Banner-baigiang-1090_logo1
Banner-baigiang-1090_logo2

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tìm kiếm Google

Quảng cáo

Hướng dẫn sử dụng thư viện

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 036 286 0000
  • contact@bachkim.vn

Bài 11. Tây Âu thời hậu kì trung đại

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Thủy Tiên
Ngày gửi: 22h:20' 05-06-2018
Dung lượng: 3.7 MB
Số lượt tải: 180
Số lượt thích: 0 người
Tiết 15- Bài 11:
TÂY ÂU THỜI HẬU KÌ TRUNG ĐẠI

Nội dung
1.Các cuộc phát kiến địa lý
2. Sự nảy sinh của CNTB ở Tây Âu
( Đọc thêm)
3. Phong trào văn hóa Phục Hưng
4. Cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân ( Đọc thêm)
1. Những cuộc phát kiến địa lý

a. Nguyên nhân - điều kiện
Nguyên nhân:
Sự phát triển nhanh chóng của lực lượng sản xuất làm cho nhu cầu về hương liệu, vàng bạc thị trường ngày một tăng
Con đường giao lưu buôn bán qua Tây Á và địa Trung Hải bị người Ả rập độc chiếm
x
x
x
Điều kiện (Tiền đề) dẫn đến các cuộc phát kiến địa lý?
Tiền đề:
Khoa học- kỹ thuật có những bước tiến đáng kể: La bàn, bản đồ, hải đồ
Kỹ thuật đóng tàu có bước tiến mới
La bàn giúp các thủy thủ xác định
phương hướng
Tàu Caraven ở ngoài khơi
Bài tập về nhà: Tìm hiểu các cuộc phát kiến địa lí sau:
Nhóm 1: Phát kiến địa lí của Đi-a-xơ
Phát kiến địa lí của Cô-lôm-bô.
Nhóm 2: Phát kiến địa lí của Vaxco Đơ Gama
Phát kiến địa lí của Magienlan

b. Những cuộc phát kiến địa lý
Vịnh Ghi nê
1487
BỒ
ĐÀO
NHA
Hảo Vọng
QĐ. Canari
Đ.San sanvađo
8 -1492
TÂY
BAN
NHA
NEXT
10 - 1492

Mũi Hảo Vọng
7 - 1497
BỒ
ĐÀO
NHA
5 - 1498
9 - 1499
10-1520
PHILIPPIN
11 - 1519
9 -1519
TÂY
BAN
NHA
13-2-1522
16-3-1521

Mũi
Hảo Vọng
Philippin
back
Magienlan
9 -1522
c. Hệ quả
Nêu hệ quả tích cực và mặt hạn chế của các cuộc phát kiến địa lý?
Tích cực
Mở ra những con đường mới, vùng đất mới, dân tộc mới, kiến thức mới, khẳng định trái đất hình cầu
Tăng cường giao lưu văn hóa giữa các châu lục
Thị trường thế giới được mở rộng, hàng hải quốc tế phát triển
Thúc đẩy quá trình khủng hoảng tan rã của quan hệ phong kiến và sự ra đời của CNTB ở Châu Âu
Hạn chế
Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và buôn bán nô lệ
Con đường buôn bán trên Đai Tây Dương
Vận chuyển nô lệ từ châu Phi đến châu Mỹ
Cảnh nô lệ da đen ở các đồn điền
Câu 1: Hệ quả tiêu cực của các cuộc phát kiến địa lý?
Làm nhiều chủ xưởng bị phá sản
B. Thúc đẩy quá trình sụp đổ của chế độ phong kiến phương Tây
C. Nảy sinh quá trình cướp bóc thuộc địa và
buôn bán nô lệ

D. Thúc đẩy công trường thủ công thay thế phường hội
11
Câu 2: Tiền đề quan trọng nhất để các cuộc phát kiến địa lý có thể thực hiện là gì?
Sự tài trợ về tài chính của các nước tư bản ở Tây Âu.
Ước mơ chinh phục, lòng ham hiểu biết của con người.
Khoa học – kĩ thuật đặc biệt là ngành hàng hải có những tiến bộ đáng kể.
Thương nhân châu Âu đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong các cuộc hành trình sang phương Đông.
Câu 3. Quốc gia nào đi tiên phong trong các cuộc phát kiến địa lý?
Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha.
Hà Lan, Italia.
Tây Ban Nha, Anh.
Hy Lạp, Bồ Đào Nha.
Câu 4. Ai là người đã thực hiện chuyến đi vòng quanh thế giới bằng đường biển ?
Magienlan.
Cô-lôm-bô.
Henri.
Vaxco Đơ Gama.
2. Sự nảy sinh chủ nghĩa tư bản ở Tây Âu ( Đọc thêm)
Nguyên nhân
Biểu hiện
+ Nông nghiệp
+ Thủ công nghiệp
+ Thương nghiệp
+ Xã hội Tây Âu có những biến đổi gì




Phong trào Văn hóa Phục hưng là một phong trào nhằm khôi phục lại tinh hoa văn hóa sáng lạng cổ đại Hy Lạp, Rô-ma.
3. Phong trào Văn hóa Phục hưng
Thế nào là phong trào Văn hóa Phục hưng?
Hoàn cảnh:
Giai cấp tư sản có thế lực về kinh tế, song chưa có địa vị về xã hội tương ứng.
Những quan điểm lỗi thời của xã hội phong kiến kìm hãm sự phát triển của giai cấp tư sản.

Hoàn cảnh ra đời của
phong trào Văn hóa
Phục hưng?
Nội dung

Em hóy quan sỏt b?c h?a "La Giụ-cụng".
Qua b?c tranh, em cú nh?n xột gỡ ?
Con người luôn được coi là trung tâm của vũ trụ, là báu vật của thiên nhiên => Đề cao giá trị, vẻ đẹp của con người
* Nội dung
- Phê phán xã hội phong kiến và giáo hội
Coi trọng khoa học kỹ thuật
- Đề cao giá trị con người
- Đòi quyền tự do cá nhân
Thành tựu:
Phong trào
Văn hoá Phục hưng đã đạt được những thành tựu gì nổi bật?
Ông là ai?
Là một nhà văn Tây Ban Nha
Ông phải sáng tác rất nhiều thơ, kịch, truyện thơ, kiếm sống bằng nhiều công việc.
Tác phẩm của ông
Đáp án:
Xécvantéc
Ông là ai?
Nhà thơ, nhà soạn kịch, một đỉnh cao của nghệ thuật sân khấu thế giới
Làm nhiều việc vặt trong rạp hát, diễn viên, viết và diễn kịch. Công trình sáng tác của ông gồm trên 150 bài thơ, 32 vở kịch.
Tác phẩm của ông
Đáp án:
Sếch-xpia
Ông là ai?
- Là một hoạ sĩ, nhà điêu khắc, kiến trúc sư, nhạc sĩ, bác sĩ, kĩ sư, nhà sáng tạo, nhà triết học. Ông được coi là một thiên tài toàn năng người Ý.
La Giô-công
Bữa tiệc cuối cùng
Đáp án:
Leonardo Da Vinci
(1452-1519)
Thành tựu:
Sự phát triển phong phú về văn học và nở rộ các tài năng. Tiêu biểu là Lê-ô-na đơ Vanh-xi, Sếch-xpia, Đê-các-tơ,…
Sự tiến bộ vượt bậc của khoa học kỹ thuật. Tiêu biểu là Cô-péc-ních, Galile,…
- Là nhà khoa học Ba Lan.
Là người đầu tiên đưa ra “Thuyết nhật tâm”
Copecnich
(1473-1543)
Là một nhà thiên văn học, vật lí học, toán học, triết học người Ý
Nổi tiếng về kính viễn vọng
Galile
(1564-1642)
Từ những kiến thức mà chúng ta vừa tìm hiểu, em hãy rút ra ý nghĩa của phong trào Phục hưng đối với Tây Âu thời kỳ hậu trung đại?
Ý nghĩa:
Lên án giáo hội Ki-tô, tấn công vào trật tự phong kiến, đề cao tự do, xây dựng thế giới quan tiến bộ.
Đây là cuộc đấu tranh của giai cấp tư sản chống lại chế độ phong kiến trên mặt trận văn hóa tư tưởng.
4. Cải cách tôn giáo và chiến tranh nông dân
Cải cách tôn giáo.( Đặc điểm và ý nghĩa)
Chiến tranh nông dân Đức ( Nguyên nhân, diễn biến, ý nghĩa)
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Củng cố:
Nguyên nhân, điều kiện, các cuộc phát kiến địa lý lớn, hệ quả
Hoàn cảnh, nội dung, ý nghĩa của phong trào văn hóa Phục Hưng
Dặn dò:
- Học bài cũ. Trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓