Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 25. Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: nguyễn thị hương
Ngày gửi: 20h:37' 18-05-2020
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 553
Số lượt thích: 0 người

Năm học 2019-2020
MÔN NGỮ VĂN LỚP 7
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu hỏi: Nêu quy tắc cách chuyển đổi câu chủ động thành câu bị
động ? Lấy ví dụ minh họa?
Đáp án:
* Quy tắc chuyển đổi câu chủ động thành câu bị động.
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu, và thêm thêm từ “bị”hay “được” vào sau (cụm từ) ấy
- Chuyển từ (hoặc cụm từ) chỉ đối tượng của hoạt động lên đầu câu đồng thời lược bỏ hoặc biến từ (cụm từ) chỉ chủ thể của hoạt động thành một bộ phận không bắt buộc trong câu.
* Công thức:
Cách 2: Đối tượng + ( bị/được) + chủ thể + hoạt động
Cách 2: Đối tượng + hoạt động



MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Về kiến thức:
- Hiểu thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
- Mục đích của việc dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu và các trường hợp dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu.
2. Về kĩ năng:
- Nhận biết các cụm chủ - vị làm thành phần câu.
- Nhận biết các cụm chủ - vị làm thành phần của cụm từ.
3. Về thái độ:
- Có ý thức dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu trong nói và viết.

Tiết 107- 108: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?
1. Ví dụ: (sgk 68)
2. Nhận xét:

Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có,



luyện những tình cảm ta sẵn có […] (Hoài Thanh)

Chủ ngữ
Vị ngữ 1
C
Cụm danh từ 1
Cụm danh từ 2
V
Vị ngữ 2
C
V
Cụm C-V được dùng làm phụ sau trong cụm danh từ.
→ Câu có hai cụm chủ- vị làm phụ ngữ cho cụm danh từ.
Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?
1. Ví dụ: (sgk 68)
2. Nhận xét:
* Ghi nhớ 1 : SGK trang 68
Khi nói hoặc viết, có thể dùng những cụm từ có hình thức cấu tạo giống câu đơn bình thường, gọi là cụm chủ - vị (cụm C-V) làm thành phần câu hoặc thành phần của cụm từ để mở rộng câu.
a. Căn phòng tôi ở rất đơn sơ
Chủ ngữ
Vị ngữ
C
V
 Cụm C – V làm chủ ngữ.
BÀI TẬP NHANH
Xác định cụm chủ vị làm thành phần câu trong các câu sau:
b. Nam đọc quyển sách tôi cho mượn
Chủ ngữ
Vị ngữ
V
C
 Cụm C – V làm vị ngữ.
Cách 1:
Văn chương gây cho ta
tình cảm, luyện cho ta tình
cảm.

Cách 2:
Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có.

? So sánh 2 cách viết sau. Theo em, cách viết nào hay hơn?
Nội dung cụ thể hơn, nhịp điệu câu văn uyển chuyển hơn.
Nội dung không hay, không thể hiện cảm xúc.
Ví dụ 1: Sgk/68:
Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong các câu trên? Cho biết trong mỗi câu, cụm C-V làm thành phần gì?
Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.
(Bùi Đức Ái)
b. Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.
(Hồ Chí Minh)
c. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm,
cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
( Thạch Lam)
d. Nói cho đúng thì phẩm giá Tiếng Việt chỉ mới thật sự được xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
(Đặng Thai Mai)

Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Thế nào là dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu?
II. Các trường hợp dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu
Chủ ngữ
Vị ngữ
C
V
C
V
Động từ

Cụm C – V làm chủ ngữ
Cụm C – V làm phụ ngữ cho cụm động từ : “khiến tôi rất vui và vững tâm”
a. Chị Ba đến khiến tôi rất vui và vững tâm.
2. Nhận xét:
b. Khi bắt đầu kháng chiến, nhân dân ta tinh thần rất hăng hái.
Trạng ngữ
Chủ ngữ
Vị ngữ
C
V
 Cụm C – V làm vị ngữ.

c. Chúng ta có thể nói rằng trời sinh lá sen để bao bọc cốm,





cũng như trời sinh cốm nằm ủ trong lá sen.
ĐT trung tâm
Phụ ngữ sau 1
Phụ ngữ sau 2
C
V
C
V
 Câu có hai cụm C – V làm phụ ngữ trong cụm động từ.
Chủ ngữ
Vị ngữ
d. Nói cho đúng thì phẩm giá Tiếng Việt chỉ mới thật sự được
xác định và đảm bảo từ ngày Cách mạng tháng Tám thành công.
Chủ ngữ
Vị ngữ
Danh từ
C
V
 Cụm C-V làm định ngữ cho danh từ “ ngày”
* Ghi nhớ 2: (SGK trang 69):
Các thành phần câu như chủ ngữ, vị ngữ và các phụ ngữ trong cụm danh từ, cụm động từ , cụm tính từ đều có thể được cấu tạo bằng cụm C-V.
Dùng cụm C-V để mở rộng các thành phần trong câu:
Chủ
ngữ
Vị
ngữ
Phụ ngữ
trong cụm danh từ
Sơ đồ khái quát nội dung bài học
Phụ ngữ
trong cụm động từ
Phụ ngữ
trong cụm tính từ
Khái niệm
Các trường hợp dùng cụm C-V để mở rộng câu:
Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu:
II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
III. Luyện tập:
BT1 (SGK tr 69): Tìm cụm C-V làm thành phần câu hoặc thành phần cụm từ trong câu dưới đây. Cho biết trong mỗi câu cụm C-V làm thành phần gì ?
a. Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được, người ta gặt mang về.
(Thạch Lam)
b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn. (Trần Đăng)
c. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta thấy hiện ra từng lớp lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, không mảy may một chút bụi nào. (Thạch Lam)
d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình. (Nam Cao)



III. Luyện tập:
Bài tập 1: SGK trang 69
a.
Đợi đến lúc vừa nhất, mà chỉ riêng những người chuyên môn mới định được,

người ta gặt mang về.





C2
V2
C1
V1
 Câu có hai cụm chủ -vị mở rộng thành phần vị ngữ
Vị ngữ
DT
III. Luyện tập:
Bài tập 1: SGK trang 69
b. Trung đội trưởng Bính khuôn mặt đầy đặn.

Chủ ngữ
Vị ngữ
C
V
 Cụm chủ -vị mở rộng vị ngữ



Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU



III. Luyện tập:
Bài tập 1: SGK trang 69
c. Khi các cô gái Vòng đỗ gánh, giở từng lớp lá sen, chúng ta
DT

Cụm c - v làm ĐN (DT: khi)
 
thấy hiện ra từng lá cốm, sạch sẽ và tinh khiết, ko mảy may một
ĐT
một chút bụi nào.
V
->Cụm c-v làm BN cho ĐT “ thấy”
Vị ngữ

Chủ ngữ
C
V
Trạng ngữ
C
V1
V2
V3
Tiết 98: DÙNG CỤM CHỦ VỊ ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
I. Thế nào là dùng cụm chủ vị để mở rộng câu:
II. Các trường hợp dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
III. Luyện tập:


d. Bỗng một bàn tay đập vào vai khiến hắn giật mình.
Chủ ngữ
Vị ngữ
C
V
C
V
ĐT
 Cụm chủ- vị : Mở rộng thành phần phu cụm động từ
 Cụm chủ- vị : Mở rộng thành phần chủ ngữ
Dùng cụm C-V
để mở rộng câu
Thế nào là dùng cụm

C-V để mở rộng câu?
Là dùng những cụm từ có hình thức giống câu đơn bình thường, gọi là cụm C-V làm thành phần của câu hoặc thành phần của cụm từ để mở rộng câu.
Các trường hợp dùng

cụm C-V để mở rộng câu
Chủ ngữ
Vị ngữ
Phụ ngữ trong cụm danh từ
Phụ ngữ trong cụm động từ
Phụ ngữ trong cụm tính từ
Sơ đồ tư duy
- Học thuộc các ghi nhớ, nhớ sơ đồ tư duy bài học .
- Vận dụng để làm các BT của bài “Dùng cụm C – V để mở rộng câu” tiếp theo Sgk T96, 97).
- Soạn bài sau: “Tìm hiểu về phép lập luận giải thích”và “Cách làm bài văn lập luận giải thích”.
Hướng dẫn học bài
CHÚC CÁC EM HỌC TỐT.
CHÀO TẠM BIỆT CÁC EM
 
Gửi ý kiến