Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chủ đề 4. Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Tuấn
Ngày gửi: 13h:50' 10-01-2017
Dung lượng: 10.5 MB
Số lượt tải: 443
Số lượt thích: 0 người
Bài Dạy : LAO D?NG HU?NG NGHI?P 9
Trường: THCS DI?N BIÊN
GV: Nguyễn Hữu Tu?n
Chủ đề 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA
Nghề làm gốm
Chủ đề 3: THẾ GIỚI NGHỀ NGHIỆP QUANH TA

I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Vớ d?: D? s?n xu?t m?t chi?c xe d?p c?n nh?ng cụng do?n no ?
Vớ d?: D? s?n xu?t m?t chi?c xe d?p c?n nh?ng cụng do?n no ?
K?t
lu?n:
D? cú m?t s?n ph?m no dú, dự don gi?n hay ph?c t?p, con ngu?i d?u ph?i s? d?ng s?c m?nh v?t ch?t c?a mỡnh nhu s?c c?a co b?p, cụng ngh? hi?n cú v s?c m?nh tinh th?n d? lm ra s?n ph?m dú.
Khai thỏc qu?ng
Tinh ch? qu?ng
Luy?n kim (thnh s?t, thộp)
Ch? t?o cỏc ph? tựng, chi ti?t (khung xe, vnh, nan
hoa...)
L?p rỏp thnh xe
Bỏn
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
Vấn đề đặt ra : Nước ta có bao nhiêu nghề?
Trên thế giới có bao nhiêu nghề ?
Trong b?t kỡ qu?c gia no, lónh th? no cung cú:

+Nghề thuộc danh mục Nhà nước đào tạo
+Nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p

+Khụng c? d?nh, m thay d?i theo k? ho?ch phỏt tri?n kinh t? - xó h?i v yờu c?u v? ngu?n nhõn l?c c?a t?ng giai do?n l?ch s?.
+Danh m?c ngh? do t?o c?a qu?c gia ny khỏc qu?c gia kia do nhi?u y?u t? khỏc nhau chi ph?i (kinh t?, van hoỏ, xó h?i...).
Nghề thuộc danh mục nhà nước đào tạo:
I/ Tớnh da d?ng, phong phỳ c?a th? gi?i ngh? nghi?p
Người theo các nghề ngoài danh mục Nhà nước đào tạo lại được đào tạo theo nhiều cách thức khác nhau (gia truyền, học việc...).
Nghề ngoài danh mục nhà nước đào tạo:
CƠ SỞ PHÂN LOẠI NGHỀ:
Căn cứ vào những đặc điểm khác nhau về đối tượng lao động, nội dung lao động, công cụ lao động, và điều kiện lao động mà người ta chia các hoạt động lao động sản xuất thành các nghề khác nhau.
Mỗi nghề lại chia ra thành những chuyên môn VD: nghề dạy học: có thầy dạy Toán, dạy Văn....
Tóm lại, chọn nghề phải tìm hiểu thế giới nghề nghiệp, càng hiểu sâu thì việc chọn nghề càng chính xác.
Môn TOÁN
Môn Hóa
Môn Công Nghệ

II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Theo hình thức lao động
2) Theo đào tạo
Theo yêu cầu của nghề đối
với người lao động
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Theo hỡnh th?c lao d?ng
II/ Phõn lo?i ngh?:
Lãnh đạo
Lãnh đạo doanh nghiệp
Lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Đoàn thể và các bộ phận trong cơ quan đó.
Lãnh đạo doanh nghiệp
Cán bộ kinh tế, kế hoạch ,tài chính, thống kê, kế toán ...
Cán bộ kĩ thuật công nghiệp
Cán bộ kĩ thuật nông, lâm nghiệp
Cán bộ khoa học, giáo dục
Cán bộ văn hoá nghệ thuật
Cán bộ y tế
Cán bộ luật pháp, kiểm soát
Thư kí các cơ quan và một số nghề lao động trí óc khác.
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng
( Lónh v?c qu?n lý, lónh d?o cú 10 nhúm ngh? )
Khai thác than đá
Chế tạo máy móc cơ khí
Ngành dệt may công nghiệp
Làm việc trên các thiết bị động lực
Khai thác mỏ, dầu, than, hơi đốt, chế biến than
Luyện kim, đúc, luyện cốc
Chế tạo máy, gia công kim loại, kĩ thuật điện và điện tử, vô tuyến điện
Sản xuất giấy và sản phẩm bằng giấy bìa
Sản xuất vật liệu xây dựng, bê tông, sành sứ, gốm thuỷ tinh
Khai thác và chế biến lâm sản
In
Dệt
( Linh v?c s?n xu?t cú 23 nhúm ngh? )
May mặc
Công nghiệp da, da lông, da giả
Công nghiệp lương thực và thực phẩm
Xây dựng
Nông nghiệp
Lâm nghiệp
Nuôi, đánh bắt thuỷ sản

Vận tải
Bưu chính viễn thông
Điều khiển máy nâng , chuyển
Thương nghiệp, cung ứng vật tư, phục vụ ăn uống
Phục vụ công cộng và sinh hoạt
Các nghề sản xuất khác
Nghề được đào tạo
Nghề không qua đào tạo
2) Phõn lo?i ngh? theo do t?o:
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng

Ngh? khụng qua do t?o
Nghề được đào tạo
Những nghề thuộc lĩnh vực hành chính
Những nghề tiếp xúc với con người
Những nghề thợ
Nghề kĩ thuật
Những nghề trong lĩnh vực văn học và nghệ thuật
Những nghề thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học
Những nghề tiếp xúc với thiên nhiên
Những nghề có điều kiện lao động đặc biệt
3) Phõn lo?i ngh? theo yờu c?u c?a ngh?
d?i v?i ngu?i lao d?ng
II/ Phõn lo?i ngh?:
1) Phõn lo?i ngh? theo hỡnh th?c lao d?ng

2) Phõn lo?i ngh? theo do t?o:
Nh?ng ngh? thu?c linh v?c hnh chớnh
VD: Nhân viên văn phòng, thư kí, đánh máy, kế toán, thống kê, lưu trữ , kiểm tra, chấm công…
Yêu cầu con người: bình tĩnh, thận trọng, chín chắn, chu đáo. Phải có tinh thần kỉ luật, am hiểu cách phân loại tài liệu …
Yờu c?u cụng vi?c: h? th?ng hoỏ, phõn lo?i, x? lý cỏc ti li?u.
Những nghề tiếp xúc với con người
VD: thầy giáo, thầy thuốc, nhân viên bán hàng, hướng dẫn viên du lịch ...
Yêu cầu con người: thái độ đối xử ân cần, chu đáo, năng lực giao tiếp rộng rãi, óc quan sát tinh tế, cách tiếp xúc mềm dẻo, linh hoạt.
Yêu cầu công việc: phục vụ trực tiếp các tầng lớp nhân dân trong xã hội.
Nh?ng ngh? th?
VD: th? hn, th? may, xõy d?ng, khai thỏc ti nguyờn , lỏi ụ tụ...
Yêu cầu con người: có trình độ giác ngộ cao về vai trò và nhiệm vụ của giai cấp công nhân, tay nghề vững vàng ...
Yờu c?u cụng vi?c: dũi h?i tinh th?n k? lu?t cao, ch?p hnh nghiờm tỳc k? ho?ch c?a nh mỏy, xớ nghi?p .
Ngh? ki thu?t
VD: kĩ sư thuộc nhiều lĩnh vực sản xuất.
Yêu cầu con người:say mê công việc thiết kế kĩ thuật,nhiệt tình và có óc sáng tạo.
Yờu c?u cụng vi?c: dũi h?i ý th?c k? lu?t lao d?ng,nang l?c t? ch?c cao.
Nh?ng ngh? trong linh v?c van h?c v ngh? thu?t
VD:vi?t van, sỏng tỏc nh?c, v? tranh, xi?c
Yêu cầu: phải có hứng thú sáng tác, kiên trì trao dồi tài nghệ, đi sâu vào thực tiễn cuộc sống; có óc quan sát tinh tế, năng lực diễn đạt tư tưởng và tình cảm, năng lực thâm nhập quần chúng.
Nh?ng ngh? thu?c linh v?c nghiờn c?u khoa h?c
VD: cụng tỏc nghiờn c?u khoa h?c
Yêu cầu con người: say mê tìm kiếm chân lý, ham thích học hỏi, luôn rèn luyện tư duy logic, tích luỹ tri thức, cần cù,kiên trì, độc lập, sáng tạo ...
Yêu cầu công việc:nghên cứu tìm tòi, phát hiện những qui luật trong đời sống.
Nh?ng ngh? ti?p xỳc v?i thiờn nhiờn
VD: chăn nuôi, làm vườn, trồng và bảo vệ rừng
Yờu c?u cụng vi?c: c?n cự, ch?u d?ng khú khan, kiờn trỡ, t? m? ...
Yêu cầu con người: có lòng yêu thích thiên nhiên, say mê thế giới động thực vật ...
Nh?ng ngh? cú di?u ki?n lao d?ng d?c bi?t
VD: du hnh vu tr?, lỏi mỏy bay, thỏm hi?m ...
Yêu cầu con người: lòng quả cảm, ý chí kiên cường, say mê công việc, mạo hiểm, thích cuộc sống luôn thay đổi, không ổn định ...
Yêu cầu công việc: làm việc trong môi trường “ không bình thường”
1) Theo hình thức lao động
2) Theo đào tạo
3) Theo yêu cầu của nghề đối với người lao động
II/ Phõn lo?i ngh?:
Nghề được đào tạo
Nghề không qua đào tạo
Nghề làm việc trong khối văn phòng, phân xưởng, xí nghiệp…
Nghề làm việc thuộc lĩnh vực hành chính, kĩ thuật, tiếp xúc thiên nhiên, nghệ thuật…
Học - học n?a - học mãi
V.I - Lê nin
10
chào mừng các thầy cô về dự chuyên đề

CH? D? 4:
Tỡm hi?u thụng tin v? m?t s? ngh? ? d?a phuong




GIO VIấN TH?C HI?N: NGUY?N H?U TU?N
TRU?NG THCS C CHNH LAN
CHỦ ĐỀ 4:Tìm hiểu thông tin về một số nghề ở địa phương
II) Tìm hiểu những nghề ở địa phương
I)Tìm hiểu một số nghề trong nghề trong lĩnh vực trồng trọt.
III)Yêu cầu của chủ đề
Chủ đề4:Tìm hiểu thông tin một số nghề ở địa phương
I)Tìm hiểu một số nghề trong lĩnh vực trồng trọt
A)Giới thiệu nghề làm vườn
B)Kết luận
NGHỀ LÀM VƯỜN
1)Tên nghề: Ngh? lm vu?n
2) Đặc điểm hoạt động của nghề
a) Đối tượng lao động
Đối tượng lao động của nghề làm vườn là các cây trồng có giá trị kinh tế và dinh dưỡng cao. Đây là những động vật sống rất đa dạng phong phú bao gồm các cây ăn quả, các loại hoa, cây cảnh cây lấy gỗ, cây dược liệu...quan hệ với đất trồng khí hậu .
c)Nội dung lao động
Làm vườn nhằm tận dụng hợp lí đất đai, điều kiện thiên nhiên để sản xuất ra những nông sản có giá trị cung cấp cho người tiêu dùng .
Kĩ thuật áp dụng trong làm vườn đòi hỏi phải thâm canh cao, tận dụng được đất đai, ánh sáng mặt trời bao gồm các công việc sau:
-Làm đất :là công việc đầu tiên của việc gieo trồng, bao gồm các thao tác :cày, bừa, đập đất, san phẳng, lên luống ...
-Chọn, nhân giống :Bằng các phương pháp lai tạo, giâm, chiết cành, ghép cây để tạo ra nhiều hạt giống, cây giống tốt phục vụ cho sản xuất
- Gieo trồng :Tiến hành xử lí hạt và gieo trồng cây con phù hợp với từng loại cây .
- Chăm sóc : Thực hiện các thao tác làm cỏ, vun xới, tưới nước, phun thuốc trừ sâu, tỉa cây, cắt cành, tạo hình, sử dụng chất kích thích, bón phân...
-Thu hoạch :Nhổ, hái rau, cắt hoa, hái quả, đào củ, chặt và đốn cây ...Thực hiện công việc một cách nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh giập nát đưa ngay đến nơi tiêu thụ hoặc cất giữ, bảo quảnchu đáo .
Sản phẩm của nghề làm vườn là các loại rau, hoa, quả, cây cảnh, gỗ...
Tiếp:
c)Công cụ lao động
Cày, cuốc, bừa ,dầm, xẻng, thuổng, bơm và ống dẫn nước, xe cút kít, xe cải tiến, quang gánh, dao chặt cây, kéo cắt cành, máy cày, máy bừa...
d) Điều kiện lao động
-Hoạt động chủ yếu ở ngoài trời, không khí trong lành nhưng cũng thường chịu ảnh hưởng của nhiệt độ, ánh nắng, mưa, gió, tiếp xúc với các loại hoá chất (phân hoá học, thuốc trừ sâu, chất kích thích ...).
-Tư thế làm việc thay đổi theo từng công việc, kết hợp, đi lại, đứng, ngồi một cách nhịp nhàng khi tiến hành những công việc chăm sóc, theo dõi cây.
3) Các yêu cầu của nghề đối với người lao động
-Phải có sức khoẻ tốt, dẻo dai, chịu đựng được những thay đổi của khí hậu và thời tiết .
-Mắt tinh tường bàn tay khéo léo.
-Phải có lòng yêu nghề làm vườn, cần cù, cẩn thận ,nhẹ nhàng. Có khả năng quan sát, phân tích tổng hợp, có óc thẩm mĩ.
-Có ước vọng tạo ra những giống cây tốt, thành thạo kĩ thuật làm vườn và trở thành người kinh vườn giỏi.
4) Những chống chỉ định y học
Những người mắc các bệnh : thấp khớp, thần kinh toại, ngoài da...
5)Nơi đào tạo nghề
Nghề làm vườn thường được đào tạo tại các khoa Trồng trọt của các trường Đại học Nông nghiệp, cao đẳng, trung tâm kĩ thuật tổng hợp-hướng nghiệp, trung tâm dạy nghề...
6) Triển vọng phát triển của nghề
Trong sự phát triển của kinh tế hiện nay, nghề làm vườn đang được phát triển mạnh mẽ, được nhân dân tham gia đông đảo, Nhà nước có chủ trương chính sách cụ thể. Hội làm vườn có mạng lưới từ trung ương đến địa phương, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kĩ thuật, xuất bản các tài liệu, sách báo hướng dẫm kĩ thuật trồng cây, phổ biến kinh nghiệm làm vườn tốt trong cả nước nhằm nâng cao chất lượng của sản phẩm của nghề làm vườn.
Một số nơi nghề làm vườn phát triển
Nói đến nghề làm vườn thì chúng ta phải nhắc đến một số nơi sau đây:Bưởi Phú Diễn, Cam Canh, Hoa Tây Tựu, Quất Nghi Tàm -Quảng Bá, Nghề trồng đào ở Nhật Tân....
Đào Nhật Tân
Quýt Quảng Bá
Hoa Tây Tựu
Bưởi Diễn
Cam Canh
Kết luận
Qua nghề đã giới thiệu chúng ta phải nắm rõ được vị trí vai trò của sản xuất lương thực, thực phẩm ở nước ta.
Vị trí : Đóng vai trò rất quan trọng
Vai trò :Cung cấp lương thực, thực phẩm, nguyên liệu cho công nghiệp chế biến thực phẩm
II)Tìm hiểu những nghề ở địa phương
A)Nghề nuôi cá
B)Nghề làm bánh mứt kẹo
C)Nghề điện dân dụng
Nghề nuôi cá
1)Tên nghề :Nghề nuôi cá
2) Đặc điểm hoạt động của nghề
a) Đối tượng lao động
Là các loại cá nuôi và mối quan hệ của nó với điều kiện phát triển.Trong tự nhiêncó tới vài ngàn loài cá , song để nuôi được chỉ có một số ít loài .Những loài cá được chọn làm đối tượng cá nuôi thường có ưu điểm sau:
- Cá chóng lớn,thịt ngon, được nhân dân ưa chuộng.
- Cá sinh sản tự nhiên hoặc có thể cho đẻ nhân tạo được để sản xuất giống, với số lượng lớn những loài có khả năng thích ghi và phát triển ở ao hồ phù hợp với điều kiện địa phương;thức ăn nuôi cá đơn giản rẻ tiền, phù hợp với khả năng mà địa phương có .
b)Nội dung lao động
Tận dụng các mặt nước hoang hoá để nuôi cá và thay đổi tập quán thả cá của dân sang nuôi quy trình kĩ thuật, áp dụng những tiến bộ khoa học và kĩ thuật để không ngừng nâng cao năng suất, sản lượng cá thịt, tạo ra càng nhiều thực phẩm tươi sống cho người tiêu dùng và tăng thu nhập cho nông dân .

Một số loại cá được nuôi
Tiếp
Các công việc chủ yếu gồm :
-Sử dụng hớp lí mặt nước nuôi cá, chọn đúng đối tượng cá nuôi ,tận dụng thức ăn mà địa phương có sẵn .
-Vận chuyển cá giống, thả cá giống vào ao nuôi.
-Cho cá ăn thức ăn tinh và thức ăn thô.
-Quản lí chăm sóc và bảo vệ nơi nuôi cá:làm vệ sinh, gia cố bờ ao không để lở bờ rò rỉ cá đi mất, phát hiện cá bị bệnh thiếu ô xi và tìm cách khắc phục, đánh giá màu nước ao để giải quyết định tăng giảm khẩu phần thức ăn trong ngày, thực hiện công việc phòng và chữa một số bệnh thôg thường, kiểm tra sinh trưởng...
-Thu hoạch cá:thực hiện các thao tác kéo lưới, bắt cá, cân cá, chuyển đến nơi tiêu thụ,bảo đảm cá tươi sống hoặc cất giữ bảo quản đông lạnh, chế biến...
Tiếp
c)Công cụ lao động
Lưới, vợt, cuốc, xẻng, đăng, giai, lồng, bè, xô, chậu,liềm, dao,quang sọt...
d) Điều kiện lao động
- Hoạt động chủ yếu ngoài trời, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ, ánh sáng, mưa, gió, tiếp xúc thường xuyên với các chất hoá học như vôi bột, phân hữu cơ, phân vô, bùn ao, nước.Có các sự cố nguy hiểm xảy ra như say nắng, chết đuối...
- Tư thế làm việc: thay đổi theo từng công việc, kết hợp với đi lại, đứng, ngồi để thao tác công việc, quan sát theo dõi cá...một cách chu đáo.
3) Các yêu cầu của nghề đối với người lao động
-Có sức khoẻ tốt, dẻo dai, chịu đựng được những thay đổi của khí hậu, thời tiết, sóng gió, và làm việc dưới nước.
-Yêu thích nghề nuôi cá,có tính kiên trì, cần cù chịu khó, cẩn thận .Có khả năng quan sát phân tích, tổng hợp, đánh giá, lựa chọn .
-Có mong muốn thành thạo nghề nuôi cá, tạo ra được những giống cá tốt và kinh doanh nuôi cá giỏi.
4) Những chống chỉ định y học
Những người mắc các bệnh thấp khớp, thần kinh, bệnh ngoài da sợ nước, không biết bơi ...
5) Nơi đào tạo nghề
Nghề nuôi cá thường được đào tạo tại các trường cao đẳng ,đại học Nông Nghiệp hoặc thuỷ sản.Ngoài ra còn được đào tạo tại các trạm quốc doanh nuôi cá, các viện nghiên cứu thuỷ sản, các công ty liên doanh nuôi cá với nước ngoài, trung tâm kĩ thuật – tổng hợp – hướng nghiệp.
6) Triển vọng phát triển của nghề
Trong sự phát triển của kinh tế hiện nay, nghề nuôi cá đang phát triển mạnh mẽ và được nhân dân tham gia đông đảo vì họ thấy rõ việc nuôi cá cho sản lượng cao hơn hẳn tập quán thả cá.
Việc đưa những tiến bộ khoa học, kĩ thuật vào nuôi cá đang có những bước phát triển tốt, nhất là trong khâu sản xuất giống, lai tạo, thức ăn.
Nghề làm bánh mứt kẹo
1)Tên nghề:Nghề làm bánh mứt kẹo
2) Đặc điểm hoạt động của nghề
a) Đối tượng lao động
-Nguyên liệu để làm bánh mứt kẹo như :bí, dừa, lạc, bột mì,đường...Ngoài ra còn có các chất phụ gia, chất bảo quản, chất béo, gluxit...
-Các loại máy móc, dụng cụ để chế biến bánh mứt kẹo, dây chuyền sản xuất:băng tải, vít tải....
?
b) Nội dung lao động
-Sản xuất bánh kẹo theo đúng quy trình kĩ thuật ,đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
-Thường xuyên kiểm tra chất lượng của sản phẩm ,có sự giám sát chặt chẽ trong quá trình sản xuất .
-Không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và chế biến ra những sản phẩm mới có chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của thị trường.
c) Công cụ lao động
Bao gồm các loại máy móc,dụng cụ chế biến như:máy say, máy sấy, máy cắt, máy ép, máy sàng lọc ...
d) Điều kiện lao động :
-Làm việc trong nhà xưởng hoặc ở các trang trại khi thu hoạch các nông sản và vận chuyển về nhà máy.
-Môi trường làm việc tương đối thuận lợi, ít xảy ra tai nạn nguy hiểm .
3)Yêu cầu của nghề đối với người lao động
-Sức khoẻ trên trung bình, không bệnh tật.
-Có sự am hiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm
-Có lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi, học hỏi để chế biến ra những sản phẩm mới.
4) Những chống chỉ định y học
Người lao động không được mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh ngoài da, yếu tim, lao phổi ...
5) Nơi đào tạo nghề
Các trung tâm, các trường trung học chuyên nghiệp.Để nâng cao trình độ hơn thì có thể học ở các trường Cao đẳng, Đại học chuyên ngành về Thực phẩm.
6)Triển vọng phát triển của nghề
Đời sống của nhân dân càng cao thì nhu cầu về ăn uống càng nhiều và chất lượng phải tốt .Bởi vậy, nghề làm bánh mứt kẹo rất có triển vọng phát triển trong tương lai.
Nghề điện dân dụng
1)Tªn nghÒ : NghÒ ®iÖn d©n dông
 
 
 
 
 
 

2)Đặc điểm hoạt động của nghề
a)Đối tượng lao động
Các nguồn điện năng một chiều, xoay chiều, với nhiều mức điện áp và công suất khác nhau.
Các vật tư kĩ thuật điện.
Các khí cụ điện, đồ dùng điện, thiết bị điện.
Đường dây, mạng điện ...
b) Nội dung lao động
Phán đoán, phát hiện những hiện tượng hư hỏng của mạng điện dân dụng, khí cụ điện, đồ dùng điện, thiết bị điện.
Kiểm tr xác định nguyên nhân hư hỏng về điện và cơ.
Tiến hành sửa chữa khôi phục chức năng của mạng điện dân dụng và thiết bị điện, đảm bảo sự cung cấp liên tục điện năng.
Bảo dưỡng và điều chỉnh thiết bị điện, bảo dưỡng mạng điện
c)Công cụ lao động
Bao gồm một số thiết bị đơn giản như bút thử điện, đồng hồ đo cường độ dòng điện và những thiết bị đo lường khác, những công cụ cầm tay như kìm, kéo, búa...
d)Điều kiện lao động
Những công việc của nghề điện dân dụng thường được thực hiện trong nhà, tĩnh tại, trong môi trường thông thường, đôi khi nặng nhọc, có thể xảy ra tai nạn nguy hiểm tới tính mạng
3)Các yêu cầu của nghề đối với người lao động
Sức khoẻ trên trung bình, không bệnh tật.
Tiếp thu được các kiến thức về kĩ thuật điện.
Thao tác nhanh, chắc chắn và chính xác.
Có ý thức tổ chức kỉ luật, tính cẩn thận, có óc quan sát và chịu khó tìm hiểu
4) Những chống chỉ định y học
Những người mắc một trong các bệnh sau:yếu tim, lao phổi, thấp khớp nặng, loạn thị, điếc...
5)Nơi đào tạo nghề
Ngành điện của các trường trung học và dạy nghề.
Trung tâm kĩ thuật tổng hợp-hướng nghiệp.
Các trung tâm dạy nghề nhà nước và tư nhân
6)Triển vọng phát triển của nghề
Tương lai của nghề điện dân dụng gắn liền với sự phát triển điện khí hoá, đồ dùng điện và tốc độ xây dựng nhà ở.
Ở nước ta hiện nay, điện không những được sử dụng ở nhiều thành phố lớn mà còn dùng nhiều ở nông thôn và miền núi.Nhiều vùng xa hẻo lánh đã được cấp điện nhờ các trạm cấp điện địa phương .
Một ngôi nhà muốn có điện sử dụng trước hết phải lắp đặt mạng điện, sau đó trang bị đồ dùng điện:đèn chiếu sáng, bàn là, quạt điện, bếp điện....
Nghề điện dân dụng có nhiều điều kiện để phát triển không những ở thành phố mà kể cả ở nông thôn và miền núi .
YÊU CẦU :
-Biết một số thông tin cơ bản của một số nghề gần gũi trong cuộc sống hàng ngày .
-Biết cách thu thập thông tin nghề khi tìm hiểu một nghề cụ thể .
-Có ý thức tích cực và chủ động tìm hiểu thông tin để chuẩn bị cho sự lựa chọn nghề trong tương lai.
CHC CC EM THNH CễNG
 
Gửi ý kiến