Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 12. Câu ghép (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Văn Nhân
Ngày gửi: 17h:38' 27-11-2021
Dung lượng: 12.2 MB
Số lượt tải: 802
Số lượt thích: 0 người
a. Nối bằng 1 quan hệ từ
b. Nối bằng 1 cặp QHT
c. Nối bằng 1 cặp phó từ
d. Nối bằng dấu câu
1. Vì trời mưa to nên đường trơn.
2. Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay.
3. Trời chưa sáng, nó đã dậy.
4. Em học gỏi nên mọi người yêu quý.
5. Anh đi đường này, em đi đường nọ.
6. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi lên cao bấy nhiêu.
e. Nối bằng cặp đại từ
g. Nối bằng bằng cặp chỉ từ
Câu ghép
Cách nối các vế câu
a. Nối bằng 1 quan hệ từ
b. Nối bằng 1 cặp QHT
c. Nối bằng 1 cặp phó từ
d. Nối bằng dấu câu
1. Vì trời mưa to nên đường trơn.
2. Tôi im lặng cúi đầu xuống đất: lòng tôi thắt lại, khóe mắt tôi đã cay cay.
3. Trời chưa sáng, nó đã dậy.
4. Em học gỏi nên mọi người yêu quý.
5. Anh đi đường này, em đi đường nọ.
6. Nước sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi lên cao bấy nhiêu.
e. Nối bằng cặp đại từ
g. Nối bằng bằng cặp chỉ từ
Câu ghép
(tiếp)
Quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu
1. Tìm hiểu ví dụ sgk/T123
Có lẽ tiếng Việt của chúng ta đẹp bởi vì tâm hồn của người Việt Nam ta rất đẹp, bởi vì đời sống, cuộc đấu tranh của nhân dân ta từ trước tới nay là cao quý, là vĩ đại, nghĩa là rất đẹp.
(Phạm Văn Đồng)
Hãy xác định các vế câu trong câu ghép sau
Quan hệ giữa các vế câu là quan hệ gì?
Trong mối quan hệ đó, mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì?
Vế 1
Có lẽ tiếng Việt của chúng ta / đẹp.
Vế 2
bởi vì tâm hồn của người VN ta / rất đẹp
Vế 3
bởi vì …tới nay / là cao quý… rất đẹp.
 Quan hệ nhân - quả (vế 1: chỉ kết quả; vế 2, 3: chỉ nguyên nhân)
QUAN HỆ Ý NGHĨA GIỮA CÁC VẾ CÂU GHÉP
Quan hệ nhân - quả
Quan hệ điều kiện - kết quả
Quan hệ tương phản
Quan hệ tăng tiến
Quan hệ lựa chọn
Quan hệ giải thích
Quan hệ bổ sung
Quan hệ tiếp nối
Quan hệ đồng thời
2. Ghi nhớ sgk/ T124
Mỗi quan hệ thường đánh dấu bằng những quan hệ từ , cặp quan hệ từ hoặc cặp từ hô ứng nhất định. Em hãy nối tên mối quan hệ với dấu hiệu nhận biết (QHT/ Cặp QHT) tương ứng

Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao lên, chắc nịch.
Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng xanh thẳm như dâng cao lên, chắc nịch.
Dựa vào văn cảnh đề xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu.
(Quan hệ đồng thời)
( Quan hệ điều kiện - kết quả)
12
CÁCH XÁC ĐỊNH QUAN HỆ Ý NGHĨA GIỮA CÁC VẾ CÂU GHÉP
DỰA VÀO DẤU HIỆU HÌNH THỨC (CÁC TỪ NỐI)
DỰA VÀO VĂN CẢNH HOẶC HOÀN CẢNH GIAO TIẾP
BÀI TẬP NHANH
Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau
a. Không những chị ấy đẹp mà chị ấy còn giỏi giang.
b. Vì trời mưa nên đường trơn.
c. Mình đọc hay tôi đọc?
d. Hoa quỳnh nở nghĩa là đêm đã khuya.
e. Chị không nói gì nữa và chị lại khóc.
f. Nếu em còn đi muộn nữa thì cô cho nghỉ luôn.
g. Cảnh vật chung quanh tôi thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học
h. Ta càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới.
i. Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.
a. Không những chị ấy đẹp mà chị ấy còn giỏi giang.
Quan hệ bổ sung
b. Vì trời mưa nên đường trơn.
Quan hệ nhân – quả
c. Mình đọc hay tôi đọc?
Quan hệ lựa chọn
d. Hoa quỳnh nở nghĩa là đêm đã khuya.
Quan hệ giải thích
e. Chị không nói gì nữa và chị lại khóc.
Quan hệ đồng thời
f. Nếu em còn đi muộn nữa thì cô cho nghỉ luôn.
Quan hệ điều kiện
g. Cảnh vật chung quanh tôi thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học
Quan hệ nguyên nhân
h. Ta càng nhân nhượng thực dân Pháp càng lấn tới.
Quan hệ tăng tiến
i. Tuy rét vẫn kéo dài, mùa xuân đã đến bên bờ sông Lương.
Quan hệ tương phản
II. Luyện tập
KHỈ CON
QUA SÔNG
CHÚC MỪNG
Xác định quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong câu ghép sau, cho biết mỗi vế câu biểu thị ý nghĩa gì: Hai người giằng co, du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau… Kết cục, anh chàng “hầu cận ông lý” yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.
Câu 1: Quan hệ tiếp nối; Câu 2: Quan hệ nhân - quả (vế 1: nguyên nhân, vế 2: kết quả)
Cô giáo giảng bài, chúng em chăm chú lắng nghe.
Mình còn trực nhật hay bạn trực giúp mình với!
Đặt một câu ghép có quan hệ đồng thời và một câu ghép có quan hệ lựa chọn.
a/ Nếu em học giỏi thì ba mẹ rất vui lòng.
b/ Nếu thời gian còn nhiều thì chúng tôi sẽ đi biển.
Điền thêm vế câu để tạo câu ghép có quan hệ điều kiện- kết quả:
a/ Nếu em học giỏi thì...
b/ …thì chúng tôi sẽ đi biển.
Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong câu: Nếu trong kho lịch sử loài người xoá các thi nhân, văn nhân và đồng thời trong tâm linh loài người xoá hết những dấu vết họ còn lưu lại thì cái cảnh tượng nghèo nàn sẽ đến bực nào.
Quan hệ điều kiện (giả thiết)
Chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong câu thơ sau:
Nắng nhạt vàng, rồi chiều sẽ đi qua
Rồi trăng lặn, rồi tiếng gà lại gáy.
(Đợi chờ, Lê Phan Quỳnh)
Quan hệ tiếp nối
Đặt 1 câu ghép cho bức tranh sau và chỉ ra mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép đó.
Nếu chúng ta không hạn chế sử dụng bao bì ni lông ngay hôm nay thì môi trường sống của chúng ta sẽ bị hủy hoại.
Đặt 1 câu ghép cho bức tranh sau và chỉ ra mối quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu trong câu ghép đó.
1. Hôm nay bạn hút thuốc lá, ngày mai bạn ra nghĩa địa.
2. Chúng ta hãy tránh xa thuốc lá, vì thuốc lá là loại ôn dịch gây chết người hàng loạt
Xác định câu ghép, chỉ ra quan hệ ý nghĩa giữa các vế câu ghép trong đoạn trích: (1) Vào mùa sương, ngày ở Hạ Long như ngắn lại. (2) Buổi sớm, mặt trời lên ngang cột buồm, sương tan, trời mới quang. (3) Buổi chiều, nắng vừa nhạt, sương đã buông nhanh xuống mặt biển. (Thi Sảnh)
Câu ghép: câu 2, câu 3. Quan hệ ý nghĩa giữa các vế là quan hệ nhân - quả.
1. Nếu dân giàu thì nước mạnh. (điều kiện)
2. Vì dân giàu nên nước mạnh. (nhân - quả)
3. Dân càng giàu, nước càng mạnh. (tăng tiến)
4. Dân không những giàu mà nước còn mạnh. (bổ sung)
5. Dân giàu rồi nước mạnh. (tiếp nối)
6. Dân vừa giàu, nước vừa mạnh. (đồng thời)
Cho câu ghép sau, em hãy thêm các từ nối để tạo ra các mối quan hệ ý nghĩa khác nhau giữa hai vế câu: “Dân giàu, nước mạnh”.
Cách 1: Gợi cách nói kể lể, van xin tha thiết, nỗi đau thắt lòng của chị Dậu.
Cách 2: Gợi cách nói nhát gừng, nghẹn ngào, ngắt quãng của chị Dậu.
Qua 2 cách nói sau, em hình dung nhân vật nói như thế nào?
Cách 1: Thôi, u van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u, thì con đi ngay bây giờ cho u.
Cách 2: Thôi! U van con. U lạy con. Con có thương thầy, thương u. Con đi ngay bây giờ cho u.
Hệ thống kiến thức về câu ghép












Học thuộc ghi nhớ.
Làm các bài tập còn lại.
Vận dụng sử dụng câu ghép trong làm văn và giao tiếp.
Soạn bài: “Phương pháp thuyết minh”
 
Gửi ý kiến