Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 11. Lao động tự giác và sáng tạo

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Thị Thanh Lương
Ngày gửi: 16h:13' 15-12-2020
Dung lượng: 2.6 MB
Số lượt tải: 305
Số lượt thích: 0 người
- Tự lập là gì? Nêu một số việc làm thể hiện tính tự lập của bản thân ?
- Có ý kiến cho rằng: “Chỉ có con nhà nghèo mới có tính tự lập”. Em nghĩ sao về quan điểm trên.
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu hỏi:
Công nhân may
Nông dân đang cày ruộng
Nhà khoa học đang nghiên cứu
Học sinh trong tiết học
Của cải,
vật chất,
tinh thần
Lao động chân tay
Dùng sức cơ bắp để lao động
Lao động trí óc
Dùng năng lượng bộ não
Có 2 loại hình lao động cơ bản
Làm ruộng
Phụ hồ
Cuốc đất
Công nhân may….
Bác sĩ
Giáo viên
Học sinh
Nhà khoa học….
Lao động tự giác
và sáng tạo
Bài 11
I. Đặt vấn đề.
2.Truyện đọc.
“ Ngôi nhà không hoàn hảo’’
1. Tình huống.
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
I. Đặt vấn đề.
1. Tình huống.
2. Truyện đọc : Ngôi nhà không hoàn hảo.
* CÂU 1: Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc?

* CÂU 2: Thái độ lao động của người thợ mộc khi làm ngôi
nhà cuối cùng?

* CÂU 3: Việc làm của người thợ mộc đã để lại hậu quả gì?

* CÂU 4: Nguyên nhân nào dẫn đến những hậu quả đó?
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
CÂU HỎI
* CÂU 1: Thái độ lao động trước đây của người thợ mộc?
- Tận tụy.
- Thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật.
* CÂU 2: Thái độ lao động của người thợ mộc khi làm ngôi nhà cuối cùng?
- Không dành hết tâm trí cho công việc.
- Bỏ qua những quy định cơ bản của kỹ thuật lao động.
- Đôi bàn tay mệt mỏi, không còn khéo léo.
- Sử dụng vật liệu cẩu thả.
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
* CÂU 3: Việc làm của người thợ mộc đã để lại hậu quả gì?
- Thiếu tính tự giác
- Không có kỉ luật lao động
- Không chú ý đến kỹ thuật lao động
CÂU 4: Nguyên nhân nào dẫn đến những hậu quả đó?
- Ông phải sống trong ngôi nhà không hoàn hảo do chính mình làm.
- Ông phải hổ thẹn với những việc làm của mình .
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học:
1. Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo?
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Một số phát minh vĩ đại của Ê-đi-xơn
Bóng điện
Điện thoại
Máy quay phim
I. Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học:
Lao động tự giác: là chủ động làm việc không đợi ai nhắc nhở, không phải do áp lực bên ngoài.
1. Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo?
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
I. Đặt vấn đề

- Lao động sáng tạo: là luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao động.
II. Nội dung bài học:
1. Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo?
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Đặt vấn đề
II. Nội dung bài học:
1. Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo?
2. Biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, học tập
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
THẢO LUẬN NHÓM
NHÓM 1 : Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tự giác của bản thân?

NHÓM 2: Em hãy nêu một số việc làm trái với tính tự giác của bản thân?

NHÓM 3: Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính sáng tạo của bản thân trong học tập?

NHÓM 4: Em hãy nêu một số việc làm không có tính sáng tạo của bản thân trong học tập?
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
NHÓM 1 : Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính tự giác của bản thân?
- Tự học bài và làm bài tập, tự giác ôn bài và soạn bài.
- Tự quét lớp, tắt đèn quạt khi đã học xong.
- Tự giác chấp hành nội quy trường lớp.
- Tự giác phát biểu trong giờ học.
- Tự giác gấp chăn màn sau khi ngủ dậy, tự giặc quần áo của mình, quét dọn nhà
THẢO LUẬN NHÓM
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Các em hãy quan sát một số bức ảnh sau:
NHÓM 2: Em hãy nêu một số việc làm trái với tính tự giác của bản thân?
Lười biếng.
Ỷ lại, dựa dẫm vào người khác.
Đùn đẩy công việc cho nhau.
Làm việc gì cũng đợi chờ người khác nhắc nhỡ…
THẢO LUẬN NHÓM
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
NHÓM 3: Em hãy nêu một số việc làm thể hiện tính sáng tạo của bản thân trong học tập?
Sắp xếp thời gian học hợp lí.
Tìm tòi, say mê, nghiên cứu tìm ra phương pháp học tốt nhất.
Đối với các môn tính toán cần tìm ra nhiều cách giải hay hơn, nhanh hơn
Trong giờ kiểm tra câu nào biết thì làm trước.
THẢO LUẬN NHÓM
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
NHÓM 4: Em hãy nêu một số việc làm không có tính sáng tạo trong học tập?
Chép bài của bạn,
Làm theo những cái có sẵn, làm cho có chứ không tìm hiểu thêm
Không chịu tìm tòi, suy nghĩ, chép sách giải
Chỉ áp dụng những cái cũ, lạc hậu,..
THẢO LUẬN NHÓM
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
2. Biểu hiện của sự tự giác, sáng tạo trong lao động, học tập
- Tự giác học bài, làm bài.
Đổi mới phương pháp học tập
Luôn suy nghĩ tìm ra những cách giải bài tập, những cách lập luận, giải quyết các vấn đề khác nhau.
Biết nhìn nhận, phân tích vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau.
Biết đưa ra ý kiến, quan điểm riêng của bản thân.
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Nếu không có lao động tự giác và sáng tạo thì con người sẽ như thế nào?
Kết quả lao động không cao, không đạt được hiệu quả, kết quả học tập yếu, kém, dễ chán nản, nhàm chán, bỏ tiết, bỏ học, dễ sa vào tệ nạn xã hội,..
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Vậy lao động tự giác và sáng tạo đem lại ý nghĩa như thế nào?

3. Ý nghĩa của lao động tự giác, sáng tạo
Giúp con người học tập mau tiến bộ, nâng cao năng suất và chất lượng lao động, phát triển nhân cách.
Thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Là học sinh, em cần làm gì để rèn luyện tính tự giác , sáng tạo?
Tự tìm tòi, học hỏi đọc thêm trên sách báo trên internet
Đổi mới phương pháp học của bản thân
Tìm ra nhiều cách giải bài tập khác nhau
Tự làm các công việc cá nhân không đợi ai nhắc nhở
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
Không tán thành.
Vì: Trong lao động cần phải có ý thức tự giác và sáng tạo thì mới rút ngắn thời gian, kết quả lao động sẽ cao hơn, năng suất chất lượng tốt hơn.
Em có đồng ý với ý kiến: “ Chỉ cần có ý thức tự giác là đủ, không cần phải sáng tạo trong lao động” ?
Vì sao?
Giải quyết tình huống
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
- Không tán thành.
- Vì: Học tập cũng là lao động (lao động trí óc) nên rất cần sự tự giác.
Có ý kiến khác cho rằng: Đòi hỏi học sinh rèn luyện ý thức lao động tự giác là không cần thiết vì nhiệm vụ chính của họ hiện nay là học tập chứ không phải là lao động.
Giải quyết tình huống
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
- Tán thành ý kiến trên.
- Vì: Học tập cũng là hoạt động lao động nên rất cần sự tự giác và sáng tạo thì mới đạt được kết quả cao.
Lại có ý kiến phản đối và cho rằng: Học sinh cũng phải rèn luyện ý thức lao động tự giác và có óc sáng tạo.
Giải quyết tình huống
Bài 11: LAO ĐỘNG TỰ GIÁC VÀ SÁNG TẠO
28

Hướng dẫn HS tự học ở nhà

- Học bài: Lao động tự giác và sáng tạo.
Làm BT 2, 3 ( SGK/30 )
- Chuẩn bị bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình.
 
Gửi ý kiến