Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 30. Dấu gạch ngang

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Quỳnh Như
Ngày gửi: 15h:06' 11-04-2021
Dung lượng: 1.8 MB
Số lượt tải: 592
Số lượt thích: 1 người (Vò Thþ Lý)
Nhiệt liệt chào mừng
Thầy cô và các em học sinh
về dự giờ thăm lớp !
A. KHỞI ĐỘNG
Ở năm học lớp 6, lớp 7 các em đã học các loại dấu câu nào ?
Dấu chấm
Dấu chấm hỏi
Dấu chấm than
Dấu câu
Dấu phẩy
Dấu chấm lửng
Dấu chấm phẩy
DẤU GẠCH NGANG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TÌM HIỂU CHUNG
a, Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu […]
(Vũ Bằng)
b, Có người khẽ nói :
– Bẩm, dễ có khi đê vỡ!
Ngài cau mặt, gắt rằng:
– Mặc kệ!
(Phạm Duy Tốn)
c, Dấu chấm lửng được dùng để:
– Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết ;
– Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng;
– Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
( Ngữ văn 7, tập hai)
d, Một nhân chứng thứ hai của cuộc hội kiến Va-ren – Phan Bội Châu (xin chẳng dám nêu tên nhân chứng này) lại quả quyết rằng (Phan) Bội Châu đã nhổ vào mặt Va-ren; cái đó thì cũng có thể . (Nguyễn Ái Quốc)
*Ví dụ:
1. Công của dấu gạch ngang
a. Đặt ở giữa câu để đánh dấu bộ phận giải thích.
a, Đẹp quá đi, mùa xuân ơi – mùa xuân của Hà Nội thân yêu […]
(Vũ Bằng)
b, Có người khẽ nói :
– Bẩm, dễ có khi đê vỡ!
Ngài cau mặt, gắt rằng:
– Mặc kệ!
(Phạm Duy Tốn)
b. Đặt ở đầu dòng để đánh dấu lời nói trực tiếp của hai nhân vật.
c. Đặt ở đầu dòng để liệt kê công dụng của dấu chấm lửng.
d. Đặt giữa hai tên nhân vật để nối các bộ phận trong một liên danh .
* Nhận xét:
c, Dấu chấm lửng được dùng để:
– Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng tương tự chưa liệt kê hết ;
– Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở hay ngập ngừng, ngắt quãng;
– Làm giãn nhịp điệu câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện của một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ hay hài hước, châm biếm.
( Ngữ văn 7, tập hai)
d, Một nhân chứng thứ hai của cuộc hội kiến Va-ren – Phan Bội Châu (xin chẳng dám nêu tên nhân chứng này) lại quả quyết rằng (Phan) Bội Châu đã nhổ vào mặt Va-ren; cái đó thì cũng có thể.
(Nguyễn Ái Quốc)
Dấu gạch ngang có 3 công dụng.
Bài tập nhanh
? Em hãy xác định tác dụng của dấu gạch ngang trong các câu sau:
a. – Quan có cái mũ hai sừng trên chóp sọ! – Một chú bé con thì thầm.
– Ồ ! Cái áo dài đẹp chửa! – Một chị con gái thốt ra.
(Nguyễn Ái Quốc)
 Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật
 Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu
b. Tàu Hà Nội – Vinh khởi hành lúc 21 giờ.
 Để nối các bộ phận trong một liên danh
c. Anh trai tôi – anh An – là lớp trưởng lớp 9.
 Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích.
 Dấu phẩy
 Dấu ngoặc đơn.
CÔNG DỤNG CỦA DẤU GẠCH NGANG

a. Ví dụ:
b. Nhận xét:
Va-ren – Phan Bội Châu
CÂU HỎI THẢO LUẬN:
So sánh dấu gạch ngang với dấu gạch nối về nội dung và hình thức?
2. Cần phân biệt dấu gạch ngang và dấu gạch nối
CẦN PHÂN BIỆT DẤU GẠCH NGANG VÀ DẤU GẠCH NỐI
LUẬT CHƠI
Trong thời gian 30 giây ai viết được nhiều hơn sẽ thắng cuộc.
TRÒ CHƠI: Ai nhanh hơn?
CÂU HỎI
Tìm các từ mượn tiếng nước ngoài gồm nhiều âm tiết có sử dụng dấu gạch nối?
Bài tập 1: Hãy nêu công dụng của dấu gạch ngang trong những câu dưới đây :

a. Mùa xuân của tôi - mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội - là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng …
( Vũ Bằng)

 Đánh dấu bộ phận chú thích, chú giải
C. LUYỆN TẬP :
THẢO LUẬN NHÓM 3 PHÚT
Bài tập 1: Hãy nêu công dụng của dấu gạch ngang trong những câu dưới đây :
e. Thừa Thiên – Huế là một tỉnh tiềm năng kinh doanh du lịch.
Dùng để nối liên danh
Bài tập 2: Hãy nêu rõ công dụng của các dấu gạch nối trong ví dụ dưới đây:
– Các con ơi, đây là lần cuối cùng thầy dạy các con. Lệnh từ Béc-lin là từ nay chỉ dạy tiếng Đức ở các trường vùng An-dát và Lo-ren…
(An-phông-xơĐô-đê)
Dùng để nối các tiếng trong tên riêng nước ngoài
Bài tập 3: Đặt câu có dùng dấu gạch ngang:
a. Nói về một nhân vật trong vở chèo Quan Âm Thị Kính.
1. Thị Mầu – con gái phú ông – vốn tính lẳng lơ, say mê Kính Tâm.
2. Thiện Sĩ – chồng của Thị Kính – một kẻ nhu nhược.
A.Bình Dương (tên cũ là Sông Bé) ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
B. Bình Dương, tên cũ là Sông Bé, ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
C. Bình Dương – tên cũ là Sông Bé – ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
BÀI TẬP CỦNG CỐ
1.Trong câu nào thể hiện bộ phận giải thích được nhấn mạnh nhất?
2.Đặt dấu gạch ngang và dấu gạch nối vào vị trí thích hợp:
a. Sài Gòn hòn ngọc Viễn Đông đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt.
b. Nghe rađiô vẫn là một thói quen thú vị của những người lớn tuổi.
=> Sài Gòn – hòn ngọc Viễn Đông – đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt.
=> Nghe ra-đi-ô vẫn là một thói quen thú vị của những người lớn tuổi.
BÀI TẬP CỦNG CỐ
VẬN DỤNG – MỞ RỘNG
- Nắm vững công dụng của dấu gạch ngang, cần phân biệt dấu gạch ngang và dấu gạch nối
Viết một đoạn văn ngắn
( chủ đề tự chọn ) .Trong đó có sử dụng dấu gạch ngang
- Soạn bài mới : Ôn tập phần văn bản
GIỜ HỌC KẾT THÚC
Chúc các em học sinh:
CHĂM NGOAN, HỌC GIỎI
CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO
MẠNH KHOẺ, THÀNH ĐẠT
 
Gửi ý kiến