Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 37. Địa lí các ngành giao thông vận tải

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Văn Sơn
Ngày gửi: 20h:43' 11-04-2019
Dung lượng: 1.0 MB
Số lượt tải: 28
Số lượt thích: 0 người
KÍNH CHÀO CÔ VÀ CÁC BẠN






GVHD : Đỗ Mai Lan
SVTH : Nguyễn Thị Hồng
Mã SV : 3110110010
Lớp : DDI1101





BÀI 37 : ĐỊA LÝ CÁC NGHÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI





Một số hình ảnh về ngành GTVT đường sắt
Một đoàn tàu cao tốc TGV dùng để chuyên chở bưu kiện
Tàu cao tốc GTV của pháp có tốc độ chạy nhanh nhất
I. ĐƯỜNG SẮT
? Hãy nêu ưu và nhược điểm của GTVT đường sắt?
1. Ưu điểm
- Chuyên chở các hàng nặng cự li xa với tốc độ nhanh và ổn định
- Chi phí rẻ, tiết kiệm nguyên nhiên liệu
2. Nhược điểm
- Đầu tư ban đầu lớn
- Tàu chỉ hoạt động trên những tuyến đường sắt cố định  kém cơ động
1 số hệ thống đường sắt hiện đại
Hệ thống tàu điện cao tốc shinkansen – Nhật Bản
Ga đường sắt TP Berlin – Đức
3. Tình hình phát triển
? Trình bày xu hướng phát triển và sự phân bố của GTVT đường sắt? Liên hệ Việt Nam?
- Đầu máy ngày càng được cải tiến ( đầu máy hơi nước  dieden  chạy điện )
- Khổ đường ray ngày càng rộng
- Tốc độ và sức vận tải ngày càng tăng
- Mức độ tiện nghi ngày càng cao, các toa chuyên dụng ngày càng đa dạng
Thực tế Việt Nam :
Tổng chiều dài của đường sắt nước ta là 3143km.
Các mạng lưới đường sắt xuyên Á trên lãnh thổ Việt Nam đang được xây dựng.
4. Phân bố
? Tại sao ở châu Âu và Đông Bắc Hoa Kì mạng lưới đường sắt có mật độ cao?
Ở đây có nền kinh tế phát triển, các tuyến đường sắt tỏa ra từ thủ đô đến các trung tâm công nghiệp, các vùng nông nghiệp chuyên môn hóa, các hải cảng.


? Tại sao sự phân bố mạng lưới đường sắt trên thế giới lại phản ánh rõ sự phân bố công nghiệp ở các nước, các châu lục?
Sự ra đời của vận tải đường sắt đã đáp ứng nhu cầu vận chuyển nguyên liệu, sản phẩm của nền công nghiệp TBCN phát triển lúc bấy giờ, nên cho đến giữa thế kỉ XX các quốc gia phát triển công nghiệp đều chú trọng phát triển đường sắt.
 Phát triển mạnh nhất ở châu Âu và Hoa Kì


II. ĐƯỜNG Ô TÔ
Lớp chia ra 4 nhóm tìm hiểu các câu hỏi và hoàn thành vào phiếu học tập sau :
Nhóm 1 : tìm hiểu về ưu điểm về GTVT đường ô tô?
Nhóm 2 : tìm hiểu về nhược điểm về GTVT đường ô tô ?
Nhóm 3 : tìm hiểu về tình hình phát triển?
Nhóm 4 : tìm hiểu về sự phân bố ( dựa vào hình 37.2 và câu hỏi trong SGK)?

? Dựa vào hình 37.2, hãy nêu nhận xét về sự phân bố ngành GTVT ô tô trên thế giới?

Phiếu học tập
? Tại sao ngành vận tải ô tô có thể cạnh tranh khốc liệt với ngành đường sắt?
Vì: Ô tô tiện lợi, cơ động, thích ứng cao với điều kiện địa hình và phụ vụ bất cứ thời gian nào còn ngành đường sắt chỉ hoạt động ở những tuyến đường cố định, kém cơ động hoạt động chủ yếu ở đồng bằng và hoạt động vào giờ quy định
Đường hầm Laerdalsky ở Nauy là đường ô tô dài nhất thế giới
Cây cầu có 6 làn đường 2 chiều cho phép xe ô tô chạy với vận tốc tối đa
Tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng
Giao thông đường ô tô ở Bắc Kinh
III. ĐƯỜNG ỐNG
? Em hãy cho biết ưu và nhược điểm của GTVT đường ống?
1. Ưu điểm
Hiệu quả trong vận chuyển dầu, khí đốt
Giá rẻ, ít tốn mặt bằng xây dựng
2. Nhược điểm
Không vận chuyển được các chất rắn
Khó khăn khi khắc phục sự cố
Đường ống dẫn dầu Kirkuk Ceyhan lớn nhất Iraq
Đường ống dẫn dầu lộ thiên vận chuyển được 1,5 triệu tấn
Đường ống lớn thứ 2 thế giới tại Nga
Đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Dung Quất (QN)
? Trình bày mốc thời gian xuất hiện xu thế phát triển đường ống trên thế giới?
3. Tình hình phát triển
Mới được xây dựng thế kỷ XX, đường ống tăng nhanh
Chiều dài đường ống tăng lên
4. Phân bố
?em hãy cho biết những khu vực và quốc gia nào có hệ thống đường ống phát triển mạnh?
Những nơi phát triển nhiều là Trung Đông, Hoa Kì, Liên Bang Nga, Trung Quốc
Ở Việt Nam, hệ thống đường ống đang được phát triển.
? Giải thích tại sao chiều dài đường ống dẫn dầu lại không ngừng tăng lên ở Trung Đông, Hoa Kì, LB Nga Và Trung Quốc?
IV. ĐƯỜNG SÔNG, HỒ
? em hãy nêu ưu và nhược điểm của GTVT đường sông, hồ?
1. Ưu điểm
Rẻ, thích hợp với việc vận chuyển các hàng hóa nặng, cồng kềnh
2. Nhược điểm
Tốc độ chậm
Phụ thuộc vào ĐKTN : tuyến sông, thời tiết, khí hậu, mức nước…….
Một số hình ảnh về GTVT đường sông, hồ
? Dựa vào nội dung SGK em hãy trình bày tình hình phát triển của GTVT sông, hồ?
? Tại sao GTVT sông, hồ lại nhấn mạnh vai trò của các kênh đào?
3. Tình hình phát triển và phân bố
Nhiều sông ngòi được cải tạo, đào nhiều kênh nối các hệ thống sông với nha
Tốc độ các tàu vận tải trên sông hồ đã đạt 100km/h
Nhờ các kênh đào mà các lưu vực vân tải được nối với nhau. Hơn nữa, các kênh đào được xây dựng vượt qua các trở ngại về địa hình ( đó chính là khu vực chia nước ngăn cách các lưu vực sông)
? Nêu đặc điểm phân bố GTVT sông, hồ trên thế giới?
4. Phân bố
Các nước phát triển mạnh GTVT đường sông, hồ là Hoa Kì, LB Nga, Canada.
Với 2 đường sông quan trọng nhất là sông Rai-nơ và Đa-nuy
V. ĐƯỜNG BiỂN
Nhóm 1 : tìm hiểu về ưu và nhược điểm của GTVT đường biển?
Nhóm 2 : trình bày tình hình phát triển GTVT biển trên thế giới? Và giải thích tại sao phần lớn các hải cảng lớn trên thế giới lại phân bố chủ yếu ở hai bờ Đại Tây Dương?
Nhóm 3 : Dựa vào hiểu biết bản thân và kết hợp với lược đồ hình 37.3, hãy trả lời : Nêu nhận xét các luồng vận tải hàng hóa bằng đường biển chủ yếu trên thế giới (hoàn thành vào bảng)?
Nhóm 4 : liên hệ thực tế Việt Nam?

Em hãy nêu nhận xét về các tuyến vận tải bằng đường biển trên thế giới
Ưu điểm
Chở được các hàng nặng, dầu và các sản phẩm từ dầu với khối lượng lớn, đi khoảng cách xa  khối lượng luân chuyển lớn
2. Nhược điểm
Dễ gây ô nhiễm môi trường

Tai nạn, tràn dầu trên biển
3. Tình hình phát triển
Đảm nhiệm 3/5 khối lượng luân chuyển hàng hóa của các phương tiện vận tải trên thế giới
Các kênh biển được đào  khoảng cách được rút ngắn
Các đội tàu buôn tăng nhanh
4. Phân bố
2/3 số hải cảng nằm ở 2 bờ Đại Tây Dương
Các kênh nối biển được xây dựng : xuy-ê, Panama, Kien
Các đội tàu buôn lớn trên thế giới : Nhật Bản, Li-bê-ri-a, Pa-na-ma, Hi Lạp, Síp,…..
Liên hệ Việt Nam :
Các cảng biển chính của VN hiện nay gồm : cảng Hải Phòng, Cái Lân (miền Bắc), cảng Tiên Sa, Qui Nhơn (miền Trung), cảng Sài Gòn, Cát Lái (miền Nam)
Năm 2007, tổng khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển ở VN là 177 triệu tấn, trong đó hệ thống cảng Sài Gòn là 55 triệu tấn
Theo dự báo, dự báo lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển tại VN năm 2020 là 500 – 550 triệu tấn/năm
VI. ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG
? Em hãy nêu ưu và nhược điểm của ngành GTVT hàng không?
Ưu điểm
Tốc độ vận chuyển cao
Thời gian vận chuyển ngắn
2. Nhược điểm
Cước phí vận tải cao, quy trình quản lí khắt khe
Vốn đầu tư lớn, vận chuyển hạn chế ở một số mặt hàng và khối lượng.
Gây ô nhiễm môi trường (tiếng ồn, không khí)


3. Tình hình phát triển và phân bố
- Năm 2008 thế giới có khoảng 5.616 sân bay dân dụng, trong đó có 413 sân bay quốc tế.
- Bắc Mỹ tập trung 30% sân bay của thế giới, Châu Âu 26,3%, Châu Á chiếm 11,2%
? GTVT hàng không phát triển nhất ở các nước nào? Kể tên các tuyến đường hoạt động sầm uất nhất?
Các cường quốc hàng không trên thế giới là Hoa Kì, Anh, Pháp, LB Nga…
Các tuyến hàng không sầm uất nhất :
+ Tuyến xuyên Đại Tây Dương
+ Các tuyến nối Hoa Kì với các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương
Một số sân bay trên thế giới
Sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc)
Sân bay Al Maktoum
V. CỦNG CỐ
Hãy cho biết loại hình vận tải đảm nhiệm 3/5 khối lượng luân chuyển hàng hóa trên thế giới?
A. Đường sắt
B. Đường ô tô
C. Đường biển
D. Đường hàng không
BÀI TẬP VỀ NHÀ
Câu 1, câu 3 (SGK)
Tìm hiểu ngắn gọn về kênh đào Xuy-ê và kênh đào Panama (mỗi kênh đào viết gọn khoảng 5 dòng)
EM XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE
 
Gửi ý kiến