Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 3. Các phương châm hội thoại (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Kim Hạnh
Ngày gửi: 15h:44' 19-09-2021
Dung lượng: 3.2 MB
Số lượt tải: 69
Số lượt thích: 0 người
Câu 1:
Câu 1: Em hãy nối thông tin cột A với B để có nhận định đúng
về các phương châm hội thoại?
A
B
1. Phương châm về lượng
2. Phương châm về chất
3. Phương châm quan hệ
4. Phương châm cách thức
5. Phương châm lịch sự
a. Nói đúng đề tài giao tiếp
e. Nói ngắn gọn, rành mạch
b. Lịch sự, tế nhị khi giao tiếp
c. Nói đủ nội dung
d. Nói có bằng chứng xác thực
1c-2d-3a-4e-5b
Câu 2: Những câu sau liên quan đến phương châm hội thoại nào?
Hoa thơm ai nỡ bỏ rơi
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.

b. Nói có sách, mách có chứng

c. Nói gần nói xa chẳng qua nói thật
Phương châm lịch sự
Phương châm về chất
Phương châm cách thức
Câu 3: Phương châm hội thoại nào bị vi phạm trong câu chuyện sau:
Khoảng 10 giờ tối, bác sĩ nhận được điện thoại của một khách quen ở vùng quê.
Ông khách nói, giọng hốt hoảng:
- Thưa bác sĩ, thằng bé nhà tôi nuốt cây bút bi của tôi rồi. Bây giờ biết làm thế nào? Xin bác sĩ đến ngay cho.
- Tôi lên đường ngay. Nhưng trời đang mưa to, đường vào làng ông lại lầy lội, phải một tiếng rưỡi nữa tôi mới đến nơi được.
- Thế trong khi chờ bác sĩ, tôi biết làm thế nào?
- Ông chịu khó dùng tạm bút chì vậy.

Câu trả lời của bác sĩ không đúng yêu cầu cần trả lời của câu hỏi, vi phạm phương châm quan hệ.
3. Tìm hiểu về các phương châm hội thoại ( tiếp theo)
a) Quan hệ giữa phương châm hội thoại với tình huống giao tiếp
Đọc truyện cười sau và trả lời câu hỏi
CHO H?I
Anh chàng nọ ở nhà vợ tại một vùng quê, đuợc nguời nhà dặn là phải luôn chào hỏi mọi nguời xung quanh.
Một hôm, anh ta ra đưuờng và thấy một nguời đang đốn cành trên một cây cao, liền ra dấu gọi.
Nguười kia dừng việc, lật đật trèo xuống, hỏi:
- Có chuyện gì thế?
- Có gì đâu! Bác làm việc vất vả l?m phải không?
(Theo Truyện cưuời dân gian Việt Nam)
(1) Anh đã ân cần hỏi thăm, quan tâm: Bác làm việc vất vả lắm phải không?
(2) Việc tuân thủ phương châm lịch sự trong tình huống này là không nên. Vì hành động chào hỏi của anh gây phiền toái, mất thời gian làm việc của người khác.
(3) Vận dụng phương châm hội thoại phải phù hợp với đặc điểm của tình huống giao tiếp.

b) Những trường hợp không tuân thủ phương châm hội thoại
(1) Đọc các ví dụ và trả lời câu hỏi

Bà cô ở quê nói chuyện với người cháu ở thành phố về chơi:
      - Nhà mày có ăn rau muống không thì về cô cắt cho. Rau cô trồng ở bờ sông, chẳng bón phân, phun thuốc gì đâu!
      -  Ồ, cả nhà cháu đều thích ăn rau muống. Lát cô về cắt cho cháu xin nhé!
      - Ừ, cô sẽ cắt hết một lượt. Chắc cũng được nhiều đấy!
      - Cô cho cháu vừa vừa thôi. Cô còn để mà ăn chứ!
      - Mày mà không lấy thì cô cũng chỉ để cho lợn chứ nhà cô có ăn hết được đâu!
- Lời nói của người cô cho thấy phương châm lịch sự đã không được tuân thủ.
Câu nói của bà cô - Mày mà không lấy thì cô cũng chỉ để cho lợn là thiếu tế nhị, không lịch sự, có thể làm mất lòng người nghe.
- Nguyên nhân của việc vi phạm phương châm hội thoại đó là do người nói vô ý và vụng về trong giao tiếp.
* Ví dụ 2
    Mai và Khanh đang chuẩn bị cho chương trình đố vui trong ngày hội đọc sách của trường. Mai nói với bạn:
- Khanh ơi, chúng mình sẽ nêu câu hỏi về thời gian xuất bản của bộ truyện Harry Potter nhé.
- Ừ, hỏi như vậy được đấy! Đúng yêu cầu của cô giáo là vấn đề phải mới nhưng không được xa lạ với các bạn.
- Bộ truyện này xuất bản lần đầu vào năm nào nhỉ?
- Khoảng cuối thế kỉ XX.
Câu trả lời của Khanh không đáp ứng được điều Mai muốn biết. Thông tin mà Khanh cung cấp không đủ về lượng so với nhu cầu đặt ra trong câu hỏi của mai (Mai hỏi cụ thể “năm nào”, Ba chỉ giải đáp chung chung, không cụ thể “khoảng cuối thế kỉ XX”).
Ở đây, phương châm về lượng đã không được tuân thủ. Nguyên nhân trực tiếp của trường hợp vi phạm này là người giao tiếp không biết chính xác được thời gian cụ thể bộ truyện này xuất bản lần đầu.
Một nguyên nhân khác của việc vi phạm phương châm về lượng, đó là để tuân thủ phương châm về chất. Nếu trả lời với một nội dung thông tin sai, không xác thực thì sự vi phạm phương châm hội thoại sẽ nghiêm trọng hơn: vi phạm phương châm về chất. Do đó, Khanh đã phải chọn cách trả lời chung chung, không cụ thể, chấp nhận sự vi phạm phương châm về lượng.
(2). Giả sử có 1 ngưuời bệnh mắc bệnh ung thuư dó đến giai đoạn cuối (có thể sắp chết) thì sau khi khám bệnh, bác sĩ có nên nói thật b?nh c?a ngu?i ?y cho nguười ấy biết hay không? Tại sao?
- Bác sĩ không nên nói thật vì có thể sẽ khiến cho bệnh nhân hoảng sợ, tuyệt vọng.
- Bác sĩ không tuân thủ phuương châm về chất (nói điều mình tin là không đúng).
- Có thể chấp nhận đưuợc vì nó có lợi cho bệnh nhân, giúp cho nguời bệnh lạc quan trong cuộc sống.
= > Phải ưuu tiên cho một phuương châm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn.
(3) Khi nói “Tiền bạc chỉ là tiền bạc” thì người nói có tuân thủ phương châm về lượng không? Cần hiểu ý câu nói này như thế nào?
Khi nói "Tiền bạc chỉ lù tiền bạc", xét về nghĩa tường minh, hiển ngôn thì phương châm về lượng đã không được tuân thủ. Câu nói đã không đem đến cho người nghe một thông tin mới nào cả.
Xét về nghĩa hàm ẩn, thì câu nói này vẫn tuân thủ phương châm về lượng.
Câu này được hiểu theo nghĩa hàm ẩn là: tiền bạc chỉ là phương tiện sống, không phải là mục đích sống, nó chỉ có giá trị vật chất bình thường. Đây là lời răn dạy người ta không nên chạy theo tiền mà quên đi những thứ khác quan trọng trong cuộc sống.
(4) Từ kết quả của các bài tập trên, em hãy cho biết : Việc không tuân thủ các phương châm hội thoại có thể bắt nguồn từ các nguyên nhân nào?
Nguười nói:
+ Vô ý, vụng về, thiếu văn hoá giao tiếp, thiếu hiểu biết.
+ Phải ưuu tiên cho một phưuơng châm hội thoại hoặc một yêu cầu khác quan trọng hơn
+ Muốn gây một sự chú ý, để ngu?i nghe hiểu câu nói theo một hàm ý nào đó.
HẾT BAO LÂU
Mét bµ giµ tíi phßng b¸n vÐ m¸y bay hái:
- Xin lµm ¬n cho biÕt tõ Anh tíi MÜ bay hÕt bao l©u?
Nh©n viªn ®ang bËn ®¸p:
- 1 phót nhÐ.
- Xin c¶m ¬n!
Bµ giµ ®¸p vµ ®i ra.
(truyÖn cư­êi T©y Ban Nha)
Nhân viên vi phạm phuương châm lịch sự
-> Nguười nói thiếu văn hoá giao tiếp.
Hưuớng dẫn về nhà :
Học bi
- Xem truước nội dung tiết Tiếng Việt: " Xuưng hô trong hội thoại"
 
Gửi ý kiến