Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 7. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Văn Mười (trang riêng)
Ngày gửi: 21h:32' 11-08-2010
Dung lượng: 360.5 KB
Số lượt tải: 357
Số lượt thích: 0 người
Lớp 10
LỚP 10
GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Kiểm tra bài cũ.
Câu 1. Những câu tục ngữ nào sau đây nói về phủ định biện chứng?
a.Tre già măng mọc.
b.Có mới nới cũ.
c.Hổ phụ sinh Hổ tử.
d.Uống nước nhớ nguồn.
e.Mèo nhỏ bắt chuột nhỏ.
Câu 2.Những hđ, việc làm nào của hs sau đây phù hợp với quan điểm biện chứng?
a.luôn luôn đổi mới PP học tập.
b.Tham gia hoạt động từ thiện.
c.Biết ơn sự hy sinh của Ông cha.
d.Phê phán hủ tục lạc hậu.
e.Giữ gìn bảo tồn di sản văn hoá.
g.Không lai căng đua đòi văn hóa phương tây.
Kiểm tra bài cũ.
Nội dung của bài
Có 3 nội dung chính:
1.Nhận thức là gì?
2.Thực tiễn là gì?
3.Vai trò của thực tiễn đối với nhận thức?
Bài 7 ( 2 tiết )
Thực tiễn và vai trò của thực tiễn
đối với nhận thức
1. Thế nào là nhận thức.
a.Quan điểm về nhận thức.
Quan điểm của các trường phái TH về nhận thức
Kết luận: Quá trình nhận thức của con người diễn ra phong phú, đa dạng, từ cái đơn giản đến cái phức tạp. Triết học gọi đó là quá trình nhận thức và bao gồm 2 giai đoạn.
-NT cảm tính.
-NT lý tính.
b.Hai giai đoạn của quá trình nhận thức.
*Nhận thức cảm tính.

Quan sát : quả Cam và thanh Sắt
=> Lớp thảo Luận
Líp th¶o luËn 3 phót
N1: quan sát quả cam, nó có đặc điểm gì về hình thức bên ngoài?
Nhờ đâu ta biết được đặc điểm đó?
-Thấy màu xanh
-Đặt tay vào nghe nặng
-Hình tròn
-Mùi thơm
-Ăn có vị ngọt
N2:quan sát thanh sắt , nó có đặc điểm gì về hình thức bên ngoài?
Nhờ đâu ta biết được đặc điểm đó?
-Thấy sắt nhỏ dài…
-Màu đen sù sì..
-Cầm thấy nặng.
-Tr¹ng th¸i r¾n

Nhận thức cảm tính là gì?
*Nhận thức cảm tính là giai đoạn nhận thức được tạo nên do sự tiếp súc trực tiếp của các cơ quan cảm giác đối với svht, đem lại cho con người sự hiểu biết về đặc điểm bên ngoài của chúng.


Ưu điểm và nhược điểm của nhận thức cảm tính?
Ưu điểm: Phản ánh trung thực, độ tin cậy cao.
Nhược điểm: Kết quả nt chưa sâu sắc, chưa toàn diện.
*Nhận thức lý tính.

So sánh vị của quả cam và đặc tính của thanh Sắt?
Quả cam
-Có lượng đường
-Lượng VitaminC
-Có lợi cho sức khoẻ
Thanh sắt
-Tính chất lý hoc?
-Nhiệt độ nóng chảy?
-Khả năng dẫn điện?

Giai đoạn này dựa vào cơ sở nào để nhận thức?


Các thao tác tư duy có nhiệm vụ gì trong quá trình nhận thức lý tính?

Giai đoạn nhận thức lý tính là giai đoạn nhận thức như thế nào?
*Nhận thức lý tính là giai đoạn nhận thức tiếp theo dựa trên các tư liệu do nhận thức cảm tính đem lại nhờ các thao tác tư duy phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hoá .tìm ra bản chất quy luật của svht.

Ưu điểm và nhược điểm của nhận thức lý tính?
Ưu điểm: Kết quả nhận thức sâu sắc, toàn diện.
Nhược điểm: Nếu không dựa trên nhận thức cảm tính chính xác thì độ tin cậy không cao.
Mối quan hệ nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính
- Nhận thức cảm tính làm cơ sở cho nhận thức lý tính
- Nhận thức lý tính là gđ nhận thức cao hơn, sâu sắc và toàn diện hơn, phản ánh đúng bản chất của SVHT.
C. Nhận thức là gì?
Các yếu tố của nhận thức?
-SVHT trong TGKQ.
-Các cơ quan cảm giác.
-Hoạt động của bộ não


Nhận thức là gì?
- Khái niệm: Nhận thức là quá trình phản ánh SVHT của TGKQ vào bộ óc con người để tạo nên sự hiểu biết về chúng.
Kết luận
Nhận thức đi từ nt cảm tính đến nt lý tính là một bước chuyển về chất trong quá trình nhận thức.
-Nhờ quá trình nt con người hiểu được bản chất SVHT và từng bước cải tạo được TGKQ.
Bài tập củng cố
Câu1: Khi nói đến nhận thức cảm tính có nghĩa là:
a.Quá trình nhận thức trực tiếp sự vật, hiện tượng.
b.Là quá trình nhận thức toàn diện.
c.Cho ta những thông tin chính xác tin cậy.
d.Cho ta nhận thức sâu sắc về bản chất của SVHT.
Câu 2: Khi nói đến nhận thức lý tính có nghĩa là:
a.Quá trình nhận thức gián tiếp SVHT.
b.Cho ta nhận thức chính xác, tin cậy.
c.Cho ta nhận thức sâu sắc về bản chất SVHT.
d.Là quá trình nhận thức phiến diện.
Hướng dẫn về nhà
Trả Lời câu hỏi 1,2,3 trong SGK.
Đọc trước nội dung mục 2,3.
 
Gửi ý kiến