Violet
Baigiang

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

lớp 6- KHTN _ Bài 8-3 : Tính chất của chất

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Sâm
Ngày gửi: 09h:37' 04-10-2021
Dung lượng: 3.8 MB
Số lượt tải: 226
Số lượt thích: 0 người
CHỦ ĐỀ 2: CÁC THỂ CỦA CHẤT
BÀI 8: SỰ ĐA DẠNG
VÀ CÁC THỂ CƠ BẢN CỦA CHẤT.
TÍNH CHẤT CỦA CHẤT ( tiếp theo)
GV: Nguyễn Thị Sâm
Trường THCS Hoàng Hoa Thám
III. TÍNH CHẤT CỦA CHẤT
Nhận xét tính chất của chất
Các chất có thể có những đặc điểm khác nhau về thể, màu sắc, mùi vị,... và những tính chất khác. Để nhận biết được tính chất của chất hoặc của vật thể cần phải quan sát, đo lường và làm thí nghiệm.
Em hãy nhận xét về thể và màu sắc của than đá, dầu ăn và hơi nước trong các hình 8.4, 8.5 và 8.6.
▲Hình 8.4. Than đá ▲Hình 8.5. Dầu ăn
▲Hình 8.6. Hơi nước bốc lên ở suối nước khoáng nóng
Tìm hiểu một số tính chất của chất
Thí nghiệm 1: Đo nhiệt độ sôi của nước
Bước 1: Lấy bình cầu chứa 150 ml nước cất có cắm nhiệt kế (hình 8.7).
Bước 2: Đun nóng bình cầu bằng đèn cồn cho đến khi nước sôi.
Quan sát hiện tượng trên mặt nước và trong lòng chất lỏng.
Thực hiện thí nghiệm 1 (hình 8.7) và ghi kết quả sự thay đổi nhiệt độ hiển thị trên nhiệt kế sau mỗi phút theo mẫu bảng 8.2. Trong suốt thời gian nước sôi, nhiệt độ của nước có thay đổi không?
Thí nghiệm 2: Hoà tan muối ăn vào nước, trộn dẩu ăn với nước
Bước 1: Lấy 2 cốc thuỷ tinh giống nhau, cho cùng lượng nước vào 2 cốc.
Bước 2: Cho vào cốc thứ nhất một thìa muối ăn, cốc thứ hai một thìa dẩu ăn, khuấy đều.
Quan sát hiện tượng.
▲Hình 8.8.
Hòa tan muối ăn
▲Hình 8.9. Trộn dầu ăn
với nước trong nước
Từ thí nghiệm 2 (hình 8.8 và 8.9), em có nhận xét gì về khả năng tan của muối ăn và dầu ăn trong nước.
Thí nghiệm 3: Đun nóng đường kính trắng (đường mía tinh luyện)
▲Hình 8.10. Sự biến đổi của đường kính trắng khi đun nóng
Bước 1: Lấy một thìa đường kính trắng cho vào bát sứ sạch.
Bước 2: Đun nóng đường trong bát sứ cho đến khi đường kính trắng cháy chuyển thành chất rắn màu đen.
Quan sát hiện tượng.
10. Khi tiến hành thí nghiệm 3, em thấy có những quá trình nào xảy ra?
11. Em hãy cho biết trong các quá trình xảy ra ở thí nghiệm 3 có tạo thành chất mới không?
12. Trong thí nghiệm 3, hãy chỉ ra quá trình nào thể hiện tính chất vật lí, tính chất hóa học của đường.
Em hãy nêu một số tính chất vật lí?
Tính chất vật lí
Không có sự tạo thành chất mới, bao gồm:
• Thể (rắn, lỏng, khí).
• Màu sắc, mùi, vị, hình dạng, kích thước, khối lượng riêng.
• Tính tan trong nước hoặc chất lỏng khác.
• Tính nóng chảy, sôi của một chất.
• Tính dẫn nhiệt, dẫn điện.
Qua quan sát thí nghiệm em hãy nêu một số tính chất hóa học?
Tính chất hoá học:
Có sự tạo thành chất mới, như:
• Chất bị phân huỷ.
• Chất bị đốt cháy.
Củng cố
Câu 4: Khi làm muối từ nước biển, người dân làm muối (diêm dân) dẫn nước biển vào các ruộng muối. Nước biển bay hơi, người ta thu được muối. Theo em, thời tiết như thế nào thì thuận lợi cho nghề làm muối? Giải thích?
Đáp án : Thời tiết thuận lợi cho nghề làm muối là thời tiết tạo điều kiện cho quá trình bay hơi của nước diễn ra nhanh hơn. Thời tiết nắng nóng, thời gian Mặt Trời chiếu sáng dài, nhiệt độ cao, độ ẩm không khí thấp, nhiều gió là các điều kiện thuận lợi cho nghề làm muối.
 
Gửi ý kiến