Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 19. Đặc điểm của văn bản nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Thị Thuyết
Ngày gửi: 15h:49' 29-03-2020
Dung lượng: 622.5 KB
Số lượt tải: 671
Số lượt thích: 0 người
Nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo về dự:
Hội thi Giáo viên giỏi cấp huyện
Năm học 2008 - 2009
Giáo viên: Lê Thị Sen
Trường THCS: Nguyễn Chuyên Mỹ
Tiết 79
đặc điểm của văn nghị luận
Kiểm tra bài cũ:
Chọn đáp án đúng
Nhận định nào sau đây không đúng với đặc điểm của văn nghị luận?

A. Nhằm tái hiện sự việc người, vật, cảnh một cách sinh động
B. Nhằm thuyết phục người đọc, người nghe về một ý kiến, một quan
điểm, một nhận xét nào đó.
C. Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng thuyết phục.
D. ý kiến, quan điểm, nhận xét nêu lên trong văn nghị luận phải hướng
tới giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống thì mới có ý nghĩa.

2. Văn nghị luận không được trình bày dưới dạng nào?

A. Đề xuất một ý kiến.

B. Đưa ra một nhận xét.

C. Kể lại diễn biến sự việc.
D. Bàn bạc, thuyết phục người đọc, người nghe về một vấn đề nào đó
bằng lí lẽ và dẫn chứng.
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: D?c di?m c?a van ngh? lu?n
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận.
1. Luận điểm:
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu, bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây cũng là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà,và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu, bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây cũng là lúc chị em phải cố gắn để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận.
1. Luận điểm:
Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của tác giả trong bài viết.
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà,và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu, bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây cũng là lúc chị em phải cố gắn để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận.
1. Luận điểm:
Luận điểm là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của tác giả trong bài viết.
Vai trò: Luận điểm thống nhất các đoạn văn thành một khối.
Yêu cầu: Luận điểm phải đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế.
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận.
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà,và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu, bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm, đây cũng là lúc chị em phải cố gắn để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm,đây cũng là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm,đây cũng là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: tìm hiểu chung về văn nghị luận
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận.
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
- Luận cứ là lí lẽ và dẫn chứng đưa ra là cơ sở cho luận điểm
- Yêu cầu: Luận cứ phải đúng đắn, chân thật
3. Lập luận:
Chống nạn thất học.
Quốc dân Việt Nam !
Khi xưa Pháp cai trị nước ta, chúng thi hành chính sách ngu dân. Chúng hạn chế mở trường học, chúng không muốn cho dân ta biết chữ để dễ lừa dối dân ta và bóc lột dân ta.
Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm, nghĩa là hầu hết người Việt Nam mù chữ. Như thế thì tiến bộ làm sao được?
Nay chúng ta đã giành được quyền độc lập. Một trong những công việc phải thực hiện cấp tốc trong lúc này, là nâng cao dân trí.
Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lời của mình,bổn phận của mình,phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết phải biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.
Những người đã biết chữ hãy dạy cho những người chưa biết chữ, hãy góp sức vào bình dân học vụ, như các anh chị em trong sáu bảy năm nay đã gây phong trào truyền bá Quốc ngữ, giúp đồng bào thất học.
Những người chưa biết chữ hãy gắng mà học cho biết đi. Vợ chưa biết thì chồng bảo, em chưa biết thì anh bảo, cha mẹ không biết thì con bảo, người ăn người làm không biết thì chủ nhà bảo, các người giàu có thì mở lớp học ở tư gia dạy cho những người không biết chữ ở hàng xóm láng giềng, các chủ ấp, chủ đồn điền, chủ hầm mỏ, nhà máy thì mở lớp học cho những tá điền, những người làm của mình.
Phụ nữ càng cần phải học, đã lâu chị em bị kìm hãm,đây cũng là lúc chị em phải cố gắng để kịp nam giới, để xứng đáng mình là một phần tử trong nước, có quyền bầu cử và ứng cử.
Công việc này, mong anh chị em thanh niên sốt sắng giúp sức.
Chủ tịch Chính phủ nhân dân lâm thời
Hồ Chí Minh
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: D?c di?m c?a van ngh? lu?n
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
3. Lập luận:
Lập luận là cách lựa chọn, sắp xếp, trình bày luận cứ để dẫn đến luận điểm.
Yêu cầu: Lập luận phải chặt chẽ, hợp lí thì bài văn mới có sức thuyết phục.
Lập luận:
Từ nguyên nhân ( lí do vì
sao phải chống nạn thất học)
đến mục đích (chống nạn thất
học để làm gì ) rồi cách thực
hiện (chống bằng cách nào )
Luật chơi: Có 3 hộp quà khác nhau, trong mỗi hộp quà chứa câu hỏi và một phần quà hấp dẫn. Nếu trả lời đúng câu hỏi thì món quà sẽ hiện ra. Nếu trả lời sai thì món quà không hiện ra. Thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 15 giây.
hộp quà may mắn
Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: D?c di?m c?a van ngh? lu?n
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
3. Lập luận:
II. Ghi nhớ: SGK/19
III. Luyện tập
Tìm luận điểm, luận cứ và cách lập luận của văn bản: " Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội "
Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
Có thói quen tốt và thói quen xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,.là thói quen tốt.
Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa. Chẳng hạn vì thói quen hút thuốc lá, nên cũng có thói quen gạt tàn bừa bãi ra nhà, cả trong phòng khách lịch sự, sạch bong. Người biết lịch sự thì còn biết sửa một chút bằng cách xin chủ nhà cho mượn cái gạt tàn.
Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen
vứt rác bừa bãi. ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt cái vỏ ra cửa, ra đường. Thói quen này thành tệ nạn.Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác.Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
Tệ hại hơn có người có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường. Vì thế trẻ em, cụ già giẫm phải, chày máu chân rất nguy hiểm.
Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội?
( Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường )

Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: D?c di?m c?a van ngh? lu?n
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
3. Lập luận:
II. Ghi nhớ: SGK/19
III. Luyện tập
Bài 1:
Văn bản: Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
Luận điểm: " Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội "
Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
Có thói quen tốt và thói quen xấu. Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách,.là thói quen tốt.
Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự là thói quen xấu. Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó sửa. Chẳng hạn vì thói quen hút thuốc lá, nên cũng có thói quen gạt tàn bừa bãi ra nhà, cả trong phòng khách lịch sự, sạch bong. Người biết lịch sự thì còn biết sửa một chút bằng cách xin chủ nhà cho mượn cái gạt tàn.
Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày, ở bất cứ đâu là thói quen
vứt rác bừa bãi. ăn chuối xong cứ tiện tay là vứt toẹt cái vỏ ra cửa, ra đường. Thói quen này thành tệ nạn.Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác.Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
Tệ hại hơn có người có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường. Vì thế trẻ em, cụ già giẫm phải, chày máu chân rất nguy hiểm.
Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội?
( Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường )

Thứ tư ngày 7 tháng 1 năm 2009
Tiết 79: D?c di?m c?u van ngh? lu?n
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
1. Luận điểm:
2. Luận cứ:
3. Lập luận:
II. Ghi nhớ: SGK/19
III. Luyện tập
Bài 1:
Văn bản: Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
Luận điểm: " Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội "
Lí lẽ:
- Có thói quen tốt và thói quen xấu.
Có người biết phân biệt tốt và xấu, nhưng vì đã thành thói quen nên rất khó bỏ, khó chữa.
Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì dễ.
Dẫn chứng:
- Thói quen tốt: Luôn dậy sớm, luôn đúng hẹn, giữ lời hứa, luôn đọc sách.
- Thói quen xấu: Hút thuốc lá, hay cáu giận, mất trật tự, gạt tàn bừa bãi ra nhà, ăn chuối vứt vỏ ra của, ném chai, cốc vỡ ra đường.


Hướng dẫn về nhà
-1. Học thuộc phần ghi nhớ và hoàn thành
bài tập phần luyện tập vào vở bài tập.
2. Đọc văn bản: " Tinh thần yêu nước của
nhân dân ta ". Đây là văn nghị luận.
Theo em đúng hay sai ? Vì sao ? Tác
giả trình bày mấy luận cứ, đó là những
luận cứ nào ?
3. Soạn bài: "Đề văn nghị luận và lập dàn
ý cho bài văn nghị luận" (tr. 21/ SGK )
Cảm ơn thầy cô đã tới dự giờ

cảm ơn các em học sinh đã tham gia xây dựng bài
Chúc thầy cô và các em học sinh luôn luôn mạnh khoẻ
Hộp quà màu vàng
Câu hỏi 1: ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm của bài văn được nêu ra dưới dạng câu khẳng định (hay phủ định), được diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán gọi là.?
Luận điểm
Câu hỏi 2: Dòng nào dưới đây không là luận điểm của đề bài: "thể dục, thể thao là hoạt động cần và bổ ích cho cuộc sống của con người"?
A. Thể dục, thể thao giúp cho con người có một cơ thể khoẻ mạnh.
B. Thể dục, thể thao rèn luyện cho con người tính kiên trì, nhẫn nại
và tinh thần đoàn kết.
C. Con người cần tập luyện thể dục thể thao.
D. Hoạt động thể dục, thể thao chỉ nên thực hiện đối với người trẻ
tuổi.
Phần thưởng của bạn là một
điểm 10
hộp quà màu xanh
? Thế nào là luận cứ? Để luận điểm có sức thuyết phục thì luận cứ phải đảm bảo những yêu cầu gì?
- Luận cứ là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm.
- Để luận điểm có sức thuyết phục thì luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu
Phần thưởng của bạn là một
câu danh ngôn: " Sự đời thì có
hạn mà việc học thì vô hạn"
( Trang Tử )
hộp quà màu tím
Câu hỏi 1: Theo em, phải lập luận như thế nào thì bài văn nghị luận mới có sức thuyết phục?
- Lập luận phải chặt chẽ, hợp lí thì bài văn nghị luận mới có sức thuyết phục
Phần thưởng của bạn
là điểm 9 và một bài hát do tập thể lớp hát tặng.
 
Gửi ý kiến