Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 10. Ếch ngồi đáy giếng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thanh Thanh Huong
Ngày gửi: 11h:15' 21-10-2018
Dung lượng: 6.2 MB
Số lượt tải: 406
Số lượt thích: 0 người
Nhiệt liệt chào mừng
các thầy cô về dự giờ học hôm nay
GIÁO VIÊN BÙI THỊ THU HƯƠNG
THCS LÙNG THÀNG – SÌN HỒ – LAI CHÂU
Ti?t 29: Van b?n
(Truyện ngụ ngôn)
ếch ngồi đáy giếng
ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
Đọc – Tìm hiểu chung
1.Giới thiệu thể loại văn bản
*Truyện ngụ ngôn : Chú thích * SGK trang 100
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
Ngụ: Hàm chứa ý kín đáo
Ngôn: Lời nói.
=> Ngụ ngôn: Nguyên nghĩa là lời nói có ngụ ý, tức lời nói có ý kín đáo để người đọc, người nghe tự suy ra mà hiểu
NGỤ NGÔN
Truyện ngụ ngôn
Đối tượng – nội dung Mượn truyện đồ vật, loài vật hoặc chính con người để nói bóng gió kín đáo chuyện con người
Mục đích: Khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống
:Hình thức Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.
* Các nhà sáng tác ngụ ngôn nổi tiếng thế giới:
- Ê-dốp (Hi lạp - cổ đại)
- Phe-đơ-rơ (Lamã - cổ đại)
- Trang Tử - Liệt Tử (Trung Hoa -Cổ đại)
- La-phông-ten (Pháp-TK XVII)
- Crư-lốp (Nga - TK XIX)
TRUYỆN NGỤ NGÔN
ở Việt Nam, truyện ngụ ngôn là sáng tác dân gian do nhà văn hoá Nguyễn Văn Ngọc và nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu sưu tầm.
TRUYỆN NGỤ NGÔN
ở Việt Nam, truyện ngụ ngôn là sáng tác dân gian do nhà văn hoá Nguyễn Văn Ngọc và nhiều giáo sư, nhà nghiên cứu sưu tầm.
* Chùm truyện ng? ngụn lớp 6 gồm:
+ ếch ngồi đáy giếng
+ Thầy bói xem voi
+ Đeo nhạc cho mèo
+ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Đọc – Tìm hiểu chung
1.Giới thiệu thể loại văn bản
*Truyện ngụ ngôn : Chú thích * SGK trang 100
2. Đọc- Tìm hiểu chú thích
a. Đọc
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
* Chuyển thể truyện ngụ ngôn “ Ếch ngồi đáy giếng” thành một bài thơ:

Ếch ngồi đáy giếng

Có con ếch sống lâu Một năm nọ mưa về
Trong một cái giếng nọ Giếng kia tràn đầy nước
Xung quanh nó chỉ có Ếch chẳng cần cất bước
Vài cua ốc, bãi rêu. Mà vẫn được ra ngoài.

Ếch ta cất tiếng kêu Ếch nghênh ngang đi lại
Làm vang động cả giếng Ồm ộp nó kêu to
Cua ốc không lên tiếng Nhâng nháo đi tự do
Làm ếch tưởng mình tài. Bị trâu qua giẫm bẹp.

Chú ếch không ra ngoài
Nghĩ trời như vung nhỏ
Còn nó thì oai to
Như một vị chúa tể.
Đọc – Tìm hiểu chung
1.Giới thiệu thể loại văn bản
*Truyện ngụ ngôn : Chú thích * SGK trang 100
2. Đọc- Tìm hiểu chú thích
a. Đọc
b. Tìm hiểu chú thích.
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
Chú thích:
1.Giếng: hố đào thẳng đứng, sâu xuống lòng đất, dùng để lấy nước .
2. Chúa tể: kẻ có quyền lực cao nhất, chi phối những kẻ khác.
3.Nghênh ngang: bất chấp trật tự, bất chấp quy định, gây trở ngại cho việc đi lại.
4.Nhâng nháo: ngông nghênh, không coi ai ra gì.
Đọc – Tìm hiểu chung
1.Giới thiệu thể loại văn bản
*Truyện ngụ ngôn : Chú thích * SGK trang 100
2. Đọc- Tìm hiểu chú thích
a. Đọc
b. Tìm hiểu chú thích
3. Phương thức biểu đạt:
- Tự sự
4. Bố cục:

Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
BỐ CỤC
Phần 1: Từ đầu ? chúa tể
Phần 2: Phần còn lại
Nguyên nhân
Kết quả
Ếch khi ở ngoài giếng
Ếch khi ở trong giếng
Đọc – Tìm hiểu chung
1.Giới thiệu thể loại văn bản
*Truyện ngụ ngôn : Chú thích * SGK trang 100
2. Đọc- Tìm hiểu chú thích
a. Đọc
b. Tìm hiểu chú thích
3. Phương thức biểu đạt:
- Tự sự
4. Bố cục: 2 phần
5. Nhân vật:
- Con Ếch

Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
Ếch là động vật lưỡng cư, vừa sống ở trên cạn, vừa sống dưới nước. Chúng đẻ trứng dưới nước. Sau đó những quả trứng này sẽ nở thành nòng nọc. Nòng nọc sẽ tiếp tục sống dưới nước cho đến khi chúng phát triển thành một con ếch trưởng thành.
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
Ếch sống ở giếng trong thời gian bao nhiêu lâu?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
- Thời gian: Sống lâu ngày
Giếng là một không gian như thế nào?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
Thời gian: Sống lâu ngày
Không gian: Nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.




Khi ở trong giếng, cuộc sống
của Ếch như thế nào?
Em có nhận xét gì về cuộc sống đó?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
Thời gian: Sống lâu ngày
Không gian: Nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.
Cuộc sống: Chật hẹp, trì trệ, đơn giản.





Trong cuộc sống ấy, ếch ta tự
cảm thấy mình như thế nào?
Trong cuộc sống ấy, ếch ta oai như một vị chúa tể,coi
bầu trời chỉ bằng cái vung.
Điều đó cho em thấy đặc điểm gì trong tính cách của ếch?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
Thời gian: Sống lâu ngày
Không gian: Nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.
Cuộc sống: Chật hẹp, trì trệ, đơn giản.
Ếch hiểu biết nông cạn lại huyênh hoang.




1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
? Em thấy cách kể về cuộc sống của Ếch trong giếng, gợi cho ta liên tưởng tới một môi trường sống như thế nào?
Qua câu chuyện về cuộc sống Ếch trong giếng tác giả dân gian sử dụng nghệ thuật gì? Qua đó tác giả gián tiếp bày tỏ thái độ gì?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
Thời gian: Sống lâu ngày
Không gian: Nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.
Cuộc sống: Chật hẹp, trì trệ, đơn giản.
Ếch hiểu biết nông cạn lại huyênh hoang.
Nghệ thuật: mượn chuyện loài vật để nói kín đáo, bóng gió chuyện con người.
Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huyênh hoang.




2. ếch ra kh?i giếng:
2. ếch ra kh?i giếng:
Ếch ta ra khỏi giếng bằng cách nào?
Mưa to, nước tràn giếng
đưa ếch ta ra ngoài.
2. ếch ra kh?i giếng:
Không gian ngoài giếng có gì khác không gian trong giếng?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
2. Ếch ra khỏi giếng
- Không gian: mở rộng với bầu trời rộng lớn.




2. ếch ra ngoài giếng:
Ếch có thích nghi được với sự thay đổi đó không? Những cử chỉ nào chứng tỏ điều đó?
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
2. Ếch ra khỏi giếng
Không gian: mở rộng với bầu trời rộng lớn.
Ếch quen thói cũ: nghênh ngang.




2. ếch ra ngoài giếng:
? Tại sao Ếch lại có thái độ “nhâng nháo” “chả thèm để ý đến xung quanh” như vậy?
Kết cục:
ếch bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
2. Ếch ra khỏi giếng
Không gian: mở rộng với bầu trời rộng lớn.
Ếch quen thói cũ: nghênh ngang
- Kết cục: Bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.



Hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B để có được kết luận đúng nhất về nguyên nhân ?ch bị giẫm bẹp.
ếch bị
giẫm bẹp
Vì không có kiến thức về thế giới rộng lớn.
Vì trâu cố tình làm vậy.
Vì chủ quan, vẫn giữ tính khí, thói quen cũ
A
B
? Theo em, Ếch có thể không bị chết như vậy không?
* Ếch có thể không bị chết nếu:
- Quan sát đường đi và mọi người xung quanh
- Nhận thức mình chỉ là một con vật bé nhỏ còn thế giới xung quanh thật rộng lớn và mới lạ.
- Phải luôn biết chủ quan, cảnh giác.
Tiết 29. Văn bản: Ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
I. Đọc – Tìm hiểu chung
II. Đọc – Tìm hiểu văn bản
1. Cuộc sống của Ếch khi ở trong giếng
2. Ếch ra khỏi giếng
Không gian: mở rộng với bầu trời rộng lớn.
Ếch quen thói cũ: nghênh ngang
Kết cục: Bị một con trâu đi qua dẫm bẹp.
Nghệ thuật:Cách kể bất ngờ, hài hước, kín đáo.
Khuyên nhủ: Cần phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan kiêu ngạo.



? Trong lịch sử Việt Nam có một câu chuyên nêu lên bài học về sự chủ quan mất cảnh giác để lại hậu quả đáng tiếc, đó là câu chuyện nào, hậu quả gì?
Câu chuyện: "An Dương Vương", tên gọi khác là "Mị Châu Trọng Thuỷ".
Hậu quả: Đất nước Âu Lạc rơi vào tay Triệu Đà mở đầu cho thảm cảnh một nghìn năm Bắc thuộc của nhân dân ta.
* Chúng ta cũng như con Ếch kia:
- Nếu không biết mình thì phải biết người, tức là khi chúng ta thiếu kĩ năng tư nhận thức thì chúng ta sẽ nhận lấy những hậu quả đáng tiếc trong cuộc sống, thậm chí mất đi cả tính mạng của chính mình
Nếu con người chúng ta cũng có thái độ như ếch thì hậu quả gì sẽ xảy ra?
Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang.
Khuyên nhủ con người phải mở rộng tầm hiểu biết trong mọi hoàn cảnh.
Không được chủ quan, kiêu ngạo.
BÀI HỌC
III. Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
Mượn chuyện loài vật để khuyên ran con người.
Cỏch k? b?t ng?, hi hu?c, kớn dỏo.
Cỏch giỏo hu?n t? nhiờn, d?c s?c
2. Nội dung:
- Phê phán nh?ng kẻ hiểu biết cạn hẹp lại huyênh hoang.
- Khuyên con người phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mỡnh, không được chủ quan, kiêu ngạo.
* Ghi nhớ: (SGK Tr 101)

III. Tổng kết:
1. Nghệ thuật:
2. Nội dung:
3. í nghia:
Phờ phỏn nh?ng k? hi?u bi?t c?n h?p m l?i huờnh hoang.
Khuyờn nh? con ngu?i ph?i m? r?ng t?m hi?u bi?t trong m?i hon c?nh.
Khụng du?c ch? quan, kiờu ng?o.
IV. Luyện tập:
Bài 1. Hãy tỡm hai câu trong van bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa truyện?

Câu 1: ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thỡ oai như một vị chúa tể.
Câu2: Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhỡn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.
IV. Luyện tập:
- Sự hiểu biết thế giới là vô cùng, vô tận, nh?ng gỡ ta biết lại vô cùng nhỏ bé.
- Luôn cẩn thận, biết điểm yếu của mỡnh để khắc phục.
- Phải khiêm tốn, không được chủ quan kiêu ngạo.
- Luôn học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết.
- Nếu phải sống và học tập ở môi trường khó khan, luôn cố gắng , không được hài lòng với kiến thức của bản thân.
Bài tập 2: Qua câu chuyện này, em rút ra được bài học gỡ cho bản thân? Hóy liờn h? v?i mụi tru?ng s?ng xung quanh em?
Kể
lại truyện
Ếch ngồi đáy giếng
Khi ra ngoài
Khi ở giếng
Không gian
nhỏ bé
Kiêu ngạo
Không gian
Rộng lớn
Chủ quan
Kết cục
Bi thảm
Củng cố
Hướng dẫn về nhà
Đọc, kể lại câu chuyện.
Học bài, nắm nội dung, nghệ thuật và bài học rút ra từ câu chuyện này.
- Chuẩn bị bài: Thầy bói xem voi.
CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ
VÀ CÁC EM
 
Gửi ý kiến