Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chủ đề 3. Thế giới nghề nghiệp quanh ta

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Tuấn
Ngày gửi: 13h:49' 10-01-2017
Dung lượng: 9.9 MB
Số lượt tải: 988
Số lượt thích: 0 người
Bài Dạy : LAO D?NG HU?NG NGHI?P 9
Trường: THCS Cù Chính Lan
GV: Nguyễn Hữu Tu?n
Chủ đề 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA
Nghề làm gốm
Chủ đề 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA
+ Tính đa dạng, phong phú của thế giới nghề nghiệp.
+ Phân loại nghề.
+ Những dấu hiệu cơ bản của nghề thường được
trình bày kĩ trong các bản mô tả nghề.
+ Bản mô tả nghề.
NỘI DUNG CHỦ ĐỀ 3

I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Vớ d?: D? s?n xu?t m?t chi?c xe d?p c?n nh?ng cụng do?n no ?
Vớ d?: D? s?n xu?t m?t chi?c xe d?p c?n nh?ng cụng do?n no ?
K?t
lu?n:
D? cú m?t s?n ph?m no dú, dự don gi?n hay ph?c t?p, con ngu?i d?u ph?i s? d?ng s?c m?nh v?t ch?t c?a mỡnh nhu s?c c?a co b?p, cụng ngh? hi?n cú v s?c m?nh tinh th?n d? lm ra s?n ph?m dú.
Khai thỏc qu?ng
Tinh ch? qu?ng
Luy?n kim (thnh s?t, thộp)
Ch? t?o cỏc ph? tựng, chi ti?t (khung xe, vnh, nan
hoa...)
L?p rỏp thnh xe
Bỏn
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p

+Khụng c? d?nh, m thay d?i theo k? ho?ch phỏt tri?n kinh t? - xó h?i v yờu c?u v? ngu?n nhõn l?c c?a t?ng giai do?n l?ch s?.
+Danh m?c ngh? do t?o c?a qu?c gia ny khỏc qu?c gia kia do nhi?u y?u t? khỏc nhau chi ph?i (kinh t?, van hoỏ, xó h?i...).
Nghề thuộc danh mục nhà nước đào tạo:
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Người theo các nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo lại được đào tạo theo nhiều cách thức khác nhau (gia truyền, học việc...).
Nghề ngoài danh mục nhà nước đào tạo:
CƠ SỞ PHÂN LOẠI NGHỀ:
Căn cứ vào những đặc điểm khác nhau về đối tượng lao động, nội dung lao động, công cụ lao động, và điều kiện lao động mà người ta chia các hoạt động lao động sản xuất thành các nghề khác nhau.
Mỗi nghề lại chia ra thành những chuyên môn VD: nghề dạy học: có thầy dạy Toán, dạy Văn....
Tóm lại, chọn nghề phải tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, càng hiểu sâu thì việc chọn nghề càng chính xác.
Môn TOÁN
Môn Hóa
Môn Công Nghệ

II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Theo hình thức lao động
2) Theo đào tạo
Theo yêu cầu của nghề đối
với người lao động
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Theo hỡnh th?c lao d?ng
II/ Phõn lo?i ngh?:
Lãnh đạo
Lãnh đạo doanh nghiệp
Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn thể và các bộ phận trong cơ quan đó.
Lãnh đạo doanh nghiệp
Cán bộ kinh tế, kế hoạch ,tài chính, thống kê, kế toán ...
Cán bộ kĩ thuật công nghiệp
Cán bộ kĩ thuật nông, lâm nghiệp
Cán bộ khoa học, giáo dục
Cán bộ văn hoá nghệ thuật
Cán bộ y tế
Cán bộ luật pháp, kiểm soát
Thư kí các cơ quan và một số nghề lao động trí óc khác.
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng
( Lónh v?c qu?n lý, lónh d?o cú 10 nhúm ngh? )
Khai thác than đá
Chế tạo máy móc cơ khí
Ngành dệt may công nghiệp
Làm việc trên các thiết bị động lực
Khai thác mỏ, dầu, than, hơi đốt, chế biến than
Luyện kim, đúc, luyện cốc
Chế tạo máy, gia công kim loại, kĩ thuật điện và điện tử, vô tuyến điện
Sản xuất giấy và sản phẩm bằng giấy bìa
Sản xuất vật liệu xây dựng, bê tông, sành sứ, gốm thuỷ tinh
Khai thác và chế biến lâm sản
In
Dệt
( Linh v?c s?n xu?t cú 23 nhúm ngh? )
May mặc
Công nghiệp da, da lông, da giả
Công nghiệp lương thực và thực phẩm
Xây dựng
Nông nghiệp
Lâm nghiệp
Nuôi, đánh bắt thuỷ sản

Vận tải
Bưu chính viễn thông
Điều khiển máy nâng , chuyển
Thương nghiệp, cung ứng vật tư, phục vụ ăn uống
Phục vụ công cộng và sinh hoạt
Các nghề sản xuất khác
Nghề được đào tạo
Nghề không qua đào tạo
2) Phõn lo?i ngh? theo do t?o:
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng

Ngh? khụng qua do t?o
Nghề được đào tạo
Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính
Những nghề tiếp xúc với con người
Những nghề thợ
Nghề kĩ thuật
Những nghề trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật
Những nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học
Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên
Những nghề có điều kiện lao động đặc biệt
3) Phõn lo?i ngh? theo yờu c?u c?a ngh?
d?i v?i ngu?i lao d?ng
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng

2) Phõn lo?i ngh? theo do t?o:
Nh?ng ngh? thu?c linh v?c hnh chớnh
VD: Nhân viên văn phòng, thư kí, đánh máy, kế toán, thống kê, lưu trữ , kiểm tra, chấm công…
Yêu cầu con người: bình tĩnh, thận trọng, chín chắn, chu đáo. Phải có tinh thần kỉ luật, am hiểu cách phân loại tài liệu …
Yờu c?u cụng vi?c: h? th?ng hoỏ, phõn lo?i, x? lý cỏc ti li?u.
Những nghề tiếp xúc với con người
VD: thầy giáo, thầy thuốc, nhân viên bán hàng, hướng dẫn viên du lịch ...
Yêu cầu con người: thái độ đối xử ân cần, chu đáo, năng lực giao tiếp rộng rãi, óc quan sát tinh tế, cách tiếp xúc mềm dẻo, linh hoạt.
Yêu cầu công việc: phục vụ trực tiếp các tầng lớp nhân dân trong xã hội.
Nh?ng ngh? th?
VD: th? hn, th? may, xõy d?ng, khai thỏc ti nguyờn , lỏi ụ tụ...
Yêu cầu con người: có trình độ giác ngộ cao về vai trò và nhiệm vụ của giai cấp công nhân, tay nghề vững vàng ...
Yờu c?u cụng vi?c: dũi h?i tinh th?n k? lu?t cao, ch?p hnh nghiờm tỳc k? ho?ch c?a nh mỏy, xớ nghi?p .
Ngh? ki thu?t
VD: kĩ sư thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất.
Yêu cầu con người:say mê công việc thiết kế kĩ thuật,nhiệt tình và có óc sáng tạo.
Yờu c?u cụng vi?c: dũi h?i ý th?c k? lu?t lao d?ng,nang l?c t? ch?c cao.
Nh?ng ngh? trong linh v?c van h?c v ngh? thu?t
VD:vi?t van, sỏng tỏc nh?c, v? tranh, xi?c
Yêu cầu: phải có hứng thú sáng tác, kiên trì trao dồi tài nghệ, đi sâu vào thực tiễn cuộc sống; có óc quan sát tinh tế, năng lực diễn đạt tư tưởng và tình cảm, năng lực thâm nhập quần chúng.
Nh?ng ngh? thu?c linh v?c nghiờn c?u khoa h?c
VD: cụng tỏc nghiờn c?u khoa h?c
Yêu cầu con người: say mê tìm kiếm chân lý, ham thích học hỏi, luôn rèn luyện tư duy logic, tích luỹ tri thức, cần cù,kiên trì, độc lập, sáng tạo ...
Yêu cầu công việc:nghên cứu tìm tòi, phát hiện những qui luật trong đời sống.
Nh?ng ngh? ti?p xỳc v?i thiờn nhiờn
VD: chăn nuôi, làm vườn, trồng và bảo vệ rừng
Yờu c?u cụng vi?c: c?n cự, ch?u d?ng khú khan, kiờn trỡ, t? m? ...
Yêu cầu con người: có lòng yêu thích thiên nhiên, say mê thế giới động thực vật ...
Nh?ng ngh? cú di?u ki?n lao d?ng d?c bi?t
VD: du hnh vu tr?, lỏi mỏy bay, thỏm hi?m ...
Yêu cầu con người: lòng quả cảm, ý chí kiên cường, say mê công việc, mạo hiểm, thích cuộc sống luôn thay đổi, không ổn định ...
Yêu cầu công việc: làm việc trong môi trường “ không bình thường”
1) Theo hình thức lao động
2) Theo đào tạo
3) Theo yêu cầu của nghề đối với người lao động
II/ Phõn lo?i ngh?:
Nghề được đào tạo
Nghề không qua đào tạo
Nghề làm việc trong khối văn phòng, phân xưởng, xí nghiệp…
Nghề làm việc thuộc lĩnh vực hành chính, kĩ thuật, tiếp xúc thiên nhiên, nghệ thuật…

III - Những dấu hiệu cơ bản của nghề thường được trình bày kĩ trong các bản mô tả nghề
III - Những dấu hiệu cơ bản của nghề thường được trình bày kĩ trong các bản mô tả nghề
Cỏc ngh? d?u cú 4 d?u hi?u co b?n:
+Đối tượng lao động
+Mục đích lao động
+Công cụ lao động
+Điều kiện lao động

IV- B?N Mễ T? NGH?
IV- B?N Mễ T? NGH?
a) Tên nghề và những chuyên môn thường gặp trong nghề, lịch sử của nghề.
b) Nội dung và tính chất lao động của nghề: mô tả tổ chức lao động, sản phẩm làm ra, phương pháp lao động, phương tiện kĩ thuật trong quá trình sản xuất.
c) Điều kiện để tham gia lao động: có bằng TN THCS , kĩ năng kĩ xảo học tập và lao động, trình độ đào tạo ...
d) Những chống chỉ định y học: đặc điểm tâm lý, sinh lý không đảm bảo cho việc học nghề và hành nghề .
e) Những điều kiện đảm bảo cho người lao động :tiền lương, chế độ bồi dưỡng độc hại, làm ca, làm ngoài giờ, chế độ bồi dưỡng chuyên môn ...
g) Những nơi có thể học nghề:trường đào tạo công nhân, trường THCN thuộc lĩnh vực nghề, trường đại học có đào tạo kĩ sư, cử nhân ...
h) Những nơi có thể làm việc sau khi học nghề: tên một số cơ quan, xí nghiệp, doanh nghiệp; địa chỉ của các doanh nghiệp đó.

NHèN TRANH DON NGH?
Tài xế
Nông nghiệp
Bỏc si
Cụng nghi?p
Nhân viên văn phòng
Th? hn
VDV Di?n kinh
Kĩ sư
H?a si
Làm vườn
Nghiờn c?u khoa h?c
Th? m?c
Phi cụng
CHC CC EM THNH CễNG
No_avatar

Nghề nghiệp cần được bồi dưỡng từ trên lớp nhà trường. Cảm ơn tác giả

 

 

 

 

 

 

 

 

Để đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng, nhà đầu tư – những người đang tìm mua những lô đất ưng ý trong đợt ra hàng Đợt II . 

 

Mở bán mới 186 lô đầu tiên GĐ II ĐẸP NHẤT dự án 

 

Bao gồm cả NHỮNG LÔ  có vị trí đẹp nhất dự án.

 

Gía bán ƯU ĐÃI LỚN NHẤT cho khách hàng đăng ký sớm

 

ĐĂNG KÍ NGAY để sở hữu những Lô đất ĐẦU TIÊN với MỨC GIÁ SIÊU HẤP DẪN !!!!

 

HOTLINE: 093.15.68886

 

http://www.dailyduan.com/2017/12/dat-nen-khu-dan-cu-dong-tay-thai-nguyen.html

 
Gửi ý kiến