Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 9. Cách lập ý của bài văn biểu cảm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phạm Thị Bông Gòn
Ngày gửi: 13h:01' 02-11-2021
Dung lượng: 4.4 MB
Số lượt tải: 130
Số lượt thích: 0 người
Khi các em biểu cảm về con vật mình yêu thích các em sẽ viết những gì?

CÁCH LẬP Ý
CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM
1. Liên hệ hiện tại với tương lai
VD: SGK/117
I. NHỮNG CÁCH LẬP Ý CỦA BÀI VĂN BIỂU CẢM
Tại sao tác giả lại khẳng định rằng cây tre sẽ gắn bó với dân tộc Việt Nam trong bước đường tiến tới tương lai?


Để thể hiện sự gắn bó còn mãi của tre, người viết đã liên tưởng, tưởng tượng ra cây tre trong tương lai như thế nào?
Tương lai: Sắt thép có thể mọc lên nhiều hơn tre, nứa nhưng tre xanh vẫn là bóng mát, vẫn mang khúc nhạc tâm tình, sẽ càng tươi những cổng chào thắng lợi. Những chiếc đu tre vẫn dướn lên bay bổng. Tiếng sáo diều tre cao vút mãi.
-> Tre vẫn luôn sát cánh cùng người Việt Nam.

Vì với người Việt Nam cây tre có rất nhiều công dụng.
Vậy cây tre đã gắn bó với đời sống của người dân Việt Nam bởi những công dụng nào của nó?

Công dụng trong:
+ Chiến đấu
+ Sản xuất
+ Đời sống sinh hoạt
* Lưu ý thêm: Bài này tác giả viết vào năm 1955, tác giả chỉ mới nghĩ đến xi măng, sắt thép chứ chưa nghĩ đến đồ nhựa. Cho dù có đồ nhựa nữa, công dụng của cây tre trong tương lai vẫn nhiều hơn tg đã nghĩ: chiếu tre, tăm tre, đũa tre, hàng mĩ nghệ bằng tre, hàng mây tre đan có giá trị trên thị trường quốc tế.
Qua đó, em cảm nhận được gì về tình cảm của tác giả dành cho cây tre?

Liệt kê: “sắt, thép, xi măng cốt sắt, tre, nứa…”
Phép lặp: “còn mãi” ba lần.
Nhân hóa: “thủy chung, can đảm…” (kết bài)
*Phép liệt kê đi suốt đoạn văn.
Tác giả đã biểu cảm trực tiếp bằng những biện pháp nào?
- Hiện tại: Tre gắn bó với con người: làm bóng mát, làm đu tre, diều sáo,..
- Tương lai : + sắt, thép có thể nhiều hơn tre nứa.
=> Tự hào và tin tưởng vào sức sống trường tồn của cây tre.
- Đối tượng biểu cảm: cây tre
Ví dụ 1: (SGK/117).
+ Tre sẽ còn mãi, vẫn là bóng mát, khúc nhạc tâm tình,...
→ Tre vẫn mãi hiện diện trong cuộc sống
Nhân vật tôi đã say mê con gà đất như thế nào ?
Niềm say mê con gà đất khiến tác giả muốn hoá thân thành con gà trống để dõng dạc cất lên điệu nhạc sớm mai.
Việc hồi tưởng quá khứ đã gợi lên cảm xúc gì cho tác giả ?
Việc hồi tưởng quá khứ đã để lại trong nvật tôi “một nỗi gì sâu thẳm, giống như 1 linh hồn”. Điều đó có nghĩa là tác giả rất yêu quý, trân trọng những kỉ niệm tuổi thơ.
Để thể hiện cảm xúc đó của mình, tác giả đã biểu cảm bằng cách nào? Từ ngữ nào thể hiện cách biểu cảm đó?
+ Đến bây giờ, bây giờ -> suy nghĩ về hiện tại.
+ Nhớ lại - cảm nhận – hồi tưởng.
+ Để lại trong tôi.
2. Hồi tưởng quá khứ suy nghĩ về hiện tại
Vd 2: sgk/ 118
- Đối tượng biểu cảm: Con gà đất.
Đoạn văn nói về vấn đề gì?
Tác giả bày tỏ niềm say mê với con gà đất, niềm vui của tuổi thơ.
Việc hồi tưởng quá khứ đã gợi lên cảm xúc gì cho tác giả ?
2. Hồi tưởng quá khứ và suy nghĩ về hiện tại.
- Đối tượng biểu cảm : Con gà đất - đồ chơi của tuổi thơ .
- Đoạn 2: Suy nghĩ về đồ chơi hiện tại.
- Đoạn 1: Hồi tưởng kỉ niệm con gà đất trong quá khứ
(Suy nghĩ, mơ ước: hoá thân thành con gà ...trở thành người nghệ sĩ thổi kèn đồng)
=> Biểu cảm trực tiếp từ việc hồi tưởng quá khứ mà suy nghĩ về hiện tại.
3. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn mong ước.
Để bày tỏ tình cảm ấy, tác giả đã tưởng tượng và gợi lại những kỉ niệm gì về cô ?
Đối tượng biểu cảm trong đoạn văn trích?
Tưởng tượng và gợi lại những kỉ niệm về cô giáo: tìm gặp cô giữa đám học trò, nghe tiếng cô giảng bài, thấy cô mệt nhọc, đau đớn, yêu thương, thất vọng, lo lắng, sung sướng...
Đoạn văn đã thể hiện tình cảm đối với cô giáo bằng cách nào ? Tìm những từ ngữ thể hiện cách biểu cảm đó ?
- Sau này khi em lớn lên, em vẫn sẽ nhớ đến cô, em sẽ tìm gặp cô... => tưởng tượng tình huống.
- Em tưởng chừng như nghe tiếng nói của cô em sẽ nhớ lại... => gợi lại kỷ niệm.
- Hứa hẹn: Không (chẳng bao giờ) em lại quên được cô, phải, không bao giờ em lại có thể quên; yêu quý của em
3. Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn mong ước:
Ví dụ 3: (SGK - tr 119).
- Đối tượng biểu cảm : Cô giáo
Tưởng tượng: khi trưởng thành sẽ xa cô giáo cũ .
=> Tưởng tượng tình huống, gợi lại kỷ niệm, hứa hẹn, mong ước để bày tỏ lòng kính yêu.
- Hứa hẹn: Khi đã trưởng thành vẫn sẽ nhớ và tìm về cô, không bao giờ quên cô được.
- Hồi tưởng: lại kí ức hai năm ngồi trong lớp học của cô giáo.
4. Quan sát, suy ngẫm
Trình bày: cái bóng u, khuôn mặt, tóc, nếp nhăn ở đuôi mắt, nét cười.
Để thể hiện tình thương yêu đối với mẹ, đoạn văn đã miêu tả những gì ?
Tìm những câu văn thể hiện suy ngẫm, nhận xét của người viết ?
Sự quan sát có tác dụng biểu cảm như thế nào?
U tôi già đi từ bao giờ? U tôi già đi từ lúc nào? Tôi thực không hay”
Quan sát chi tiết làm nảy sinh cảm xúc: lòng thương cảm, hối hận vì đã thờ ơ, vô tình với u.
4. Quan sát, suy ngẫm.
Ví dụ 4: (SGK – tr 120 +121)
- Đối tượng biểu cảm : U tôi.
- Quan sát: miêu tả chi tiết, khắc họa hình ảnh
=> Quan sát, miêu tả chi tiết, suy nghĩ để bày tỏ cảm xúc.
- Suy ngẫm: suy nghĩ và nêu nhận xét
III. LUYỆN TẬP.
Bài tập 1: Tập lập ý bài văn biểu cảm theo các đề sau:
a) Cảm xúc về vườn nhà.
b) Cảm xúc về con vật nuôi (con bò, con chó, con mèo…)
c) Cảm xúc về người thân.
d) Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.
Cảm xúc về con vật nuôi.
b) Cảm xúc về con vật nuôi.
*Liên hệ hiện tại với tương lai:
- Xác định hình dung con vật mà em muốn nói đến ở hiện tại.
- Trong tương lai nếu con vật đó không còn nữa thì em sẽ nhớ đến những đặc điểm mà em yêu quý (hình dáng, tính cách).
- Xác định tình cảm của em đối với con vật đó.
b) Cảm xúc về con vật nuôi.
*Hồi tưởng quá khứ, suy nghĩ về hiện tại:
- Xác định hình dung con vật mà em đã từng nuôi, những đặc điểm (hình dáng, tính cách) làm em nhớ mãi.
- Bây giờ con vật đó có còn tồn tại hay không? Nếu còn tồn tại thì có đặc điểm gì khác? Nếu không còn tồn tại thì điều gì ở quá khứ làm em nhớ đến con vật đó nhất.
- Tình cảm đối với con vật ở quá khứ đó còn mãi trong em đến bây giờ.
d) Cảm nghĩ về mái trường thân yêu:
*Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn, mong ước:
- Đặt một tình huống có liên quan đến ngôi trường (một buổi chào cờ, buổi lao động, hội trại). Nghĩ đến một tình huống khác tương tự nhưng không phải trên nền ngôi trường để nhận ra sự khác biệt, để bộc lộ cảm xúc.
- Cảm xúc sẽ ùa về là những cảm xúc nào? Thôi thúc em làm gì?
- Qua những cảm xúc đó em sẽ nhận ra tình cảm của em đối với ngôi trường mình.
d) Cảm nghĩ về mái trường thân yêu:
*Quan sát, suy ngẫm:
- Nhìn vào một ngôi trường nào đó mà hình dung đến một ngồi trường khác trong tuổi thơ của em.
- Suy ngẫm điều khác biệt giữa hai ngôi trường đó. Điều gì næi bật tạo nên sự khác biệt đó, từ đó biểu lộ cảm xúc.
- Biểu cảm tâm trạng của em khi những cảm xúc đó ùa về.
Có bao nhiêu cách lập ý cho bài văn biểu cảm?
 
Gửi ý kiến