Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 45. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị kim hằng
Ngày gửi: 13h:03' 29-04-2022
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 76
Số lượt thích: 0 người
Trong chu trình sinh địa hóa, cacbon đi từ môi trường ngoài vào quần xã sinh vật thông qua hoạt động của nhóm sinh vật nào?
“Lúa chiêm lấp ló đầu bờ. Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên”. Ý nghĩa của câu ca dao có liên quan đến một phần của chu trình sinh địa hóa nào?
Thực vật hấp thụ nitơ dưới dạng nào?
Nồng độ của khí nào sau đây tăng lên trong khí quyển sẽ gây ra hiệu ứng nhà kính làm cho Trái Đất nóng dần lên?
BÀI 45. DÒNG NĂNG LƯỢNG TRONG HỆ SINH THÁI VÀ HIỆU SUẤT SINH THÁI
I. Dòng năng lượng trong hệ sinh thái
BÀI TẬP 1. Điền từ đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các nhận định sau khi nói về dòng năng lượng trong HST:
Đ
S
không đồng đều
- Càng lên cao lớp không khí càng mỏng nên ánh sáng càng mạnh, vùng xa xích đạo ánh sáng càng yếu, ngày càng kéo dài
- Ánh sáng còn thay đổi theo thời gian trong năm: mùa hè ánh sáng mạnh và ngày càng kéo dài, còn mùa đông thì ngược lại...
Đ
Đ
S
0,2-0,5%
Đ
Đ
Đ
- Ở mỗi bậc dinh dưỡng:
+ Phần NL tiêu hao qua hô hấp, tạo nhiệt : khoảng 70%
+ Phần NL mất qua chất thải, bộ phận rơi rụng : 10%
+ Phần NL truyền lên bậc dinh dưỡng cao hơn: 10%
 Phần NL tích lũy ở mỗi bậc dinh dưỡng: 10%
Đ
S
hô hấp tạo nhiệt
- Năng lượng của hệ sinh thái chủ yếu được lấy từ năng lượng ánh sáng mặt trời.
- Dòng năng lượng đi theo một chiều từ ánh sáng mặt trời đi vào quần xã ở mắt xích đầu tiên là sinh vật sản xuất  sinh vật tiêu thụ các cấp  sinh vật phân huỷ  trả lại môi trường. Trong quá trình đó năng lượng giảm dần qua các bậc dinh dưỡng.
Hãy giải thích vì sao chuỗi thức ăn trong HST không thể kéo dài quá 6 mắt xích?
Do năng lượng bị thất thoát qua hô hấp, tạo nhiệt, chất thải rơi rụng… Bậc dinh dưỡng càng lên cao năng lượng tích lũy càng ít dần và đến mức nào đó không đủ để duy trì của một mắt xích. Khi một mắt xích ( thực chất là một nhóm loài hoặc một nhóm cá thể có số lượng cá thể quá ít nhỏ hơn kích thước tối thiểu của quần thể) sẽ không thể tồn tại.
Thế nào là hiệu suất sinh thái?
Hiệu suất sinh thái là tỉ lệ phần trăm chuyển hoá năng lượng giữa các bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái
Bài tập 2: Cho biết hệ sinh thái một hồ, ở SVSX có năng suất sinh học là 1113 kcal/m2/năm. Năng suất sinh học ở SVTT bậc 1 là 131 kcal/m2/năm, hiệu suất sinh thái ở SVTT bậc 2 là 12,3%. Xác định hiệu suất sinh thái ở SVTT bậc 1 và năng suất sinh học ở SVTT bậc 2?
- Hiệu suất sinh thái ở SVTT bậc 1
131/ 1113= 0,1176 = 11,76 %
- Năng suất sinh học ở SVTT bậc 2
12,3% × 131 = 16,113 kcal/m2/năm,
eff = Ci + 1 / Ci x 100
 
eff là hiệu suất sinh thái tính bằng %
Ci + 1 _là bậc dinh dưỡng thứ i + 1
Ci là bậc dinh dưỡng thứ i
Bài tập 3
Câu 1. Trong hệ sinh thái, nhóm sinh vật nào sau đây có vai trò truyền năng lượng từ môi trường vô sinh vào quần xã sinh vật?
A. Sinh vật tiêu thụ bậc 1. B. Sinh vật phân giải.
C. Sinh vật sản xuất. D. Sinh vật tiêu thụ bậc 2.
Câu 2. Trong các hệ sinh thái, khi chuyển từ bậc dinh dưỡng thấp lên bậc dinh dưỡng cao liền kề, trung bình năng lượng bị thất thoát tới 90%. Phần lớn năng lượng thất thoát đó bị tiêu hao
A. qua các chất thải (ở động vật qua phân và nước tiểu)
B. do các bộ phận rơi rụng (rụng lá, rụng lông, lột xác ở động vật)
C. do hoạt động của nhóm sinh vật phân giải.
D. qua hô hấp (năng lượng tạo nhiệt, vận động cơ thể,…)
Câu 3. Phát biểu nào sau đây không đúng khi nói về dòng năng lượng trong hệ sinh thái?
A. Phần lớn năng lượng truyền trong hệ sinh thái bị tiêu hao qua hô hấp, sinh nhiệt, chất thải, rụng lá,... chỉ có khoảng 10% năng lượng được truyền lên bậc dinh dưỡng cao hơn.
B. Trong hệ sinh thái, năng lượng được truyền theo vòng tuần hoàn từ sinh vật sản xuất qua các bậc dinh dưỡng rồi lại trở về sinh vật sản xuất.
C. Trong hệ sinh thái, năng lượng được truyền theo một chiều từ sinh vật sản xuất qua các bậc dinh dưỡng tới môi trường.
D. Càng lên bậc dinh dưỡng cao hơn thì năng lượng càng giảm do một phần năng lượng bị thất thoát dần ở mỗi bậc dinh dưỡng.
Câu 4. Hiệu suất sinh thái là tỉ lệ % chuyển hóa năng lượng giữa
A. mắt xích trong lưới thức ăn. B. quần thể trong quần xã sinh vật.
C. các bậc dinh dưỡng trong hệ sinh thái. D. cá thể trong quần thể.
Câu 5. Biết năng lượng mặt trời chiếu xuống một hệ sinh thái là 9.109 kcal.Năng lượng của sinh vật sản xuất là 45 x 108 kcal. Năng lượng sinh vật tiêu thụ bậc 1 là 45.107 kcal, của sinh vật tiêu thụ bậc 2 là 9.107 kcal. Biết hiệu suất sinh thái của sinh vật tiêu thụ bậc 3 là 10%. Hiệu suất sinh thái của sinh vật tiêu thụ bậc 1 và 2 là
A. 10 % và 20% B. 15% và 10% C. 30% và 20% D. 10 % và 30%
Tại sao trong chăn nuôi người ta thường nuôi những loài sử dụng thức ăn là thực vật hoặc gần với nguồn thức ăn thực vật.....?
Trong chăn nuôi, người ta thường nuôi những loài sử dụng thức ăn là thực vật hoặc gần với nguồn thức ăn là thực vật như: thỏ, trâu, bò, gà, vịt, cá trắm cỏ trắm đen,... là vì ở bậc dinh dưỡng càng thấp, sự thất thoát năng lượng càng thấp => tổng sinh khối thu được càng lớn => hiệu quả kinh tế càng cao.
Tại sao trong rừng hổ không có vật ăn thịt chúng?


Vì hổ có số lượng ít, sản lượng thấp, không thể tạo nên một quần thể vật ăn thịt nó đủ số lượng tối thiểu để tồn tại.


 
Gửi ý kiến