Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Lao động tự giác và sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thị Huệ
Ngày gửi: 00h:48' 05-04-2019
Dung lượng: 736.5 KB
Số lượt tải: 698
Số lượt thích: 0 người
Hà Nội, tháng 12/2007
Dự thi giáo viên dạy giỏi
Môn: Giáo dục công dân
Tự lập là gì? Em tỏn thnh hay khụng tỏn thnh v?i ý ki?n sau dõy? Vì sao?
Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập.
Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
KIỂM TRA BÀI CŨ
Đỗ
Xuân
Bách
Bài 11- Tiết 13
LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Các bức ảnh trên nói đến hoạt động gì ?

1.Lao động là gì?
*Khái niệm: Lao động là hoạt động có mục đích của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
Người nông dân, công nhân, học sinh, các nhà nghiên cứu khoa học họ lao động dưới những hình thức nào?
* Có 2 loại hình lao động cơ bản:
Lao động chân tay:
Dùng sức bắp
tác động
vào dụng
cụ lao động .
Lao động trí óc:
Dùng năng
lực bộ óc
Của cải :vật chất
Và tinh thần
Có ý kiến cho rằng nhiệm vụ của chúng ta là học tập chứ không phải lao động. Điều đó đúng hay sai? Vì sao?
Học tập cũng là một lạo hình lao động ( lao động trí óc) . Đây là một loại hình lao động trí tuệ đặc biệt.
NGÔI NHÀ KHÔNG HOÀN HẢO
Là một thợ mộc đã cao tuổi, suốt cuộc đời, ông đã làm việc tận tuỵ và tự giác thực hiện nghiêm túc những quy trình kĩ thuật sản suất nên sản phẩm làm ra đều hoàn hảo và được mọi người rất kính trọng. Ông tâm sự với người chủ về dự định nghỉ hưu của mình để có thời gian chăm sóc vợ con trong quãng đời còn lại.

Người chủ thấy rất buồn khi người thợ mộc trung thực, tận tuỵ và lành nghề sắp nghỉ. Ông cố gắng năn nỉ người thợ mộc ở lại giúp mình thêm một ngôi nhà nữa. Nể tình, người thợ mộc đành ở lại làm giúp ông chủ căn nhà cuối cùng. Thế nhưng người thợ mộc khó có thể giành hết tâm trí cho công việc Ông đã bỏ qua những quy định cơ bản của kĩ thuật lao động nghề nghiệpvà sự giám sát của lương tâm người thợ. Ông làm ngôi nhà cuối cùng với đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo, tinh xảo như trước;vật liệu làm nhà cũng tạp nham, không còn được chọn lọc một cách kĩ lưỡng như trước đây; mọi quy trình kĩ thuật không được ông thực hiện cẩn thận như ông đã từng làm…
Khi ngôi nhà đã làm xong, người chủ đến nghiệm thu và trao chiếc chìa khoá vào tay người thợ mộc nói: “Đây là ngôi nhà của ông, ngôi nhà này chính là món quà tôi xin tặng ông”. Thật bất ngờ! Thật hổ thẹn!... Bây giờ ông phải sống trong một ngôi nhà do chính đôi bàn tay ông xây dựng, nhưng lại là một ngôi nhà không được hoàn hảo.
(Phỏng theo Lại Thế Luyện,
Thế giới mới số 556/2003)
Thảo luận nhóm 8 em
Thời gian : 3’
Hình thức trình bày: Trên bảng phụ
1. Nhận xét thái độ và ý thức lao động của người thợ mộc trước và trong khi làm ngôi nhà cuối cùng ở câu chuỵên trên?
2. Thái độ và ý thức trên của người thợ mộc đã đem lại kết quả như thế nào?
Tự giác
Sáng tạo
Không tự giác
Không sáng tạo
Ngôi nhà hoàn hảo
(Mọi người kính trọng)
Ngôi nhà không hoàn hảo
(Hổ thẹn)

Trước khi làm
ngôi nhà cuối cùng
- Tận tuỵ.
- Tự giác.
Nghiêm túc thực
hiện đúng quy
trình kĩ thuật.




Trong khi làm
ngôi nhà cuối cùng
-Không dành hết
tâm trí cho công việc.
-Tâm trạng mệt mỏi.
-Sử dụng vật
liệu cẩu thả.
-Không đảm bảo
quy trình kĩ thuật.
-Không khéo léo tinh xảo
Qua câu chuyện trên, em hiểu thế nào là lao động tự giác và sáng tạo? Cho ví dụ.
a)Lao động tự giác
Chủ động, không đợi ai nhắc nhở, không do áp lực bên ngoài.
Ví dụ:
+ Tự giác học bài, làm bài.
+ Đi học và về đúng giờ quy định.
+Thực hiện đúng nội quy của trường lớp.
b)Lao động sáng tạo
Luôn suy nghĩ, cải tiến, tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu đạt chất lượng hiệu quả cao.
Ví dụ:
+ Tìm cách giải mới cho một bài toán.
+ Cải tiến phương pháp học tập.
2. Thế nào là lao động tự giác và sáng tạo?
Tại sao phải lao động tự giác và sáng tạo?
Trong thời đại chúng ta đang sống là thời đại KHKT phát triển:
+ Nếu không tự giác sáng tạo thì không tiếp cận được với sự tiến bộ của nhân loại.
+ Học sinh chúng ta không tự giác, sáng tạo sẽ không xứng đáng là lực lượng lao động mới của đất nước.
+ Không hoàn thiện được nhân cách trong học tập.
Nếu không tự giác sáng tạo sẽ không đạt được kết quả cao sinh ra chán nản do vậy dễ bị lôi kéo vào các TNXH ảnh hưởng đến bản thân gia đình và xã hội.
Lao động tự giác và lao động sáng tạo có mối quan hệ với nhau như thế nào?
Lao động tự giác





vui vẻ, tự tin
Và có hiệu quả
Lao động sáng tạo




Tìm tòi, phát hiện cái mới
Sự say mê, tinh thần vượt khó
trong học tập và lao động.
Tự giác là điều
kiện của sáng tạo
Đạo đức
Trí tuệ
Ý thức tự giác
và óc sáng tạo
là động cơ bên trong
Mối quan hệ
*Trò chơi: “Ai nhanh hơn? Ai giỏi hơn?”
*Mục đích: HS tìm được biểu hiện của lao động tự giác và lao động sáng tạo, lao động không tự giác và sáng tạo.
*Luật chơi:
Chia lớp thành 2 đội:
+ Đội 1: Tổ1 + tổ2
+ Đội 2: Tô3+ tổ 4.
GV phát phiếu trắng cho học sinh.
Mỗi học sinh ghi 1 biểu hiện vào phiếu của mình. Khi giáo viên hô: Bắt đầu cuộc chơi thì từng thành viên trong đội lần lượt nối nhau lên dán vào phần bảng của đội mình.
Thời gian 2 phút.
* Lưu ý: Biểu hiện nào trùng nhau chỉ được tính 1 biểu hiện nên người chơi phải nhanh tay, nhanh mắt.
GV hô kết thúc trò chơi , HS phải ngừng ngay. Nếu còn dán tiếp thì biểu hiện đó không được tính.
*Kết thúc: Gv tổng kết.
3. Biểu hiện
- Thực hiện tốt nhiệm vụ nội quy của người học sinh.
Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
Không đợi ai đôn đốc, nhắc nhở.
Suy nghĩ cải tiến phương pháp học tập, lao động.
Có thái độ nghiêm khắc quyết tâm sửa chữa lối sống tự do cá nhân.
Phát hiện cái mới, hiện đại các quy trình trong lao động.
- Tiết kiệm để đạt năng suất , chất lượng cao.
(Tự giác)
(Tự giác)
(Sáng tạo)
(Tự giác)
(Sáng tạo)
(Sáng tạo)
(Tự giác)
3. Biểu hiện
Tự giác và sáng rất cần thiết cho con người. Tự giác và sáng tạo giúp con người chúng ta có trách nhiệm hơn, rút ngắn thời gian, công sức, nguyên vật liệu để đạt mục đích một cách xuất sắc.
Bài tập
1.Bài tập trắc nghiệm.
Những ý kiến sau đúng hay sai?
Làm nghề quét rác không có gì là xấu.
Lao động chân tay không vinh quang.
Nghiên cứu khoa học mới là nghề vinh quang.
Muốn sang trọng phải là giới trí thức.
Đúng
Sai
Sai
Sai
2. Bài tập tình huống
3. Kể những tấm gương lao động tự giác sáng tạo của học sinh ,sinh viên, những người lao động
Ngô Bảo Châu
Trong bài học hôm nay chúng ta cần nắm được các kiến thức:
Lao động là mục đích hoạt động của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người.
Trong xã hội tồn tại 2 loại hình lao động cơ bản:
+ Lao động chân tay
+ Lao động trí óc.
-Trong khi lao động mỗi người cần phải có ý thức lao động tự giác và sáng tạo.
Hướng dẫn học bài
Học kĩ nội dung bài học theo vở ghi và SGK.
Liên hệ với bản thân.
Sưu tầm những tấm gương lao động tự giác và sáng tạo trong thời kì đổi mới của đất nước.
Sưu tầm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về lao động tự giác và sáng tạo.
 
Gửi ý kiến