Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 7. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thanh Ửng
Ngày gửi: 19h:40' 31-10-2021
Dung lượng: 11.8 MB
Số lượt tải: 775
Số lượt thích: 0 người
Tiết 8.9: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY
TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA DÂN TỘC
TRƯỜNG THCS TT TRÀ XUÂN
Kiểm tra bài cũ
Em hiểu thế nào là hợp tác cùng phát triển? Hợp tác phải dựa trên những nguyên tắc nào?
Hợp tác là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc lĩnh vực nào đó vì mục đích chung.
Nguyên tắc:
- Tôn trọng độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau; Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau; Không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực, bình đẳng, cùng có lợi;
- Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hoà bình;
- Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền.
TIẾT 7,8: KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY
TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
I. Đặt vấn đề :
1. Bác Hồ nói về lòng yêu nước của dân tộc ta
Khi nói về lòng yêu nước của dân tộc, Bác Hồ đã nhận định như thế nào ?
→ Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước
Lòng nồng nàn yêu nước đó được thể hiện như thế nào qua những minh chứng lịch sử mà Bác đã đưa ra ?
→ Đó là :
- Các cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc : Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung ….
- Sự hi sinh của các chiến sĩ ngoài mặt trận, công chức ở hậu phương, những người phụ nữ, người cha, người mẹ , công nhân, nông dân, thanh thiếu niên …..
I. Đặt vấn đề :
2. Chuyện về một người thầy
Cụ Chu Văn An là người thế nào ?
→ Cụ Chu Văn An là thầy giáo nổi tiếng đời Trần
- Cụ đã có công đào tạo nhiều nhân tài cho đất nước.
- Học trò cụ có nhiều người trở thành những nhân vật nổi tiếng.
Em có nhận xét gì về cách cư xử của học trò cụ Chu Văn An đối với thầy giáo cũ ?
→ Học trò cũ của cụ Chu Văn An tuy làm chức quan to vẫn cùng bạn đến mừng sinh nhật thầy. Họ cư xử đúng tư cách của một người học trò lễ phép, tôn trọng thầy, với thái độ kính cẩn, khiêm tốn đối với thầy giáo cũ.
Cách cư xử đó thể hiện truyền thống gì của dân tộc ta?
→ Truyền thống tôn sư trọng đạo
Em có suy nghĩ gì về hai truyền thống được nhắc đến trong bài?
→ Nhận xét: Lòng yêu nước và tôn sư trọng đạo là những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam . Vì vậy chúng ta cần phải kế thừa và phát huy hơn nữa những truyền thống đó.
1. Trong tình hình nước ta hiện nay, học sinh sẽ làm gì để thể hiện lòng yêu nước?
2. Để thể hiện lòng yêu nước, em có cần phải học giỏi môn lịch sử Việt Nam không? Vì sao?
1. Học sinh chúng ta cần phải:
- Ra sức học tập, rèn luyện đạo đức nâng cao hiểu biết.
- Phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần tích cực trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông và an ninh xã hội.
- Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa Việt nam, tiếp thu tinh hoa-văn hóa nhân loại. - Phát huy tinh thần sẵn sàng, thực hiện 5 đều Bác hồ dạy, lời của Bác Hồ dạy: 
Ở đâu cần thanh niên có 
Ở đâu khó có thanh niên.
2. Học sinh cần học tập lịch sử việt Nam vì học lịch sử giúp HS hiểu được cội nguồn dân tộc , tự hào về lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc. Học lịch sử để biết trách nhiệm Hs cần tiếp nối công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của ông cha ta theo lời dạy của Bác: « Các Vua hùng đã có công dựng nước Bác cháu ta cùng nhau giữ lấy nước».
Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường chúng ta làm gì để thể hiện lòng tôn trọng và biết ơn thầy cô đã dạy chúng ta nên người ?
II. Nội dung bài học:
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC.
1. Khái niệm
a, Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: yêu nước, đoàn kết, hiếu học, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, cần cù lao động, nhân nghĩa, … các truyền thống về văn hóa, về nghệ thuật ,…


.
II. Nội dung bài học:
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC.
1. Khái niệm


.
b. Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: bảo vệ, giữ gìn để các truyền thống đó không bị phai nhạt theo thời gian, mà ngày càng phát triển phong phú hơn, sâu đậm hơn.
Ví dụ: Sưu tầm, tìm hiểu và tự hào về các truyền thống tốt đẹp của dân tộc; trân trọng, tự hào về các anh hùng dân tộc, các danh nhân văn hóa dân tộc; giữ gìn và bảo vệ các di tích lịch sử và văn hóa dân tộc, các loại hình nghệ thuật truyền thống, …
Câu hỏi:
Em hãy kể tên những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta về: truyền thống đạo đức, truyền thống về văn hóa, truyền thống về nghệ thuật.
Truyền thống đạo đức
Yêu nước
Bất khuất chống giặc ngoại xâm
Đoàn kết
Nhân nghĩa
Cần cù lao động
Hiếu học
Tôn sư trọng đạo
Hiếu thảo …..
Truyền thống hiếu học
Nguyễn Ngọc Ký – nhà giáo ưu tú Người Thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết
Hiếu thảo
Cần cù lao động
Kính già yêu trẻ

CC TRUY?N TH?NG
Hi?u th?o; hi?u h?c; don k?t, nhõn nghia, c?n cự lao d?ng .
- Các phong tục, tập quán :
+ Tục mời trầu
+ Tục thờ cúng tổ tiên, Tế lễ
+ Tết Nguyên Đán
+ Tục cưới hỏi, ma chay
+ Các lễ hội ở khắp mọi vùng miền
- Cách ứng xử:
+ Quan hệ trên dưới tôn kính.
+ Quan hệ cha con chí hiếu.
+ Quan hệ vợ chồng ân tình.
+ Quan hệ anh em thuận hoà.
+ Quan hệ bạn bè tình nghĩa.
TruyỀn thỐng văn hóa
Truyền thống nghệ thuật
- Văn học: Kho tàng ca dao, tục ngữ, hò vè, thần thoại, truyền thuyết ….
- Các loại hình nghệ thuật:
+ Các làn điệu dân ca các vùng miền
+ Các loại hình nghệ thuật sân khấu: rối nước, tuồng, chèo, cải lương ….
+ Trang phục truyền thống các dân tộc: Áo dài, áo tứ thân…
- Mĩ thuật: Tranh dân gian
THỜ CÚNG TỔ TIÊN
GÓI BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT

CC TRUY?N TH?NG
VAN HểA - NGH? THU?T
Trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Mỹ thuật: tranh Đông Hồ, tranh sơn mài
Ca trù
Hát quan họ
Múa rối nước
Hát xẩm
Chèo
Quan âm Thị Kính
Cải lương
Trò chơi dân gian :
D?u v?t
Thi n?u com
Chuyền banh đĩa
Kéo co
Rồng rắn lên mây
Bịt mắt bắt dê
L? h?i truy?n th?ng :
Lễ hội chùa Hương
Giỗ tổ Hùng Vương
Nghề mây tre đan
Làm nón
Dệt thổ cẩm
Nghề truyền thống
Làng nghề gốm Bát Tràng - Gia Lâm - Hà Nội
Làng nghề lụa Vạn Phúc - Hà Đông - Hà Nội
II. Nội dung bài học:
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC


2. Ý nghĩa
Cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc vì đó là tài sản vô giá, góp phần tích cực vào sự phát triển của mỗi cá nhân và cả dân tộc.
Vì sao cần phải kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
Nêu những tập tục xấu, lạc hậu mà em được biết?
+ Xem bói
+ Lên đồng
+ Chơi số đề
+ Tang ma, cưới hỏi linh đình
+ Ăn mặc hở hang
+ Trốn học, bỏ học
+ Vô lễ với thầy cô giáo
+Trị bệnh bằng bùa, phép
……………………………..
Một số truyền hủ tục lạc hậu, tiêu cực
Tục cướp vợ của người H’Mông
Tục nối dây người Ê-Đê ở Tây Nguyên
Xem bói
II. Nội dung bài học:
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG
TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
3. Trách nhiệm của công dân:
Để kế thừa và phát huy tốt các truyền thống dân tộc, chúng ta cần phải làm gì?
- Biết rèn luyện bản thân: chăm chỉ, chuyên cần, sáng tạo trong học tập; kính trọng, biết ơn thầy cô giáo; hiếu thảo với cha mẹ; tích cực tham gia hoạt động chính trị- xã hội.
- Tôn trọng, tự hào về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc; phê phán, ngăn chặn những hành vi, việc làm tổn hại đến những truyền thống đó.

Bài tập 1: Những thái độ và hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
a. Tìm đọc tài liệu nói về các truyền thống và phong tục, tập quán của dân tộc;
b. Chê bai những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, là quê mùa;
c. Đánh giá cao, kính phục các nghệ nhân của những nghề truyền thống;
d. Không tôn trọng những người lao động chân tay;
e. Sống chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác;
f. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa;
g. Tích cực tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc.
h. Thích xem phim, kịch, nghe nhạc của Việt Nam;
i. Sưu tầm những món ăn và kiểu trang phục dân tộc độc đáo;
k. Lấy chồng sớm trước tuổi quy định của pháp luật;
l. Tìm hiểu, giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống của dân tộc.

Tình huống:
Anh A.Mừng là người dân tộc. Từ xưa tới nay dân tộc anh vẫn có tập quán đốt rừng làm rẫy. Khi nhà nước có chính sách bảo vệ rừng anh vẫn đốt rừng làm rẫy. Và anh cho rằng đây là phong tục lâu đời rồi không thể thay đổi.
Em có đồng ý với ý kiến của Anh A.Mừng không? Vì sao? Em sẽ làm gì nếu gặp anh đốt rừng?
 Em không đồng ý vì đây là phong tục lạc hậu, gây thiệt hại lớn cho tài nguyên thiên nhiên.
Em sẽ ngăn chặn hành vi và việc làm đó của anh, giải thích để anh hiểu đó là phong tục lạc hậu cần xóa bỏ đồng thời đó còn là việc làm vi phạm pháp luật của nhà nước ta .
III. Bài tập
Bài tập 2: An thường tâm sự với bạn: “ Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm thế nào ấy. So với thế giới mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra , dân tộc Việt Nam có gì đáng tự hào đâu?”
Em có đồng tình với ý kiến của An không? Vì sao?
Em không đồng ý với ý kiến của An.
- Bởi vì, dân tộc Việt Nam có truyền thống lâu đời. Với mấy nghìn năm văn hiến, chúng ta có thể tự hào về bề dày lịch sử của truyền thống dân tộc chứ không chỉ có truyền thống đánh giặc ngoại xâm (như ý nghĩ của An).
KẾ THỪA VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP CỦA DÂN TỘC
Hướng dẫn về nhà:
- Học và làm bài tập còn lại.
- Chuẩn bị bài tiếp theo “ Năng động, sáng tạo”
- Sưu tầm (tranh ảnh, bài viết) về những tấm gương năng động, sáng tạo.
CHÚC CÁC EM VUI, KHỎE, THÀNH CÔNG!
 
Gửi ý kiến