Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

lop 6 - chủ đề nghệ thuât Tiền sử Thế giới và Việt Nam- bài 3 Thiết kế túi giấy đựng quà tặng

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Phan Thị Bích Hảo
Ngày gửi: 19h:35' 01-12-2021
Dung lượng: 9.4 MB
Số lượt tải: 164
Số lượt thích: 0 người
Chủ đề
Nghệ thuật Tiền sử thế giới và Việt nam
Hình vẽ thời tiền sử là hình gì?
Hình vẽ thời tiền sử nào được sử dụng cho sản phẩm?
Hình vẽ thời tiền sử trong bài hôm nay được sử dụng cho sản phẩm thiết kế túi đựng quà tặng
Tiết 13-Bài 3:
Túi giấy đựng quà tặng
Bài 3 : 2 tiết
Tiết 1; Thiết kế túi giấy
Tiết 2: Trang trí túi giấy, trưng bày giới thiệu.
*Em biết gì về công dụng , chức năng của túi giấy ?

*So với các sản phẩm đựng bằng chất liệu khác, vì sao túi giấy là sản phẩm thân thiện với môi trường?
1/Khám phá một số hình thức túi giấy
*Đựng thực phẩm
*Tặng quà
*Thân thiện với môi trường vì là chất thải không gây nguy hại khi hết hạn sử dụng.
Công dụng và chức năng*
Quai túi
Miệng túi
Đáy túi
Thân túi
Cấu tạo của túi có quai
Túi giấy có các bộ phận nào?
* Kiểu dáng thiết kế, hình trang trí
Thảo luận (3p)
II. Cách thiết kế tạo dáng túi đựng bằng giấy
2/. Cách thiết kế tạo dáng túi đựng bằng giấy

Xây dựng ý tưởng: Túi không quai, có quai, có nắp gập

Chuẩn bị vật liệu: giấy bìa, họa báo, hồ dán, kéo. Dây để làm quai(nếu có) hình vẽ thời Tiền sử.
*Phác thảo và triển khai: Tùy theo ý tưởng thiết kế.


Thiết kế theo bản vẽ
Làm theo cách khác
B3
Cách 1
Em hãy mô tả quy trình thiết kế túi giấy theo bản vẽ.
Túi giấy…có làm theo cách đơn giản được không?
Một số cách khác
Thông qua nội dung cô vừa hướng dẫn, các bạn sẽ chọn thiết kế mẫu túi theo cách nào?
1
2
3
4
Thiết kế túi giấy tham khảo
1
2
Thiết kế túi giấy là dạng thức đơn giản của thiết kế công nghiệp, được thực hiện thông qua bản vẽ kĩ thuật có tỉ lệ hợp lý giữa các bộ phận của sản phẩm. Tùy vào sở thích cá nhân. các em sẽ chọn cho mình mẫu thiết kế túi dựng quà tặng
phù hợp.
3
Em hãy chỉ ra hình vẽ và vị trí của các hình vẽ đó trên túi giấy.
Em hãy chỉ ra hình vẽ và vị trí của các hình vẽ đó trên túi giấy.
Em hãy so sánh họa tiết đó trên nền màu có sẵn với họa tiết trên nền trắng? Cái nào em thấy rõ nhất, vì sao?
3.Thiết kế tạo dáng túi giấy đựng quà.
Bài tập:
-Tạo dáng và trang trí một chiếc túi giấy theo ý thích.
Kích thước, chất liệu giấy: giấy bìa, giấy a3….
Lưu ý; các bạn sử dụng những hình vẽ thời Tiền sử để đưa vào trong trang trí túi.
Đánh giá kết quả
Yêu cầu quan sát mẫu đã thiết kế được chia sẻ nhận xét:
Cách thiết kế chiếc túi đã đúng chưa,
Khi gập , cắt, dán túi em thấy tỉ lệ các bộ phận của chiếc túi đã cân đối chưa ?
Nếu chưa em thấy cần sửa lại bộ phận nào ?
Em chia sẻ những khó khăn hay chưa hiểu khi thiết kế/ tạo dáng sản phẩm này. ?
Dặn dò:
Hoàn thành 1 mẫu thiết kế tạo dáng túi giấy.
+Thiết kế tạo dáng túi giấy cần phù hợp với công dụng của sản phẩm.
+ Nên sử dụng họa tiết thời Tiền sử để trang trí túi giấy.
No_avatarf

CHỦ ĐỀ: NGHỆ THUẬT TIỀN SỬ THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

BÀI 3: TÚI GIẤY ĐỰNG QUÀ TẶNG

(Thời lượng 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Chỉ ra được cách thiết kế tạo dáng và trang trí một chiếc túi đựng quà đơn giản.

- Thiết kế được chiếc túi đựng quà bằng giấy bìa có trang trí hoạ tiết thời Tiền sử.

-  Nhận biết được quy trình thiết kế tạo dáng và trang trí một sản phẩm phục vụ đời sống.

2. Năng lực

- Năng lực chung:Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, trao đổi nhóm.

- Năng lực riêng:

+ Biết cách phân tích vẻ đẹp của một mẫu thiết kế túi giấy và sử dụng chất liệu thực hiện được một chiếc túi giấy .

+ Biết nhận xét, đánh giá sản phẩm mĩ thuật của cá nhân, nhóm.

3. Phẩm chất

- Yêu nước: Yêu quý các di sản, tự hào  phát huy những điều thiêng liêng đó.

- Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ bạn bè.

- Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình tham gia công việc chung của nhóm

- Trung thực: Học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng trong học tập và hoạt động.

- Trách nhiệm: trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn với những sản phậm cá nhân và nhóm hoạt động.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, tìm hiểu mục tiêu bài học.

- Một số hình ảnh về nghệ thuật thời Tiền sử thế giới và Việt Nam, hình minh họa các bước thực hiện túi giấy đựng quà tặng,....

- Máy tính, máy chiếu, giấy A3, A0, phiếu học tập….

- Vi deo sưu tầm về cách tạo hình túi giấy đơn giản.

·        Hướng dẫn của GV dành cho HS

·        1/ Đọc và xem lại nội dung bài 1, bài 2 để trả lời câu hỏi «  Họa Tiết thời tiền sử có liên quan đến sản phẩm nào được học » Nội dung bài 3 có sử dụng họa tiết thời tiền sử không ?

·        2/ Hãy sưu tầm một mẫu túi giấy mà em thích, em hãy quan sát các bộ phận của chiếc túi giấy, kể tên các bộ phận đó ?

·        3/ Xem trước nội dung phần 2 : Cách thiết kế tạo dáng túi đựng bằng giấy em hãy vẽ lại bản thiết kế này trên khổ giấy 30.40cm.

·        4/ Đọc và tìm hiểu xem để thiết kế một sản phẩm túi giấy em cần chuẩn bị thêm những vật liệu gì .

·        5/ Sưu tầm những chất liệu từ giấy bìa tạp chí, tờ báo cũ có màu sắc đẹp(khuyến khích sưu tầm tạp chí có in hình họa tiết)….

2Chuẩn bị của học sinh.

·        SGK, đồ dùng học tập, chuẩn bị tư liệu theo yêu cầu  của GV.

·        Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học.

·        Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV: Giấy, bút, kéo, hồ dán, màu vẽ, hình vẽ, hoạ tiết của nghệ thuật thời Tiền sử Việt Nam và thế giới.

A.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG.(3P)

a.Mục tiêu :

Đặt ra tình huống có vấn đề thu hút sự tò mò của học sinh.

Gợi mở học sinh đến nội dung  về những họa tiết thời tiền sử khi sử dụng trong nghành thiết kế công nghiệp.

b. Nội dung

Vấn đáp, kĩ thuật đặt câu hỏi mở và sử dụng phương tiện trực quan.

c. Sản phẩm 

Hình ảnh về sản phẩm thiết kế công nghiệp có sử dụng hình vẽ thời Tiền Sử

d. Tổ chức thực hiện

Bước 1: GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 9 -10 em,  theo danh sách mặc định.

Bước 2:  GVchỉ định nhóm trưởng.

Bước 3 : GV nêu câu hỏi : Em hãy cho biết họa tiết thời Tiền Sử  được  sử dụng trong sản phẩm này như thế nào ?

 

Bước 4 :   >>>GV trình chiếu hình ảnh- HS các nhóm tự phát hiện

Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào nội dung tìm hiểu một số hình thức của túi giấy.

- GV đặt vấn đề: Trong đời sống hàng ngày nói chung và trong ngành mĩ thuật nói riêng, các sản phẩm mĩ thuật được sáng tác và trưng bày vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi loại sản phẩm có tính chất và mục đích ứng dụng riêng. Để thiết kế được túi giấy đựng quà trong các dịp Lễ, Tết,…, chúng ta cùng tìm hiểu

Bài 3 : TÚI GIẤY ĐỰNG QUÀ TẶNG

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

a. Mục tiêu: HS nhận biết một số hình thức  túi giấy. Cách thiết kế, tạo dáng túi đựng bằng giấy.

b. Nội dung: GV sử dụng phiếu học tập để học sinh học tập theo nhóm, thảo luận.

c. Sản phẩm học tập: phiếu học tập 1,2,3,4 . Sơ đồ tư duy các bước thực hiện tạo dáng túi giấy.  Bản vẽ phác thảo của các nhóm.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

1.Khám phá một số hình thức túi giấy.

Bước 1: GV sử dụng hình ảnh trực quan chiếu và nêu câu hỏi vấn đáp trực tiếp.

+Em biết gì về công dụng , chức năng  của túi giấy ?

+So với các sản phẩm đựng bằng chất liệu khác, vì sao túi giấy là sản phẩm thân thiện với môi  trường?

 

 

+Em hãy mô tả các bộ phận chiếc túi ?                                                

GV dẫn dắt qua các câu hỏi lần lượt để HS trả lời

Chốt ý, chuyển ý sang phần  tiếp theo.

 

2.Cách thiết kế mẫu túi giấy

Bước 1` : Nêu câu hỏi thảo luận.

Bước 2: Phát phiếu thảo luận, tổ chức cho học sinh thảo luận trong vòng (3 phút) . Nội dung thảo luận.

+Liệt kê những vật liệu cần thiết để làm thiết kế  túi giấy?

+Nêu ý tưởng chiếc túi giấy của nhóm em sẽ thiết kế? Vẽ phác thảo hình dáng túi?

Bước 3: GV Yêu cầu các  nhóm thực hiện chia sẻ ý tưởng (trường hợp nếu có nhóm nào trùng lặp ý tưởng có thể gọi đại diện trình bày). Cho nhóm đó, hoặc nhóm khác bổ xung thêm phần nhận xét nếu có.

Bước 4 : GV chốt ý, củng cố phần hoạt động thảo luận.

Bước 5: GV Tổng kết nội dung bằng hệ thống  sơ đồ tư duy về quy trình các bước thiết kế.

 

Gv vận dụng vi deo để hướng dẫn phần tạo dáng túi.

>>> có thể dựa vào bản thiết kế để tạo dáng túi theo mẫu, nhưng cũng có thể sáng tạo thêm cách tạo dáng túi theo cách đơn giản hơn.

1.Khám phá một số hình thức túi giấy.

HS các nhóm quan sát tranh, ảnh minh họa  để trả lời trực tiếp về : Công dụng.Chức năng.

Cấu tạo/ đặc điểm.

Hình thức trang trí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Cách thiết kế mẫu túi giấy

-HS được giao bài từ nhà để tìm hiểu trước.

 -Nhiệm vụ hoàn thành các câu hỏi giáo viên yêu cầu.

- 4 nhóm trưởng sẽ trình bày Sản phẩm kết quả thảo luận của nhóm .

 

 

 

 

HS quan sát các bước, quy trình thực hiện thiết kế tạo dáng túi giấy. ghi nhớ vào vở các bước thực hiện theo sự hướng dẫn của GV.

 

 

 

HS xem vi deo hướng dẫn cách thiết kế túi giấy đơn giản.

 HS được gợi mở thêm về cách tạo dáng chiếc túi giấy theo cách đơn giản hơn.

GV chuyển ý : Thông qua phần nội dung cô vừa hướng dẫn em sẽ chọn thiết kế mẫu túi theo cách nào… HS suy nghĩ tự tìm ra hướng bài tập của mình.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu : Biết cách thiết kế, tạo dáng một mẫu túi giấy.

b. Nội dung:

- GV yêu cầu HS làm gập, cắt, dán mẫu túi giấy theo sự chuẩn bị từ nhà, theo sự lựa chọn của em. Hình thức làm việc  cá nhân.

c. Sản phẩm học tập: Sản phẩm mĩ thuật của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

3. Thiết kế tạo dáng túi giấy với hình vẽ thời Tiền Sử.

Luyện tâp : Tạo dáng một mẫu túi giấy đựng quà tặng.

 Bước 1 : HS hoàn thiện bản thiết kế được giao từ trước.Hoặc HS thể hiện được chiếc túi theo ý tưởng riêng theo gợi ý hướng dẫn của GV .

Bước 2 :  GV yêu cầu HS em hãy gập theo bản phác thảo thiết kế của em đã vẽ được. so sánh với cách cô hướng dẫn. – HS suy nghĩ lựa chọn ra phương án hoàn thiện.

 Bước 3 : GV quan sát lớp. hỗ trợ học sinh nếu thấy cần.

 

Bước 4 : GV- HS Chia sẻ, Đánh giá kết quả sản phẩm thực hành của các em.

Cho học sinh trình bày một số sản phẩm bản vẽ thiết kế, hoặc chiếc túi giấy đã đươc tạo dáng- nhận xét nhanh.

Cách thiết kế chiếc túi đã đúng chưa,

 Khi  gập , cắt, dán túi em thấy tỉ lệ các bộ phận của chiếc túi đã cân đối chưa ?

 Nếu chưa em thấy cần sửa lại bộ phận nào ?

Em chia sẻ những khó khăn hay chưa hiểu khi thiết kế/ tạo dáng sản phẩm này. ?

GV chốt ý : nhận xét nhanh.

 Dặn dò cho tiết học tuần sau ( Hết tiết 1)

3. Thiết kế tạo dáng túi giấy với hình vẽ thời Tiền Sử.

 

 GV khuyến khích HS hoàn thành bản thiết kế nhanh chóng.

Chuyển sang gập, cắt dán tạo hình chiếc túi.

GV khích lệ những em sử dụng giấy bìa, tạp chí cũ..

 

Những câu trả lời của học sinh được rút ra từ quá trình thực hành.

 
Gửi ý kiến