Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo


Coccoc-300x250

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 21. Đột biến gen

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Kim Huyên
Ngày gửi: 08h:51' 21-11-2022
Dung lượng: 10.5 MB
Số lượt tải: 947
Số lượt thích: 0 người
Dưa sinh đôi

Bàn tay sáu ngón

Gà bốn chân
Sao biển tám chân

Biến dị là gì ?

Chuối 100 nải

Biến dị

Biến dị di truyền

Biến dị tổ hợp

Biến dị không di truyền

Đột biến

Đột biến gen

Thường biến

Đột biến nhiễm sắc thể

Chương IV BIẾN DỊ
Tiết 21:
21
ĐỘT BIẾN GEN

Cho biết trình tự các nu trong mạch đơn còn lại của
gen a?

a

T
G
A
T
X

A
X
T
A
G

Gen (a) có tổng bao nhiêu cặp nuclêôtit?
nuclêôtit
Trình tự của các cặp nuclêôtit?

-T–G–A–T–X–
-A–X–T–A–G–

5 cặp

a

d

T

A

T

A

G

X

G

X

A

T

A

T

T

A

T

A

X

G

X

G

T

A

G

X

A

T

T

A

X

G

T

A

T

A

G

X

A

T

T

A

X

G

G

X

H21.1. Một số dạng đột biến

b

c

a

T

A

G

X

A

T

T

A
G

X

b

T

A

G

X

A

T

T

A
G

X

Đoạn
ADN
b
c
d
11/21/22

Số cặp
nuclêôtiT

c

T
G
A
T
X
T

A
X
T
A
G
A

d

T

A

G
G

X
X

T
X

A
G

Điểm khác so với
đoạn (a)

Đặt tên dạng biến đổi

4

Mất cặp X -G

Mất một cặp nuclêôtiT

6

Thêm cặp T - A

Thêm một cặp nuclêôtit

5

Thay cặp A -T
bằng cặp G - X

Thay cặp nuclêôtit này
Bằng cặp nuclêôtit khác

6

Tại sao
Đột
biến
không
gennói
là mất,
gì? thêm, thay thế một nuclêôtit
mà lại nói mất, thêm, thay thế một cặp nuclêôtit?
Đột biến
nhữngbổ
biến
đổi sự
trong
cấuở
ADN
có cấugen
trúclà
2 mạch
sung,
biến đổi
trúc
gen liên
quan
tới xảy
mộtrahoặc
một2số
cặp
một nuclêôtit
nào
đó phải
ở cả trên
mạch
nucleôtit.
thì mới gọi là đột biến gen.

Đột biến gen là những biến đổi trong cấu trúc gen
liên quan tới một hoặc một số cặp nucleôtit.
Kể tên một số dạng đột biến gen?
Các dạng đột biến gen:
- Mất 1 hoặc 1 số cặp nuclêôtit
-Thêm 1 hoặc 1 số cặp nuclêôtit
-Thay 1 hoặc 1 số cặp nuclêôtit

Các em quan
sát một số hình
ảnh tác động
gây ĐB gen.

II. Nguyên nhân phát sinh đột
biến gen:
Tác động

Sự nhân đôi của ADN

Nổ hạt nhân

Nhà máy hạt nhân

Rác thải

Thử vũ khí hạt nhân Sử dụng thuốc trừ sâu

Cháy rừng

II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen

Cho biết nguyên nhân phát sinh đột biến gen?

-Tự nhiên: Rối loạn trong quá trình tự sao của AND
dưới ảnh hưởng của môi trường trong và ngoài cơ thể.
- Nhân tạo: Con người gây đột biến bằng các
tác nhân vật lý hoặc hóa học
Trao đổi nhóm: Tìm các tác nhân gây ra đột biến gen
trong thực tế mà em biết?

Ngày 11/3/2011, trận động đất 9 độ Richter và những đợt sóng
thần có chiều cao đến 10 m tàn phá một vùng rộng lớn ở đông
bắc Nhật Bản, cướp gần 16.000 sinh mạng, rò rỉ chất phóng xạ tại
nhà máy điện hạt nhân Fukushima



Ngày 10/8/1961, Mỹ lần đầu tiên điều máy bay H34 phun
rải chất độc da cam/dioxin theo con lộ 14 Kon Tum
của Việt Nam, mở đầu cho hành động hủy diệt tàn bạo
kéo dài hơn 10 năm sau đó.

HẬU QUẢ ĐỂ LẠI

Dịchất
tật bẩm
sinh da cam
Nạn nhân
độc màu

Và hậu quả để lại là……..

II. Nguyên nhân phát sinh đột biến gen
Từ những hậu quả để lại như trên, chúng ta
phải làm gì để bảo vệ môi trường?
- Vệ sinh môi trường đất, nước….
- Sử dụng hợp lý và có biện pháp đề phòng khi sử
dụng thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và một số chất
độc có khả năng gây đột biến gen.
- Hạn chế sự gia tăng hoặc ngăn ngừa các hoạt
động gây ra ô nhiễm môi trường.

? Là học sinh: các em đã và sẽ làm gì để hạn
chế sự phát sinh đột biến gen có hại
Vận động mọi người có ý thức tốt trong việc bảo

vệ môi trường .
Tham gia tốt các phong trào bảo vệ môi trường,
chăm sóc công trình măng non, bồn hoa và tuyên
truyền việc vệ sinh trường lớp, thôn xóm sạch sẽ…
Cùng cộng đồng ủng hộ các phong trào chống sản
xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân, tham gia các hoạt
động từ thiện ủng hộ nạn nhân chất độc màu da
cam…

III. Vai trò đột biến gen
Quan sát một
số hình ảnh về
đột biến gen,

ĐÁP ÁN

Tại sao đột biến gen lại
mARN
Gen
gây ra
biến đổi kiểu
hình?

Tại sao đột biến gen biểu
hiện ra kiểu hình thường
Pr«tªin
TÝnh tr¹ng
có hại cho bản thân
ĐBG thểsinh
hiệnvật?
ra kiểu hình
thường gây hại cho bản thân
sinh vật vì nó phá vỡ
sự thống nhất hài hoà trong
kiểu gen gây rối loạn quá
trình tổng hợp Pr

Quan sát các hình dưới đây và cho biết đột biến nào có hại
và đột biến nào có lợi cho bản thân sinh vật hoặc đối với con
người?


hại
H21.2. Đột biến gen
làm mất
khả năng tổng hợp diệp lục
của cây mạ (màu trắng)


hại

H21.3. Lợn con có đầu
và chân sau dị dạng

Có lợi
H21.4. Đột biến gen ở
cây lúa(b)làm cây cứng
và nhiều bông hơn ở
giống gốc (a)

Có hại
Có lợi
Đột biến tăng tính
chịu han, chịu rét ở cây lúa

Có hại

Cá sấu bạch tạng

Cây bạch
tạng

Nêu vai trò của đột biến gen trong thực tiễn?

-Thường có hại cho bản thân sinh vật.
- Một số có lợi cho con người trong thực tiễn sản
xuất (trồng trọt, chăn nuôi,…)

Đột biến gen biểu hiện thành kiểu hình khi ở trạng thái
đồng hợp lặn

?

Khi nào đột biến gen biểu hiện thành kiểu hình ?

Một số đột biến có lợi
Đột biến tăng tính
chịu han, chịu rét ở cây lúa

Đậu nhiều hạt

Ngô nhiều hạt

NHÍM
ĐỘTBIẾN
BIẾN
SÓC
ĐỘT
HỔ ĐỘT BIẾN
Chim hoàng khuyên được cho là đắt nhất hiện nay
Ngắm "nữtừng
hoàng"
chào
300đến
triệu
tại HàBIẾN
Nội
ĐỘT
được
trả mào
giá CÔNG
lên
200đồng
triệu

LUYỆN TẬP
Câu 1. Hãy chọn phương án đúng:
Đột biến gen là:
A. Sự biến đổi trong kiểu gen.
B. Sự biến đổi ở một nuclêôtít trong gen.
C. Sự biến đổi ở một hay một số cặp
nuclêôtít
trong gen.
D. Sự biến đổi của một tính trạng trên cơ thể

LUYỆN TẬP
Câu 2: Điền từ , cụm từ thích hợp vào chỗ trống:
Đột biến gen liên quan đến một hoặc một số
nucleôtít
thêm
cặp ................., điển hình là dạng: mất,.......................,
thay thế
...................,một
cặp nuclêôtít.
có hại
Đột biến gen thường ...................nhưng
cũng có
có..............cho
lợi
khi
bản thân sinh vật hoặc đối với bản thân
con người.

LUYỆN TẬP
Câu 3: Hãy chọn phương án đúng:
Một gen sau đột biến có chiều dài không đổi nhưng
tăng thêm một liên kết hiđrô. Gen này bị đột biến
thuộc dạng:
A. Mất một cặp nuclêôtit.
B. Thay thế một cặp A - T bằng một cặp G - X.
C. Thay thế một cặp G - X bằng một cặp A - T.
D. Thêm một cặp nuclêôtit.

Bài tập
Một gen có A=500 nuclêôtit;G=700 nuclêôtit
Đã xảy ra đột biến gì nếu khi đột biến,gen đột
biến có:
Thêm cặp A-T
a.A=501 Nu;G=700 Nu
Thay A-T bằng G-X
b.A=499 Nu;G=701 Nu
Mất cặp A-T
c.A=499 Nu;G=700 Nu

DẶN

 Hoïc baøi;
 Traû lôøi caâu 2 , 3 SGK tr.64;
 Chuaån bò baøi môùi: Ñoät bieán caáu truùc NST
(nghieân cöùu thoâng tin, quan saùt hình veõ 22 vaø
traû lôøi caùc caâu hoûi SGK tr.65 )
 
Gửi ý kiến