Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 8. Chữa lỗi về quan hệ từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Huỳnh Thanh Lâm
Ngày gửi: 10h:37' 27-05-2016
Dung lượng: 1.5 MB
Số lượt tải: 337
Số lượt thích: 0 người


Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô và các em học sinh !
Giáo viên : Nguyễn Thị NgọcTuệ


Ngữ văn 7
Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi
Thế nào là quan hệ từ ? Khi nào không dùng quan hệ từ ?
Đáp án :
- Quan hệ từ là những từ dùng để biểu thị các ý nghĩa quan hệ như sở hữu, so sánh, nhân quả….giữa các bộ phận của câu hay giữa câu với câu trong đoạn văn.
- Khi thêm hoặc bớt quan hệ từ mà ý nghĩa của từ, câu không thay đổi thì không cần dùng quan hệ từ.



Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ
Tiết 32
chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
Để 2 câu sau rõ nghĩa, ta cần thêm quan hệ từ nào ?
a) Đừng nên nhìn hình thức đánh giá kẻ khác.
? Đừng nên nhìn hình thức mà (hoặc để) đánh giá kẻ khác.
b) Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, còn ngày nay thì không đúng.
? Câu tục ngữ này chỉ đúng đối với xã hội xưa, còn đối với xã hội ngày nay thì không đúng.
I- Bài học : các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
Bài tập 1 : Thêm quan hệ từ thích hợp ( có thể thêm hoặc bớt một vài từ khác) để hoàn chỉnh các câu sau đây :
Nó chăm chú nghe kể chuyện đầu đến cuối.
? Nó chăm chú nghe kể chuyện từ đầu đến cuối.
Con xin báo một tin vui cha mẹ mừng.
? Con xin báo một tin vui để (cho) cha mẹ mừng.
Tiết 32
chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
Ví dụ :
Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. (2 vế của câu diễn đạt hai sự việc có hàm ý tương phản.)
b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.(Hai vế của câu diễn đạt hai sự việc chỉ kết quả - nguyên nhân.)
Hãy tìm quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong 2 câu trên ?
Hà Nội
Tiết 32
chữa lỗi về quan hệ từ

nhưng


để
Ví dụ :
Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. (2 vế của câu diễn đạt hai sự việc có hàm ý tương phản.)
b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.(Hai vế của câu diễn đạt hai sự việc chỉ kết quả - nguyên nhân.)
Hãy tìm quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong 2 câu trên ?

Ví dụ :
Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. (2 vế của câu diễn đạt hai sự việc có hàm ý tương phản.)
b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.(Hai vế của câu diễn đạt hai sự việc chỉ kết quả - nguyên nhân.)
Hãy tìm quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong 2 câu trên ?

Ví dụ :
Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ. (2 vế của câu diễn đạt hai sự việc có hàm ý tương phản.)
b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.(Hai vế của câu diễn đạt hai sự việc chỉ kết quả - nguyên nhân.)
Hãy tìm quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong 2 câu trên ?

Ví dụ :
Nhà em ở xa trường bao giờ em cũng đến trường đúng giờ.
(2 vế của câu diễn đạt hai sự việc có hàm ý tương phản.)
b) Chim sâu rất có ích cho nông dân nó diệt sâu phá hoại mùa màng.
(Hai vế của câu diễn đạt hai sự việc chỉ kết quả - nguyên nhân.)
Hãy tìm quan hệ ý nghĩa giữa các vế trong 2 câu trên ?

để
nhưng

Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
Bài tập 2 : Thay các quan hệ từ dùng sai trong các câu sau đây bằng những quan hệ từ thích hợp.
- Ngày nay,chúng ta cũng có quan niệm cha ông ta ngày xưa, lấy đạo đức, tài năng làm trọng.
- nước sơn có đẹp đến mấy mà chất gỗ không tốt thì đồ vật cũng không bền được.
- Không nên chỉ đánh giá con người hình thức bên ngoài mà nên đánh giá con người những hành động , cử chỉ, cách đối xử của họ.

như

với
Tuy
bằng
bằng
về
về
Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.
Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh.
a) câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
b) hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
Qua
Về
Vớ d?
Vì sao các câu sau thiếu chủ ngữ ? Hãy chữa lại cho câu văn được hoàn chỉnh.
a) câu ca dao "Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra" cho thấy công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái.
b) hình thức có thể làm tăng giá trị nội dung đồng thời hình thức có thể làm thấp giá trị nội dung.
Qua
Về
Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.













Bài tập 3 : Chữa lại các câu văn sau cho hoàn chỉnh.
Đối với bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
? Bản thân em còn nhiều thiếu sót, em hứa sẽ tích cực sửa chữa.
Với câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác.
? Câu tục ngữ "Lá lành đùm lá rách" cho em hiểu đạo lý làm người là phải giúp đỡ người khác.
Qua bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
? Bài thơ này đã nói lên tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi.
Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.

Ví dụ :
a) Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam.

b) Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.
Câu hỏi :
1/ Tìm các quan hệ từ ở những câu in đậm.
2/ Các quan hệ từ này có tác dụng liên kết các bộ phận của câu với nhau không ?
3/ Em hãy sửa lại các câu trên cho đúng.
(không những)
(Với)
Thảo luận nhóm 2
Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.
4- Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.

Ví dụ :
Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn. Thầy giáo rất khen Nam.
? Nam là một học sinh giỏi toàn diện. Không những giỏi về môn toán, không những giỏi về môn văn mà còn giỏi về nhiều môn khác nữa. Thầy giáo rất khen Nam.
Nó thích tâm sự với mẹ, không thích với chị.
? Nó thích tâm sự với mẹ, không thích tâm sự với chị.
Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.
4- Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
Ghi nhớ (SGK)
II. Luyện tập.

Bài tập 4 (làm việc cá nhân ) Điền chữ Đ vào ô trống ở cuối câu dùng quan hệ từ đúng, chữ S vào ô trống ở cuối câu dùng quan hệ từ sai.
Nhờ cố gắng học tập nên nó đạt thành tích cao.
Tại nó không cẩn thận nên nó đã giải sai bài toán.
Chúng ta phải sống cho thế nào để chan hoà với mọi người.
Các chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu để bảo vệ nền độc lập của dân tộc.
Phải luôn luôn chống tư tưởng chỉ bo bo bảo vệ bản thân của mình.
Sống trong xã hội của phong kiến đương thời, nhân dân ta bị áp bức bóc lột vô cùng tàn bạo.
Nếu trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
Giá trời mưa, con đường này sẽ rất trơn.
Đ
Đ
Đ
Đ
S
S
S
S
* 4) Bài tập tổng hợp:
Chỉ ra lỗi về dùng quan hệ từ trong các câu sau, sửa và làm lại thành câu đúng.
a) Thầy giáo chủ nhiệm lớp em tuy hết lòng vì học sinh thân yêu được nhiều học sinh quý mến.
b) Mặc dù em đã có nhiều cải tiến về phương pháp học tập v em vẫn chua tiến bộ về môn Văn.
c) Em không hút thuốc lá nhưng thuốc lá có hại cho sức khoẻ.
d) Sở dĩ cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng về kết quả các môn học đều đạt điểm cao. Em có nhiều thành tích tham gia hoạt động văn nghệ - thể thao.
Sửa :
a) Thầy giáo chủ nhiệm lớp em hết lòng vì học sinh thân yêu nên được nhiều học sinh quý mến (Mô hình: Vì A nên B)
b) Mặc dù em đã có nhiều cải tiến về phương pháp học tập nhưng em vẫn chưa tiến bộ nhiều về môn Văn.
( Mô hình: Mặc dù A nhưng B)
c) Em không hút thuốc lá vì thuốc lá có hại cho sức khoẻ.
( Mô hình: A vì B)
d) Sở dĩ cuối năm học lớp 6 em được khen thưởng là vì em đạt được điểm cao ở tất cả các môn học. Em lại còn có nhiều thành tích về hoạt động văn nghệ - thể thao.
( Mô hình: Sở dĩ A là vì B - lại còn C)

I- Bài học : Các lỗi thường gặp về quan hệ từ
1- Thiếu quan hệ từ.
2- Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa.
3- Thừa quan hệ từ.
4- Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết.
Ghi nhớ (SGK)


Tiết 32
Chữa lỗi về quan hệ từ

Khi dùng quan hệ từ ta thường gặp những lỗi gì ?
?
Thiếu quan hệ Từ
Dùng quan hệ từ không
thích hợp về nghĩa
Thừa quan hệ từ
Dùng quan hệ từ không
có tácdụng liên kết
Các
Lỗi
Thường
Gặp
Về
Quan
Hệ
Từ
Sơ đồ tổng kết bài học

II. Luyện tập.

III. Bài tập về nhà : Đọc và phát hiện các lỗi sai trong các bài tập làm văn và sửa lại những lỗi sai đó cho đúng.
Nghiên cứu trước bài : Từ đồng nghĩa.

Vui v? v h?nh phỳc
Kính chúc các thầy cô giáo và các em học sinh
 
Gửi ý kiến