Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 27. Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Ngọc Mai
Ngày gửi: 20h:07' 14-03-2019
Dung lượng: 4.6 MB
Số lượt tải: 897
Số lượt thích: 1 người (Lê Huyền Vy)
Kính chào quý thầy cô
Ngữ Văn 7
THCS Bình Phú
Kiểm tra bài cũ.
? Thế nào là cách làm bài văn lập luận giải thích?
Muốn làm bài văn lập luận giải thích thì phải thực hiện các buước: Tìm hiểu đề và tìm ý, lập dàn bài, viết bài, đọc lại và sửa chữa.
Dàn bài:
+ Mở bài: Giới thiệu điều cần giải thích và gợi ra phương hướng giải thích.
+ Thân bài: Lần lưuợt trình bày các nội dung giải thích cần sử dụng cách giải thích phù hợp.
+ Kết bài: Nêu ý nghĩa của điều được giải thích đối với mọi người.
- Lời văn giải thích cần sáng sủa, dễ hiểu. Giữa các phần, các đoạn có liên kết.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
?Em hiểu thế nào là giải thích một vấn đề?
Giải thích một vấn đề là phương pháp lập luận chủ yếu dựa vào lí lẽ để cắt nghĩa, để giảng giải giúp người đọc , người nghe hiểu đúng, hiểu rõ và hiểu đầy đủ về vấn đề đó.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề

*.Đề1: Hãy giải thích câu tục ngữ: " ăn quả nhớ kẻ trồng cây ".
*.Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề " Sống chết mặc bay " cho truyện ngắn của mình.
I. Đề bài:
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
I. Đề bài:
II. Dàn bài:
*.Đề1: Hãy giải thích câu tục ngữ: " ăn quả nhớ kẻ trồng cây".
1. Mở bài:
Giới thiệu câu tục ngữ về đạo lí làm người cho con cháu là việc làm thường xuyên và có tính chất truyền thống của ta từ xưa đến nay, từ thế này sang thế hệ khác.
Thái độ trân trọng đối với những người tạo ra thành quả cho xã hội.
2. Thân bài:
+ Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: nghĩa đen, nghĩa bóng.
+Tại sao " ăn quả nhớ kẻ trồng cây"? "ăn quả" là thế nào? " Trồng cây" là hình ảnh gì?
+Mở rộng liên hệ:
+ Phê phán thái độ sai trái với quan điểm trên.
3.Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ là hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
I. Đề bài:
II. Dàn bài:
*. Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề " Sống chết mặc bay " cho truyện ngắn của mình.
1. Mở bài:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Thân bài:
- Giải thích thành ngữ "Sống chết mặc bay".
-Tìm các luận cứ, lí lẽ.
+Quan phụ mẫu sống xa hoa, sang trọng.
+Ăn chơi bài bạc thản nhiên, ung dung.
+Đê sắp vỡ ! Mặc !
+Quan ù thông, vuốt râu. "Sống chết mặc bay"


+ Quan lại sai lính đuổi người nhà quê ra khỏi đình.
+ Quan vỗ tay xuống sập kêu to, miệng cười.Quan sung sướng ù ván bài khi đê vỡ.
? Tìm một số câu tục ngữ trái ngược với câu "Sống chết mặc bay".
3. Kết bài:
Tác phẩm có giá trị tố cáo cao.
Tập làm văn
Tiết 112
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
Đề bài:
Dàn bài:
III. Thực hành:
Tổ. 1-3: Đề 1.
Tổ. 2-4: Đề 2.
*.Biểu điểm:
+ Nguười nói:
-Nội dung: Chính xác , đầy đủ (5 điểm).
-Hình thức:
- Có lời giới thiệu, lời chào ( 1đ ).
- Nói chứ không phải đọc ( 1đ ).
- Chú ý đến người nghe ( 1 đ ).
- Các ý liên kết , mạch lạc ( 1đ ).
- Diễn đạt trôi chảy ( 1 đ ).
+ Nguười nghe:
Chú ý lắng nghe, nhận xét.
*.Đề1: Hãy giải thích câu tục ngữ: " ăn quả nhớ kẻ trồng cây".
1. Mở bài:
Giới thiệu câu tục ngữ về đạo lí làm người cho con cháu là việc làm thường xuyên và có tính chất truyền thống của ta từ xưa đến nay, từ thế này sang thế hệ khác.
Thái độ trân trọng đối với những người tạo ra thành quả cho xã hội.
2. Thân bài:
+ Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ: nghĩa đen, nghĩa bóng.
+Tại sao "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" "ăn quả" là thế nào? " Trồng cây" là hình ảnh gì?
+Mở rộng liên hệ:
+ Phê phán thái độ sai trái với quan điểm trên.
3.Kết bài:
Khẳng định ý nghĩa của câu tục ngữ là hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh.
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
*. Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề " Sống chết mặc bay " cho truyện ngắn của mình.
1. Mở bài:
Giới thiệu tác giả, tác phẩm.
2. Thân bài:
- Giải thích thành ngữ " sống chết mặc bay".
-Tìm các luận cứ, lí lẽ.
+Quan phụ mẫu sống xa hoa, sang trọng.
+Ăn chơi bài bạc thản nhiên, ung dung.
+Đê sắp vỡ ! Mặc !
+Quan ù thông, vuốt râu. " sống chết mặc bay"


+ Quan lại sai lính đuổi người nhà quê ra khỏi đình.
+ Quan vỗ tay xống sập kêu to, miệng cười.Quan sung sướng ù ván bài khi đê vỡ.
Tìm một số câu tục ngữ trái ngược với câu " sống chết mặc bay".
3. Kết bài:
Tác phẩm có giá trị tố cáo cao.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
Đề bài:
Dàn bài:
III. Thực hành:

*.Đề1: Hãy giải thích câu tục ngữ: " ăn quả nhớ kẻ trồng cây ".
*.Đề 2: Vì sao nhà văn Phạm Duy Tốn lại đặt nhan đề " Sống chết mặc bay " cho truyện ngắn của mình.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
Hưuớng dẫn về nhà
Viết hoàn chỉnh bài văn đề số1.
Đọc và soạn bài " Ca Huế trên sông Huơng"
Lập dàn ý cho hai đề còn lại . Và tập nói ở nhà.
Tập làm văn
Tiết 118-119:
Luyện nói: Bài văn giải thích một vấn đề
 
Gửi ý kiến