Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Độ cao của âm

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Đức Minh
Ngày gửi: 08h:53' 18-10-2012
Dung lượng: 24.3 MB
Số lượt tải: 260
Số lượt thích: 0 người
LƯU Ý:
Bắt đầu từ Slide4 trở đi, phải nhấn nút “Next”
để sang Slide kế tiếp. Cách làm này sẽ đồng thời chuyển điểm hiện
có của các nhóm sang slide kế tiếp
Câu hỏi kiểm tra
GiỚI THIỆU BÀI MỚI
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Giới thiệu TN:
Hai con lắc a và b được treo bằng hai sợi dây có chiều dài khác nhau, lần lược được kéo ra khỏi vị trí ban đầu với góc lệch như nhau rồi thả cho nó dao động.
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Làm TN
Ghi K.Qủa
C1a/ Hãy quan sát và đếm số dao động của con lắc a trong 10 giây.
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Làm TN
Ghi kết quả
C1b/ Hãy quan sát và đếm số dao động của con lắc b trong 10 giây.
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Dao động chậm
Dao động nhanh
Con lắc nào dao động nhanh, con lắc nào dao động chậm?
Hãy tính số dao động của mỗi con lắc trong 1 giây
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Dao động chậm
Dao động nhanh
Số dao động trong 1 giây gọi là tần số. Đơn vị đo tần số là héc, kí hiệu là Hz.
Hãy cho biết tần số dao động của mỗi con lắc?
Tần số
(Hz)
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Thí nghiệm1:
Dao động chậm
Dao động nhanh
Nhận xét: Dao động càng , tần số dao động càng .
Tần số
(Hz)
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
I – DAO ĐỘNG NHANH, CHẬM - TẦN SỐ
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Số dao động trong 1 giây gọi là tần số,đơn vị đo
tần số là héc, kí hiệu là Hz
Dao động càng nhanh, tần số dao động càng lớn
Ghi bài: 
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm2:
Hướng dẫn làm TN 2 
Hãy tiến hành thí nghiệm theo nhóm ! Đại diện nhóm trả lời C3
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm2:
C3/ Chọn từ thích hợp trong khung điền vào chỗ trống:
Phần tự do của thước dài dao động.. ...âm phát ra………......
Phần tự do của thước ngắn dao động..…………âm phát ra ……………
CÁCH THỰC HIỆN
-Nhấp vào từ cần điền
-Nhấp vào vị trí cần điền ở trên
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm3:
Hướng dẫn làm TN 3 
Hãy tiến hành thí nghiệm theo nhóm ! Đại diện nhóm trả lời
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Thí nghiệm3:
C4/ Hãy lắng nghe âm phát ra và điền từ thích hợp vào chỗ trống:
Khi đĩa quay chậm, góc miếng bìa dao động ………., âm phát ra …… …
Khi đĩa quay nhanh, góc miếng bìa dao động ……….., âm phát ra …… …
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
II. ÂM CAO (ÂM BỔNG), ÂM THẤP (ÂM TRẦM)
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
Kết luận:
Dao động càng , tần số dao động càng …… âm phát ra càng .
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
III. VẬN DỤNG
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
C5. Một vật dao động phát ra âm có tần số 50Hz và một vật khác dao động phát ra âm có tần số 70Hz. Vật nào dao động nhanh hơn? Vật nào phát ra âm thấp hơn?
Trả lời:
Vật dao động nhanh hơn: Vật có tần số dao động 70Hz
Vật phát ra âm thấp hơn: Vật có tần số dao động 50Hz
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
III. VẬN DỤNG
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
C6. Hãy tìm hiểu xem khi vặn cho dây đàn căng nhiều, căng ít thì âm phát ra sẽ cao, thấp như thế nào? Và tần số lớn, nhỏ ra sao?
Trả lời:
Khi vặn dây đàn căng nhiều: Âm phát ra cao, tần số lớn
Khi vặn dây đàn căng ít : Âm phát ra thấp, tần số nhỏ
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
III. VẬN DỤNG
Tiết 12: ĐỘ CAO CỦA ÂM
C7.
Hướng dẫn C7:
Trả lời:
Khi chạm góc miếng bìa vào hàng lỗ gần vành đĩa âm phát ra cao hơn.
Vì hàng lỗ gần vành đĩa có số lỗ nhiều hơn nên làm cho góc miếng bìa dao động nhanh hơn do đó tần số dao động lớn hơn.
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Nhóm 1
Nhóm 2
Nhóm 3
Nhóm 4
Nhóm 5
Nhóm 6
Học thuộc nội dung phần ghi nhớ
Trả lời và làm lại các câu hỏi và bài tập trong SGK
Làm thêm các bài tập trong SBT
Đọc thêm phần “có thể em chưa biết”
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓