Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 13. Công cơ học

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Gia Minh
Ngày gửi: 08h:52' 17-01-2022
Dung lượng: 1.6 MB
Số lượt tải: 240
Số lượt thích: 0 người
Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi: Em hãy cho biết điều kiện để vật nổi lên, vật lơ lửng, vật chìm xuống khi nhúng vật vào chất lỏng?
Trả lời:
Vật nổi lên khi FA > P hay d vật < d chất lỏng
Vật lơ lửng khi FA = P hay d vật = d chất lỏng
Vật chìm xuống khi FA < P hay d vật > d chất lỏng



Các câu ca dao tục ngữ có từ công:
1- Có công mài sắt có ngày nên kim.
2 - Công cha như núi Thái Sơn.
3 - Người ta đi c?y lấy công.
4 - Dã tràng se các Biển Đông
Nhọc nhằng mà chẳng nên công cán gì?
TIẾT 15 - BÀI 13 : CÔNG CƠ HỌC
Quan sát thí nghiệm + đọc thông tin SGK :
Chỉ ra sự khác nhau về kết quả tác dụng của lực hút do nam châm tác dụng lên quả nặng trong 2 trường hợp :1/ nam châm chưa chạm vào quả nặng
2/ nam châm đã chạm vào quả nặng
 Khi nào có công cơ học?
Điền từ thích hợp vào các chỗ trống :
Chỉ có công cơ học khi có (1)…………… tác dụng vào vật và làm cho vật (2)……………………….
lực
chuyển dời
b. Người đẩy xe nhưng xe không di chuyển
d. Lực sĩ đang nâng tạ lên
c. Máy xúc đất đang làm việc
a. Người mẹ đang đẩy xe em bé
C3/ Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào có công cơ học?
b. Qu? bu?i roi t? trn cy xu?ng.
c.Ngu?i cơng nhn ko v?t n?ng ln cao.
C4/ Ch? ra lực nào thực hiện công cơ học?
a. D?u tu ho? dang ko cc toa tu chuy?n d?ng.
b. Người đẩy xe nhưng xe không di chuyển
d. Lực sĩ đang nâng tạ lên
c. Máy xúc đất đang làm việc
a. Người mẹ đang đẩy xe em bé
BÀI TẬP 1: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào có công cơ học ?
C4/ Ch? ra lực nào thực hiện công cơ học?
Lực kéo của đầu tàu
Lực hút của trái đất (trọng lực)
Lực kéo của người công nhân
Hình 1
Hình 2
Con bò kéo xe chở đầy hàng, đi một quãng đường dài 200m

Con bò kéo xe không, đi một quãng đường dài 200m

F1
F2
s1 = s2 =200m
F1 > F2
 A1 > A2
Dùng tay tác dụng 1 lực đẩy 2N vào viên bi làm nó dịch chuyển được 0,05m.Hỏi công của lực đẩy tác dụng vào viên bi là bao nhiêu N.m?
Quãng đường
F
α
Nếu vật chuyển dời không theo phương của lực thì công của lực được tính bằng một công thức khác sẽ học ở lớp trên.
Chú ý
F
Nếu vật chuyển dời theo phương vuông góc với phương của lực thì công của lực đó bằng không.
P
A F = F.s
AP = 0
Chú ý
PHIẾU HỌC TẬP

Bài tập 1: Đầu tàu hỏa kéo toa xe với lực kéo F = 5000N làm toa xe đi được 1000m. Tính công của lực kéo của đầu tàu.




2. Vận dụng:
BÀI TẬP 1:
Đầu tàu hỏa kéo toa xe với lực kéo F = 5000N làm toa xe đi được 1000m. Tính công của lực kéo của đầu tàu.
Tóm tắt:
F = 5000N
s = 1000m
A = ? (J)
Bài giải:
Công của lực kéo của đầu tàu :
Ta có : A = F. s = 5000N . 1000m = 5000000 (J) = 5000 (KJ)
Đáp số: A = 5000 (KJ)
F
m = 2kg
s = h = 6m
A = ? (J)

Lực làm quả bưởi sinh công là:
F = P = m.10 = 20N
Công của trọng lực :
A = F.s = P. h = 20N . 6m = 120 J
h = 6m
Đáp số : A = 120 J
2. Vận dụng :
C6

PHIẾU HỌC TẬP

Bài tập 2: Một cần cẩu nâng một thùng hàng lên ở độ cao 12m, công thực hiện của cần cẩu cần để nâng thùng hàng là 30.000 J. Tính lực của cần cẩu tác dụng vào thùng hàng?



2. Vận dụng:
Tóm tắt:
S = h = 12m
A = 30.000 (J)
Tính F = ? (N)
 
Đáp số : F = 2500 (N)
Bài tập 2: Một cần cẩu nâng một thùng hàng lên ở độ cao 12m, công thực hiện của cần cẩu cần để nâng thùng hàng là 30.000 J. Tính lực của cần cẩu tác dụng vào thùng hàng?
Ách tắc giao thông trong giờ cao điểm
TIẾT 16 - BÀI 13 : CÔNG CƠ HỌC
Một nhóm học sinh đẩy một xe chở đất đi từ A đến B trên một đoạn đường bằng phẳng nằm ngang. Tới B đổ hết đất trên xe xuống rồi lại đẩy xe không theo đường cũ về A. Chọn câu đúng nhất trong các câu sau:

A. Công ở lượt đi bằng công ở lượt về vì đoạn đường đi được như nhau.
B. Công ở lượt đi lớn hơn vì lực kéo ở lượt đi lớn hơn lực kéo ở lượt về.
C. Công ở lượt về lớn hơn vì xe không thì đi nhanh hơn.
D. Công ở lượt đi nhỏ hơn vì kéo xe nặng thì đi chậm hơn.
 Một vật có trọng lượng 2N trượt trên một bằng bàn nằm ngang được 0,5m. Độ lớn của công là:
A. 2J               
B. 0J               
C. 1J               
D. 0,5J
 Trường hợp nào sau đây có thực hiện công?
Cầu thủ bóng đá đang sút vào trái bóng.  
B. Vận động viên cầu lông đang đánh cầu.               
C. Hành khách đang ra sức đẩy xe chết máy nhưng xe vẫn không chuyển động được.             
D. Người nông dân đang gặt lúa.
Phần thưởng và một tràng pháo tay thật to của cả lớp
- Học bài.
- Đọc phần có thể em chưa biết.
- Làm bài tập 13.1,13.2,13.3 trong sách bài tập.
- Tìm hiểu bài 14: ĐỊNH LUẬT VỀ CÔNG
+Đọc trước các bước tiến hành thí nghiệm hình 14.1
+Kẻ sẵn bảng 14.1 vào trong tập học và dự đoán trước các câu trả lời từ C1 đến C4

HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
 
Gửi ý kiến