Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Chương II. §1. Đại lượng tỉ lệ thuận

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đoàn Thị Bảo Châu
Ngày gửi: 21h:14' 07-11-2019
Dung lượng: 927.5 KB
Số lượt tải: 910
Số lượt thích: 0 người
QUÝ THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ LỚP 7A1
NHIệT LIệT CHàO MừNG
MÔN: TOÁN 7

GV : ĐOÀN THỊ BẢO CHÂU
NĂM HỌC 2019-2020
CHƯƠNG II
HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
Ví dụ :

Chu vi và cạnh của hình vuông

- Quãng đường đi được và thời gian của một v?t chuyển động đều.

Nhắc lại kiến thức về hai đại lượng tỉ lệ thuận đã biết ở bậc tiểu học.
Hai đại lượng tỉ lệ thuận là hai đại lượng liên hệ với nhau sao cho đại lượng này tăng (hoặc giảm) bao nhiêu thì đại lượng kia cũng tăng (hoặc giảm) bấy nhiêu lần.
MỤC TIÊU
Biết công thức biểu diễn mối liên hệ giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận:
y=k.x (k≠0).

- Biết được tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận.
Ví dụ: Một người đi bộ, mỗi giờ trung bình đi được 20 km. Hãy cho biết quãng đường người đó đi được trong 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ, 4 giờ.
Bài1 ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
20
40
60
80
Bài1 ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
Nêu nhận xét mối liên hệ giữa các đại lượng có trong các ví dụ dưới đây.
b) Số tiền phải thanh toán khi mua hàng và giá của mặt hàng đó.
c) Tiền công nhận được và số tháng làm việc ( với một mức lương cố định tính theo tháng).
d) Diện tích và cạnh của hình vuông.
Bài1 ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
1. Định nghĩa
Ví dụ:
+ Viết công thức tính quãng đường đi được s (km) theo thời gian t (h) của vật chuyển động đều với vận tốc 15 km/h.
+ Viết công thức tính chu vi C (cm) theo độ dài cạnh a (cm) của hình vuông.
+ Nêu nhận xét về những điểm giống nhau trong các công thức trên.
s = 15 . t
1. Định nghĩa
C = 4 . a
y = .x
k
y
x
k
Ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k.
s =15.t =>Ta nói s tỉ lệ thuận với t theo hệ số tỉ lệ 15
C = 4.a => Ta nói C tỉ lệ thuận với a theo hệ số tỉ lệ 4
Em có nhận xét gì về sự giống nhau giữa 2 công thức trên?
1. Định nghĩa
Định nghĩa: Nếu đại lượng y liên hệ với đại lượng x theo công thức: y = k x (với k là hằng số khác 0) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k.
Bài tập 1
b)
Hãy rút x theo y?
Khi đại lượng y tỉ lệ thuận với đại lượng x, thì x có tỉ lệ thuận với y không?
Ví dụ: y= 4x thì y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ k =4
1. Định nghĩa
b)
c)
2. Tính chất
Cho bi?t hai d?i lu?ng y v x t? l? thu?n v?i nhau
a. Hãy xác định hệ số tỷ lệ k của y đối với x.

BT 2

b. Thay mỗi dấu “?” trong bảng trên bằng một số để được kết quả đúng
c. Tính các tỉ số sau:
1. Định nghĩa
Vỡ hai d?i lu?ng x v y t? l? thu?n v?i nhau nờn
y1 = kx1
?
8
10
12
= 2
= 2
= 2
= 2
= 2
2
= k
;
Tỉ số hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi.
Tỉ số hai giá trị bất kỳ của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia
1. Định nghĩa
b)
c)
2. Tính chất
Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì:
- Tỉ số hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi.
- Tỉ số hai giá trị bất kỳ của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.
 
 
 
SƠ ĐỒ TƯ DUY
4
2
1
3
VUI MÀ HỌC
Đằng sau bốn câu hỏi là ảnh của nhà toán học người Việt Nam đã nhận Giải thưởng Fields.


Câu 1:
Cho biết hai đại lượng x và y tỉ lệ thuận với nhau và khi x = 2 thì y = 6.
Tìm hệ số tỉ lệ k của y đối với x ?
ta có y = k.x
Vì x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận:
Giải
 
Câu 2: Cơng th?c no bi?u di?n d?i lu?ng y t? l? thu?n v?i d?i lu?ng x theo h? s? t? l? l -5.

y = x

B. y = -5 x

C. x = 5 y
Câu 3: Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận liên hệ với nhau bởi công thức:
Khi x =15 thì y = ?
Giải
Ta có
Câu 4: Cho biết x và y là hai đại lượng tỉ lệ thuận liên hệ với nhau bởi công thức:
 
Tìm x biết y = 32.
Giải
Ta có :
Ngày 19-8-2010 B Pratibha Patil - T?ng th?ng ?n D? trao huy chuong
Fields - gi?i thu?ng toỏn h?c cao quý nh?t th? gi?i choGiỏo suNgụ B?o Chõu.
Gi?i thu?ng Fields - du?c xem l gi?i "Nobel Toỏn h?c"
Ngày 9.3.2011, B? GDDT cụng b? quy?t d?nh thnh l?p Vi?n Nghiờn c?u cao c?p v? toỏn v b? nhi?m GS Ngụ B?o Chõu lm Giỏm d?c khoa h?c c?a vi?n.
Trên hỡnh ảnh phó Thủ tu?ng Nguyễn Thiện Nhân trao quyết định cho GS Ngô Bảo Châu.
21
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Học thuộc và nắm vững định nghĩa, tính chất của đại lượng tỉ lệ thuận
Làm bài tập: 1; 2; 3; 4 Sgk
Đọc trước bài “Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận”
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓