Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HSTHCS

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tập huấn
Người gửi: Trần Quang Hiệp (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:21' 03-04-2014
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 50
Số lượt thích: 0 người
Khởi động
Trò chơi: Chỉ điểm nhớ tên
Những người không nói nhanh và đúng tên sẽ phạt
Dùng bóng ném
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HSTHCS
Đặc điểm tâm sinh lý đặc trưng của tuổi HS THCS
NHỮNG YẾU TỐ GÓP PHẦN TẠO NÊN KHỦNG HOẢNG CỦA ĐỘ TUỔI
Những biểu hiện đặc trưng về tâm lý của HSTHCS
Nhu cầu Giao lưu tâm tình bè bạn
Đặc điểm cảm xúc
PGS.TS. Đinh Thị Kim Thoa
Trường ĐHGD - ĐHQGHN
ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ CỦA HSTHPT

Câu hỏi thảo luận
Nêu những dấu hiệu phát triển sinh lý ở độ tuổi THPT.

Cá nhân viết lên bảng ý kiến của mình.

12
Tuổi HS THPT - tuổi thanh niên
Tuổi TN Là giai đoạn phát triển bắt đầu từ lúc dậy thì và kết thúc khi bước vào tuổi người lớn
Tuổi dậy thì
Tuổi người lớn
13
Đặc điểm cơ thể
Sinh lý
Tuổi đầu thanh niên là thời kì đầu đạt được sự tăng trưởng về mặt thể lực
Nhịp độ tăng trưởng về chiều cao và trọng lượng đã chậm lại
Đa số các em đã vượt qua thời kì phát dục

Sự phát triển của hệ thần kinh có những thay đổi quan trọng do cấu trúc bên trong của não phức tạp và các chức năng của não phát triển
Về tâm lý
Giao tiếp trong nhóm bạn
Định hướng nghề nghiệp và khủng hoảng có thể
17
Những điều kiện xã hội của sự phát triển
XÃ HỘI
GIA ĐÌNH
NHÀ TRƯỜNG
(Vị trí ngày càng được khẳng định)
Được tham gia bàn bạc việc gia đình
Yêu cầu cao hơn trong công việc, trong cách suy nghĩ
(Thay đổi đáng kể)
15 tuổi được làm CMT
18 tuổi được đi bầu cử
Nữ đủ tuổi kết hôn
(Nòng cốt các phong trào)
Tham gia tổ chức Đoàn TNCS
Hệ thống tri thức ngày càng phong phú
GVCN cần lưu ý gì trong tư vấn cho HS ở độ tuổi này
Nhu cầu tâm lý - xã hội cơ bản
Được An toàn
Được Hiểu, cảm thông
Được Yêu thương
Được Tôn trọng
Được khẳng định
Mind mapping và Đóng vai
Với vai trò GVCN, thầy cô cần thực hiện những hành vi nào để các nhu cầu này của học sinh được thỏa mãn.
Xây dựng tình huống trong đó GVCN thể hiện vai trò tư vấn mà có thể làm thỏa mãn nhu cầu này của học sinh. Trình bày trước lớp dưới hình thức đóng vai.
Lớp chia 5 nhóm
Thời gian: 15 phút

Được cảm thấy an toàn
Coi lỗi lầm là nguồn thông tin, là một phần của quá trình học tập (không nên đánh giá quá bi quan về hành vi phạm lỗi…)
Không ai được tự cho phép mình làm tổn thương người khác và không ai bị tổn thương (tiết chế cảm xúc và ngôn từ)
Tỏ ra thông hiểu trong quá trình thảo luận nhằm giúp người học đưa ra các quyết định tốt hơn (Lắng nghe, gợi mở, tán thưởng…)
Kiên định về các chuẩn mực cư xử, xử lý một cách công bằng trong mọi tình huống…
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
ĐƯỢC YÊU THƯƠNG
Tạo ra môi trường mà người học có thể biểu lộ, thể hiện chính họ, cảm thấy được yêu thương bởi vì được là chính bản thân mình (tổ chức nhiều HĐ để HS thể hiện).
Cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần. Lời nói dịu dàng, thân mật, gần gũi. Lắng nghe lời tâm sự của họ.
Tôn trọng ý kiến của HS. Động viên, giúp đỡ, khích lệ, khoan dung, độ lượng, vị tha, ấm áp, quan tâm, tử tế, khẳng định các phẩm chất tốt đẹp ở HS.
Công bằng với mọi HS, không phân biệt đối xử.
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
CẢM THẤY ĐƯỢC TÔN TRỌNG
Lắng nghe một cách quan tâm, chăm chú
Lắng nghe những gì học sinh nói
Dành thời gian để nhận ra các cảm xúc
Cùng với HS thiết lập các nội quy của lớp
Tạo giới hạn và bình tĩnh khi HS vi phạm nội quy
Luôn giữ cho âm điệu, giọng nói trong lớp, tạo ra bầu không khí dựa trên các giá trị. Tuỳ theo tình huống, có lúc giọng nói mang tính chất quan tâm, phấn khởi, khuyến khích, có lúc rõ ràng, kiên quyết, nghiêm khắc.
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
CẢM THẤY ĐƯỢC HIỂU
Lắng nghe, cố hiểu HS
Cho HS thời gian để HS diễn đạt ý nghĩ và bộc lộ cảm xúc.
Cho HS thời gian để chấp nhận và xử lý các câu trả lời một cách rõ ràng.
Lắng nghe hoàn toàn cởi mở.
Cởi mở, linh hoạt
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
CẢM THẤY CÓ GIÁ TRỊ
Làm cho HS cảm thấy phấn khởi về nhiệm vụ của mình.
Lắng nghe, truyền đạt, giao tiếp, tin tưởng vào khả năng tiếp nhận, tiếp thu của HS.
Tạo tình huống học hỏi tích cực để giúp HS học, hiểu và chấp nhận họ.
Nâng cao sự quan tâm và sự tự tin của HS.
Khẳng định hành động và thay đổi tích cực, khuyến khích sự phát triển của HS.
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
ĐƯỢC THỂ HIỆN
Đưa ra những câu hỏi và nhiệm vụ vừa sức để học sinh có thể thực hiện – tạo cơ hội thành công
Tạo môi trường học tập khám phá, kích thích sự tò mò – thỏa mãn nhu cầu tự hào về bản thân
Lắng nghe khi học sinh nói, để học sinh có thể khẳng định và thể hiện.
Khen và củng cố hành vi tốt kịp thời.
Phát huy sở trường của học sinh
PGS. TS. Đinh thị Kim Thoa
Đóng vai
 
Gửi ý kiến