Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

giải quyêt mâu thuẫn

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phước Tỉnh (trang riêng)
Ngày gửi: 07h:34' 17-01-2012
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 6
Số lượt thích: 0 người
KĨ NĂNG GIẢI QUYẾT
MÂU THUẪN XUNG ĐỘT TRONG TẬP THỂ LỚP
Nắm được các nguyên nhân nảy sinh MT.
Nắm được nguyên tắc, các bước giải quyết MT tích cực.
Vận dụng được các nguyên tắc, các bước giải quyết MT.
Hướng dẫn được HS biết kiểm soát cơn giận và GQMT tích cực.

Mục tiêu
Mục tiêu:
Nhận dạng những nguyên nhân nảy sinh MT và hậu quả của cách giải quyết MT tiêu cực
Thảo luận nhóm:
1. Qua đọc các câu chuyện và trong thực tiễn GD, thầy, cô đã thấy giữa HS thường mâu thuẫn với nhau về vấn đề gì? Nguyên nhân ?
2. HS đã giải quyết những MT đó như thế nào? Hậu quả của những cách GQMT mang tính tiêu cực?

HĐ 1: Nguyên nhân mâu thuẫn, các cách HS giải quyết MT

Nguyên nhân nảy sinh mâu thuẫn giữa HS
- Sự khác nhau về suy nghĩ và quan niệm
- Sự khác nhau về mong muốn/ nhu cầu về lợi ích cá nhân
- Sự hạn chế do cách nhìn nhận sự việc/ vấn đề
- Chỉ xuất phát từ ý muốn/ suy nghĩ chủ quan
- Thích gây hấn, hiếu chiến, thích người khác phải phục tùng, hay lệ thuộc vào mình.


Kết luận
Sự kèn cựa, muốn hơn người của ai đó
Sự định kiến, phân biệt đối xử
Sự bảo thủ, cố chấp
Nói hoặc nghĩ không đúng về nhau
Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác .
Kết luận (tiếp)
Các cách giải quyết HS đã sử dụng:
- Nói chuyện với nhau để hiểu và thông cảm/ bỏ qua cho nhau
- Cãi nhau, sau đó giận nhau không chào hỏi nhau
- Đánh nhau, sau đó không thèm nhìn mặt nhau, có khi nuôi hận chờ dịp trả thù.
- Đánh nhau dã man, cố tình xúc phạm, hủy hoại tinh thần và thể chất của nhau.
Kết luận (tiếp)
Hậu quả của cách giải quyết MT tiêu cực:
- Hủy hoại lẫn nhau cả về thể chất lẫn tinh thần
- Mất đi lòng yêu thương con người, thay vào đó sự hận thù, độc ác
- Gây mất đoàn kết tạo môi trường học tập không an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng học tập
Kết luận (tiếp)
Mục tiêu
Học được cách giải quyết mâu thuẫn mang tính tích cực giữa HS
1. Trước khi giải quyết mâu thuẫn giữa HS, người GV cần ứng xử với chính bản thân mình như thế nào?
2. Các nguyên tắc mà người GV đã thể hiện khi giải quyết mâu thuẫn trong câu chuyện là gì?
3. Các bước mà người GV sử dụng để khích lệ HS tự giải quyết MT?
 
Hoạt động 2: Cách giải quyết mâu thuẫn giữa HS mang tính tích cực

GVCN cần nhận thức rằng
+ Mâu thuẫn nảy sinh là tất yếu
+ Quan trọng là phải phát hiện kịp thời, nhận dạng mâu thuẫn để chủ động giải quyết những mâu thuẫn
+ GVCN cần hướng dẫn HS cách kiểm soát cơn giận và biết tự giải quyết tích cực các mâu thuẫn nảy sinh
+ GV cần phải kiểm soát được cảm xúc của bản thân
Kết luận

2. Các nguyên tắc giải quyết mâu thuẫn
2.1 Quy tắc giải quyết bất hoà giữa HS dành cho GV
Chỉ bắt đầu và tiếp tục giải quyết mâu thuẫn khi hai bên đã thực sự bình tĩnh
Yêu cầu các em tập trung vào vấn đề cần giải quyết, thiện chí, không kích động nhau tức giận
Đặt ra các câu hỏi trong tiến trình giải quyết bất hoà
Khuyến khích cả hai bên nêu ý kiến và suy nghĩ, cảm xúc của mình
Lắng nghe cẩn thận và lắng nghe tích cực từng trẻ nói
Chỉ dẫn và khuyến khích trẻ lắng nghe nhau

Kết luận (tiếp)
Khuyến khích trẻ nhắc lại những gì người kia nói. Yêu cầu mỗi bên đặt mình vào vị thế của nhau để suy ngẫm, sau đó yêu cầu đôi bên đưa ra một vài cách giải quyết sau khi cân nhắc đến suy nghĩ, quan điểm của bên kia
Ghi nhận một cách trân trọng khả năng của trẻ trong việc lắng nghe và giao tiếp
Làm trọng tài. Tránh thiên vị, đứng về một phía
Khuyến khích các em tìm ra những phương án hay cách giải quyết có thể chấp nhận được đối với cả đôi bên và cam kết thực hiện.
Kết luận (tiếp)
2.2 Quy tắc dành cho HS có mâu thuẫn, bất hòa khi giải quyết mâu thuẫn
a. Sẵn sàng lắng nghe
b. Sẵn lòng cùng nhau tìm kiếm giải pháp
3. Các bước giải quyết mâu thuẫn
Phân tích làm bật quy trình 4 bước giải quyết mâu thuẫn giữa HS:
Bước 1: Khám phá vấn đề: Chuyện gì đã xảy ra
Bước 2: Tìm hiểu cảm xúc: Cảm thấy thế nào
Bước 3: Đề ra giải pháp và lựa chọn giải pháp (Muốn gì, muốn như thế nào?)
Bước 4: Cam kết thực hiện
Kết luận (tiếp)
Mục tiêu
GVCN vận dụng được các nguyên tắc và các bước, kĩ thuật giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực  

Hoạt động 3: Vận dụng cách giải quyết mâu thuẫn tích cực
1. Từ chủ đề này thầy, cô có được những thu hoạch nào về mặt nhận thức?
2. Những kĩ năng nào được rèn luyện và phát triển ở thầy, cô?
3. Thầy cô dự định về sẽ tập huấn module này như thế nào ở trường mình?
TỔNG KẾT
 
Gửi ý kiến