Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Lao động tự giác và sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thành Trương
Ngày gửi: 11h:19' 04-11-2018
Dung lượng: 3.1 MB
Số lượt tải: 444
Số lượt thích: 0 người
TRƯỜNG THCS TÂN THÀNH
Giáo viên: Nguyễn Thành Trương
Bài giảng GIáO DụC CÔNG DÂN 8
KIỂM TRA BÀI CŨ
Thế nào là tự lập?
2. Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào sau đây? Vì sao?
a.Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập.
b.Tự lập sẽ giúp con người thành công trong cuộc sống.
1
2
1
4
3
2
Những bức tranh trên trên nói về hoạt động nào ?
Mời các em quan sát các bức ảnh sau :
1
2
3
4
So sánh cách thức làm việc của bức tranh 1 - 2, 3 - 4?
Robot
Người máy asimo






Ngôi nhà không hoàn hảo
Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định xin nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại. Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tân tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thế nhưng người thợ mộc khó có thể dành hết tâm trí cho công việc. Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp và sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo tinh xảo như trước; vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc kĩ lưỡng; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc rồi nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!...Bây giờ ông phải sống trong ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo.
(Phỏng theo Lại Thế Luyện, Thế giới mới số 556/2003)
Ngôi nhà không hoàn hảo
Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định xin nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại. Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tân tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thẩnế nhưng người thợ mộc khó có thể dành hết tâm trí cho công việc. Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp và sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo tinh xảo như trước; vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc kĩ lưỡng; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc rồi nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!...Bây giờ ông phải sống trong ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo.
(Phỏng theo Lại Thế Luyện, Thế giới mới số 556/2003)
Ngôi nhà không hoàn hảo
Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định xin nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại. Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tân tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thế nhưng người thợ mộc khó có thể dành hết tâm trí cho công việc. Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp và sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo tinh xảo như trước; vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc kĩ lưỡng; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc rồi nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!...Bây giờ ông phải sống trong ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo.
(Phỏng theo Lại Thế Luyện, Thế giới mới số 556/2003)
Ngôi nhà không hoàn hảo
Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản xuất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định xin nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại. Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tân tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thế nhưng người thợ mộc khó có thể dành hết tâm trí cho công việc. Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệp và sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo tinh xảo như trước; vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc kĩ lưỡng; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc rồi nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!...Bây giờ ông phải sống trong ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo.
(Phỏng theo Lại Thế Luyện, Thế giới mới số 556/2003)
Biểu hiện của lao động tự
giác và sáng tạo:

-Chủ động, nhiệt tình
trong công việc.
-Đổi mới cách làm việc.
-Luôn suy nghĩ tìm tòi
cái mới.
-Trao đổi, học tập kinh
nghiệm.
-Tiếp cận khoa học kĩ
thuật tiến tiến.
Tự giác
Sáng tạo
Không tự giác
Không sáng tạo
Ngôi nhà hoàn hảo
(Mọi người kính trọng)
Ngôi nhà không hoàn hảo
(Hổ thẹn)

Trước khi làm
ngôi nhà cuối cùng
- Tận tuỵ.
- Tự giác.
Nghiêm túc thực
hiện đúng quy
trình kĩ thuật.




Trong khi làm
ngôi nhà cuối cùng
-Không dành hết
tâm trí cho công việc.
-Tâm trạng mệt mỏi.
-Sử dụng vật
liệu cẩu thả.
-Không đảm bảo
quy trình kĩ thuật.
-Không khéo léo tinh xảo
thảo luận nhóm
Cuộc thảo luận về những yêu cầu đối với con người lao động thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở lớp 8 Trường THCS Dân lập Bình Minh rất sôi nổi:
Có ý kiến cho rằng: Chỉ cần có ý thức tự giác là đủ, không cần phải sáng tạo trong lao động
Ý kiến khác lại cho rằng: Đòi hỏi học sinh rèn luyện ý thức lao động tự giác là không cần thiết vì nhiệm vụ chính của họ hiện nay là học tập chứ không phải lao động
Lại có ý kiến phản đối và cho rằng: Học sinh cũng phải rèn luyện ý thức lao động tự giác và óc sáng tạo
Hãy cho biết suy nghĩ của em về những ý kiến trên?
Mời các em quan sát các bức ảnh sau :
1
2
3
4
So sánh cách thức làm việc của bức tranh 1 - 2, 3 - 4?
Kỹ sư máy tính
Cán bộ phòng thí nghiệm
Nông dân đang gặt lúa
Công nhân nhà máy dệt
1
2
3
4
Trò chơi tiếp sức
- Trong học tập: Tự giác học bài, làm bài, đọc
thêm tài liệu, sách, báo, tìm ra cách học tốt nhất
cho mình.
Trong lao động: Nhiệt tình tham gia mọi công
việc ở trường, ở cộng đồng, suy nghĩ cải tiến
phương pháp lao động
Đội A: Nêu một số biểu hiện tự giác, sáng tạo trong học tập, lao động
Đội B: Nêu một số biểu hiện thiếu tự giác, sáng tạo trong học tập, lao động


Anh Nguyễn Văn Hai ở thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận nhận thấy một hiện thực khó xử khi các máy công nông xới thì đất bị lún, không nhận hết rạ và sau khi tìm được nguyên nhân sanh đã tạo chiếc máy cắt lúa xếp dãy
Ghép thành công cà chua với khoai tây
 
Kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Trang Nhã giới thiệu thành quả ghép cây “2 trong 1”
Bài 1.
Đánh dấu X vào ô trống cách học tự giác, sáng tạo có hiệu quả.
Học thuộc lòng các công thức, qui tắc, bài học trong sách giáo khoa.
Dựa vào các bài giải trong sách tham khảo, chép lại thành bài của mình.
Nắm chắc kiến thức đã học, tự mình tìm cách giải các bài tập khó, độc đáo.
Học thuộc lòng các bài mẫu để chuẩn bị cho các kì thi.
- Lao động tự giác là chủ động khi làm việc, không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực từ bên ngoài.
- Lao động sáng tạo là quá trình LĐ luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả LĐ.
2. Biểu hiện của sự tự giác và sáng tạo trong LĐ:
- Lao động tự giác:
Theo em LĐ tự giác,LĐ sáng tạo
được biểu hiện ntn?
+ Chủ động khi làm việc
+ Không đợi ai nhắc nhở
+ Không bị ai bắt buộc hoặc áp lực
- Lao động sáng tạo:
+ Luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến; phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động. Tiết kiệm (thời gian, vật liệu.) tạo năng suất cao, chất lượng hiệu quả.
II. Nội dung bài học:
1. Khái niệm:
2. Truyện đọc:
i. Đặt vấn đề:
1. Tình huống: (SGK)
Trong bài học hôm nay chúng ta cần nắm được các kiến thức:
Lao động là mục đích hoạt động của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
Trong xã hội tồn tại 2 loại hình lao động cơ bản:
+ Lao động chân tay
+ Lao động trí óc.
-Trong khi lao động mỗi người cần phải có ý thức lao động tự giác và sáng tạo.
Trên đường đi học về, An nói với Hùng:
- Này, Hùng ơi! Bài tập về nhà cô giao chiều nay làm thế nào ấy nhỉ?
Hùng trả lời:
- Đơn giản thôi, cách làm giống bài hôm nay cô vừa chữa trên bảng ấy.
- Thế à? Nhưng sao tớ thấy nó cứ rắc rối thế nào ấy, hay cậu làm đi, sau tớ chép nhộ?
- ừ, thế cũng được, bạn bè mà, không vấn đề gì!
Tình huống:
Mời bạn hãy nhận xét và đặt tên cho ảnh này
CÂY SUNG
“NẰM CHỜ SUNG RỤNG”
Cám ơn các thầy cô giáo và các em học sinh
 
Gửi ý kiến