Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 4. Lão Hạc

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Vũ Thái Sơn
Ngày gửi: 15h:30' 13-06-2022
Dung lượng: 134.6 MB
Số lượt tải: 370
Số lượt thích: 0 người
_Lão Hạc_

_- Nam Cao -_
_I. Tìm hiểu chung_
_1. Tác giả_

Hồ sơ người nổi tiếng

Dựa vào phần tìm hiểu và chuẩn bị ở nhà, em hãy trình bày về tác giả Nam Cao
1. TÁC GIẢ

Trần hữu Tri (1917 – 1951)

*Biệt tài: truyện ngắn *Đề tài: trí thức nghèo và nông dân nghèo
Làng Đại Hoàng – Lí Nhân – Hà Nam

Sống chật vật, lay lắt bằng nghề viết văn và làm gia sư

Nam Cao

1

3

2

5

4

Tên, tuổi:

Quê:

Cuộc đời

Sự nghiệp

Phong cách NT:

Tìm vào nội tâm, đi sâu vào TG tinh thần của nv

 Biệt tài miêu tả diễn biến tâm lí nv

Là nhà văn hiện thực xuất sắc của văn học VN trước CM
01

Nghệ thuật không phải ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật chỉ có thể là tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than.

02

Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có.

03

Một tác phẩm thật giá trị phải vượt lên bên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người. Nó phải chứa đựng được một cái gì lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình,… Nó làm người gần người hơn.

04

Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương không những là bất lương mà còn là đê tiện.

Quan

điểm

nghệ

thuật
Nghệ thuật phải có sự sáng tạo

Nhà văn phải có lương tâm

Nghệ thuật phải mang tính nhân đạo

Nghệ thuật phải mang tính hiện thực

Hiện thực

Sáng tạo

Nhân đạo

Lương tâm

Quan điểm nghệ thuật

Trước

cách mạng
Tác phẩm chính
_2. Tác phẩm_

Hồ sơ tác phẩm

Dựa vào phần tìm hiểu và chuẩn bị ở nhà, em hãy trình bày về tác phẩm “Lão Hạc”
_2. Tác phẩm_

- Vị trí: Là truyện ngắn xuất sắc viết về người nông dân.

- Thể loại: Truyện ngắn

- Đăng báo lần đầu năm 1943
TÁC PHẨM CỦA NHÀ VĂN NAM CAO ĐƯỢC CHUYỂN THỂ THÀNH PHIM.
- Đọc, tóm tắt
- PTBĐ: Tự sự + Miêu tả + Biểu cảm.

Đoạn 2: Còn lại → cái chết của lão Hạc

- Ngôi kể: Thứ nhất (ông giáo)

 Chân thực, khách quan

- Bố cục:

Đoạn 1: Từ "Hôm sau lão sang ... thế nào rồi cũng xong" → Những việc làm của lão Hạc trước khi chết
_II. Đọc hiểu văn bản_
1.

Nhân vật Lão Hạc
Sơ đồ phân tích nhân vật lão Hạc

Lão Hạc và người con trai

Lão Hạc và con chó Vàng

Cái chết của Lão Hạc

 Nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn
Hoàn cảnh

*Tài sản: 3 sào vườn, 1 túp lều, 1 con chó
*Gia cảnh: Vợ chết sớm, gà trống nuôi con, con trai phẫn chí bỏ đi
*Ốm đau kéo dài, mất mùa, thất nghiệp, đói deo đói dắt
a) Lão Hạc với con trai

- Lão Hạc sống triền miên trong nỗi hối hận vì không làm tròn bổn phận làm cha.

- Chết để khỏi tiêu vào tiền của con.

 Tình yêu thương con vô bờ bến, hy sinh vì con.
b) Lão Hạc với con Vàng

- Tìm các chi tiết thể hiện tình cảm của nhân vật lão Hạc dành cho con chó Vàng.

- Theo em, vì sao lão Hạc yêu thương và gắn bó với “cậu Vàng” như vậy?

Làm việc nhóm đôi
* Tình cảm của lão Hạc với con chó:

* Yêu thương và chăm sóc con Vàng như con
- Gọi “cậu” như đứa con cầu tự

- Cho ăn như nhà giàu

- Chăm sóc: Trò chuyện, đùa, cưng nựng, bắt rận, tắm ….

* Yêu cậu Vàng hơn chính bản thân mình.
* Tình cảm của lão Hạc với con chó:

* Yêu thương và chăm sóc con Vàng như con
* Yêu cậu Vàng hơn chính bản thân mình.
* Lí do:
- Con chó là kỉ vật mà con trai để lại.

- Nó như 1 thành viên trong gia đình, 1 người bạn, 1 điểm tựa trong tuổi già cô đơn của lão.
_CÙNG CHIA SẺ_

Em hãy tưởng tượng mình phải bán/ cho một cái gì đó mình rất yêu quý, cảm xúc lúc đó của em sẽ như thế nào?
_* Bi kịch bán – không bán cậu Vàng _

Làm việc nhóm 10 phút

Phân tích diễn biến tâm trạng lão Hạc xung quanh việc bán chó.

* Tình cảm của lão Hạc với cậu Vàng * Phẩm chất
* Lí do bán chó:

mất việc làm thuê

Không đủ kinh tế nuôi cả mình và chó

tiêu hết tiền dành dụm

cạn nguồn thu hoạch
Trước khi bán

Đắn đo, suy nghĩ rất nhiều.

Sau khi bán

Day dứt, ân hận

_ Là người sống có tình nghĩa, trung thực._
_“…mếu như con nít. Lão hu hu khóc.”_

 Đó là tiếng khóc của người sống tình nghĩa, thuỷ chung, nhân hậu.
_ “…. nếu kiếp người cũng khổ nốt thì ta nên làm kiếp gì cho thật sướng?”_

* Câu nói đậm chất triết lí dân gian, giản dị
* Kinh nghiệm được rút ra từ sự trải nghiệm về số phận của con người và bản thân
 Thái độ chua chát, ngậm ngùi, sự bất lực, nỗi buồn trước hiện tại, vô vọng trước tương lai.
PHIẾU BÀI TẬP
1. Tác giả của tác phẩm “Lão Hạc” là:

*Ngô Tất Tố B. Nguyên Hồng C. Nam Cao D. Nguyễn Công Hoan

2. Thể loại của “Lão Hạc” là: *Tiểu thuyết B. Truyện ngắn C. Truyện vừa D. Truyện dài

3. Lão Hạc là một người cha: *Yêu thương con B. Sẵn sàng hi sinh vì con C. Lo lắng cho con D. Cả A, B, C

4. Ý nào dưới đây nói đúng nhất nội dung của đoạn văn sau: “Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậc nước [...] Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”

A. Sự yếu đuối của lão Hạc. B. Sự già nua của lão Hạc.

C. Sự đau đớn về tinh thần của lão Hạc. D. Sự khổ cực của lão Hạc.

5. Câu văn “Kiếp con chó là kiếp khổ thì ta hoá kiếp cho nó để nó làm kiếp người, may ra nó sung sướng hơn một chút...kiếp người như kiếp tôi chẳng hạn!” đã biểu hiện điều gì ?

A. Sự chua chát của lão Hạc khi nói về thân phận của mình.

B. Sự tự an ủi của lão Hạc khi nói về bản thân mình.

C. Sự thương tiếc của lão Hạc đối với cậu Vàng.

D. Cả A, B, C đều sai
*Theo em, ý nghĩa của sự đồng cảm, sẻ chia giữa con người với con người là gì?
THINK – PAIR - SHARE

*Em hãy viết một bức thư để động viên tinh thần và chia sẻ với lão Hạc trong tác phẩm hoặc một người có hoàn cảnh khó khăn mà em biết.
*Chia sẻ với bạn cùng nhóm mình
_Xem video sau và phân tích cái chết của Lão Hạc theo 4 ý ở sơ đồ_
Cái chết của Lão Hạc

1

Nguyên nhân

2

Thu xếp trước khi chết

3

Cái chết của lão Hạc

4

Ý nghĩa cái chết của lão Hạc
Nguyên nhân

Giữ được lòng tự trọng

Để tự giải thoát cho mình

Để bảo toàn tài sản cho con
Thu xếp trước khi chết

Viết văn tự gửi ông giáo giữ hộ mảnh vườn để sau này con trai lão có về có đất làm ăn

Gửi ông Giáo 30 đồng để khi chết thì nhờ hàng xóm lo ma chay
Cái chết của lão Hạc

*Ăn bả chó để tự tử
_⭢ Bất ngờ, dữ dội đau đớn về thể xác nhưng thanh thản về tâm hồn._

*Người giật mạnh, đầu tóc rũ rượi
- Bọt mép sùi ra, mắt long sòng sọc

- Miệng tru tréo, quần áo xộc xệch,…

- Vật vã gần hai giờ đồng hồ
Ý nghĩa cái chết của lão Hạc

- Tố cáo xã hội tàn ác đã đẩy con người lương thiện, tử tế vào chỗ chết.

*_Làm mọi người thương cảm + tin vào cái thiện, nhân cách con người._
- Cho thấy nhân cách cao thượng của lão:

+ Thà chết cũng không ăn cắp, ăn trộm, làm điều xằng bậy

+ Không để phiền lụy những người xung quanh
2. Nhân vật ông giáo
*Ông giáo cũng có nỗi khổ của sự nghèo túng: “Kiếp ai cũng thế thôi…”
*Là người biết cảm thông với nỗi đau khổ của mọi người
*Là người mang nhiều nỗi buồn
_ Ông giáo là người mang tình thương và nỗi buồn của người trí thức chân chính_
Chao ôi! Đối với những người xung quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc…..không bao giờ ta thương.

 Hiểu đời, hiểu người, có lòng vị tha cao cả, tự nhắc nhở mình cố tìm hiểu và đồng cảm với họ.
Cuộc đời quả thật cứ mỗi ngày một thêm đáng buồn…

 Ông thất vọng vì sự thay đổi trong tính cách của lão Hạc. (Một người giàu lòng tự trọng lại ăn cắp như Binh Tư)
Không! Cuộc đời

chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác.

+ Buồn theo nghĩa khác: Con người lương thiện phải chết vì không tìm được miếng ăn tối thiểu

+ Chưa hẳn đã đáng buồn: Không có gì huỷ hoại nhân phẩm con người lương thiện như lão Hạc
* Ông giáo là người trân trọng nhân cách, không mất lòng tin ở con người
_III. Tổng kết_
NỘI DUNG

NGHỆ THUẬT

Số phận đau thương, bi thảm của người nông dân trước CM

Phẩm chất cao quý, đáng trân trọng của người nông dân。

Miêu tả tâm lí nhân vật và cách kể chuyện tự nhiên, linh hoạt

Lời văn giàu tính triết lí và chất trữ tình
Ai nhanh hơn?
Con trai lão Hạc đi phu vì lí do gì ?

A - Vì nghèo túng quá

B. Vì muốn làm giàu

C. Vì không lấy được người mình yêu

D. Phẫn chí vì nghèo không lấy được vợ
Nguyên nhân nào khiến lão Hạc tìm đến cái chết?

A. Muốn thoát khỏi nỗi ám ảnh về cái chết của con chó

B. Nghèo đói, không có gì đê' sống

C. Tự giải thoát khỏi số phận

D. Giữ trọn vẹn mảnh vườn cho con
Nhân vật ông giáo giữ vai trò gì trong truyện _Lão Hạc ?_

A. Nhân vật kê' chuyện

B. Nhân vật chứng kiến cầu chuyện

C. Nhân vật tham gia vào câu chuyện

D. Nhân vật được nghe lại câu chuyện
Với lão Hạc, ông giáo là người có vai trò như thế nào?

A. Người mà lão Hạc tôn trọng đến tuyệt đối

B. Người mà lão Hạc chia sẻ mọi nỗi buồn vui

C. Người mà lão Hạc cùng hút thuốc lào

D. Người mà lão Hạc tin cậy hoàn toàn
Con chó vàng có ý nghĩa về nhiều mặt với lão Hạc. Theo em, ý nghĩa nào là quan trọng nhất đô\\'i với lão ?

A. Nó là tài sản của lão

B. Nó là một con vật nuôi

C. Nó là một kỉ vật người con đê' lại

D. Nó là một thành viên trong gia đình lão
Chứng kiến cái chết của lão Hạc, ông giáo nghĩ "Không ! Cuộc đời chưa hẳn đã đáng buồn, hay vẫn đáng buồn nhưng lại đáng buồn theo một nghĩa khác". Theo em, "nghĩa khác" của cái đáng buồn ấy là gì ?

A. Lão Hạc bị đẩy đến đường cùng phải tự giải thoát bằng cái chết

B. Con người có nhân cách cao đẹp như lão Hạc mà phải tìm đến cái chết

C. Lão Hạc phải chịu cái chết vật vã, đau đớn, thương tâm

D. Lão Hạc chết mà không được gặp con đê' trăng trối
Đọc truyện _Lão Hạc,_ ta hiểu điều gì về nhà vãn Nam Cao ?

A - Lòng yêu thương, trân trọng của Nam Cao với người nông dân nghèo khô' trong xã hội cũ

B - Người có cái nhìn mới mẻ, đúng đắn về người nông dân

C. Tài năng xây dựng tình huống truyện và nhân vật

D. Cả ba ý trên
Hướng dẫn tự học

1

0900

Tìm đọc thêm 1số những tác phẩm khác viết về đề tài người nông dân

Soạn bài “Từ tượng hình, từ tượng thanh”

Ôn lại bài cũ

Viết cái kết khác cho câu chuyện

2

3

4
_Cảm ơn các em! _

_Chúc các em luôn học giỏi_
 
Gửi ý kiến