Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chuẩn KT-KN môn Tiếng Việt

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Đức Minh
Ngày gửi: 08h:38' 14-08-2009
Dung lượng: 102.1 KB
Số lượt tải: 40
Số lượt thích: 0 người
1. Quá trình hình thành và phát triển chuẩn KT, KN
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN

- Trong cải cách giáo dục lần thứ ba (1981 - 2001):
+ Đã có “ Các yêu cầu cơ bản về KT, KN” ở từng môn, lớp học
+ Cuối những năm 80 có: “Trình độ học tập tối thiểu” của môn Toán và Tiếng Việt lớp 4, 5 (được sự hỗ trợ của UNICEF)

- Trong giai đoạn soạn thảo, thử nghiệm và triển khai chương trình GDPT - cấp Tiểu học hiện hành ( từ năm 1996 đến nay)
+ Ngày 31 tháng 01 năm 1996 Bộ đã quyết định thành lập ban soạn thảo chương trình Tiểu học cho sau năm 2000 (CTTH - 2000). Tháng 12 năm 1998 sau khi thẩm định vòng 1, Bộ tiếp tục chỉ đạo soạn thảo “Trình độ chuẩn” của CTTH - 2000.
+ Chuẩn kiến thức, kĩ năng đã được ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGD&ĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006.

- Dạy học phù hợp với đối tượng; dạy học theo phân phối chương trình, sách giáo khoa. Bộ cũng đã ban hành các văn bản:
+ Công văn 896/BGD&ĐT- GDTH, ngày 13/02/2006;
+ Công văn 9832/BGD&ĐT- GDTH, ngày 01/9/2006;
+ Công văn 9890/BGD&ĐT- GDTH, ngày 17/9/2007;
+ Công văn 10398/BGD&ĐT- GDTH, ngày 28/9/2007;
- Chất lượng dạy học chưa đạt như mong muốn. Nhiều CB-GV vẫn còn lúng túng khi vận dụng chương trình, sách giáo khao cho các đối tượng học sinh.

2. Sự cần thiết phải dạy học theo chuẩn KT, KN
a/ Thực trạng hiện nay
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
b/ Cần hiểu đúng về CT, SGK và DH:
- Chương trình là một chỉnh thể gồm 5 thành tố: mục tiêu; nội dung; yêu cầu cần đạt; phương pháp dạy học; đánh giá.
- Sách giáo khoa vừa đảm bảo yêu cầu cơ bản và yêu cầu nâng cao: trong sách giáo khoa, bên cạnh những yêu cầu tối thiểu dành cho tất cả học sinh còn chứa đựng cả yếu tố phát triển chỉ dành cho những học sinh có khả năng, không bắt buộc cho mọi đối tượng.
- Theo sách giáo khoa ( một số giáo viên vẫn có sự nhầm lẫn sách giáo khoa là pháp lệnh)
+ Khó, dài, nặng gây mệt mỏi cho học sinh
+ Quá tải ( GV&HS) và bức xúc cho xã hội
- Theo chương trình ( chương trình là pháp lệnh)
+ Đảm bảo nội dung
+ Dạy theo chuẩn, đánh giá theo chuẩn
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
2. Sự cần thiết phải dạy học theo chuẩn KT, KN

- Là cơ hội tạo ra sự hỗ trợ cần thiết cho việc dạy học ở những địa phương và HS có hoàn cảnh khó khăn.

c/ Sự cần thiết phải dạy học theo chuẩn KT, KN :

- Góp phần thực hiện nghiêm túc nhưng linh hoạt CTGDPT - cấp Tiểu học, tạo sự ổn định để nâng dần chất lượng giáo dục tiểu học.


- Là một trong những căn cứ quan trọng để so sánh quốc tế trình độ giáo dục tiểu học và hoàn thiện dần Chuẩn KT, KN trong CT GDPT cấp Tiểu học.

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
2. Sự cần thiết phải dạy học theo chuẩn KT, KN
“Chuẩn KT, KN là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải và có thể đạt được sau từng giai đoạn học tập. Mỗi cấp học có chuẩn KT, KN và yêu cầu cơ bản về thái độ mà học sinh cần phải đạt được. Chuẩn KT, KN là căn cứ để biên soạn sách giáo khoa, quản lý dạy học, đánh giá kết quả ở từng môn học, hoạt động giáo dục nhằm đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của chương trình giáo dục phổ thông ; bảo đảm chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục”
Tài liệu được biên soạn như thế nào?
- Biên soạn theo KHDH và SGK đang sử dụng trong các trường tiểu học.
- Có phần Hướng dẫn chung và Hướng dẫn cụ thể cho từng tuần với từng tiết dạy của môn học.
Trong đó có: Nội dung Yêu cầu cần đạt về KT, KN đối với từng bài học (tiết dạy). Phần Ghi chú xác định nội dung HS khá, giỏi có thể thực hiện để đạt ở mức độ cao hơn.
3. Chuẩn KT, KN trong CTTH - 2000:
Khái niệm về chuẩn kiến thức, kĩ năng
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
Ví dụ: Lớp 3 - Tuần 1
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
3. Chuẩn KT, KN trong CTTH - 2000:
4. So sánh Mục đích, yêu cầu SGV và chuẩn KT, KN:










Ví dụ: Lớp 1 - Tuần 25
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
Ví dụ: Lớp 2 - Tuần 25
I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CHUẨN KT, KN
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
4. So sánh Mục đích, yêu cầu SGV và chuẩn KT, KN:
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
1. Soạn giáo án:
Cần đảm bảo 3 phần sau:

Phần 1: Nêu mục đích, yêu cầu của bài học ( gắn với yêu cầu cần đạt ghi trong tài liệu hướng dẫn). Chú ý đọc kĩ hướng dẫn ở tuần 1 để ghi đầy đủ yêu cầu cần đạt ở các tuần sau, đối với một số loại bài học có yêu cầu giống nhau.


Phần 2: Nêu những yêu cầu cần chuẩn bị về thiết bị, đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh; dự kiến hình thức tổ chức hoạt động học tập đảm bảo phù hợp với từng nhóm đối tượng. Ví dụ: Bảng phụ ( ghi gợi ý kể chuyện), cách tổ chức học sinh kể chuyện theo cặp, kể trước lớp.


Phần 3: Xác định nội dung, phương pháp giảng dạy đối với giáo viên, yêu cầu cần học đối với từng đối tượng học sinh, kể cả học sinh cá biệt ( nếu có)

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
Một số ví dụ:

- Tuần 1:

Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: cột Yêu cầu cần đạt ( đọc thành tiếng) có ghi: “ Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật ( Nhà Trò, Dế Mèn)”.

- Tuần 2:

Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ( tiếp theo): cột Yêu cầu cần đạt ( đọc thành tiếng) chỉ ghi “Giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn”, nhưng giáo viên cần ghi đủ trong giáo án là: “Đọc rành mạch, trôi chảy; giọng đọc phù hợp với tính cách mạnh mẽ của nhân vật Dế Mèn”.

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
1. Soạn giáo án:
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
2. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp:
Một số ví dụ:

VD 1: Tiếng Việt 4, tuần 2, Tập đọc - Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ( tiếp theo): Cột Yêu cầu cần đạt ( đọc hiểu) có ghi “Chọn được danh hiệu phù hợp với tính cách của Dế Mèn”; cột Ghi chú giải thích thêm “ Học sinh khá, giỏi chọn đúng danh hiệu hiệp sĩ và giải thích được lý do vì sao lựa chọn ( câu hỏi 4)”. Như vậy, giáo viên không hỏi những học sinh ở đối tượng khác phải thực hiện câu hỏi 4 trong sách giáo khoa.


VD 2: Tiếng Việt 2, tuần 1, Kể chuyện - Có công mài sắt, có ngày nên kim: Cột Yêu cầu cần đạt có ghi “ Dựa theo tranh và gợi ý dưới mỗi tranh, kể lại được từng đoạn của câu chuyện”, cột Ghi chú giải thích thêm “ Học sinh khá giỏi biết kể lại toàn bộ câu chuyện”. Như vậy, giáo viên chỉ cần tập trung hướng dẫn học sinh trong lớp tập kể từng đoạn câu chuyên theo tranh, kể nối tiếp từng đoạn theo tranh để gắn kết toàn bộ nội dung câu chuyện là chủ yếu; cuối cùng, có thể tạo iều kiện cho học sinh khá, giỏi kể lại toàn bộ câu chuyện trong thời gian cho phép ( mỗi tiết nên luân phiên 1, 2 học sinh khá, giỏi thực hiện yêu cầu này.

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
2. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp:
Một số ví dụ:

VD 3: Tiếng Việt 3, tuần 4, Chính tả ( nghe - viết) - Người mẹ: Cột Yêu cầu cần đạt ghi “ Nghe - viết đúng bài chính tả; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi. Làm đúng bài tập (2) a/b, hoặc bài tập (3) a/b, hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên biên soạn”. Như vậy, nội dung chính tả phương ngữ (bài tập lựa chọn) trong tiết học chỉ chiếm một thời lượng nhất định. Giáo viên cần dành thời gian tập trung hướng dẫn học sinh viết đầy đủ bài chính tả trong sách giáo khoa đạt kết quả tốt.


VD 4: Tiếng Việt 2, tuần 1, Tập viết - Chữ hoa A: Cột Yêu cầu cần đạt ghi “ Viết đúng chữ A ( 01 dòng cỡ vừa, 01 dòng cỡ nhỏ). Anh em thuận hoà ( 3 lần). Chữ viết rõ ràng, tương đối đều nét, thẳng hàng, bước đầu biết nối nét giữa chủ viết hoa với viết thường trong chữ ghi tiếng”. Cột Ghi chú giải thích thêm “Ở tất cả bài tập viết, học sinh khá, giỏi viết đúng và đủ các dòng (tập viết ở lớp) trên trang vở Tập Viết 2”. Như vậy, tuỳ đối tượng học sinh trong lớp, giáo viên tạo điều kiện cho các em thực hiện mức độ yêu cầu cần đạt trên.

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
2. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp:
Một số ví dụ:
VD 5: Tiếng Việt 4, tuần 7, Luyện từ và câu - Cách viết tên người, tên địa lý VN: Cột Yêu cầu cần đạt ghi “ Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lý VN; biết vận dụng các quy tắc đã học để viết đúng một số tên riêng VN) BT1, BT2, mục III), tìm và viết đúng một vài tên riêng VN (BT3)”; cột Ghi chú giải thích thêm: “ Học sinh khá, giỏi làm được đầy đủ bài tập 3 ( mục III), Như vậy, yêu cầu viết tên và tìm trên bản đồ (BT3) “ các quận, huyện, thị xã/danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử ở tỉnh hoặc thành phố của em” chỉ đạt ra đối với học sinh khá, giỏi; nhưng học sinh khác chỉ cần “ tìm và viết đúng một vài tên riêng VN” theo nội dung BT3 là đạt chuẩn.
VD 6: Tiếng Việt 4, tuần 2, Tập làm văn - Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện” Cột Yêu cầu cần đạt ghi “ Hiểu: trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tích cách của nhân vật ( ND ghi nhớ). Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tích cách của nhân vật ( BT1,mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên (BT2)”; cột Ghi chú giải thích thêm: “ Học sinh khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện, kết hợp tả ngoại hình của hai nhân vật (BT2)”. Việc xác định rõ mức độ yêu cầu cần đạt như trên giúp giáo viên dạy học phù hợp với trình độ học sinh, tạo điều kiện đạt chuẩn môn học ở lớp dạy cụ thể cho mọi đối tượng ở các vùng miền khác nhau.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:

Dựa vào yêu cầu cần đạt đối với từng bài dạy, giáo viên không những chỉ nhận biết được kết quả học tập của học sinh ở mức độ đạt chuẩn ( trung bình) hay chưa đạt chuẩn ( yếu, kém) mà còn xác định được các mức độ trên chuẩn ( khá, giỏi), cụ thể:
VD: Bài Chính tả của học sinh ở các lớp nói chung, không mắc quá 5 lỗi là đạt chuẩn ( 5 - 6 điểm), mắc quá 5 lỗi là chưa đạt chuẩn ( có thể chưa cho điểm để tiếp tục giúp đỡ, tạo điều kiện cho học sinh phấn đấu đạt kết quả cao hơn), chỉ mắc 1 lỗi hoặc không mắc lỗi là trên chuẩn ở mức giỏi (9-10 điểm).
VD: Bài Luyện từ và câu - Mở rộng vốn từ: Trung thực - Tự trọng ( Tiếng Việt 4, tuần 5), nếu học sinh “ tìm được 1 - 2 từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực và đặt câu với 1 từ tìm được ( BT1, BT2) là đạt chuẩn, học sinh tìm được trên 2 từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực”, đặt câu với trên 2 từ tìm được là trên chuẩn ....

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
a/ Đối với tiết day:
II. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG NHẰM THỰC HIỆN CHUẨN KT, KN MÔN TV:
3. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh:
Riêng đối với các bài kiểm tra định kì, ngoài yêu cầu cần đạt nêu trong tài liệu ( tuần ôn tập), giáo viên còn dựa vào mức độ cần đạt nêu ở tiêu chí ra đề kiểm tra môn Tiếng Việt (đối với bài kiểm tra cuối học kì, cuối năm học) nêu trong tài liệu để kiểm tra học kì cấp tiểu học dành cho từng lớp, đối với các môn học đánh giá bằng điểm số, kèm theo văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ GD&ĐT ( Vụ Giáo dục Tiểu học), các văn bản chỉ đạo của Sở và Phòng GD&ĐT.
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009
b/ Đối với kiểm tra định kì:
Ngoài những phương diện nêu trên, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn KT, KN môn Tiếng Việt còn phát huy tác dụng trong việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên; là căn cứ để nhận xét, đánh giá giờ dạy, tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý, chỉ đạo chuyên môn, góp phần ổn định và nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt Tiểu học ở các vùng miền khác nhau trên cả nước.
c/ Đối với công tác quản lý chỉ đạo:
III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT:
1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên:

- Kiểm tra miệng: tiến hành vào đầu tiết học, chủ yếu là kiểm tra KT, KN của tiết học trước đó
- Quan sát học tập: tiến hành suốt quá trình lên lớp của các phân môn
- Yêu cầu HS luyện tập thực hành: thông qua bài tập
- Kiểm tra viết ( dưới 20 phút): có thể áp dụng đối với những bài học thuộc lòng các phân môn Chính tả, Tập Viết, Luyện từ và câu, Tập làm văn

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC

Huế, ngày 13 tháng 7 năm 2009

- Đánh giá 4 kĩ năng: đọc, nghe, nói viết
- Đảm bảo Chuẩn kiến thức, kĩ năng theo từng giai đoạn
- Nội dung bao quá chương trình đã học ( theo từng giai đoạn)
- Hình thức kiểm tra: câu hỏi trắc nghiệm ( bài kiểm tra Đọc thầm và làm vbài tập để đánh giá kĩ năng đọc hiểu, kiến thức về từ và câu) và kiểm tra viết ( Chính tả và Tập làm văn từ lớp 2 đến lớp 5)

2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ:
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHUẨN KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
MÔN TIẾNG VIỆT CẤP TIỂU HỌC
(dựa vào tài liệu…………………..)
III. NỘI DUNG, HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ MÔN TIẾNG VIỆT:
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓