Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 40. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Khuat Van Nhuan
Ngày gửi: 21h:29' 22-02-2021
Dung lượng: 10.4 MB
Số lượt tải: 221
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS CẨM YÊN

Vật Lí 9
Bài giảng
Kính chào quý thầy cô và các em học sinh!
Dạy tốt
Học tốt


TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 1: Viết đầy đủ câu sau đây:
Muốn biết một điểm A trong không gian có từ trường hay không ta làm như sau: Đặt tại A một kim nam châm, nếu thấy có . . . . . . tác dụng lên . . . . . . . . . . . . . . thì ở A có từ trường.
lực từ
kim nam châm
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
*Câu 2: Làm thế nào để biến một thanh thép thành nam châm vĩnh cửu ?
A. Dùng búa đập mạnh vào thanh thép.
B. Hơ thanh thép trên ngọn lửa.
C. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện một chiều chạy qua.
D. Đặt thanh thép vào trong lòng ống dây dẫn có dòng điện xoay chiều chạy qua.
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 3: Viết đầy đủ câu sau đây:
Quy tắc tìm chiều của lực điện từ tác dụng lên một dòng điện phát biểu như sau: Đặt bàn tay …… sao cho các ………………..hướng vào lòng bàn tay, chiều từ cổ tay đến ……………......hướng theo chiều dòng địên thì ……………….......................chỉ chiều của lực điện từ.
trái
đường sức từ
các ngón tay
ngón tay cái choãi ra 900
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 4: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín là gì ?
A. Đặt một nam châm mạnh ở gần cuộn dây.
B. Đặt một nam châm điện ở trong lòng cuộn dây.
C. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây lớn.
D. Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên.
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 5: Viết đầy đủ câu sau đây:
Khi khung dây dẫn kín quay trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu thì trong khung dây xuất hiện một dòng điện ..…..……….……… vì ………………………...............................
….....................................
cảm ứng xoay chiều
số đường sức từ xuyên qua tiết diện S
của cuộn dây biến thiên
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 6: Cho một thanh nam châm thẳng mà các chữ chỉ tên cực của nam châm đã bị mất, làm thế nào xác định được cực Bắc của nam châm đó ?
*Cách 1: Treo thanh nam châm bằng sợi dây chỉ mềm ở chính giữa, để cho thanh nam châm nằm ngang. Đầu nam châm quay về hướng Bắc địa lý là cực Bắc của thanh nam châm.
*Cách 2: Dùng kim nam châm thử.
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 7:
a) Phát biểu quy tắc tìm chiều của đường sức từ biểu diển từ trường của một ống dây có dòng điện một chiều chạy qua.
b) Hãy vẽ một đường sức từ ở trong lòng một cuộn dây có dòng điện chạy qua trên hình 39.1.
Quy tắc nắm tay phải: Nắm bàn tay phải, rồi đặt sao cho bốn ngón tay hướng theo chiều dòng điện chạy qua các vòng dây, thì ngón tay cái choãi ra chỉ chiều của đường sức từ trong lòng ống dây.
*Câu 8: Nêu chỗ giống nhau về cấu tạo của hai loại máy phát điện xoay chiều và sự khác nhau về hoạt động của hai loại máy đó.
*Gi?ng nhau: Cú 2 b? ph?n chớnh l nam chõm v cu?n dõy d?n
*Khỏc nhau: M?t lo?i cú rụto l cu?n dõy, m?t lo?i cú rụto l nam chõm
Loại 1
Loại 2
Nam châm
I. TỰ KIỂM TRA
*Câu 9: Nêu tên hai bộ phận chính của động cơ điện một chiều và giải thích vì sao khi cho dòng điện chạy qua, động cơ lại quay được.
- Hai bộ phận chính là nam châm tạo ra từ trường và khung dây dẫn có dòng điện chạy qua.
- Khung quay được, vì ta cho dòng điện một chiều vào khung dây thì từ trường của nam châm sẽ tác dụng những lực điện từ lên khung dây làm cho khung quay.
*Câu 10: Đặt nam châm điện vuông góc với dây dẫn thẳng có dòng điện chạy qua (hình vẽ). Xác định chiều của lực điện từ tác dụng lên điểm N của dây dẫn.
II. VẬN DỤNG
*Câu 11:
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
II. VẬN DỤNG
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
II. VẬN DỤNG
*Câu 11.
a) Để vận tải điện năng đi xa người ta phải dùng máy biến thế vì làm như vậy để giảm hao phí do toả nhiệt trên đường dây tải điện.
b) Từ công thức :
Vì P và R không đổi nên Php tỉ lệ nghịch với U2 . Mà U tăng 100 lần nên Php giảm 1002 lần, nghĩa là giảm 10.000 lần
c) Ta có :
Vậy hiệu điện thế hai đầu cuộn thứ cấp là 6V
*Câu 12. Giải thích tại sao không thể dùng dòng điện không đổi để chạy máy biến thế
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
II. VẬN DỤNG
Trả lời : Dòng điện không đổi trong cuộn sơ cấp không tạo ra từ trường biến thiên, nên số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn thứ cấp không biến đổi vì vậy hai đầu cuộn dây này không xuất hiện hiệu điện thế xoay chiều
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
*Câu 13. Trên hình 39.3 vẽ một khung dây đặt trong từ trường. Trường hợp nào dưới đây trong khung dây không xuất hiện dòng điện xoay chiều ? Hãy giải thích vì sao ?
Khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang
b. Khung dây quay quanh trục AB thẳng đứng
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
*Câu 13.Trường hợp a. Khi khung dây quay quanh trục PQ nằm ngang thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của khung dây luôn không đổi, luôn bằng 0. Do đó trong khung dây không xuất hiện dòng điện cảm ứng
II. VẬN DỤNG
III. Hệ thống kiến thức cơ bản :
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
II. VẬN DỤNG
Nam châm : Tính chất từ của nam châm
2. Từ trường : Cách nhận biết từ trường
3. Quy tắc nắm bàn tay phải, quy tắc bàn tay trái
4. Động cơ điện một chiều : Hai bộ phận chính : Nam châm và cuộn dây
5. Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng : Số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây biến thiên
6. Dòng điện xoay chiều : Dòng điện có chiều luân phiên thay đổi theo thời gian
7. Máy phát điện xoay chiều : Nam châm và cuộn dây
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
III. Hệ thống kiến thức cơ bản :
7. Các tác dụng của dòng điện xoay chiều : Tác dụng nhiệt, quang, từ…
8. Truyền tải điện năng đi xa :
Nguyên nhân hao phí điện năng : Dây dẫn toả nhiệt
b. Cách làm giảm hao phí : Tăng hiệu điện thế đặt vào hai đầu đường dây
9. Máy biến thế :
Cấu tạo : Hai cuộn dây sơ cấp và thứ cấp có số vòng khác nhau, một lõi sắt pha silic dùng chung cho hai cuộn dây
b. Nguyên tắc hoạt động của máy biến thế
TIẾT 43. TỔNG KẾT CHƯƠNG II : ĐIỆN TỪ HỌC
III. Hệ thống kiến thức cơ bản :
Hiệu điện thế ở hai đầu mỗi cuộn dây của máy biến thế tỉ lệ với số vòng dây của mỗi cuộn
Ghi nhớ các kiến thức trọng tâm của chương
Làm bài tập 39.1 đến 39.5 (SBT)
Đọc trước bài 40. Hiện tượng khúc xạ ánh sáng
BÀI HỌC ĐÃ KẾT THÚC
CÁM ƠN QUÝ THẦY CÔ VÀ CÁC EM!
Chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe và công tác tốt!
Chúc các em học sinh chăm ngoan và học tốt!
 
Gửi ý kiến