý kiến