Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 9. Lịch sự, tế nhị

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Vi
Ngày gửi: 13h:26' 23-10-2018
Dung lượng: 3.9 MB
Số lượt tải: 359
Số lượt thích: 0 người
Bài giảng
GDCD 6




+ Cách ứng xử thứ 2:
Bạn Mai: alô ! dạ cháu xin nghe !
Khách: Mẹ cháu có nhà không? cho bác gặp mẹ cháu!
Bạn Mai: Thưa bác mẹ cháu không có nhà ạ! bác có điều gì nhắn lại mẹ cháu không ạ?
Tình huống: Có một cuộc điện thoại gọi đến nhà, lúc đó chỉ có mình em ở nhà và em nhận điện thoại.

+ Cách ứng xử thứ nhất:
Bạn Châm: alô ! Ai đó?
Khách: Mẹ cháu có nhà không? cho bác gặp mẹ cháu!
Bạn Châm: không ! mẹ cháu đi làm!
Tình huống SGK/21
Sau tiếng trống “tùng, tùng, tùng”, thầy Hùng chủ nhiệm lớp 6A vào lớp. Cả lớp đứng nghiêm chào thầy.
- Thầy chào các em, mời các em ngồi.
Sau khi ổn định, thầy Hùng nói tiếp:
- Hôm nay nhân ngày 8/3, thầy chúc các em tươi vui, đoan trang học giỏi . . .chúc cả lớp đoàn kết, rèn luyện tốt, học giỏi để không phụ lòng ông bà, cha mẹ, thầy giáo, cô giáo. Thầy đặt tất cả niềm tin vào các em.
Thầy đang nói thì ba, bốn bạn đi học muộn chạy ào vào lớp, có bạn không chào, có bạn lại chào rất to “Em chào thầy ạ”.
Trong lúc đó, bạn Tuyết đứng nép ngoài cửa nghe Thầy nói hết câu, mới bước ra trước cửa, đứng nghiêm chào thầy và nói:
- Em xin lỗi thầy, em đến muộn.Xin thầy cho em vào lớp ạ.
)
CÓ CÁC CÁCH GIẢI QUYẾT NHƯ SAU:
-Phê bình gắt gao trước lớp.
-Nhắc nhở nhẹ nhàng khi tan học.
-Coi như không có chuyện gì.
-Phê bình kịp thời ngay lúc đó.
-Kể một câu chuyện thể hiên lịch sự, tế nhị.
- Nhắc nhở các bạn và nêu tấm gương của bạn Tuyết
- …………….
Tình huống: Nếu em đến lớp họp Đội muộn mà người điều khiển buổi sinh hoạt đó là bạn cùng tuổi hoặc ít tuổi hơn em thì em sẽ ứng xử thế nào?

Tình huống 1: Trong giờ học môn sinh, bạn An lấy kẹo cao su để nhai và mời bạn Thi ngồi cạnh một cái kẹo. Nếu em là bạn Thi, thì em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
Tình huống 2: Giờ ra chơi, có một số bạn nam tự ý kéo áo bỏ ra ngoài, nói chuyện với nhau rất thô tục, la lớn và chọc ghẹo các bạn nữ. Tuấn bạn học cùng lớp đã ngăn cản các bạn không nên làm như vậy nữa nếu không sẽ nói với thầy cô.Theo em việc làm của bạn Tuấn đúng hay sai và em có nhận xét gì một số bạn nam đó?
Cách ứng xử: 1. Nhận thẻ kẹo cùng ăn với An;
2. Nhận k ẹo rồi bỏ vào túi;
3. Không nhận kẹo nhìn bạn ra hiệu cho bạn bỏ kẹo đi
Biểu hiện qua hành vi trong ứng xử
Bạn Tuấn có thái độ như vậy là đúng, còn một số bạn nam thiếu lịch sự,không tế nhị như ăn mặc chưa đẹp, lời nói thô tục……
Biểu hiện qua lời nói, cách ăn mặc
3

Nhóm 1: Lịch sự ,tế nhị được thể hiện qua cử chỉ hành vi?
Nhóm 2 : Lịch sự ,tế nhị được thể hiện qua trang phục?
Nhóm 3: Lịch sự ,tế nhị được thể hiện qua ngôn ngữ?
Nhóm 4: Lịch sự ,tế nhị được thể hiện qua ăn uống?
Thảo luận nhóm ( thời gian : 3p)
ĐỒNG PHỤC HỌC SINH THỂ HIỆN TÍNH LỊCH SỰ
HÀNH VI LỄ PHÉP, LỊCH SỰ
BIẾT ĐỨNG DẬY TRẢ LỜI KHI THẦY GỌI
BIẾT LẮNG NGHE
HÀNH VI KHÔNG LICH SỰ,THIẾU TẾ NHỊ
TRÒ CHƠI: “ XEM HÌNH
ĐOÁN CHỮ”
“ ĐI THƯA VỀ CHÀO ”
“ LỜI NÓI KHÔNG MẤT TIỀN MUA
LỰA LỜI MÀ NÓI CHO VỪA LÒNG NHAU ”
“ CHIM KHÔN KÊU TIẾNG RẢNH RANG
NGƯỜI KHÔN NÓI TIẾNG DIU DÀNG DỄ NGHE ”
1
9
“ MỘT ĐIỀU NHỊN, CHÍN ĐIỀU LÀNH ”
“ ĂN TRÔNG NỒI , NGỒI TRÔNG HƯỚNG”
Lịch sự: là những cử chỉ, hành vi ứng xử trong giao tiếp phù hợp với qui định của xã hội
Tế nhị: là những cử chỉ, hành vi trong giao tiếp thể hiện con người có văn hóa, có hiểu biết
-Lịch sự, tế nhị: là hành vi ứng xử trong giao tiếp, lời nói và sự hiểu biết những phép tắc trong xã hội
- Lịch sự, tế nhị trong giao tiếp thể hiện trình độ văn hóa, đạo đức của mỗi người
Lịch sự, tế nhị
Sơ đồ bài học
Khái niệm
Biểu hiện
Ý nghĩa
Bài tập 1: Em đồng ý với những hành vi nào sau đây?
Bài tập 2. Em sẽ làm gì trong các tình huống sau:
a. Khách của ba, mẹ đến chơi nhà.
d. Bạn vô ý làm bẩn áo của em.
c. Làm rách (mất) quyển truyện tranh của bạn.
b. Có một người hỏi thăm đường.
+Chào mời khách → vào nhà → mời ngồi → mời nước → mời cha (mẹ) → đi chơi.
 Chỉ dẫn tận tình, rõ ràng.
Xin lỗi → mua quyển truyện mới đền cho bạn.
 Đồng ý, chấp nhận lời xin lỗi của bạn.
BÀI TẬP 3
Tuấn và Quang rủ nhau đi xem ca nhạc. Vào cửa rạp, Tuấn vẫn hút thuốc lá. Quang ghé sát vào tai Tuấn nhắc nhở tắt thuốc lá. Nhưng Tuấn lại trả lời để mọi người xung quanh nghe thấy: “Việc gì phải tắt thuốc lá!”
Em hãy phân tích những hành vi cử chỉ của Tuấn, Quang trong tình huống trên
Đáp án
_Quang: Lịch sự, tế nhị, ý thức cao ở nơi cộng đồng
_ Tuấn: Ý thức kém thiếu lịch sự, tế nhị
HỌC Ở NHÀ
- Học thuộc nội dung bài học.
- Hoàn thiện các bài tập còn lại trong SGK
- Sưu tầm thêm ca dao, mẫu chuyện nói về lịch sự, tế nhị.
- Chuẩn bị trước bài 10 :
+ Trả lời các câu hỏi gợi ý trong sách giáo khoa.
+ Thế nào là tích cực , tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
+ Tìm những tầm gương thể hiện sự tích cực , tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội.
 
Gửi ý kiến