Tìm kiếm Bài giảng
Chương II. §3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Thuy Duong
Ngày gửi: 17h:24' 10-01-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 275
Nguồn:
Người gửi: Thuy Duong
Ngày gửi: 17h:24' 10-01-2022
Dung lượng: 2.9 MB
Số lượt tải: 275
Số lượt thích:
0 người
LIÊN HỆ ĐK VÀ DC
9G
LUYỆN TẬP
g
GV: NGUYỄN THÙY DƯƠNG
I.LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY
ĐỊNH LÍ 1
AB = CD
OH=OK
AB >CD
OHĐỊNH LÍ 2
BÀI TẬP 13
Cho (O) có hai dây AB=CD
A
D
B
C
O
.
E
Các tia AB và CD cắt nhau tại điểm E ở ngoài (O).
K
H
.
.
Chứng minh EH=EK
H, K là trung điểm AB và CD.
H là trung điểm AB => OH ┴AB
Tương tự OK ┴CD
Xét hai tam giác vuông OHE và OKE ta có:
OE chung
AB=CD => OH=OK
=> OHE=OKE
=> EH=EK
CÁCH GIẢI KHÁC BÀI TẬP 13
Chứng minh: EH=EK
M
N
Vẽ (O;OE)
EA, EC lần lượt cắt
(O;OE) ở M và N.
Xét (O,OB)
So sánh AB và CD
Suy ra OH và OK.
Xét (O,OE)
OH = OK
=> EM ? EN
=> EH ? EK
So sánh EM = EN
Câu 1: Cho hình vẽ. So sánh MN và DE
Câu 2: Điền dấu <,>,= và chỗ trống
Biết: AB = 6cm; BC = 7,5cm;CA = 8,5cm
Xét (O) có
(liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây)
Xét (O) có
(liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây)
Ta có: AB = 6cm; BC = 7,5cm; CA = 8,5cm
OF….. OE….. OD
Bài tập 14 SGK: Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB =40cm. Vẽ dây CD song song với dây AB và có khoảng cách đến AB bằng 22cm.
Tính độ dài dây CD.
b) Vẽ (O, 36cm) cắt các đường thẳng AB tại E, F và cắt đường thẳng CD tại M,N. So sánh EF và MN ?
c) Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao?
a)
Khi làm phần a, trong vở bạn HS có lời giải như sau:
Trình bày ý kiến của em về bài của bạn HS trên.
Theo em lời giải đúng phải như thế nào?
Bài tập: Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB =40cm. Vẽ dây CD song song với dây AB và có khoảng cách đến AB bằng 22cm.
Tính độ dài dây CD.
c) Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao?
a)
1 1
ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG HỌC MỘT SÀNG KHÔN
Câu 1: Cho hình vẽ. Độ dài dây AB là
AB = 8
Trả lời
Đi tiếp
BC > AC > AB
Cho hình vẽ. So sánh độ dài các dây BC, AC, AB
Câu 2:
Trả lời
Đi tiếp
Câu 3: Khẳng đinh sau đúng hay sai:
Hai dây bằng nhau khi và chỉ khi khoảng cách từ tâm đến mỗi dây của chúng bằng nhau
Sai
Trả lời
Đi tiếp
Hai dây bằng nhau khi và chỉ khi khoảng cách từ tâm đến mỗi dây của chúng bằng nhau
SAI
Đi tiếp
BC < AC = AB
Cho hình vẽ. So sánh độ dài các dây BC, AC, AB
Câu 4:
Trả lời
Đi tiếp
Hướng dẫn về nhà:
* Xem lại các bài đã chữa.
*Làm bài tập đã giao
* Đọc trước bài “ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn”.
Chân thành cám ơn quý thầy cô
và các em học sinh !
Chào
tạm
biệt
H?n
g?p
l?i
Bài Tập: Cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn (O; R) có . Gọi OI, OH, OK theo thứ tự là khoảng cách từ O đến các cạnh BC, AC, AB.
So sánh OH, OK, OI
Tính OK, BC biết R=5cm; AB = 8cm.
Bài 14 (SGK): Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB bằng 40cm. Vẽ dây CD song song với AB
a) Nếu khoảng cách từ dây CD đến AB bằng 22cm. Tính độ dài dây CD
b) Nếu AB = CD, chứng minh bốn điểm A, B, C, D tạo thành một hình chữ nhật.
Khi làm phần a, trong vở bạn HS có lời giải như sau:
Trình bày ý kiến của em về bài của bạn HS trên.
Theo em lời giải đúng phải như thế nào?
9G
LUYỆN TẬP
g
GV: NGUYỄN THÙY DƯƠNG
I.LIÊN HỆ GIỮA DÂY VÀ KHOẢNG CÁCH TỪ TÂM ĐẾN DÂY
ĐỊNH LÍ 1
AB = CD
OH=OK
AB >CD
OH
BÀI TẬP 13
Cho (O) có hai dây AB=CD
A
D
B
C
O
.
E
Các tia AB và CD cắt nhau tại điểm E ở ngoài (O).
K
H
.
.
Chứng minh EH=EK
H, K là trung điểm AB và CD.
H là trung điểm AB => OH ┴AB
Tương tự OK ┴CD
Xét hai tam giác vuông OHE và OKE ta có:
OE chung
AB=CD => OH=OK
=> OHE=OKE
=> EH=EK
CÁCH GIẢI KHÁC BÀI TẬP 13
Chứng minh: EH=EK
M
N
Vẽ (O;OE)
EA, EC lần lượt cắt
(O;OE) ở M và N.
Xét (O,OB)
So sánh AB và CD
Suy ra OH và OK.
Xét (O,OE)
OH = OK
=> EM ? EN
=> EH ? EK
So sánh EM = EN
Câu 1: Cho hình vẽ. So sánh MN và DE
Câu 2: Điền dấu <,>,= và chỗ trống
Biết: AB = 6cm; BC = 7,5cm;CA = 8,5cm
Xét (O) có
(liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây)
Xét (O) có
(liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây)
Ta có: AB = 6cm; BC = 7,5cm; CA = 8,5cm
OF….. OE….. OD
Bài tập 14 SGK: Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB =40cm. Vẽ dây CD song song với dây AB và có khoảng cách đến AB bằng 22cm.
Tính độ dài dây CD.
b) Vẽ (O, 36cm) cắt các đường thẳng AB tại E, F và cắt đường thẳng CD tại M,N. So sánh EF và MN ?
c) Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao?
a)
Khi làm phần a, trong vở bạn HS có lời giải như sau:
Trình bày ý kiến của em về bài của bạn HS trên.
Theo em lời giải đúng phải như thế nào?
Bài tập: Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB =40cm. Vẽ dây CD song song với dây AB và có khoảng cách đến AB bằng 22cm.
Tính độ dài dây CD.
c) Tứ giác ABCD là hình gì? Vì sao?
a)
1 1
ĐI MỘT NGÀY ĐÀNG HỌC MỘT SÀNG KHÔN
Câu 1: Cho hình vẽ. Độ dài dây AB là
AB = 8
Trả lời
Đi tiếp
BC > AC > AB
Cho hình vẽ. So sánh độ dài các dây BC, AC, AB
Câu 2:
Trả lời
Đi tiếp
Câu 3: Khẳng đinh sau đúng hay sai:
Hai dây bằng nhau khi và chỉ khi khoảng cách từ tâm đến mỗi dây của chúng bằng nhau
Sai
Trả lời
Đi tiếp
Hai dây bằng nhau khi và chỉ khi khoảng cách từ tâm đến mỗi dây của chúng bằng nhau
SAI
Đi tiếp
BC < AC = AB
Cho hình vẽ. So sánh độ dài các dây BC, AC, AB
Câu 4:
Trả lời
Đi tiếp
Hướng dẫn về nhà:
* Xem lại các bài đã chữa.
*Làm bài tập đã giao
* Đọc trước bài “ Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn”.
Chân thành cám ơn quý thầy cô
và các em học sinh !
Chào
tạm
biệt
H?n
g?p
l?i
Bài Tập: Cho tam giác ABC nội tiếp đường tròn (O; R) có . Gọi OI, OH, OK theo thứ tự là khoảng cách từ O đến các cạnh BC, AC, AB.
So sánh OH, OK, OI
Tính OK, BC biết R=5cm; AB = 8cm.
Bài 14 (SGK): Cho đường tròn tâm O bán kính 25cm, dây AB bằng 40cm. Vẽ dây CD song song với AB
a) Nếu khoảng cách từ dây CD đến AB bằng 22cm. Tính độ dài dây CD
b) Nếu AB = CD, chứng minh bốn điểm A, B, C, D tạo thành một hình chữ nhật.
Khi làm phần a, trong vở bạn HS có lời giải như sau:
Trình bày ý kiến của em về bài của bạn HS trên.
Theo em lời giải đúng phải như thế nào?
 
Các ý kiến mới nhất