Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 10. Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thanh Bình
Ngày gửi: 22h:07' 13-11-2021
Dung lượng: 2.0 MB
Số lượt tải: 518
Số lượt thích: 0 người
LUYỆN NÓI : VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
ĐỀ BÀI:/SGK
Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
Đề 2: Cảm nghĩ về sách vở mình học và đọc hàng ngày.
Tiết 39,40
Hãy xác định yêu cầu và lập dàn ý cho từng đề bài ?
2. Biểu cảm sự vật, con người
L trỡnh by nh?ng c?m xỳc, tu?ng tu?ng, liờn tu?ng, suy nghi c?a mỡnh v? s? v?t hay con ngu?i dú.
I. Củng cố kiến thức
1 Văn biểu cảm:
L van b?n vi?t ra nh?m bi?u d?t tỡnh c?m, c?m xỳc, s? dỏnh giỏ c?a con ngu?i d?i v?i th? gi?i xung quanh v kờu g?i lũng d?ng c?m v?i ngu?i d?c.
Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
- Hình ảnh ẩn dụ: “ ngưười lái đò” ,“ cập bến”
=>Vai trò và công lao của người thầy với học trò.
II. Chuẩn bị
-Thể loại :
- Đối tượng :
Biểu cảm về con người
Thầy, cô giáo
Thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
1/ Mở bài: Nêu hoàn cảnh nảy sinh cảm xúc về thầy cô ( có thể nhân ngày 20-11; nhớ về một kỷ niệm)
2/ Thân bài:
- Hồi tưởng về thầy, cô giáo: nhớ lại kỉ niệm về sự chăm sóc của thầy cô -> nêu cảm xúc.
Suy nghĩ về hiện tại:
+ Thầy cô dạy hết lớp HS này đến lớp HS khác như chở những chuyến đò. “Người lái đò”- ngưười thầy đã đưưa biết bao học sinh “cập bến” tương lai. Bao thế hệ HS đã trưởng thành.
+ Vai trò của ngưười thầy rất lớn đến sự trưởng thành của mỗi ngưười, đến sự phát triển của xã hội.
+ Nhớ mãi hình ảnh thầy cô.
3/ Kết bài: Kính trọng và biết ơn thầy cô, nguyện ra sức học tập.
Dàn ý Đề 1:


Đề 2:
Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hàng ngày
-Thể loại :
- Đối tượng :
Biểu cảm về sự vật
sách vở
Dàn ý Đề 2
1/ Mở bài: Tình huống tạo cảm xúc (đến thư viện hoặc gặp lại sách vở cũ). Giới thiệu cảm xúc chung về sách vở.
2/ Thân bài:
-Kể hoặc tưởng tượng tình huống tạo ra cảm xúc, suy nghĩ về sách vở.
-Suy ngẫm vai trò của sách vở :
+ Sách giáo khoa và vở học tập là người bạn thân thiết, gắn bó hằng ngày với học sinh.
+Sách khoa học: mở rộng hiểu biết.
+Sách văn học: Mở ra những chân trời cảm xúc, bồi dưỡng vốn sống, giáo dục thẩm mỹ…
+ Các phưương tiện công nghệ hiện đại vẫn không thể thay thế sách vở.
3/ KB: Yêu thích đọc sách, giữ gìn sách vở, thi đua học tập.
Người nói: To rõ, bình tĩnh, tự tin, truyền cảm. Mắt nhìn thẳng vào mọi người. Biết thưa gửi, cảm ơn.
Người nghe: Chú ý lắng nghe, ghi chép. Nhận xét ưu, khuyết điểm của bạn:
+Nội dung được trình bày ra sao, bộc lộ cảm xúc như thế nào? Cần bổ sung điều gì?
+ Phong cách, ngôn ngữ của người nói.
LUYỆN NÓI : VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
Yêu cầu một tiết luyện nói :
YÊU CẦU:
2. Tập nói trước tổ từng phần và cả bài.
3. Tổ trưởng chủ trì. Bạn nào cũng phải tham gia.
Đề 3: Cảm nghĩ về một món quà mà em đã nhận được thời thơ ấu.
DÀN BÀI
1. Mở bài: Giới thiệu về món quà thời thơ ấu:
Đó là món quà gì?
- Ai tặng cho em?
- Tặng trong dịp nào?
- Tình cảm của em dành cho món quà ấy như thế nào?
2. Thân bài:
- Tả về món quà: hình dáng, công dụng…
- Tặng quà với tình cảm như thế nào? Mong muốn điều gì món quà quà tặng đó?
- Khi nhận quà cảm xúc của em như thế nào? Em có những thay đổi gì sau khi
nhận quà…
- Người tặng quà bây giờ ở đâu? Đang làm gì?
- Em gìn giữ món quà ấy như thế nào?
3. Kết bài:
- Nêu suy nghĩ tình cảm của em dành cho món quà cũng như người tặng.
- Lời hứa của bản thân.

1, Bài vừa học:
-Viết lại thành bài văn hoàn chỉnh 2 đề văn trên.
-Luyện nói 2 đề văn còn lại.

* Hướng dẫn tự học:
2, Bài sắp học: Ôn tập Kiểm tra giữu kì 1
- Kiến thức tiếng Việt: Từ trái nghĩa, từ loại.
Văn bản: Văn bản nhật dụng, ca dao-dân ca, thơ trung đại, thơ Đường.
TLV: Cách làm bài văn biểu cảm.
Đề 2: Cảm nghĩ về tình bạn
 
Gửi ý kiến