Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 31. Hiện tượng cảm ứng điện từ

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Tiến Hùng
Ngày gửi: 17h:14' 26-12-2020
Dung lượng: 1.7 MB
Số lượt tải: 951
Số lượt thích: 0 người
NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG
TH`Y Cễ GIA?O
VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP
TRƯỜNG PT NK TDTT NGHỆ AN
Giáo viên thực hiện: Phan Tiến Hùng
HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
Bài 31. Tiết 30
CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ Ở XE ĐẠP

DÙNG NAM CHÂM ĐỂ TẠO RA DÒNG ĐIỆN

HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ
Ở XE ĐẠP
Trục quay
Núm
Bóng đèn
Lõi sắt non
Nam châm
Cuộn dây
Bóng đèn
Núm
Trục quay
Cuộn dây
Nam châm
Lõi sắt non
TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM 1 THEO CÁC BƯỚC
A. GIỮ NGUYÊN CUỘN DÂY DẪN KÍN:
1. Di chuyển nam châm vào trong lòng cuộn dây
2. Đặt nam châm đứng yên trước cuộn dây
3. Đặt nam châm nằm yên trong cuộn dây
4. Di chuyển nam châm ra xa cuộn dây
B. GIỮ NGUYÊN NAM CHÂM:








1. Di chuyển cuộn dây để nam châm ở trong lòng cuộn dây












2. Đặt cuộn dây đứng yên trước nam châm









3. Đặt cuộn dây sao cho nam châm nằm yên trong cuộn dây











4. Di chuyển cuộn dây ra xa nam châm
II. DÙNG NAM CHÂM ĐỂ TẠO RA DÒNG ĐIỆN.

1. DÙNG NAM CHÂM VĨNH CỬU
Thí nghiệm 1.
A. GIỮ NGUYÊN CUỘN DÂY DẪN KÍN:
1. Di chuyển nam châm vào trong lòng cuộn dây
2. Đặt nam châm đứng yên trước cuộn dây
3. Đặt nam châm nằm yên trong cuộn dây
4. Di chuyển nam châm ra xa cuộn dây
B. GIỮ NGUYÊN NAM CHÂM:








1. Di chuyển cuộn dây để nam châm ở trong lòng cuộn dây
2. Đặt cuộn dây đứng yên trước nam châm
3. Đặt cuộn dây sao cho nam châm nằm yên trong cuộn dây
4. Di chuyển cuộn dây ra xa nam châm







THẢO LUẬN NHÓM
Câu 1: + A. Giữ nguyên cuộn dây dẫn kín: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín ở NHỮNG trường hợp:.............................
+ B. Giữ nguyên nam châm: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín ở NHỮNG trường hợp:.............................
Câu 2: Dòng điện xuất hiện ở cuộn dây dẫn kín khi nào?
.........................................................................................................................................................................................................................................................
A. GIỮ NGUYÊN CUỘN DÂY DẪN KÍN:
1. Di chuyển nam châm vào trong lòng cuộn dây
2. Đặt nam châm đứng yên trước cuộn dây
3. Đặt nam châm nằm yên trong cuộn dây
4. Di chuyển nam châm ra xa cuộn dây
B. GIỮ NGUYÊN NAM CHÂM:








1. Di chuyển cuộn dây để nam châm ở trong lòng cuộn dây
2. Đặt cuộn dây đứng yên trước nam châm
3. Đặt cuộn dây sao cho nam châm nằm yên trong cuộn dây
4. Di chuyển cuộn dây ra xa nam châm








Câu 1: + A. Giữ nguyên cuộn dây dẫn kín: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín ở trường hợp: 1 ; 4
+ B. Giữ nguyên nam châm: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín ở trường hợp: 1; 4
Câu 2: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi ta đưa một cực của nam châm lại gần hoặc ra xa cuộn dây đó hoặc ngược lại
* Nhận xét 1
Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi ta đưa một cực của nam châm lại gần hay ra xa cuộn dây đó hoặc ngược lại
Nêu thêm phương án làm thay đổi tác dụng của từ trường lên ống dây, từ đó đưa ra phương án thí nghiệm chứng minh khi từ trường trong ống dây thay đổi sẽ làm xuất hiện dòng điện cảm ứng??
1. Trong khi đóng mạch điện của nam châm điện
2. Khi dòng điện đã ổn định
3. Trong khi ngắt mạch điện của nam châm điện
4. Sau khi ngắt mạch điện
QUAN SÁT THÍ NGHIỆM 2 TRONG CÁC TRƯỜNG HỢP
? Dòng điện xuất hiện ở cuộn dây dẫn kín trong thời gian nào?
2. Dùng nam châm điện
Thí nghiệm 2
K
Khi dòng điện đã ổn định.
Trong khi đóng mạch điện của nam châm điện
Trong khi ngắt mạch điện của nam châm điện.
Sau khi ngắt mạch điện.
Qua thí nghiệm hãy rút ra nhận xét dòng điện xuất hiện trong cuộn dây khi nào?
Dòng điện xuất hiện ở cuộn dây dẫn kín:
+ Trong khi đóng mạch điện của nam châm điện
+ Trong khi ngắt mạch điện của nam châm điện

* Nhận xét 2
Dòng điện xuất hiện ở cuộn dây dẫn kín trong thời gian đóng và ngắt mạch của nam châm điện, nghĩa là trong thời gian dòng điện của nam châm điện biến thiên.
C4: Ta làm lại thí nghiệm 1 (hình 31.2) nhưng lần này cho nam châm quay quanh 1 trục thẳng đứng thì có hiện tượng gì xảy ra trong cuộn dây?
Hình 31.4
III. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
C5: Trả lời câu hỏi “ Liệu có phải nhờ nam châm mà tạo ra được dòng điện không?”
Nhờ nam châm mà ta có thể tạo ra được dòng điện hay nhờ từ trường mà ta có thể tạo ra được dòng điện.
D. Đưa một cực của nam châm từ ngoài vào trong cuộn dây dẫn kín
Câu 1: Cách làm nào dưới đây có thể tạo ra dòng điện cảm ứng ?
A. Nối hai cực của Pin vào hai đầu cuộn dây dẫn
B. Nối hai cực của nam châm với hai đầu cuộn dây dẫn
C. Đưa một cực của acquy từ ngoài vào trong một cuộn dây dẫn kín.
Câu 2: Dòng điện được tạo ra nhờ nam châm gọi là gì?
Dòng điện cảm ứng
Câu 3: Hiện tượng cảm ứng điện từ là gì?
Là hiện tượng xuất hiện dòng điện cảm ứng
Các ứng dụng của hiện tượng cảm ứng điện từ:
+ Chế tạo các máy phát điện
+ Chế tạo các máy biến áp
+ Chế tạo các động cơ điện
Các ứng dụng của hiện tượng cảm ứng điện từ:
+ Các dụng cụ phát tín hiệu dùng từ trường: micrô, loa, còi điện
Hướng dẫn về nhàø

- Học bài
- Đọc phần: “Có thể em chưa biết”
- Làm bài tập trong SBT
- Chuẩn bị “Bài 32: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng”.
+ Đọc trước phần mở bài
+ Soạn sẵn cấu trúc bài học

CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM.
 
Gửi ý kiến