Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Tuần 5. Đoạn văn trong bài văn kể chuyện

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Thu Thủy
Ngày gửi: 22h:57' 18-10-2021
Dung lượng: 8.9 MB
Số lượt tải: 110
Số lượt thích: 0 người
TẬP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Nhận xét
* Những sự việc tạo thành cốt truyện Những hạt thóc giống:
- Nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi, nghĩ ra kế: luộc kĩ thóc giống rồi phát cho dân. Nhà vua giao hẹn: ai thu hoạch được nhiều thóc thì sẽ truyền ngôi.
 Sự việc 1 được kể trong đoạn 1 (3 dòng đầu).
Chú bé Chôm dốc nhiều công sức chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm, đã dám nói sự thật trước sự kinh ngạc của mọi người.
 Sự việc 2 được kể trong đoạn 2 (10 dòng tiếp)
Nhà vua khen ngợi chú bé Chôm trung thực và dũng cảm, quyết định truyền ngôi cho cậu bé.
 Sự việc 3 được kể trong đoạn 3 (4 dòng cuối).
2. Dấu hiệu giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc đoạn văn?
- Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào một ô.
- Chỗ kết thúc đoạn văn là chỗ chấm xuống dòng.
3. Từ hai câu hỏi trên, hãy rút ra nhận xét:
a) Mỗi đoạn văn trong bài văn kể chuyện kể điều gì ?
Từ hai bài tập trên, rút ra nhận xét:
   - Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn.
b) Đoạn văn được nhận ra nhờ dấu hiệu nào?
Khi hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng.
Kiến thức cần nhớ
Một câu chuyện có thể gồm nhiều sự việc. Mỗi sự việc được kể thành một đoạn văn.
Khi viết hết một đoạn văn, cần chấm xuống dòng.
II. LUYỆN TẬP
Em hãy đọc cốt truyện “Hai mẹ con và bà tiên” và viết tiếp phần còn thiếu ở đoạn c.
Hai mẹ con và bà tiên
a) Ngày xưa, ở làng kia, có hai mẹ con cô bé sống trong một túp lều. Họ phải làm lụng vất vả quanh năm mới đủ ăn.
b) Một hôm, người mẹ không may bị bệnh nặng. Cô bé ngày đêm chăm sóc mẹ, nhưng bệnh mẹ mỗi ngày một nặng thêm. Có người mách :
- Ở vùng bên có ông thầy thuốc giỏi chữa được bệnh này.
Cô bé nhờ bà con hàng xóm trông nom mẹ, ngày hôm ấy lên đường.
c) Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc mang theo không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay nải ai bỏ quên.
……………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………..
Bà lão cười hiền hậu :
- Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con.
Bài sửa
c) Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc mang theo không đủ trả tiền thuốc cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay nải ai bỏ quên.
Chiếc tay nải có vẻ nặng, lại mở miệng. Ôi! Những thỏi vàng lấp lánh bên trong chiếc tay nải. Cách đó không xa có một bà lão đang bước vội. Cô bé đoán bà là chủ chiếc tay nải nên chạy theo gọi và hỏi:
- Bà ơi! Bà đánh rơi chiếc tay nải này. Nó rơi xuống đường mà bà không hay phải không?
Bà lão cười hiền hậu :
- Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi. Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con.
Dặn dò:
- Em xem kỹ lại bài và bổ sung phần còn thiếu của đoạn văn c vào vở.
- Chuẩn bị bài “Trả bài văn viết thư” .
 
Gửi ý kiến