Violet
Baigiang
8tuoilaptrinh

Tìm kiếm theo tiêu đề

Tin tức thư viện

Khắc phục hiện tượng không xuất hiện menu Bộ công cụ Violet trên PowerPoint và Word

12099162 Kính chào các thầy, cô. Khi cài đặt phần mềm , trên PowerPoint và Word sẽ mặc định xuất hiện menu Bộ công cụ Violet để thầy, cô có thể sử dụng các tính năng đặc biệt của phần mềm ngay trên PowerPoint và Word. Tuy nhiên sau khi cài đặt phần mềm , với nhiều máy tính sẽ...
Xem tiếp

Quảng cáo

Hỗ trợ kĩ thuật

Liên hệ quảng cáo

  • (024) 66 745 632
  • 096 181 2005
  • contact@bachkim.vn

Tìm kiếm Bài giảng

Bài 10. Luyện nói: Văn biểu cảm về sự vật, con người

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Công Tai
Ngày gửi: 19h:55' 01-12-2021
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 251
Số lượt thích: 0 người
LUYỆN NÓI
VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
I. Củng cố kiến thức:
- Biểu cảm là bộc lộ tình cảm, thái độ đối với sự vật, con người.
Trình bày hiểu biết của em về văn biểu cảm.
- Có 2 cách biểu cảm: biểu cảm trực tiếp và biểu cảm gián tiếp. Mỗi bài văn đều tập trung biểu đạt một tình cảm chủ yếu.
Bố cục có 3 phần:
+ MB: Giới thiệu đối tượng biểu cảm và định hướng cảm xúc
+ TB: Sử dụng các yếu tố tự sự, miêu tả làm phương tiệ biểu đạt tình cảm.
+ KB: nêu cảm nghĩ về đối tượng.
Các bước làm văn: (1) Tìm hiểu đề và tìm ý, (2) Lập dàn bài, (3) Viết bài, (4) Kiểm tra và sửa bài
Các cách lập ý thường gặp: Liên hệ hiện tại với tương lai; Hồi tưởng lại quá khứ, suy nghĩ về hiện tại; Tưởng tượng tình huống, hứa hẹn mong ước; Quan sát, suy ngẫm.




II. Luyện nói trên lớp:
ĐỀ BÀI SGK/129
Đề 1: Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
Đề 2: Cảm nghĩ về sách vở mình học và đọc hàng ngày.
Hãy xác định yêu cầu và lập dàn ý cho từng đề bài ?
Đề 1. Cảm nghĩ về thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
- Hình ảnh ẩn dụ: “ người lái đò” ,“ cập bến”
=>Vai trò và công lao của người thầy với học trò.
- Thể loại :
- Đối tượng :
Biểu cảm về con người
Thầy, cô giáo
Thầy, cô giáo, những “người lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai.
1. Mở bài: Nêu hoàn cảnh nảy sinh cảm xúc về thầy cô (có thể nhân ngày 20-11; nhớ về một kỷ niệm)
2. Thân bài:
- Hồi tưởng về thầy, cô giáo: nhớ lại kỉ niệm về sự chăm sóc của thầy cô -> nêu cảm xúc.
- Suy nghĩ về hiện tại:
+ Thầy cô dạy hết lớp HS này đến lớp HS khác như chở những chuyến đò. “Người lái đò”- người thầy đã đưa biết bao học sinh “cập bến” tương lai. Bao thế hệ HS đã trưởng thành.
+ Vai trò của người thầy rất lớn đến sự trưởng thành của mỗi người, đến sự phát triển của xã hội.
+ Nhớ mãi hình ảnh thầy cô.
3. Kết bài: Kính trọng và biết ơn thầy cô, nguyện ra sức học tập.
Dàn ý đề 1


Đề 2. Cảm nghĩ về sách vở mình đọc và học hàng ngày
-Thể loại :
- Đối tượng :
Biểu cảm về sự vật
sách vở
Dàn ý đề 2
1. Mở bài: Tình huống tạo cảm xúc (đến thư viện hoặc gặp lại sách vở cũ). Giới thiệu cảm xúc chung về sách vở.
2. Thân bài:
- Kể hoặc tưởng tượng tình huống tạo ra cảm xúc, suy nghĩ về sách vở.
- Suy ngẫm vai trò của sách vở :
+ Sách giáo khoa và vở học tập là người bạn thân thiết, gắn bó hằng ngày với học sinh.
+ Sách khoa học: mở rộng hiểu biết.
+Sách văn học: Mở ra những chân trời cảm xúc, bồi dưỡng vốn sống, giáo dục thẩm mỹ…
+ Các phưương tiện công nghệ hiện đại vẫn không thể thay thế sách vở.
3. Kết bài: Yêu thích đọc sách, giữ gìn sách vở, thi đua học tập.
Người nói: To rõ, bình tĩnh, tự tin, truyền cảm. Mắt nhìn thẳng vào mọi người. Biết thưa gửi, cảm ơn.
Người nghe: Chú ý lắng nghe, ghi chép. Nhận xét ưu, khuyết điểm của bạn:
+ Nội dung được trình bày ra sao, bộc lộ cảm xúc như thế nào? Cần bổ sung điều gì?
+ Phong cách, ngôn ngữ của người nói.
LUYỆN NÓI : VĂN BIỂU CẢM VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
Yêu cầu luyện nói:
YÊU CẦU:
2. Tập nói trước tổ từng phần và cả bài.
3. Tổ trưởng chủ trì. Bạn nào cũng phải tham gia.
Đề 3: Cảm nghĩ về một món quà mà em đã nhận được thời thơ ấu.
DÀN BÀI
1. Mở bài: Giới thiệu về món quà thời thơ ấu:
Đó là món quà gì?
- Ai tặng cho em?
- Tặng trong dịp nào?
- Tình cảm của em dành cho món quà ấy như thế nào?
2. Thân bài:
- Tả về món quà: hình dáng, công dụng…
- Tặng quà với tình cảm như thế nào? Mong muốn điều gì món quà quà tặng đó?
- Khi nhận quà cảm xúc của em như thế nào? Em có những thay đổi gì sau khi nhận quà…
- Người tặng quà bây giờ ở đâu? Đang làm gì?
- Em gìn giữ món quà ấy như thế nào?
3. Kết bài:
- Nêu suy nghĩ tình cảm của em dành cho món quà cũng như người tặng.
- Lời hứa của bản thân.
1.Mở bài: Giới thiệu về ngôi trường và tình cảm, gắn bó, tự hào về trường mình.
2.Thân bài: Biểu cảm về ngôi trường qua các khía cạnh như.
*Vẻ đẹp của ngôi trường (khang trang, rộng lớn…)
+ Hàng cây hoa sữa xanh tốt, hương thơm ngào ngạt…
+ Tên trường mang tên cố tổng bí thư đầu tiên của Đảng
*Kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.
+ Ngày đầu tiên tới trường (bỡ ngỡ, rụt rè…)
+ Kỉ niệm với bạn bè; Kỉ niệm với thầy cô:
*Vai trò của ngôi trường:
+ Cho em kiến thức bao la, rộng lớn. Ngôi nhà thứ hai của em
+ Vun đắp tình bạn bè, tình thầy trò ấm áp, thiết tha.
+ Nhen nhóm ước mơ và cho ta hành trang thực hiện mơ ước..
3.Kết bài: Khẳng định tình cảm yêu mến và dù mai sau có đi đâu thì vẫn nhớ về ngôi trường thân yêu. Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường.
Đề bài: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.

Đề bài: “Cảm xúc về vườn nhà”

a. Mở bài: Giới thiệu vườn và tình cảm của mình đối với vườn nhà.
b. Thân bài:
- Miêu tả vườn, lai lịch của vườn.
- Vườn gắn bó với cuộc sống vui buồn của gia đình.
- Vườn và lao động của cha mẹ
- Vườn qua 4 mùa
c. Kết bài: Trình bày tình cảm, cảm xúc của bản thân
1.Mở bài: Giới thiệu về trường THCS và tình cảm, gắn bó, tự hào về trường mình.
2.Thân bài: Biểu cảm về ngôi trường qua các khía cạnh như.
*Vẻ đẹp của ngôi trường (khang trang, rộng lớn…)
+ Hàng cây hoa sữa xanh tốt, hương thơm ngào ngạt…
+ Tên trường mang tên cố tổng bí thư đầu tiên của Đảng
*Kỉ niệm sâu sắc với ngôi trường.
+ Ngày đầu tiên tới trường (bỡ ngỡ, rụt rè…)
+ Kỉ niệm với bạn bè; Kỉ niệm với thầy cô:
*Vai trò của ngôi trường:
+ Cho em kiến thức bao la, rộng lớn. Ngôi nhà thứ hai của em
+ Vun đắp tình bạn bè, tình thầy trò ấm áp, thiết tha.
+ Nhen nhóm ước mơ và cho ta hành trang thực hiện mơ ước..
3.Kết bài: Khẳng định tình cảm yêu mến và dù mai sau có đi đâu thì vẫn nhớ về ngôi trường thân yêu.
- Tích cực học tập để phát huy truyền thống của nhà trường.
Lập lập ý bài văn biểu cảm
Đề bài: Cảm nghĩ về mái trường thân yêu.


- Viết lại thành bài văn hoàn chỉnh 2 đề văn trên.
- Luyện nói đề 2.
- Chuẩn bị bài: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm



* Hướng dẫn tự học
 
Gửi ý kiến