Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 7. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hoàng Thị Thảo
Ngày gửi: 20h:08' 11-11-2016
Dung lượng: 3.3 MB
Số lượt tải: 128
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS MINH HỢP
TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO
QUÍ THẦY CÔ
HOÀNG THỊ THẢO
Bài cũ
Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần (tư tưởng,đức tính, lối sống, cách ứng xử …) được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bài tập 5: SGK/26

An thường tâm sự với các bạn: “Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?”
Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?
Không đồng ý:
- Vì An không biết kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc.
- Em sẽ nói với An: "Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình không mặc cảm - Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có nhiều truyền thống đáng tự hào"

Hãy kể những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta mà em biết ?

Truyền thống của dân tộc ta :
- Yêu nước, bất khuất
- Đoàn kết, nhân nghĩa
- Cần cù lao động
- Hiếu học, hiếu thảo
- Tôn sư trọng đạo.
- Các truyền thống về văn hóa nghệ thuật.

Bài 7 ( tiết 2 )
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY
TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA DÂN TỘC
Những thái độ và hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
a. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc;
b. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa;
c. Đánh giá cao, kính phục các nghệ nhân của những nghề truyền thống;
d. Không tôn trọng những người lao động chân tay;
đ. Sống chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác;
e. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa;
g. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc.
h. Thích xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam;
i. Sưu tầm những món ăn và kiểu trang phục dân tộc độc đáo;
k. Lấy chồng sớm trước tuổi quy định của pháp luật;
l. Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống của dân tộc.

3, Kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?

- Trân trọng
- Bảo vệ
- Tích cực tìm hiểu
- Học tập.
- Thực hành theo những chuẩn mực giá trị truyền thống để cái hay cái đẹp của truyền thống dân tộc tiếp tục phát triển và tỏa sáng.

Vì sao phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?



4. Ý nghĩa:
- Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là vô cùng quý giá.
- Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của dân tộc và mỗi cá nhân.
- Góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam.

Bác Hồ không những tiếp nhận truyền thống đạo đức của dân tộc như: Yêu quê hương đất nước, nhân ái, khoan dung, nhân nghĩa, cần cù lao động, giản dị, tiết kiệm, giữ chữ tín, liêm khiết, chí công vô tư, khiêm tốn … mà còn phát huy truyền thống đó bằng cách thực hiện tốt các giá trị đạo đức dân tộc nên đã trở thành tấm gương đạo đức trong sáng, cao đẹp tỏa sáng để mọi người noi theo.
Hội thi nghiên cứu KHKT Năm học 2015- 2016
Tham gia bảo vệ tổ quốc
Làm cho đất nước ngày càng phát triển, giàu mạnh
5. Trách nhiệm của công dân, học sinh:
- Cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.


5. Trách nhiệm của công dân, học sinh:
- Cần tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Lên án, ngăn chặn hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc.
Hãy kể một vài việc làm mà em và các bạn đã và sẽ làm để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương.
CÂU CHUYỆN BÓ ĐỦA
Một hôm, người cha gọi 2 người con trai đến và đưa cho con một chiếc đũa và bảo các con bẻ. Cả 2 người con đều bẻ dễ dàng. Người cha lại đưa cho mỗi người con 2 chiếc và họ đều bẻ được, nhưng khi đưa mỗi người con 3 chiếc thì khó bẻ. Đến khi người cha đưa cho mỗi người con một bó đũa thì mọi người chịu, không bẻ nổi. Người cha nhìn các con và nói : "Một chiếc đũa, hai chiếc đũa thì bẻ được, nhưng nhiều chiếc đũa gộp lại thì không bẻ được. Như vậy, đoàn kết, hợp lực tạo nên sức mạnh"
Qua câu chuyện trên người cha giáo dục các con điều gì?
Dặn dò:
- Xem lại bài 7.
- Chuẩn bị bài 8: + Xem phần đặt vấn đề, trả lời câu hỏi SGK.
+ Nhóm 1: Tìm tấm gương năng động, sáng tạo trong chiến tranh.
+ Nhóm 2: Tìm tấm gương năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất nghệ thuật.
+ Nhóm 3: Tìm tấm gương năng động, sáng tạo trong nghệ thuật.
+ Nhóm 4: Tìm đoạn phim về năng động, sáng tạo trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ.
+ Nhóm 5: Chuẩn bị tình huống đóng vai.
 
Gửi ý kiến