Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Cao Van Nhat
Ngày gửi: 21h:29' 20-03-2012
Dung lượng: 5.9 MB
Số lượt tải: 1961
Số lượt thích: 0 người
GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG CHO
HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ
Ngy 16 -17 Thng 3 nam 2012
TậP HUấN
GV: CAO VĂN NHẤT
PHẦN I
SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC GIÁO DỤC
GIÁ TRỊ SỐNG CHO HỌC SINH
Trích lời của Bà Trish Summerfield –
GĐ TTGDGTS Việt Nam
Giá trị sống (Living Values) là sống với từng giá trị chứ không phải chỉ là nói về các giá trị đó. Cũng như khi chúng ta dạy học, chúng ta phải quan tâm đến những việc chúng ta làm chứ không chỉ là những điều chúng ta nói, phải quan tâm đến tâm trạng của đối tượng chứ không chỉ kết quả của hoạt động. Giá trị là gốc còn kỹ năng chỉ là phần ngọn. Vì vậy, dạy về giá trị sống là dạy cái gốc rễ của cuộc sống, là dạy cho mọi người cách sống với nhau bằng tình yêu thương và sự tôn trọng.
Lí do tập huấn
Thực trạng:
Nhiều học sinh thành tích học tập rất tốt, nhưng kĩ năng sống rất thấp (thể hiện khi giao tiếp, ra đường, tham gia các cuộc thi lớn…)
Bạo lực học đường gia tăng
Nhận thức các cấp, CBQL, GV xem GD GTS-KNS là việc phụ…
Quan điểm:
Tổ chức lớp thông qua môn HĐGDNGLL
Thay đổi nhận thức
Trang bị kiến thức, chuẩn bị cho việc giảng dạy GTS-KNS vào năm 2015 (năm 2015 Bộ sẽ ban hành SGK)
Phải GD GTS trước khi GD KNS cho HS
Khó khăn:
Chương trình giáo dục toàn diện chưa tập trung cho môn HĐGDNGLL…
Đội ngũ GV chưa được đào tạo bài bản về GTS-KNS, không có GV chuyên trách.
HS thiếu KNS, dẫn đến gia tăng bạo lực học đường
Thông tin về các nước có nền GD phát triển
Nước Úc:
HS được tự trình bày với GV khi gặp khó khăn, vướng mắc
GV như là người cha, người mẹ, người bạn của HS
GV có trách nhiệm phát hiện và phát triển tối đa các năng khiếu, năng lực của HS
Nước Singapore:
Mỗi tuần nhà trường tổ chức 1 buổi giao lưu quốc tế; HS tự giới thiệu về văn hóa, trang phục, nghệ thuật của đất nước mình
Việc GD GTS – KNS cho HS được coi trọng
HS phải tham gia nhiều hoạt động khác ngoài giờ học văn hóa; trải nghiệm các GTS-KNS
GD toàn diện được thực hiện rất tốt.
Yêu cầu học viên:

Tham gia tích cực các hoạt động của lớp

Trải nghiệm về GTS và KNS trong quá trình tập huấn.


Yêu cầu học viên:

Tham gia tích cực các hoạt động của lớp

Trải nghiệm về GTS và KNS trong quá trình tập huấn.


HÃY CÙNG BẮT ĐẦU VÀ SUY NGẪM VỀ MỘT CÂU CHUYỆN
PHẦN II
NỘI DUNG GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
Trao đổi
Thầy cô hãy suy nghĩ trong một phút và sau đó kể tên những giá trị mà thầy cô cho là quan trọng trong cuộc sống?
Giá trị sống là gì?
Học viên trao đổi


Từ Khái niệm trên, hãy nêu tên
các Giá trị sống?
16

Hòa bình Tơn tr?ng Yu thuong H?nh phc Tự do Trung thực
Khim t?n
Khoan dung Hợp tác
Trch nhi?m Gi?n d?
Dồn k?t

Khm ph v pht tri?n cc gi tr?
tồn c?u cho m?t th? gi?i t?t d?p hon


12 GIÁ TRỊ SỐNG

























Trách nhiệm
Trách nhiệm là việc bạn góp phần của mình vào công việc chung. Trách nhiệm là đang thực hiện nhiệm vụ với lòng trung thực.
Muốn có hòa bình, chúng ta phải có trách nhiệm tạo ra sự yên ổn. Muốn có một thế giới hài hòa, chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc thiên nhiên. Một người được coi là có trách nhiệm khi người ấy đồng ý góp phần để gánh vác công việc chung với các thành viên khác.
GD GTS cho học sinh nhằm mục đích gì?
GD GTS cho HS nhằm:
Định hướng tư duy
Định hướng hành vi
Định hướng cách giải quyết vấn đề

31
Tạo bầu không khí
dựa trên
các giá trị
Các hoạt động
giá trị
sống
Bầu không khí Giáo dục Giá Trị Sống
32
1- Việc giáo dục các giá trị hướng đến sự tôn trọng nhân cách của mỗi người và mọi người. Việc học tập để có được những giá trị này sẽ đem lại sức khỏe cho mỗi cá nhân và cả xã hội.
2- Mỗi học sinh quan tâm về những giá trị đều có khả năng học tập và sáng tạo một cách tích cực mỗi khi có cơ hội học tập.

3- Nếu học sinh được lớn lên trong một bầu không khí lấy các giá trị làm nền tảng thì chúng sẽ có năng lực học tập và có những chọn lựa mang ý thức xã hội.
Ba tiền đề trong giáo dục giá trị sống
Trao đổi

Bầu không khí GD giá trị
chỉ có được khi học sinh cảm thấy
như thế nào?
34
§­îc yªu th­¬ng
§­îc hiÓu
§­îc t«n träng
Có giá trị
§­îc an toµn
Bầu không khí GD giá trị chỉ có được
khi học sinh cảm thấy:

Thảo luận nhóm
Hành vi của GV như thế nào thì HS mới có cảm nhận: (N1)Được yêu thương, (N2)được hiểu, (N3)được tôn trọng, (N4)được có giá trị, được an toàn?
Cảm thấy được yêu thương:
Tạo ra môi trường mà người học có thể biểu lộ, thể hiện chính họ, cảm thấy được yêu thương bởi vì được là chính bản thân mình (tổ chức nhiều HĐ để HS thể hiện).
Cử chỉ nhẹ nhàng, ân cần. Lời nói dịu dàng, thân mật, gần gũi. Lắng nghe lời tâm sự của họ.
Tôn trọng ý kiến của HS. Động viên, giúp đỡ, khích lệ, khoan dung, độ lượng, vị tha, ấm áp, quan tâm, tử tế, khẳng định các phẩm chất tốt đẹp ở HS.
Công bằng với mọi HS, không phân biệt đối xử.
Cảm thấy được hiểu, được thông cảm:
Lắng nghe, cố hiểu HS
Cho HS thời gian để HS diễn đạt ý nghĩ và bộc lộ cảm xúc.
Cho HS thời gian để chấp nhận và xử lý các câu trả lời một cách rõ ràng.
Lắng nghe hoàn toàn cởi mở.
Cởi mở, linh hoạt
Cảm thấy được tôn trọng:
Lắng nghe một cách quan tâm, chăm chú
Lắng nghe những gì học sinh nói
Dành thời gian để nhận ra các cảm xúc
Cùng với HS thiết lập các nội quy của lớp
Tạo giới hạn và bình tĩnh khi HS vi phạm nội quy
Luôn giữ cho âm điệu, giọng nói trong lớp, tạo ra bầu không khí dựa trên các giá trị. Tuỳ theo tình huống, có lúc giọng nói mang tính chất quan tâm, phấn khởi, khuyến khích, có lúc rõ ràng, kiên quyết, nghiêm khắc.
C¶m gi¸c cã gi¸ trÞ:
Làm cho HS cảm thấy phấn khởi về nhiệm vụ của mình.
Lắng nghe, truyền đạt, giao tiếp, tin tưởng vào khả năng tiếp nhận, tiếp thu của HS.
Tạo tình huống học hỏi tích cực để giúp HS học, hiểu và chấp nhận họ.
Nâng cao sự quan tâm và sự tự tin của HS.
Khẳng định hành động và thay đổi tích cực, khuyến khích sự phát triển của HS.
Được cảm thấy an toàn:
Coi lỗi lầm là nguồn thông tin, là một phần của quá trình học tập (không nên đánh giá quá bi quan về hành vi phạm lỗi…)
Không ai được tự cho phép mình làm tổn thương người khác và không ai bị tổn thương (tiết chế cảm xúc và ngôn từ)
Tỏ ra thông hiểu trong quá trình thảo luận nhằm giúp người học đưa ra các quyết định tốt hơn (lắng nghe, gợi mở, tán thưởng…)
Kiên định về các chuẩn mực cư xử, xử lý một cách công bằng trong mọi tình huống…
41
Bầu không khí dựa trên nền tảng các giá trị
Yếu tố hỗ trợ khám phá các giá trị
Suy ngẫm các họat động suy ngẫm và mường tượng
Tiếp nhận thông tin qua các mẩu chuyện, điều suy ngẫm và sách vở
Thể hiện về giá trị một cách sáng tạo
Xã hội, Môi truờng và Thế giới





Khám phá các giá trị qua thực tế cuộc sống thông qua tin tức, trò chơi và các môn học
Thảo luận – chia sẻ, đi sâu vào khám phá nhận thức và hiểu biết, đồng cảm
Khám phá các ý tưởng – Thảo luận rộng hơn, tự suy ngẫm, chia sẻ theo nhóm nhỏ và lập bản đồ Tâm trí
Phát triển kỹ năng
Các kỹ năng cảm xúc và xã hội của cá nhân
Đưa các Giá trị vào thực tế cuộc sống
Các kỹ năng giao tiếp
Sơ đồ chiến lược giáo dục giá trị
PHẦN III
THỰC HÀNH GIÁO DỤC GIÁ TRỊ SỐNG
THỰC HÀNH 1 TIẾT GTS
Giá trị Hoà bình
* Yêu cầu:
Học viên tham gia tích cực tiết thực hành để được trải nghiệm về giá trị Hoà bình.
GIÁ TRỊ HÒA BÌNH
1. Tạo bầu không khí giá trị: (5 phút)
-Nghe nhạc, thư giãn, tĩnh tâm.
- Hãy nhắm mắt và hình dung mình đang ở trên bãi biển yên tĩnh, không có ai ngoài mình và chỉ nghe thấy tiếng sóng và gió… Hãy cảm nhận không gian yên tĩnh này.
Mời thầy cô lắng nghe:
Ca khúc: Bình Yên
Sáng tác: Đỗ Bảo
Trình Bày: Trần Thu Hà – Trần Hiếu
2. Thảo luận nhóm: (10 phút)

Thầy cô hãy chia sẻ trải nghiệm của mình về những giây phút bình yên; ý nghĩa và giá trị của sự bình yên

3. Trò chơi về giá trị: (5 phút)
Học viên đứng vào trong vòng tròn, vận động theo nhạc. Vòng tròn này sẽ hẹp dần, hẹp dần, mọi người cảm thấy chen chúc khó chịu, vòng chật lại cho đến lúc không thể thì thôi. Sau đó mở ra
Thảo luận: cảm nhận gì sau trò chơi này?

4. Thảo luận (15 phút)
Bình yên là gì?
Làm gì để có sự bình yên?
Bạn tìm thấy sự bình yên khi nào?
Trong những lúc bình yên ấy, cảm xúc và suy nghĩ của bạn như thế nào?
Cùng suy ngẫm

Trong quá trình dạy học, GV hãy tạo cho HS được cảm giác bình yên.

Trước hết GV phải tạo cho mình sự bình yên (tạo không gian, cảm xúc…)
5. Liên hệ: (7 phút)
Làm gì để tâm hồn trở nên thanh thản?
6. Điểm suy ngẫm: (3 phút)

Hoà bình là bình yên trong lòng; là trạng thái bình tĩnh và thư thái của trí óc.
* Giáo án học giá trị sống
1. Chuẩn bị:
Về không khí lớp học: Vui vẻ, hứng thú, thân thiện, an toàn
2. Đồ dùng:
+ Lựa chọn những đồ dùng phù hợp
+ Luôn có một nền nhạc nhẹ
3. Phương pháp: Học qua trải nghiệm, động não, trò chơi, hỏi đáp, thảo luận nhóm,chia sẻ kinh nghiệm,
4. Ngôn ngữ và cử chỉ :Chậm, rõ, dừng đúng lúc và truyền cảm
* Giáo án học giá trị sống
1. Trò chơi ổn định lớp hướng đến nội dung chính (Giá trị chính)
2. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động trải nghiệm:
+ Qua bài hát.
+ Qua tưởng tượng bằng ngôn ngữ.
+ Qua câu chuyện chứa đựng giá trị
c)phẩm nghệ thuật: Hội họa, Âm nhạc, thơ ca,hò vè…
3. Kết thúc:
Rút ra bài học và ý nghĩa về “giá trị sống” qua trải nghiệm
“ Hát một bài hát mang giá trị” ; trò chơi mô phỏng hoặc một câu chuyện.
Chúc các thầy cô sức khỏe
và thành công!
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓