Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 19. Đặc điểm của văn bản nghị luận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: trung học cơ sở
Người gửi: Trần Thanh Tâm
Ngày gửi: 09h:33' 11-01-2022
Dung lượng: 609.5 KB
Số lượt tải: 769
Số lượt thích: 0 người
Tiết 79 Tập làm văn
ĐẶC ĐIỂM CỦA VĂN BẢN NGHỊ LUẬN
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
Xét văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh)
1. Luận điểm chính của bài viết là gì?
2. Luận điểm đó được nêu ra dưới dạng nào và cụ thể hóa thành những câu văn như thế nào?
3. Luận điểm đóng vai trò gì trong bài văn nghị luận?
4. Muốn luận điểm có sức thuyết phục thì luận điểm phải đạt yêu cầu gì?
Luận điểm
-Là ý kiến thể hiện tư tưởng, quan điểm trong bài văn nghị luận
-Được nêu ra dưới hình thức câu khẳng định (hay phủ định), được diễn đạt sáng tỏ, dễ hiểu, nhất quán.
Là linh hồn của bài viết, nó thống nhất các đoạn vănthành một khối.
Luận điểm phải đúng đắn, chân thật, đáp ứng nhu cầu thực tế thì mới có sức thuyết phục.


Luận điểm chính: Chống nạn thất học
Nhan đề
Các câu văn
Nêu dưới dạng
Nêu dưới dạng
Chống nạn thất học
“Mọi người Việt Nam ….biết đọc, biết viết chữ Quốc ngữ.”
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
Xét văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh)
1.Để ý kiến có sức thuyết phục, bài viết đã nêu ra những lí lẽ và dẫn chứng nào? Hãy liệt kê
2.Trong bài viết lí lẽ và dẫn chứng đóng vai trò gì?
3. Để có sức thuyết phục, lí lẽ và dẫn chứng phải đạt yêu cầu gì?
1.Luận điểm
2.Luận cứ
- Là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm.
HỆ THỐNG LUẬN ĐIỂM, LUẬN CỨ ( LÍ LẼ VÀ DẪN CHỨNG )
D?n ch?ng
Luận điểm
Lớ l?

Luận điểm phụ 1: Sự cần thiết phải nâng cao dân trí .

1. Chính sách ngu dân của Pháp khiến hầu hết người Việt Nam mù chữ ,đất nước không tiến bộ được.
2.Số người Việt Nam thất học so với số người trong nước là 95 phần trăm
Luận điểm phụ 2: Kêu gọi mọi ngừời cùng tham gia chống nạn thất học.
1. Người biết chữ dạy cho người chưa biết chữ

1. Phong trào truyền bá chữ Quốc ngữ giúp đồng bào thất học trong những năm qua

2. Người chưa biết chữ cần gắng sức mà học cho biết
Phụ nữ càng cần phải học .

2. - Vợ chưa biết - chồng bảo, em chưa biết - anh bảo, cha mẹ không biết - con bảo, người ăn người làm không biết - chủ nhà bảo, các nhà giàu có - mở lớp học dạy người không biết chữ...
1.Thực dân Pháp hạn chế mở trường học, không muốn dân ta biết chữ để dễ bề cai trị.
Lu?n c?
2.Nay , nước độc lập , muốn tiến bộ được thì phaỉ cấp tốc nâng cao dân trí.
Luận điểm chính: Chống nạn thất học
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
Xét văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh)
1.Để ý kiến có sức thuyết phục, bài viết đã nêu ra những lí lẽ và dẫn chứng nào? Hãy liệt kê
2.Trong bài viết lí lẽ và dẫn chứng đóng vai trò gì?
3. Để có sức thuyết phục, lí lẽ và dẫn chứng phải đạt yêu cầu gì?
1.Luận điểm
2.Luận cứ
- Là lí lẽ, dẫn chứng đưa ra làm cơ sở cho luận điểm.
-- Luận cứ phải chân thật, đúng đắn, tiêu biểu thì mới khiến cho luận điểm có sức thuyết phục.
I. Luận điểm, luận cứ và lập luận
Xét văn bản: “Chống nạn thất học” (Hồ Chí Minh)
1.Hãy chỉ ra trình tự sắp xếp của văn bản nghị luận?
2.Lập luận như vậy là theo trình tự nào và có ưu điểm gì?

Trình tự sắp xếp luận cứ:
1.Luận điểm
2.Luận cứ
3.Lập luận
- Là cách nêu luận cứ để dẫn đến luận điểm.
- Lập luận phải chặt chẽ, hợp lí thì bài văn mới có sức thuyết phục.
Lí do chống nạn thất học
Các biện pháp cụ thể chống nạn thất học
Ghi nhớ (Sgk – 19)
II. Luyện tập:
Đọc văn bản Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội (bài 18 ) và cho biết luận điểm, luận cứ , lập luận trong bài. Nhận xét về sức thuyết phục của văn bản ấy?
Luận điểm:Cần tạo ra thói quen tốt trong đời sống xã hội
Có thói quen tốt
Thói quen xấu
- D/c : Luôn dậy sớm , luôn đúng hẹn , luôn giữ lời hứa, luôn đọc sách..
D/c : Hút thuốc lá hay cáu giận ,mất trật tự...vứt rác bừa bãi ,ném ra đường cốc vỡ .....
LUẬN CỨ 1
- Trong đời sống: thường có 2 loại thói quen
- DC1: Thói quen gạt tàn bừa bãi…gây mất vệ sinh nhà cửa
LUẬN CỨ 2
- Thói quen xấu có nhiều tác hại.
- DC 2:Thói quen vứt rác bừa bãi…gây mất vệ sinh khu dân cư
-DC3: Thói quen tiện tay vứt cốc, chai vỡ…rất nguy hiểm
Hướng dẫn về nhà :
Học ghi nhớ SGK.
Đọc phần đọc thêm (20,21 – sgk)
CHÚC CÁC EM CÓ MỘT NGÀY HỌC TẬP
THẬT VUI VẺ !
 
Gửi ý kiến