Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 27. Dùng cụm chủ - vị để mở rộng câu: Luyện tập (tiếp theo)

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: vũ liz đẹp trai
Người gửi: vũ liz
Ngày gửi: 09h:53' 18-03-2018
Dung lượng: 1.9 MB
Số lượt tải: 330
Số lượt thích: 0 người
KÍNH CHÀO TOÀN THỂ QUÍ THẦY CÔ CÙNG CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN
TIẾT 111
LUYỆN TẬP
Chào các em!
GV: Phạm Mỹ Linh
DÙNG CỤM CHỦ VỊ
ĐỂ MỞ RỘNG CÂU
Những hàng cây chúng em trồng đã vươn lên xanh tốt.
Dòng sông trong xanh đã bị ô nhiễm bởi hành vi thiếu ý thức của con người.
Mùa hạ đến gợi lên trong lòng những cô cậu
học trò nhiều cảm xúc.
Đây là những bằng chứng sinh động về môi trường xuống cấp.
A
B
C
D
BT 1: Có thể dùng cụm chủ vị để mở rộng các thành phần nào của câu ? Thành phần nào của cụm từ ? Các cụm từ nào ?
BT 2:
Câu nào có dùng cụm C – V để mở rộng phụ ngữ trong cụm từ?
HĐ 1: KIỂM TRA BÀI CŨ
BT 1:
a/
HĐ 2: LUYỆN TẬP
Khí hậu nước ta
ấm áp
ta quanh năm trồng trọt, thu hoạch bốn mùa. (Cụm động từ)
ta
trồng trọt
thu hoạch
cho phép
Cụm C-V
làm CN
của câu
Cụm C-V làm
phụ ngữ trong
cụm danh từ
Cụm C-V… trong
cụm động từ
b/
Có kẻ
nói
từ khi
các thi sĩ
ca tụng
cảnh núi non,
hoa cỏ, núi non, trông mới đẹp ;
từ khi
có người
lấy
tiếng chim kêu, tiếng suối chảy
làm đề ngâm vịnh,
tiếng chim, tiếng suối
nghe mới hay.
các thi sĩ
có người
ca tụng
lấy
tiếng chim, tiếng suối
nghe mới hay.
c/
Thật đáng tiếc khi chúng ta
thấy
tốt đẹp ấy
những tục lệ
những thức quí của
đất mình
thay dần bằng
những thức bóng bảy
bắt chước người ngoài [...]

hào nháng và thô kệch
mất dần,
những tục lệ tốt đẹp ấy
mất dần,
những thức quí của
đất mình
thay dần bằng…
Cụm C-V làm
phần phụ sau trong
cụm động từ
BT 2:
Chúng em học giỏi. Cha mẹ và thầy cô rất vui lòng.
Cụm C-V làm phụ ngữ
trong cụm động từ.
a/
b/
c/
d/
BT 3:
a/
Anh em hòa thuận, hai thân vui vầy.
Anh em/hòa thuận//khiến hai thân/vui vầy.

Cụm C-V Chủ ngữ Cụm C-V làm phụ ngữ sau cho cụm động từ
C
V
C
V
b/
Đây là cảnh một rừng thông ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại.
Đây là cảnh một rừng thông mà ngày ngày biết bao nhiêu người qua lại.
C
V
Cụm C-V làm phụ ngữ sau cho cụm danh từ
c/
Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, Bên kia sống Đuống”,… /ra đời //đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền.
C
V
Cụm C-V làm Chủ ngữ của câu.
Hàng loạt vở kịch như “Tay người đàn bà”, “Giác ngộ”, Bên kia sống Đuống”,… ra đời đã sưởi ấm cho ánh đèn sân khấu ở khắp mọi miền.
1/ Nắm chắc lại các kiến thức về định ngữ, bổ ngữ của cụm từ và chủ ngữ vụ ngữ của câu để nhận biết chính xác cụm chủ vị đã được dùng để mở rộng thành phần nào trong câu hoặc trong từng cụm từ cụ thể.
2/ Luyện kỹ năng phân tích và xác định tương tự như các bài tập đã làm.
3/ Làm tiếp các BT còn lại.
4/ Chuẩn bị bài Dấu chấm lửng và dấu chấm phẩy : Sưu tầm các đoạn thơ, câu văn có liên quan đến hai loại dấu câu này.
HĐ 3: DẶN DÒ
Chào các em!
 
Gửi ý kiến