Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 29. Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Võ Lê Cao Sơn
Ngày gửi: 14h:25' 03-05-2020
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 244
Số lượt thích: 0 người
Chào mừng các em học sinh!
TIẾT 119:
DẤU CHẤM LỬNG, DẤU CHẤM PHẨY
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
Ví dụ1:
Chúng ta có quyền tự hào vì những trang lịch sử vẻ vang thời đại Bà Truưng, Bà Triệu, Trần Huưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung, .
( Hồ Chí Minh)
Trong truường hợp này dấu chấm lửng đưuợc dùng để làm gì?
->Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tưuợng chuưa liệt kê hết.
Ví dụ1: ? Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tưuợng chuưa liệt kê hết.
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
Ví dụ1:

Ví dụ2:
Em tôi buước vào lớp :
- Thuưa cô, em đến chào cô . - Thuỷ nức nở.
(Khánh Hoài)
Trong trưuờng hợp này dấu chấm lửng dùng để thể hiện điều gì?
->Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở.
Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tuượng chuưa liệt kê hết.
Ví dụ2:?
>Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở.
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
Ví dụ 3: Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ưuớt đầm, tất tả chạy xông vào thở không ra lời :
- Bẩm. quan lớn. đê vỡ mất rồi !
( Phạm Duy Tốn)
Trong truường hợp này dấu chấm lửng dùng để làm gì?
Ví dụ 3: ? ->Thể hiện câu nói ngập ngừng ngắt quãng.
->Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở.
->Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tưuợng chuưa liệt kê hết.
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
Ví dụ1:
Ví dụ2:
Ví dụ 3:
Ví dụ 4: ?
Cuốn tiểu thuyết đưuợc viết trên .
bưu thiếp.
( Báo Hà Nội mới)
Trong trưuờng hợp này dấu chấm lửng dùng để làm gì?
->Giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một thông tin bất ngờ
Ví dụ : Nó nói nó không đến đuược. Nó bận lắm, bận .
ngủ.
->hài hưuớc châm biếm.
->Giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho một thông tin bất ngờ hay hài huước châm biếm.


->Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tưuợng chuưa liệt kê hết.
->Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở.
->Thể hiện câu nói ngập ngừng ngắt quãng.

Ví dụ 4:
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I - Dấu chấm lửng:
* Ghi nhớ (sgk-122 )
- Tỏ ý còn nhiều sự vật, hiện tưuợng chua liệt kê hết.
- Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở, hay ngập ngừng ngắt quãng.
- Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài huước, châm biếm.
Dấu chấm lửng được dùng để:

? Từ bài tập trên rút ra kết luận về công dụng của dấu chấm lửng?
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng:
II. Dấu chấm phẩy:
Ví dụ 1:
a, Cốm không phải thức quà của nguười vội ;



ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ.

( Thạch Lam)
ĐN
BN
CN
CN
VN
VN
C
V
Qua ví dụ,em hãy cho biết công dụng của dấu chấm phẩy?
-> Dïng ®Ó ng¨n c¸ch c¸c vÕ cña mét c©u ghÐp phøc t¹p.
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
II. Dấu chấm phẩy:
Ví dụ 1:
Ví dụ 2 : Những tiêu chuẩn đạo đức của con ngưuời mới phải chăng có thể nêu lên nhưu sau : yêu nuước, yêu nhân dân ; trung thành với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xa hội và đấu tranh thực hiện thống nhất nước nhà ; ghét bóc lột, ăn bám và lười biếng ; yêu lao động, coi lao động là nghĩa vụ thiêng liêng của mình ; có tinh thần làm chủ tập thể, có ý thức hợp tác, giúp nhau ; chân thành và khiêm tốn ; quý trọng của công và có ý thức bảo vệ của công ; yêu văn hóa, khoa học và nghệ thuật ; có tinh thần quốc tế vô sản.
I. Dấu chấm lửng
II. Dấu chấm phẩy
( Theo Truường Chinh)
Dấu chấm phẩy dùng để đánh dấu ranh giới các bộ phận của phép liệt kê phức tạp.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
II. Dấu chấm phẩy:
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
?
Dấu chấm phẩy dùng để đánh dấu ranh giới các bộ phận của phép liệt kê phức tạp.
Có 9 bộ phận liệt kê.Căn cứ vào dấu chấm phẩy. Dấu chấm phẩy dùng để đánh dấu ranh giới các bộ phận của phép liệt kê phức tạp.
Không nên thay dấu chấm phẩy bằng dấu phẩy.Vì sẽ gây khó hiểu
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
II. Dấu chấm phẩy
I. Dấu chấm lửng
* Ghi nhớ (Sgk-122)
Dấu chấm phẩy đưuợc dùng để :
- Đánh dấu ranh giới giữa các vế của một câu ghép có cấu tạo phức tạp.
- Đánh dấu ranh giới giữa các bộ phận trong một phép liệt kê phức tạp.
Từ 2 ví dụ trên, em rút ra được kết luận gì về công dụng của dấu chấm phẩy?
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
III/- Luy?n t?p:
Bài tập 1: Trong mỗi câu có dấu chấm lửng duưới đây, dấu chấm lửng đuược dùng để làm gì?
a, - Lính đâu? Sao bay dám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa à?
( Phạm Duy Tốn)
b, Ô hay, có điều gì bố con trong bảo nhau chứ sao lại .
(Đào Vũ)
- Dạ, bẩm .
- Đuổi cổ nó ra !
c, Cơm, áo, vợ, con, gia đình. bó buộc y.
(Nam Cao)
Đáp án: Thể hiện câu nói ngập ngừng.
Đáp án: Thể hiện câu nói còn bỏ dở.
Đáp án: Thể hiện sự việc chưua liệt kê hết.
Bài tập 2: Chỉ ra công dụng của dấu chấm phẩy trong mỗi câu duưới đây:
a, Duưới ánh trăng này, dòng thác nưuớc sẽ đổ xuống làm chạy máy phát điện ; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn.
(Thép Mới )
b, Con sông Thái Bình quanh năm vỗ sóng òm ọp vào suườn bãi và ngày ngày vẫn mang phù sa bồi cho bãi thêm rộng ; nhuưng mỗi năm vào mùa nước, cũng con sông Thái Bình mang nuước lũ về làm ngập hết cả bãi Soi.
(Đào Vũ)
c, Có kẻ nói từ khi các thi sĩ ca tụng cảnh núi non, hoa cỏ, núi non, hoa cỏ trông mới đẹp ; từ khi có ngưuời lấy tiếng chim kêu, tiếng suối chảy làm đề ngâm vịnh, tiếng chim, tiếng suối nghe mới hay.
(Hoài Thanh)
1.Ngăn cách hai vế của câu ghép có cấu tạo phức tạp.
2.Ngăn cách giữa các bộ phận của phép liệt kê phức tạp.
Câu a,
Câu b,
Câu c,
Bài tập :
Đoạn trích còn thiếu dấu chấm phẩy và dấu chấm lửng. Em hãy điền những dấu đó vào đoạn trích sao cho hợp lí.
. Nhuưng con giun xéo lắm cũng quằn, chuột ta lấy thế làm giận. Một hôm mới hội nhau lại làm một làng chuột để chống lại mèo. Thôi thì đủ mặt : nào anh chù, mùi hôi đến nỗi thành câu ca nào chú nhắt, có tính nhí nhắt đã nên câu ví nào ông cống rung rinh béo tốt, quan truường lại chấm cho ở trên ông Đồ
;
;
.
Bài tập:
Viết đoạn văn có độ dài từ ba đến năm câu nói về cảm nghĩ của em về ca Huế trên sông Huương trong đó có sử dụng dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
I. Dấu chấm lửng
Tiết 119 : Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy
II. Dấu chấm phẩy
III. Luyện tập
Dặn dò
Học thuộc ghi nhớ để nắm đưuợc công dụng của dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy.
Vận dụng để viết đoạn, đặt câu : Viết một đoạn văn nói về cảm nghĩ của em về những làn điệu dân ca Huế, đặt câu có sử dụng dấu chấm lửng.
chúc các em học tốt
 
Gửi ý kiến